หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​น่าจับตา! พบดาวหางมฤตยูดวงใหม่ไม่ไกลโลก

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สังเกตการณ์อาร์มาจ และมหาวิทยาลัยบักกิงแฮม ประเทศอังกฤษ รายงานการค้นพบดาวหางขนาดยักษ์หลายร้อยดวงที่บริเวณวงโคจรรอบนอกของระบบสุริยะตลอดเวลา 20 ที่ผ่านมา เป็นการบอกว่าวัตถุนี้อาจจะเป็นอันตรายกับโลกของเรามากกว่าดาวเคราะห์น้อยหรืออุกกาบาตก็เป็นได้

ดาวหางยักษ์นี้ มีชื่อว่า Centaurs มีวงโคจรที่ไม่เสถียร มีเส้นทางการโคจรที่ทับซ้อนกับดาวพฤหัส ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน และไม่แน่ว่าสนามแรงโน้มถ่วงของดาวเคราะห์เหล่านี้อาจจะทำให้ดาวหางดวงนี้หันเข้ามาที่โลกก็เป็นได้ โดยการค้นพบนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้รายงานในวารสารวิชาการ Astronomy and Geophysics แล้ว

Centaurs มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 50-100 กิโลเมตรหรือใหญ่กว่า องค์ประกอบของดาวหางนั้นมีมวลมาก ซึ่งมากกว่ามวลรวมของอุกกาบาตที่เคยวิ่งผ่านโลกทุกดวงรวมกันเสียอีก เมื่อคำนวณแล้ว ดาวหางดวงนี้มีโอกาสเข้ามาที่ระบบสุริยะส่วนในบ้าง และจะผ่านวงโคจรของโลกทุก ๆ 40,000 - 100,000 ปี และในขณะที่เข้าใกล้โลก ก็มีโอกาสสูงที่จะแตกออกมาเป็นฝุ่นและชิ้นส่วนเล็ก ๆ กระหน่ำเข้าสู่ระบบสุริยะส่วนใน กลายเป็นเศษซากดาวหางเล็ก ๆ และทำให้ดาวเคราะห์ของเราหลีกเลี่ยงการชนไม่ได้

จากข้อมูลการขุดค้นสิ่งแวดล้อมของดาวเคราะห์  การชะงักของพัฒนาการอารยธรรมโบราณ และความรู้เกี่ยวกับระบบดาวเคราะห์ในบริเวณอวกาศใกล้โลก ทำให้เราทราบว่า Centaurs เคยเข้ามาใกล้เมื่อ 30,000 ปีก่อน และดาวหางยักษ์นี้เวลาเข้ามาใกล้ระบบสุริยะส่วนใน เศษซากก็จะมีขนาดตั้งแต่เท่ากับฝุ่นไปจนถึงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางหลายกิโลเมตรเลยทีเดียว

หลักฐานจากการศึกษาทางสิ่งแวดล้อมทำให้ทราบว่า เมื่อประมาณ 10,800 และ 2,300 ปีก่อนคริสตกาล สิ่งแวดล้อมเคยถูกรบกวนจากดาวหางมาด้วยเช่นกัน ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อ 65 ล้านปีก่อน การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงจากดาวหางยักษ์ก็ทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์มาแล้ว

ศาสตราจารย์เนเพียร์ นักวิจัยให้ความเห็นว่า "ตลอดสามสิบปีที่ผ่านมา เราใช้ความพยายามอย่างมากในการติดตามและวิเคราะห์ความเสี่ยงที่โลกกับดาวเคราะห์น้อยจะเกิดการชนกัน งานวิจัยของเราชี้ว่า วงโคจรชั้นนอกระดับดาวพฤหัส เราก็พบ centaurs และถ้าเราคำนวณถูก ระยะประมาณนี้จะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงเลยนะ มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเข้าใจมันมากขึ้น"

อ้างอิง: Royal Astronomical Society (RAS). (2015, December 22). Giant comets could pose danger to life on Earth. ScienceDaily. Retrieved December 25, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/12/151222082339.htm

งานวิจัย: Bill Napier, David Asher, Mark Bailey and Duncan Steel. Centaurs as a hazard to civilization.Astronomy and Geophysics, December 2015, vol. 56, pp. 6.24-6.30

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: vho, makhamdong, คุณโส, aRnoNAe, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ระทึก! ครูคลุ้มคลั่งถือปืนอัดลมในวิทยาลัยนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึง6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละคร“30 บาทรักษาทุกที่” ตรวจสุขภาพฟรี 11 รายการ 27 ก.ย. นี้ ลงทะเบียนเลยลุง 62 ปี ระเบิดอารมณ์ยิงสองผัวเมียดับกลางตลาดจะนะ อ้างแค้นมาแย่งที่ขายของห้องอภิเษกสมรสของจักรพรรดิราชวงศ์​ชิง​แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับห้องอภิเษกสมรสของจักรพรรดิราชวงศ์​ชิง​careless: ไม่ระมัดระวังช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละคร
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย“ดีพร้อม”จับมือ“ราชทัณฑ์” ผลักดันเรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นโมเดลต้นแบบ “ราชทัณฑ์ดีพร้อม”ตร.หญิง' ไหวพริบดีช่วยชีวิตแม่-ลูก 9 ขวบ ซิ่งเก๋งชนราวสะพาน 'หวังจบชีวิต'ขึ้นค่าแรง 400 บาท ความหวังเลือนราง ประกาศไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้
ตั้งกระทู้ใหม่