หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมปีนี้ กทม. หนาวมาก มาดูคำอธบายจากคุณธนวรรณผู้ประกาศข่าวชื่อดัง อ่านแล้วเข้าใจง่ายมาก

โพสท์โดย แมวโย่ว์

วันนี้ชายมิกซ์เพิ่งกลับจากไปเที่ยวภาคเหนือ ที่ว่ากันว่าอากาศจะหนาวเย็นลงมาก แต่แล้วชายมิกซ์ก็ได้รู้ว่า ที่ กทม. ก็มีอากาศหนาวเช่นกัน จึงได้สงสัยเป็นอย่างมากว่า กทม. ที่เคยเป็นเมืองร้อนตลอดทั้งปี มีช่วงอากาศหนาวได้อย่างไร และพอดีไปเจอโพสของคุณธนวรรณ มิลินทสูต ผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศชื่อดังของช่อง ThaiPBS นำข้อมูลมาอธิบายง่ายๆได้ใจความไว้ว่า


พยากรณ์อากาศ โดย ธนวรรณ

อากาศหนาวที่เกิดขึ้นอย่างผิดปกติ อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วเเกิดจากปรากฏการณ์ polar voltex คืออากาศหนาวที่อยู่บนขั้วโลกเหนือ ซึ่งจะถูกกักเก็บความเย็นไว้ด้วยวงแหวนที่หมุนวน และกักอากาศเย็นให้อยู่บนโซนขั้วโลก

แต่.. เมื่อมีความร้อนจากโซนด้านล่าง (ให้นึกถึงความร้อนของกาต้มน้ำ .. มันจะมีแรงดัน เวลาน้ำเดือดดันฝากาต้มน้ำ) แรงดันความร้อนจากโซนด้านล่าง (ที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ที่เราชาวเมืองร้อนชื้นอาศัยอยู่^^) แรงดันจากอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างผิดปกติ ไปดันให้เส้นวงแหวนที่กักเก็บความเย็นของขั้วโลก ที่เคยเป็นเส้นรอบวงกลมหมุนวนสวยงาม..บิดเบี้ยวยุบตัว(หรือแทรกตัว)เข้าไปในโซนความหนาวเย็น (แรงดันจากความร้อน..ที่ว่ากันว่าเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนค่ะ)

...มานึกภาพต่อนะคะ
เส้นวงแหวนความเย็นที่ว่าเมื่อสักครู่ ด้านหนึ่งที่ถูกดันเข้าไป (นึกถึงลูกโป่งที่ถูกบีบอัด) มันจะไปดันให้เส้นรอบวงแหวนส่วนอื่นป่องออกไปทางอื่น ( หรือ..ให้ลองนึกถึงภาพคน..สัก50คนยืนเบียดกันอยู่ในเส้นวงกลมขนาดพอดี... แล้วมีคนอีก30คนเบียดเข้าไปในเส้นวงกลมนั้น แน่นอนว่า ต้องมีคน 30คนกระเด็นอออกมานอกเส้นวงกลม) .. นั่นแหละค่ะ คือคำอธบาย ปรากฏการณ์ polar voltex ให้เห็นภาพเข้าใจอย่างง่ายๆ เมื่อความร้อนแทรกเข้าไปแย่งพื้นที่ความเย็น บางส่วนของความเย็นก็ถูกดันให้เบียดลงมาที่โซนร้อน ..นั่นเองค่ะ

เรื่องนี้พี่จำได้ว่า เคยรายงานไปเมื่อ 2ปีที่แล้ว ตอนนั้นเกิดขึ้นที่อเมริกา เด็กวัยรุ่น เล่นสนุก เอาน้ำร้อนที่ต้มจนเดือด สาดไปในอากาศหนาวมีหิมะกองโต .. แล้วน้ำร้อนที่สาดออกไป กลายเป็นฝุ่นผงน้ำแข็ง พี่ว่ามันสุดยอดดมากก!! เดี๋ยวถ้าหาเจอ จะเอามาแชร์ให้ดูกันอักครั้งค่ะ .. ^^


เป็นไงล่ะ อ่านแล้วเข้าใจเลยใช่มั้ย งั้นช่วยกันแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ชายมิกซ์หากระทู้ดีๆมาให้ชมกันอีกนะครับ 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
แมวโย่ว์'s profile


โพสท์โดย: แมวโย่ว์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ginger bread, รับชุบทองคำแท่ง ลูกสาวร้านทอง, Crazy smooth
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากเปิดทรัพย์สิน สว.ชุดเฉพาะกาล “พล.อ.ต เฉลิมชัย” รวยขึ้น 70 ล้านภาพถ่ายเมื่อ 83 ปีที่แล้ว ทำให้ผู้คนตะลึง พบเด็กชายถือ iPadเกาหลีใต้เจอวิกฤต ส่งออกตก ประชากรลด คนหนุ่มสาวไม่อยากแต่งงาน-มีลูกผจก.ร้านทองแม่ตั๊ก แจง “เงื่อนไขรับซื้อคืน” ได้เงินเต็มจำนวนไหมช่างภาพกีฬาเอ็กซ์ตรีมร่มไม่กาง สุดท้ายร่วงดับหนุ่ม กรรชัย ร้องอุ๊ย เผาแผ่นทองคำ 99.99% พิสูจน์ สุดท้ายได้ “กระดาษเคลือบสี”ชาวเน็ตพบสาวก้มเป่าปี่แฟนกลางโรงอาหารมหาลัยวิกฤติละครไทย "ตุ๊ก ดวงตา" กระทบหนักมาก ไร้งานเกือบปี!แบนตัวเองซะงั้น ชาวมาเลย์เดือดโรงแรมเช็คอิน 4 โมงเย็น แนะไปเที่ยวไทยดีกว่ารักต่างวัย อายุห่างกัน 26 ปี..มีสามีเป็นเพื่อนสนิทพ่อAxolotl : สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำสุดพิเศษ จากเม็กซิโกที่คงสภาพตัวอ่อนไว้ตลอดชีวิต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แพรรี่ ไพรวัลย์ ถามวันนี้ ทองขึ้นราคาเหรอ คนแห่ขนทองไปขายกันคึกคักเลยสคบ.-ตำรวจ ลงร้านทองแม่ตั๊ก สอบข้อเท็จจริง หลังลูกค้าแห่ไปคืนเพียบเด็กจีน 1 ขวบ มี "แฝดปรสิต"อยู่ในท้องท่องโลกดึกดำบรรพ์: ประเทศไทยในยุคดึกดำบรรพ์Axolotl : สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำสุดพิเศษ จากเม็กซิโกที่คงสภาพตัวอ่อนไว้ตลอดชีวิต
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เปิดทรัพย์สิน สว.ชุดเฉพาะกาล “พล.อ.ต เฉลิมชัย” รวยขึ้น 70 ล้านมีอา คาลิฟา แฉด้านมืด เล่นหนังโ.ป๊ จนต้องรักษาสุขภาพจิตนาน 9 ปีเลขเด็ด "เสือตกถัง พลังเงินดี" งวด 1 ตุลาคม 67..รู้ก่อน รวยก่อน!ช่างภาพกีฬาเอ็กซ์ตรีมร่มไม่กาง สุดท้ายร่วงดับ
ตั้งกระทู้ใหม่