หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คณะนักวิจัยญี่ปุ่นสร้างตับจิ๋วที่ทำหน้าที่เหมือนตับมนุษย์ได้สำเร็จ

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

คณะนักวิจัยญี่ปุ่นสร้างตับจิ๋วที่ทำหน้าที่เหมือนตับมนุษย์ได้สำเร็จ

คณะนักวิจัยในญี่ปุ่นแถลงว่า ประสบความคืบหน้าไปอีกขั้นในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเซลล์ iPS หรือเซลล์ต้นกำเนิดที่กระตุ้นจากเซลล์ที่โตแล้วของร่างกายมนุษย์ด้วยวิธีการทางห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้ เพื่อช่วยผู้ป่วยโรคตับ และว่าทางคณะนักวิจัยประสบความสำเร็จในการสร้างตับจิ๋วซึ่งทำหน้าที่ได้มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับตับมนุษย์



 

คณะนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเมืองโยโกฮามาชุดนี้นำโดยศาสตราจารย์ฮิเดะกิ ทะนิงุชิ และได้สร้าง “ตับจิ๋ว” ที่มีขนาดหลายมิลลิเมตร โดยใช้เซล iPS ทั้งนี้ เซลล์ต้นกำเนิดที่กระตุ้นจากเซลล์ที่โตแล้วของร่างกายมนุษย์สามารถพัฒนาไปเป็นเนื้อเยื่อในร่างกายมนุษย์หลายชนิด

คณะนักวิจัยชุดนี้กล่าวว่าประสบความสำเร็จในการพัฒนาการทำงานของตับจิ๋วเหล่านี้ด้วยการใช้เซลล์หลอดเลือดซึ่งสร้างขึ้นจากเซลล์ iPS เช่นกัน และว่าตับจิ๋วเหล่านี้สามารถแปลงแอมโมเนียให้เป็นสารที่ไม่มีฤทธิ์อันตรายได้ในระดับเดียวกับเซลล์ในตับมนุษย์ นอกจากนี้ ตับจิ๋วยังมีขีดความสามารถในการสร้างอัลบูมินซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งในเลือดเพิ่มขึ้นเท่าตัว



คณะนักวิจัยชุดนี้หวังว่าจะเริ่มการศึกษาทางคลินิกได้ในปีงบประมาณ 2562 และมีแผนที่จะปลูกถ่ายตับจิ๋วจำนวนมากเข้าไปยังร่างของผู้ป่วยไตวายขั้นรุนแรง

ศาสตราจารย์ทะนิงุชิกล่าวว่าคณะนักวิจัยของเขาจะศึกษาเพิ่มเติมต่อไปเกี่ยวกับวิธีควบคุมความเสี่ยงที่เซลล์ iPS จะสร้างเนื้องอก



NHK WORLD

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Zelormoon, Tabebuia, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชินนารา มาดินกูโลวา: ผู้พิชิตข้อจำกัดทางกายภาพ โดยการยิงธนูด้วยเท้าสุสานจิ๋นซี​ฮ่องเต้ใช้​แรงงานก่อสร้างเยอะไหมเที่ยวทะเลสิ ดีต่อใจ ได้ประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลีน่า จัง" ร่ำไห้ ซัด! "หนุ่ม กรรชัย" ทำลายชีวิต..พิธีกรดังโต้กลับ ไม่ให้ค่า!!ชินนารา มาดินกูโลวา: ผู้พิชิตข้อจำกัดทางกายภาพ โดยการยิงธนูด้วยเท้าตำรวจออกหนังสือด่วน เน้นเข้มงวดกับ ‘เจ้าหนี้นอกระบบ’ ที่ข่มขู่ทวงเงินหมื่น หากพบเจอให้จับกุมทันที!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไม่ได้โม้! ซุปเปอร์บอน น็อค โจ ณัฐวุฒิ ชนะยก 1จีนเจน Z ปรับตัวเข้ากับ "เศรษฐกิจของเลียนแบบ" ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจชายส่งอาหารชาวจีนวัย 55 ปี เสียชีวิตหลังทำงาน 18 ชั่วโมงต่อวัน ทิ้งครอบครัวไว้ในความยากลำบากP.Diddyไม่กล้ากินอาหาร!กลัวถูกวางยาในคุก!
ตั้งกระทู้ใหม่