หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สิ่งที่ฝรั่งเอาไปเขียนมั่วๆนั้นไม่เป็นความจริง ความแตกต่างของ "ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" และ "ทรัพย์สินส่วนพระองค์" ไม่เหมือนกัน ดังนี้

โพสท์โดย แมวโย่ว์

โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อเขียนของ ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ซึ่งอธิบายถึงความแตกต่างของ "ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" และ "ทรัพย์สินส่วนพระองค์" ซึ่งที่ผ่านมาได้มีชาวต่างประเทศไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ ทึกทักเอา "ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" และ "ทรัพย์สินส่วนพระองค์" ไปรวมกัน แล้วนำไปจัดอันดับเทียบกันกษัตริย์หรือรายชวงศ์อื่นๆในโลก วันนี้เราจึงนำข้อเขียนของ ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ที่อธิบายเอาไว้อย่างเข้าใจได้ง่าย มาให้ท่านได้อ่านด้วยกันดังนี้

ท่านทราบอะไรที่เกี่ยวกับในหลวง ในเรื่องต่อไปนี้ชัดหรือยัง ข้อมูลเป็นตามนี้นะครับ... อย่าเข้าใจกันผิดอีกหล่ะ.... ถ้าช่วยกันแชร์ น่าจะดีนะครับ

ท่านทราบไหมว่า

วังที่ในหลวงพระทับที่สวนจิตรนั้น เป็นบ้านที่เล็กกว่าบ้านของเศรษฐีไทยหลายพันคน และเล็กกว่าแม้กระทั่งบ้านของอดีตรมต.หลายร้อยคน

วังสวนจิตรลดาถึงแม้ดูจะมีบริเวณใหญ่กว้างขวาง แต่ส่วนที่เป็นที่ประทับมีบริเวณเล็กมาก ที่ดินส่วนใหญ่เป็นโรงเรียน โรงงานทดลอง ทำปุ๋ย ที่เลี้ยงวัว ที่ทดลองปลูกข้าว

บุคคลทั่วไปก็เข้าไปที่ รร.จิตรลดา ได้โดยขอแลกบัตร ได้ทุกคน จากบริเวณโรงเรียน ก็มองเห็นอาคารที่ประทับได้ห่างออกไปไม่ถึง 100 เมตร ใครที่อยากจะเห็นด้วยตาตนเอง ก็เข้าไปดูได้สะดวก ง่ายๆ

ผมเห็นว่าพระองค์ท่านกินอยู่ แบบคนไทยชั้นกลางทั่วไป ไม่ใช่แบบเศรษฐีไทย อย่างแน่นอน

คนซ่อมรองพระบาท (รองเท้า) ของพระองค์ได้เล่าให้พวกเราได้รับทราบว่า ท่านจะส่งรองเท้าเก่าท่านมาซ่อมตลอด จนซ่อมไม่ไหว รองพระบาทเก่าคู่นั้น ช่างยังเก็บไว้ให้เราไปดูได้

สมาคมทันตแพทย์ไทยไปขอพระราชทานหลอดยาสีฟันเก่า ที่ทรงใช้ได้จนหยดสุดท้าย โดยรีดจนหลอดแบนเป็นกระดาษ ไปขอดูที่สมาคมได้

เกี่ยวกับทรัพย์สินมูลค่ามากมายของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตรย์ ที่ฝรั่งไปเอามูลค่าของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มาเผยแพร่ เช่น บริษัทปูนซีเมนต์ไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ นั้นไม่ใช่เป็นทรัพย์สินของในหลวง

ไม่ใช่ครับ ที่เป็นของพระองค์ท่านส่วนพระองค์ มีครับแต่ไม่มาก เรียกว่า "ทรัพย์สินส่วนพระองค์" และจะต้องเสียภาษีอากรภายใต้กฏหมายเหมือนประชาชนทั่วไป

ทรัพย์สินของพระมหากษัตริย์เดิมที่ถูกยึดมาเป็นของรัฐ หลังปฎิวัติ 2475 นั้น ตกเป็นของรัฐทั้งหมด เห็นได้ว่าทรัพย์สินส่วนนี้จึงไม่ต้องเสียภาษี เหมือนส่วนที่เรียกว่า "ทรัพย์สินส่วนพระองค์"

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลยุคเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ให้ รมต.คลังของรัฐบาลเป็นประธาน ควบคุมดูแล

ที่จริงก็คือทรัพย์สมบัติของราชวงค์จักรีเดิม ถูกยึดมาเป็นของกลาง ยึดเป็นของรัฐฯ หมดแล้ว หลังจากได้ยึดอำนาจจากระบบปกครองโดยกษัตริย์ โดยรัฐบาลใดๆที่ชนะการเลือกตั้ง ก็จะได้สมบัติที่ยึดมาทั้งหมดนี้ไปดูแล

