หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถ้าเจอด่าน แล้วปฏิเสธ ไม่ให้ตรวจ-ไม่เป่าแอลกอฮอล์ ได้หรือไม่

โพสท์โดย กิตตินันท์

จากที่เป็นประเด็นจากข่าวรถเบนซ์ซิ่งชนคนตายและสื่อออนไลน์กันอยู่ในช่วงนี้คือ หากเราเจอด่านแล้วไม่ให้ตรวจค้นหรือไม่ยอมเป่าแอลกอฮอล์นั้นจะได้หรือไม่ จนเป็นกระแสว่า ถ้าเจอด่านตำรวจ จะปฏิเสธบ้างแบบที่เจ้าของเบนซ์ซิ่งทำ แต่ความเป็นจริง หากทำแล้วจะผิดหรือถูกมากน้อยแค่ไหนมาดูกัน

ผมรวบรวมข้อมูลจากหลายๆ สื่อทั้งจากข่าวจากสำนักต่างๆ การให้สัมภาษณ์ของตำรวจ และจากที่ถามผู้รู้กฎหมายมา ได้ความว่า

เราสามารถปฏิเสธไม่ให้ตรวจได้ ไม่ว่าเราจะรวยล้นฟ้า แม้จะเป็นยาจก หรือจะดื่มจะเสพมา เราสามารถปฏิเสธการตรวจได้ เค้าไม่สามารถมาบังคับเราได้ แต่!! อย่าคิดว่าเราจะรอดออกจากด่านอย่างสบายๆนะ คุณตำรวจเค้าสามารถกักตัวคุณไว้ได้ และจะโดนตั้งข้อหาว่า ไม่ยอมให้ตรวจวัดแอลกอฮอล์ เป็นที่สงสัยว่า คุณเมาแล้วขับ หรือพกพาสิ่งผิดกฎหมาย หรืออะไรต่างๆนานา ถึงแม้ว่าคุณจะทำแค่กวนทีน พี่ตำรวจเค้าเล่นๆ อย่างเช่นว่า ก็ผมไม่ผิด ผมไม่ได้ดื่ม ไม่ได้เสพ แล้วทำไมต้องมาให้ตรวจ

ทีนี้แหละ จากเรื่องง่ายๆ กลายเป็นเรื่องยุ่งยากขึ้นมาแน่นอน เพราะเราจะต้องโดนดำเนินคดี ต้องไปขึ้นศาล ต้องจ้างทนาย ต้องไปตรวจเลือดด้วยตัวเองที่โรงพยาบาล เพื่อยืนยันว่าเราไม่ผิด และใช้เป็นหลักฐานเพื่อปกป้องตัวเอง เพื่อมาสู้คดีในศาลว่าเราไม่ได้เมา ไม่ได้เสพนะ และต้องทำให้ศาลเชื่อว่าไม่ผิดจริงๆ ซึ่งศาลอาจจะถามประมาณว่า ไม่ได้ดื่ม ไม่ได้เสพ แล้วทำไมถึงไม่ยอมให้ตรวจ ซึ่งคุณจะตอบไปหรือป่าวว่า ผมแค่กวนทีนพี่ตำรวจครับ 555+ ”

เพราะฉะนั้น หากเราไม่ผิดหรือบริสุทธิ์ใจ ก็ควรจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่จะดีกว่าครับ ซึ่งหากผิดจริง อย่างน้อยก็มีโทษเบากว่าปฏิเสธการตรวจที่ด่านตรวจ แล้วไปตรวจเจอทีหลัง ข้อนี้อาจโดนหลายเท่าตัวเลย

สุดท้าย หากเราดื่มและเมาจริงๆ ไม่ควรขับเอง อาจจะเกิดอันตรายทั้งกับผู้อื่นและตัวเองในท้ายที่สุด ขอให้ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจกฎจราจรครับ

เรียบเรียงโดย ที่นี่ชลบุรี

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: วายุน้อย, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, เด็กโข่ง, amzabzaa
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หญิงช่างซ่อมหวิดร่วงจากชั้น 12 เหตุหญิงชราตัดเชือกนิรภัย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
2 นักร้อง ตบเท้าทวงความคืบหน้า ปม ‘หมอเกศ’ ขู่ฟ้อง ปปช. ถ้ายังนิ่ง'หมูเด้ง'ทะยาน!ชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ!!"ลีน่า จัง" ร่ำไห้ ซัด! "หนุ่ม กรรชัย" ทำลายชีวิต..พิธีกรดังโต้กลับ ไม่ให้ค่า!!ชินนารา มาดินกูโลวา: ผู้พิชิตข้อจำกัดทางกายภาพ โดยการยิงธนูด้วยเท้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไม่ได้โม้! ซุปเปอร์บอน น็อค โจ ณัฐวุฒิ ชนะยก 1จีนเจน Z ปรับตัวเข้ากับ "เศรษฐกิจของเลียนแบบ" ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจชายส่งอาหารชาวจีนวัย 55 ปี เสียชีวิตหลังทำงาน 18 ชั่วโมงต่อวัน ทิ้งครอบครัวไว้ในความยากลำบากP.Diddyไม่กล้ากินอาหาร!กลัวถูกวางยาในคุก!
ตั้งกระทู้ใหม่