หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ก.พ.ร. ชูความสำเร็จพัฒนาระบบราชการ ดึงประชาชน เอกชน ร่วมภาครัฐพัฒนาอย่างยั่งยืน

โพสท์โดย Taew Nongluk

  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ” (ก.พ.ร.) มุ่งพัฒนาระบบราชการตามนโยบายประชารัฐ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน 2559 ดูงานโครงการท่าเทียบเรืออเนกประสงค์รองรับการขยายตัวการขนส่งสินค้าทางน้ำ สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ ณ จังหวัดตราด พร้อมศึกษาชุมชนเข้มแข็ง ป่าชายเลนยั่งยืน ต้นแบบการบริหารราชการที่ให้ประชาชนเข้ามาร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา ผลงานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ได้รับรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ปี 2558 จากสำนักงาน ก.พ.ร.

                    นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการ ก.พ.ร. เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.พ.ร. ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบราชการ จึงมุ่งมั่นขับเคลื่อนการบริหารจัดการภาครัฐ ให้สนับสนุนการพัฒนาประเทศได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งการค้าการลงทุน การเงิน และสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐกับภาคประชาชน สนับสนุนประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอข้อคิดและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ซึ่งเป็นการพัฒนาวิธีการทำงานรูปแบบใหม่ ที่ให้ประชาชนมาร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา สร้างพันธมิตรร่วมกันในการทำงาน เพื่อให้ตอบสนองได้ตรงตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง จึงได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือสื่อมวลชนขึ้น เพื่อสร้างความร่วมมือในการเผยแพร่ความสำเร็จในพัฒนาระบบราชการไทยและรูปแบบการทำงานแบบบูรณาการทุกภาคส่วน ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ดีให้แก่หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ภาคประชาสังคมและภาคเอกชน เกิดการสร้างความร่วมมือระหว่างกันในการบริหารราชการ

                   ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้พาสื่อมวลชนศึกษาดูงาน โครงการการพัฒนาท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ ณ อำเภอคลองใหญ่ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม มีเป้าหมายในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าภายในประเทศและระหว่างภูมิภาครองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นตัวอย่างความสำเร็จของการเสริมสร้างศักยภาพของพื้นที่ รองรับการขายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

 

สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเทียบอเนกประสงค์เรือคลองใหญ่ เป็นการก่อสร้างทดแทนสะพานท่าเทียบเรือเดิมที่ชำรุด บนพื้นที่ว่างบริเวณชายฝั่งทะเลของกองทัพเรือ และเทศบาลตำบลคลองใหญ่ จำนวน 26 ไร่ มูลค่าก่อสร้าง 1,295 บาท มีความกว้างของตัวสะพานท่าเทียบเรือ 1.86 เมตร 4 ช่องจราจร ความยาวสะพาน 2,058 เมตร รองรับเรือสินค้าที่มีระวางขับไม่เกิน 500 ตันกรอส เป็นท่าเรือเพื่อการขนส่งทางน้ำ หรือรองรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้าทางเรือกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา เวียดนาม เป็นต้น รวมทั้งเป็นท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว ท่าเรือประมงน่านน้ำ ท่าเรือตรวจการณ์ของหน่วยงานราชการ และท่าเรือกองทัพเรือ โดยมีเขื่อนกั้นคลื่นยาวประมาณ 1,000 เมตร และมีสิ่งก่อสร้างบนบกประกอบด้วย อาคารสำนักงานบริการขนส่งสินค้า โรงอาหาร อาคารพักคอย โกดังสินค้า ด่านช่างน้ำหนัก อาคารซ่อมบำรุงและระบบสาธารณูปโภค

                    อีกทั้ง เยี่ยมชมตัวอย่างความสำเร็จของการดำเนินงานในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานกับภาครัฐ ที่ได้รับรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี 2558 ประเภทการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ในระดับดีเยี่ยม จากสำนักงาน ก.พ.ร. นั่นคือ “โครงการเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งป่าชายเลนยั่งยืน” ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ณ ศูนย์เรียนรู้ป่าชายเลนบ้านเปร็ดใน ต.ห้วงน้ำขาว อ.เมือง จ.ตราด

