หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วันนี้คุณทานส้มตำแล้วหรือยัง

โพสท์โดย SpiderMeaw
วันนี้คุณทานส้มตำแล้วหรือยัง
หมวดหมู่: บทความสุขภาพทั่วไป
 

“วันนี้คุณทานส้มตำแล้วหรือยังค่ะ” ตั้งคำถามให้ผู้อ่านงงกันแน่ ๆ ว่า ทำไมเราถึงต้องทานส้มตำกัน ปฏิเสธไม่ได้นะคะว่า ปัจจุบันนี้ ‘ส้มตำ’ ครองโลกแล้วค่ะ เรามาดูกันดีกว่านะคะว่า ส้มตำนั้นให้คุณค่าอะไรกับร่างกายเราบ้างค่ะ

 

ทานส้มตำ จะได้คุณค่าทางอาหารอย่างไร ก่อนอื่นเรามารู้จักส่วนผสมของส้มตำกันก่อนดีกว่านะคะ ว่าในส้มตำ 1 จาน ที่เราทานนั้นมีพืชผักสวนครัวที่ให้คุณค่าอะไรกับเราบ้างค่ะ

 

 

  1. มะละกอสับตามยาว : 1 ถ้วย ประมาณ 100 กรัม สรรพคุณของมะละกอ คือ มะละกอ ผลดิบ ต้มกินเป็นยาบำรุงน้ำยม ขับพยาธิ แก้บิด แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้ริดสีดวงทวาร ช่วยย่อยอาหาร ขับน้ำดี น้ำเหลือง 

  2. มะเขือเทศสีดา : 3 ลูก ประมาณ 30 กรัม มะเขือเทศมีรสเปรี้ยว เป็นผักที่ใช้แต่งสีและกลิ่นอาหาร ที่สำคัญช่วยระบายบำรุงผิว

  3. มะละกอกสุก 1 ลูก ประมาณ 10 กรัม มะกอกนั้นมีรสเปรี้ยว ฝาด และหวาน แก้โรคธาตุพิการ เพราะน้ำดีไม่ปกติ แก้บิด แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน ผลสุกของมะกอกทำให้ชุ่มคอและแก้กระหายน้ำ

  4. พริกขี้หนูสด 10 เม็ด หรือ 15 กรัม (แบบนี้คงจะผัดนะคะ ผู้เขียนแค่เม็ดเดียวก็ร้องไห้แล้วค่ะ) รสเผ็ดร้อนของพริกขี้หนูจะช่วยเจริญอาหารขับลมและช่วยย่อย

  5. กระเทียม 10 กลีบ หรือ 30 กรัม รสเผ็ดร้อนนิด ๆ ของกระเทียมนั้น ช่วยขับลมในลำไส้ แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยย่อยอาหาร แก้โรคผิงหนัง น้ำมันกระเทียมมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเชื้อรา แบคทีเรียและไวรัส ลดน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในหลอดเลือด (สรรพคุณของกระเทียมครอบจักรวาลจริง ๆ นะคะ)

  6. น้ำมะนาว 1 – 2 ช้อนโต๊ะ ประมาณ 30 กรัม สรรพคุณทางยาของมะนาวก็มีมากนะคะ เปลือกผลรสขมนั้น ช่วยขับลม น้ำในลูกรสเปรี้ยวแก่เสมหะ แก้ไอ แก้เลือดออกตามไรฟัน ฟอกโลหิต

  7. ผักแกล้มต่าง ๆ ได้แก่

  • ถั่วฝักยาว รสมันหวาน ช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะลำไส้ บำรุงธาตุดิน

  • กะหล่ำปลี รสจืดเย็น กระตุ้นการทำงานของกระเพาะลำไส้ บำรุงธาตุไฟ

  • ผักบุ้ง รสจืดเย็น ต้มกินใช้เป็นยาระบาย ทำให้อาเจียน เนื่องจากพิษของฝิ่นและสารหนู

  • กระถิน รสมัน แก้ท้องร่วง สมานแผล ห้ามเลือด ถ่ายพยาธิ

 

ประโยชน์ทางอาหาร ของ ส้มตำ 1 ครก จุดเด่นด้านคุณค่าทางโภชนาการของส้มตำก็คือ มีไขมันต่ำและพลังงานต่ำ มีใยอาหารพอควรจะมีหลายรสชาติ เช่น เปรี้ยว มัน เค็ม หวาน ขม (เปลือกมะนาวหรือผลมะกอก) อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่ให้คุณค่าแก่ร่างกายสูง โดยเฉพาะเมื่อทานแกล้มกับผักสดต่าง ๆ ทั้งหวานทั้งกรอบค่ะ 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: บอม ปลานิล, bgs, ซาอิ, iamreally, iCherry, แม่พระยาใจ, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวแห่ร้องลั่นพากันนั่งทรุดพื้น นึกว่ามีเหตุร้าย..ที่ไหนได้หลายคนกลับหัวเราะซ่ะงั้นนครชัยแอร์ผู้มาก่อนการสานฝันเพื่อนสาวอยากไป "ร้องข้ามกำแพง"..งานนี้เลยจัดให้เสื้อคลุมไข่มุก ของพระนาง​ซูสีไทเฮาน้ำท่วมสถานีรถไฟเชียงใหม่แทบจำไม่ได้!!การแข่งขันศิลปะการต่อสู้กลายเป็นการเต้นรำ บางคนไม่ปลื้มพบสัตว์ประหลาดลึกลับยาว5เมตรที่จีน กับสกอตแลนด์ลักษณะแปลกประหลาดของสัตว์ประหลาดตัวนี้มีคอยาวมีหางยาวแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบสายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) ได้สั่งห้ามการนำเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารขึ้นเครื่องบินโฆษณาไทยทำเอาชาวไต้หวันฮือฮา สอนคนซื้อมือถือให้คิดไกลกว่าถ่ายรูปสวย เห็นแล้วอยากเปลี่ยนเครื่องทันที'มักกอนนากัลและดัมเบิลดอร์' จากมิตรภาพสู่ความภักดีหมอนกระเบื้อง อายุ800ปี ในยุคราชวงศ์​จิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบ'มักกอนนากัลและดัมเบิลดอร์' จากมิตรภาพสู่ความภักดีนครชัยแอร์ผู้มาก่อนการสายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) ได้สั่งห้ามการนำเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารขึ้นเครื่องบินBalenciaga เปิดตัวกระเป๋าสตางค์รุ่นใหม่ เหมือนถุงใส่มันฝรั่งทอดกรอบที่พับไว้สื่ออินโดฯ เผยความลับ ทำไมอาหารไทยถึงครองใจชาวต่างชาติและคนอินโดนีเซีย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตำรวจจีนโดนดึงกางเกง เมื่อเข้าไปสลายม๊อบลิงขวางถนนแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบนครชัยแอร์ผู้มาก่อนการสายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) ได้สั่งห้ามการนำเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารขึ้นเครื่องบิน
ตั้งกระทู้ใหม่