หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดราม่า แพทย์จบใหม่ โพสท์ถึงคนไข้มีเงินซื้อเหล้า แต่ขอใช้สิทธิ์รักษาฟรี

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

นักศึกษาแพทย์: อาจารย์คะ หนูอยากทราบความเห็นอาจารย์เกี่ยวโพสอันนึงอ่ะค่ะ ตอนหนูอ่านก็เห็นด้วยถ้าเค้าหมายถึงการรักษาที่นอกเหนือจากที่เบิกได้

อาจารย์แพทย์: ถ้ามองแบบกลางๆ ก็คงเป็นแบบนั้น แต่ตอนนี้คนไทยมีความคิดแบบสุดโต่งครับ ก็เลยต้องมีดราม่าตามมาเป็นธรรมดา

สุดโต่งทางหนึ่งก็คือคนที่เอะอะก็บอกว่าหมอไม่มีคุณธรรมจริยธรรม อยากจะผลักภาระทุกอย่างให้คนไข้ ไม่เห็นกับคนยากคนจน

สุดโต่งอีกทางหนึ่งก็คือหมอหลายคน (อาจไม่ใช่กรณีที่เป็นข่าวนี้) อาจลืมคิดพิจารณาว่าคนไข้บางคนก็อาจจะไม่อยู่ในสถานะที่จะมีความรู้ความเข้าใจ หรือโลกทัศน์ที่ชัดเจนมากพอที่จะแยกแยะได้จริงๆ ว่าอะไรเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพของตนเอง แต่พอถึงตรงนี้ หมอจะเลือกเจริญพรหมวิหารธรรมตั้งแต่เมตตาคนไข้ไปจนถึงวางอุเบกขาถ้าช่วยอะไรคนบางกลุ่มไม่ได้ หรือจะเลือกโกรธคนไข้แล้วมาระบายทาง social media จนเป็นเรื่องดราม่าแบบนี้ ก็เป็นเรื่องวิจารณญาณของหมอแต่ละคนครับ

แต่ก่อนจะเถียงกันแบบอารมณ์ขึ้น อยากให้ลองสังเกตคนรอบข้างและคนที่ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้ ดูเอาเองแล้วกันครับว่าเขามี ideology ไปในทางด้านใด?

ในทาง moral philosophy เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานครับว่าความรับผิดชอบต่อสุขภาพควรเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล (ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคนคนนั้นดูแลตัวเองรับผิดชอบกับพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง ไม่สนใจปัจจัยทางสังคม ถ้าโง่ จน หรือเจ็บหนักเองก็ช่วยไม่ได้) หรือเป็นเรื่องของสังคมที่ต้องดูแลร่วมกัน (ปัจเจกไม่ได้มีความสามารถทำได้เองทุกคน ต้องพึ่งพาการจัดระบบบริการสุขภาพโดยงบประมาณภาครัฐ การทำนโยบายสาธารณะเพื่อพัฒนาสุขภาพของประชาชน ถ้าไม่ทำก็สร้างความเสี่ยงต่อสังคมส่วนรวม)

หมอคิดว่าอย่างไรล่ะครับ...Is health an individual responsibility or a public responsibility?

คนที่เชื่อในเรื่องความรับผิดชอบของปัจเจกก็เป็นพวกเสรีนิยม (liberalism) ไม่ต้องการให้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล รัฐอย่ามายุ่งมากนัก มาห้ามดื่มเหล้า ห้ามสูบบุหรี่ ก็ไม่พอใจ ส่วนคนที่เชื่อในเรื่องการดูแลกันในสังคม รัฐมีหน้าที่พัฒนาศักยภาพคน โดยเฉพาะสุขภาพและการศึกษาเพื่อที่จะได้มาช่วยกันพัฒนาสังคม ก็เป็นคนที่เชื่อในสังคมนิยม (socialism) ถ้าจะไม่ดูแลคนด้อยโอกาสก็ไม่พอใจ

ถ้าจะถามความเห็นส่วนตัวผม ผมอยากเห็นคนไทยใช้ศักยภาพในการดูแลตัวเองเรื่องสุขภาพพื้นฐานด้วยตัวเองมากกว่านี้ครับ แต่ถ้าเป็นปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนที่แต่ละคนไม่สามารถจัดการตัวเองได้ เช่น เรื่องการจัดระบบประกันสุขภาพ การจัดมาตรฐานการบริการสุขภาพ ก็ควรจะต้องเป็นเรื่องที่รัฐเข้ามาดูแล

แต่ตอนนี้รัฐไทย (ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลนี้) เหมือนจะดูแลเรื่องพวกนี้แบบไร้ทิศทาง เรื่องที่ควรจะดูแลก็ไม่ดูแล จนหลายครั้งซ้ำเติมคนด้อยโอกาสในสังคม เรื่องที่ไม่ควรจะต้องดูแลก็มาดูแล จนอาจก้าวล่วงไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของหลายๆ คนในสังคมเช่นกัน

ถ้าจะสรุปสั้นๆ ผมคิดว่า ความคิดสุดโต่ง (extremism) เป็นอันตรายต่อสังคมไทยอย่างยิ่งครับ ไม่ว่าจะสุดโต่งไปในทางด้านใดก็ตาม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Ployza, aRnoNAe, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย, Rinnn, พี่ใหญ่ ใจดี, PJHERO i am kira
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้าน6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณหลุมสิวหายได้เพียงแค่ ??เส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายนกนอร์เธิร์น คาร์ดินาล (Northern Cardinal) อาจจะเป็นนกชนิดเดียว ที่พบว่า มีสองเwศในตัวเองได้ !!!เพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้ฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีดรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่พบกล้อง CCTV ในห้องน้ำชาย เพื่อ?รีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โหนกระแสเดือด! ปมซื้อทอง "แม่ตั๊ก" พิสูจน์ในรายการจริงหรือปลอม "ป๋าเบียร์" พูดแทนเมียดราม่าคู่หนุ่มสาว "โอบกอดกันบดขย่ม" ตกตะลึงทั้งมหาวิทยาลัยH-milk เทรนด์การ "สอนปั๊มนม"หวังผลกำไรของ YT แต่โดนแบนซะงั้น!!!สลด! ลูกชายกระโดดน้ำช่วยแม่ จนหมดแรงจมดับ แม่รอด
ตั้งกระทู้ใหม่