                   โครงการเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งป่าชายเลนยั่งยืน สนับสนุนการรวมกลุ่มของเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ จัดตั้งเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน และส่งเสริมให้มีบทบาทร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูในลักษณะหุ้นส่วน ตั้งแต่ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมใช้ประโยชน์ เช่น สำรวจพื้นที่และจัดทำข้อมูลทรัพยากร จัดทำข้อตกลงชุมชนในการใช้ประโยชน์จากป่าในชุมชน และจัดตั้งราษฏรอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลและชายฝั่ง เพื่อร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการลาดตระเวนหาข่าวและเฝ้าระวังการลักลอบบุกรุกตัดไม้ รวมทั้งเน้นการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานรัฐในพื้นที่ ภาคประชาชน และภาคเอกชนสนับสนุนการดำเนินการ รวมทั้ง สถาบันการศึกษาในการต่อยอดองค์ความรู้ ซึ่งผลการดำเนินการ ทำให้ลดความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เกิดภาคีเครือข่ายป่าชายเลนยั่งยืน ชุมชนมีทรัพยากรป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์และสามารถสร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่น ตลอดจนเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนของประเทศได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้พบปะกับเครือข่ายเยาวชน ฅ ฅนต้นน้ำและกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านท้ายเขา ต. น้ำเชี่ยว ตลอดจนดูงานการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนและหาดทรายดำ สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ อีกด้วย

เนื้อหาโดย: Taew Nongluk
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Taew Nongluk's profile


โพสท์โดย: Taew Nongluk
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดวาร์ป “เจ๊นุช-เมียหรั่ง” มือซ้าย-ขวา “แม่ตั๊ก” สนิทแค่ไหนเดจาวู เหมือนเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นไปแล้ว เดจาวู คืออะไรกันแน่! ไขความลับวิทยาศาสตร์ของระลึกพิศวงหนุ่มจีนหน้าแตก ทดลองใช้เงินหยวนที่ไทย ชาวเน็ตเดือด ที่นี่ไม่ใช่ลาวแม่ชาวจีนเทน้ำใส่ลูกชายเพื่อสั่งสอน หลังลูกแกล้งเทน้ำใส่เพื่อนร่วมชั้นของเขาเจ้าของนกหงส์หยกพูดได้ “น้องบี่บี้” ประกาศตามหาน้อง ตั้งรางวัล 1 แสนบาทunprecedented: ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่เคยมีมาก่อน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ค้านประกัน ‘แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์’ คืนนี้นอนคุก แจ้ง 3 ข้อหาหนักหนุ่มจีนหน้าแตก ทดลองใช้เงินหยวนที่ไทย ชาวเน็ตเดือด ที่นี่ไม่ใช่ลาว12 การ์ตูนแมวคือสายพันธุ์อะไรกันบ้างนะ?เปิดวาร์ป “เจ๊นุช-เมียหรั่ง” มือซ้าย-ขวา “แม่ตั๊ก” สนิทแค่ไหนเจ้าของนกหงส์หยกพูดได้ “น้องบี่บี้” ประกาศตามหาน้อง ตั้งรางวัล 1 แสนบาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เงินเดือนข้าราชการ ตุลาคม 2567 เตรียมพร้อมรับเงินเข้าบัญชี!เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 2 ความหวัง การรอคอย และการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด"นราพัฒน์ มอบหมายทีมงานลงพื้นที่หนองคาย เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม 5 ตำบล หลังชาวบ้านร้องเรียน"ชายวัย 37 เมาเห็ด ใช้ขวานตัดจู๋ตัวเอง จนขาดวิ่น
ตั้งกระทู้ใหม่