หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระภิกษุให้พรตอนเราใส่บาตรผิดวินัย หรือไม่?

เนื้อหาโดย Fuckyou

พระภิกษุให้พร อายุ วรรณะ สุขะ......ตอนเราใส่บาตรเสร็จ หรือให้เรากรวดน้ำ แล้วกล่าวยะถา แต่ท่านยืนอยู่เรานั่งยองๆ พระภิกษุผิดวินัยหรืออาบัติทันที (อาบัติทุกกฏ เป็นอาบัติเล็กๆ น้อยๆ ก็คือทำผิดกฏเล็กๆ น้อยๆ แต่ดูแล้วไม่งาม) ตามพระวินัยมีว่า ผู้แสดงธรรมยืน ผู้ฟังนั่งยองๆ ชื่อว่าไม่เคารพธรรม พระภิกษุผู้แสดง เป็นอาบัติทันที

พระบิณฑบาตยืนให้พรต้องอาบัติทุกกฏ

มีพระวินัยบัญญัติไว้ พระยืนแสดงธรรมต่อผู้ที่นั่งที่ไม่เจ็บป่วยต้องอาบัติทุกกฏ การให้พรอาจถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงธรรม มติของพระผู้ใหญ่หลายท่านจึงเห็นว่า การที่ออกบิณฑบาตแล้วยืนให้พร ขณะที่โยมนั่งยองๆ รับพร ต้องอาบัติทุกกฏแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีพระอีกกลุ่มหนึ่งที่แสดงจริยาไม่งามในการให้พร โดยเฉพาะพระที่ไปยืนรับบาตรตามตลาด แข่งกันให้พรเสียงดังระงม เหมือนต้องการจะเรียกญาติโยมที่เดินไป ใครอยากได้บุญจากการให้พรก็ให้ มาใส่บาตรที่ตน

ส่วนญาติโยมเองก็พึงใจที่จะให้พระให้พรหลังใส่บาตร เพราะคิดว่าบุญจะได้หรือไม่ได้อยู่ที่พรจากพระ ทั้งที่อานิสงค์จากการทำบุญเกิดขึ้นตั้งแต่มีเจตนาจะทำ เมื่อกระทำ และหลังการกระทำเมื่อระลึกถึงบุญนั้น โดยไม่จำเป็นต้องได้รับพรจากพระเลย

จะว่าไปแล้ว ประเพณีการให้พรเวลาบิณฑบาตก็เพิ่งมีขึ้นน่าจะไม่เกิน 20 ปีนี้เอง ก่อนหน้านั้น ก็ไม่เห็นว่าเวลาพระออกบิณฑบาตต้องให้พร เพราะพระจะต้องอนุโมทนาในหอฉันเสมออยู่แล้ว และเวลาพระออกบิณฑบาตให้คำสอนก็ให้ไปพร้อมวิปัสนา ถ้าทุกครั้งที่ใส่บาตรต้องมัวแต่คอยให้พร ก็ไม่รู้จะหาวิปัสนาได้อย่างไร

ไม่รู้ว่าประเพณีเช่นนี้กำเนิดจากไหน และแผ่ขยายไปทุกภูมิภาค ยุคนี้กลายเป็นว่า พระไม่ให้พรเป็นการผิดประเพณีไป ญาติโยมที่ใส่บาตรก็ไม่พอพอใจ ถึงขั้นไม่ยอมใส่บาตรพระองค์นั้นอีก เพราะคิดว่าถ้าพระไม่ให้พรจะไม่ได้บุญ แทนที่จิตจะเป็นกุศลกลับเป็นอกุศล โทสะ โมหะครอบงำ มีบางรายถึงกับไปร้องเรียน ถึงเจ้าคณะเขต พระที่ไม่ได้ให้พรก็ถูกเรียกไปตักเตือน

เมื่อให้พร พระสุ่มเสี่ยงที่จะผิดพระวินัย แต่ครั้นจะไม่ให้พรทุกวันนี้พระก็อาจโดนตำหนิจากญาติโยม แล้วจะทำอย่างไร ก็คงต้องเป็นเรื่องที่พุทธบริษัททั้งหลายพึงทำความเข้าใจในคำสอนให้ชัดเจน

คำให้พรว่า อายุ วัณโณ สุขัง พลัง ซึ่งเริ่มที่อายุ บอกว่าให้มีทุกอย่างมาก ๆ มีสุขมาก ๆ มีกำลังมาก ๆ มีวรรณะก็มาก แล้วก็ต้องมีอายุมากด้วย

อายุมากๆคือพลังหล่อเลี้ยงชีวิต หรือปัจจัยส่งเสริมที่จะหล่อเลี้ยงให้ชีวิตมีความเข้มแข็งและดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง

เนื้อหาโดย: Fuckyou
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: guffy, บังไค, ยัยแว่นโก๊ะ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คนอ.เจษฎ์ ชี้แจง กรณีเด็กญี่ปุ่นวิจัยน้ำดื่มไทย พบ 'น้ำสิงห์' มีค่า TDS สูงสุดในบรรดายี่ห้ออื่นชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติความรัก ตั้งแต่วันที่ 23 - 30 ก.ย. 2567 พยากรณ์โดย อ.ปอมมี่ คเณศศาสตร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ดาราสาว AV แอบแซ่บพิธีกรดัง..ประกาศงดรับงาน ลงโทษตัวเองผลสอบ ครูเบญ ออกแล้ว! กพฐ. ยืนยันคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ทั้ง 2 ภาคแม่ชอบทำโทรศัพท์หาย ลูกสาวแก้ปัญหาสุดเจ๋ง แถมได้สามีมาด้วย ใครฟังก็อึ้ง!ตำรวจสอบสวนกลาง เตือน มีสายเรียกเข้าขึ้นต้นด้วยเบอร์นี้อย่ารับสาย!
ตั้งกระทู้ใหม่