หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ก.เกษตรฯผนึก 7 สมาคมการค้าปัจจัยผลิต ประสานพลังประชารัฐช่วยเกษตรกร

โพสท์โดย BIGPOTTER

เกษตรฯประสานพลังประชารัฐยกระดับปัจจัยการผลิตทางการเกษตร รับฤดูเพาะปลูก 59/60 ผนึก 7 สมาคมการค้าปัจจัยการผลิต และธ.ก.ส. เปิด 5 ช่องทางหลัก ช่วยเกษตรกรใช้ปุ๋ย สารเคมีการเกษตร เมล็ดพันธุ์พืชคุณภาพ ในราคาเป็นธรรม พร้อมลดต้นทุน- เพิ่มผลผลิต หวังสร้างร้านต้นแบบมาตรฐาน Q-Shop ขยายผลทั่วประเทศ

พลเอกฉัตรชัย  สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า นับแต่ปี 2557  ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก จึงทำให้เกษตรกรไม่สามารถทำการเกษตรได้ เกษตรกรขาดรายได้ขาดเงินทุนในฤดูการผลิตใหม่  รัฐบาลจึงมุ่งช่วยเหลือเกษตรกรผ่านความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับสมาคมที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยการผลิตทางการเกษตร โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร,กรมการข้าว และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมกับ 7 สมาคมการค้าปัจจัยการผลิต และธ.ก.ส. เร่งบูรณาการขับเคลื่อน “โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร”  เพื่อวางแผนการรองรับฤดูการผลิตปี 2559/2560 ให้เกษตรกรได้ใช้ปัจจัยการผลิตค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานในราคาที่เป็นธรรม พร้อมสร้างเครือข่ายผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพโดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาบันเกษตรกร  และมุ่งสร้างต้นแบบความร่วมมือด้านปัจจัยการผลิตภายใต้แนวทางประชารัฐ เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร

“การขับเคลื่อนโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร มีแนวทางดำเนินการ 5 กิจกรรมหลัก คือ 1.การสร้างเครือข่ายผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพ 2. พัฒนาต้นแบบความร่วมมือด้านปัจจัยการผลิตตามแนวทางประชารัฐในพื้นที่แปลงใหญ่ 3.จัดตลาดนัดปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ 4. กิจกรรมการลดต้นทุนปัจจัยการผลิต และ 5.ส่งเสริมร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ คาดว่าจะเกิดเครือข่ายผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพด้านพืชที่เข้าถึงเกษตร สามารถตรวจสอบฐานข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และได้ต้นแบบด้านปัจจัยการผลิตตามแนวทางสานพลังประชารัฐที่มีประสิทธิภาพ และสามารถขยายผลไปยังพื้นที่อื่นต่อไป ซึ่งขณะนี้ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว กระทรวงเกษตรฯยังได้ทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้การปรับลดต้นทุนปุ๋ยและยาลดลงกว่าเดิมอีก ถือเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรอีกด้วย” รมว.กษ.กล่าว

โดยยังได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ผลิตปัจจัยทางการเกษตร 7 สมาคม คือ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจเกษตรไทย,สมาคมการค้าผู้ผลติปุ๋ยไทย,สมาคมธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพไทย,สมาคมอารักขาพืชไทย,สมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย และสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ไทย ที่มีสมาชิกกว่า 238 บริษัทเอกชน ได้ร่วมกำหนดแนวทางความร่วมมือเพื่อเป็นผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพ พร้อมหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดำเนินงาน จากนั้นจะเปิดรับสมัครบริษัทผู้ผลิตเข้าร่วมโครงการฯตามเงื่อนไขที่กำหนด คอยติดตาม ให้คำแนะนำ และให้การรับรองการเป็นผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพ และจัดทำฐานข้อมูลผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพ เพื่อให้เกษตรกร สหกรณ์ และร้านจำหน่ายสามารถสืบค้นได้ง่ายผ่านระบบแอพลิเคชั่น

สำหรับการพัฒนาต้นแบบความร่วมมือด้านปัจจัยการผลิตตามแนวทางประชารัฐในพื้นที่แปลงใหญ่ ได้มีแผนเร่งหารือความร่วมมือกับภาคเอกชนและสถาบันเกษตรกรที่เกี่ยวข้องเพื่อคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการสนับสนุนปัจจัยการผลิตคุณภาพ ภายใต้โครงการเกษตรแปลงใหญ่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งยังจะจำหน่าย สนับสนุนปัจจัยการผลิตคุณภาพให้แก่เกษตรในพื้นที่โครงการ และติดตามประเมินผลการดำเนินงานเพื่อให้เป็นต้นแบบความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนกิจกรรมตลาดนัดปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ กระทรวงฯจะคัดเลือกพื้นที่จัดตลาดนัดปัจจัยการผลิต โดยพิจารณาจากสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย จำนวน 9 แห่ง และจะประสาน ธ.ก.ส. และสหกรณ์เพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้เกษตรกรสมาชิก หรือลูกค้า ธ.ก.ส. ซึ่งนอกจากการจำหน่ายแล้วยังมีการตรวจสอบคุณภาพปัจจัยการผลิตและให้คำแนะนำในการใช้ปัจจัยการผลิตที่ถูกต้อง ในคราวเดียวกันอีกด้วย

            ในส่วนของแผนส่งเสริมการลดต้นทุนปุ๋ย สารเคมีทางการเกษตรกระทรวงเกษตรฯจะขยายการจำหน่ายสินค้าคุณภาพภายใต้ความร่วมมือจากสมาชิกใน 7 สมาคมการค้าปัจจัยการผลิตที่ร่วมลงนามความร่วมมือในวันนี้โดยให้กรมวิชาการฯเป็นผู้ดูแล และจัดจำหน่ายภายใต้ร้านค้าที่ได้รับอนุญาตซึ่งล้วนแต่เป็นร้านที่จำหน่ายผ่านสหกรณ์นำร่อง 9 แห่งทั่วประเทศ พร้อมขยายไปยังตัวแทนจำหน่ายของสมาชิกจาก 7 สมาคม จำนวนกว่า 20,000 ร้านทั่วประเทศ โดยร้านที่ผ่านการตรวจสอบประเมินในการจัดหน่ายจะได้รับการรับรองมาตรฐาน Q-Shop เพื่อเป็นต้นแบบร้านจำหน่ายสินค้ามาตรฐานปัจจัยการผลิตทั่วประเทศต่อไป

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  : วัชรินทร์  คันทะชา 081-573-0636

เนื้อหาโดย: BIGPOTTER
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
BIGPOTTER's profile


โพสท์โดย: BIGPOTTER
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันทอดกฐินยังไงให้มีกลิ่นอายความเป็นยุโรป งานนี้ต้นกล้วยชิดซ้ายแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามนึกว่าแฝด! พ่อลูกเบ้าหน้าเดียวกัน..เป็นชายในฝันของสาวหลายๆ คนเปิดประวัติ 'มาดามกุ๊บกิ๊บ' ภรรยาบิ๊กโจ๊กสาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!"ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 2024โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีภาพลึกลับ อายุ สองหมื่นปี ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าคืออะไรกรี๊ดสนั่น ชาวเวียดนามแห่ชม ‘ธี่หยด 2’ นักแสดงไทยบุกโปรโมทถึงโรง หนังผีไทยทำเงินถล่มเวียดนามดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  ผู้เชี่ยวชาญเตือนฟังเพลงในห้องน้ำอาจไม่เป็นผลดี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ "29 นี้!! ไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว!!""ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 2024โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามกล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันเพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  สาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!เพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
ตั้งกระทู้ใหม่