ที่ดินของราชวงค์จำนวนมากก็ถูกยึดมา เรียกว่า ที่ดินราชพัสดุ กระทรวงการคลังดูแล

ธนาคารออมสิน ธนาคารที่ ร.6 ตั้งด้วยเงินส่วนพระองค์เริ่มต้นเอง ปัจจุบันมีเงินทุนเพิ่มพูนเป็นแสนล้าน
ก็กลายเป็นธนาคารของรัฐ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ระเบียบที่ ร. 6 ท่านวางไว้ เดิมให้เสนาบดีพระคลังเป็นคนดูแล ปัจจุบัน รมต.คลังเป็นคนดูแลเอง ตั้งกรรมการได้เองทั้งคณะ รัฐบาลจึงเอาเงินไปใช้ได้สะดวกมาก พระราชวงค์ไม่มีสิทธิ์ใดๆ ในธนาคารเลย

ผมเป็นคนไทยธรรมดา มิได้เกี่ยวข้องเป็นราชนิกูลแต่อย่างใด มีเชื้อสายบรรพบุรุษเป็นมอญ ลาว จีน มีเชื้อสายไทยแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น แต่ก็ได้เกิดมาในประเทศไทยที่มีความสุขและมีกษัตริย์ที่ดี ผมจึงรักในหลวงมาก การใส่ร้ายพระองค์ท่านต่างๆนานาในขณะนี้ ไม่ให้ความเป็นธรรมกับพระองค์ท่านเลย  และเริ่มมีคนหลงไหลเพิ่มขึ้นโดยยังไม่รู้ความจริง และเชื่อคำให้ร้ายต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงต้องอาสาออกมาชี้แจง ข้อเท็จจริงมีอยู่ พิสูจน์ได้ ใครยังไม่เห็นจริงก็ออกมาโต้ได้ อย่าเชื่อโดยไม่พิสูจน์ก่อน

ขอแสดงความนับถือ
รองศาสตราจารย์ ดร.ต่อตระกูล ยมนาค

ขอบคุณที่มา: facebook คุณ ธีรัตม์ เพิ่มผลทวีคูณ https://www.facebook.com/profile.php?id=100000442677997

ขอบคุณภาพจาก เว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ http://www.crownproperty.or.th/post/ประวัติ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
แมวโย่ว์'s profile


โพสท์โดย: แมวโย่ว์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
VOTED: จิ๊บจิ๊บ, โอ๊ย, ซาอิ, ศรัญ, สามชั้นคั่วพริกเกลือ, พระพันปีหลวง, ร้อยกว่าโลเองนะ, zerotype, ทัมจัย, Dante Inferno, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โอ๊ยทุเรศ !! "ณวัฒน์ มิสแกรนด์" ฟาดเดือดใส่เจ้าภาพกัมพูชาสุดบ้งอดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงามดราม่าร้อน! เพจเจ๊ม้อยแฉ “ตั๊ก-เบียร์” จัดฉากเซอร์ไพรส์แม่บ้านมิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชาเจ้าสาวยกเลิกการแต่งงาน เพราะตกหลุมรักเพื่อนสนิทตัวเองแฉสนั่น บ.ธุรกิจเครือข่ายดัง เน้นคนกลุ่มนี้ รักษาสถานะทุกเดือนหลักหลายพัน'สีดอโฮป' ช้างที่ถูกขังเดี่ยวให้เผชิญน้ำท่วมลำพัง!สน.บางโพงพาง แจงแล้วปมหนุ่มไลฟ์สด ร้องถูกตำรวจกระทืบหัวเก้าอี้​ไม้ ทำโทษ ในสมัยราชวงศ์​ชิง​ตอนปลายเชฟอ้อยขาลงKukur Tihar วันแห่งความสุขของน้องหมา ในเนปาลวิธีนอนให้หน้าเด็ก หน้าเด็กได้ด้วยการนอน เคล็ดลับความสวยด้วย การนอนหลับ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกาหลีเหนือประกาศตัดขาด เส้นทางรถไฟและถนน ที่เชื่อมกับเกาหลีใต้แล้ว!!7 หนัง ซีรี่ย์ "Netflix" เข้าใหม่ปี 2024 เด็ดทุกเรื่อง! ดูฉ่ำจนลืมเวลาด่วน แม่ใบหนาด ถูกจับคาบ้าน ปมขายทองทิพย์ เสียหายรวม 85 ล้านสามีภรรยา ชาวอินเดียหลอกลวงเหยื่อ ได้เงินกว่า 4 ล้านดอลลาร์ด้วยเครื่องย้อนเวลาโอ๊ยทุเรศ !! "ณวัฒน์ มิสแกรนด์" ฟาดเดือดใส่เจ้าภาพกัมพูชาสุดบ้ง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ด่วน แม่ใบหนาด ถูกจับคาบ้าน ปมขายทองทิพย์ เสียหายรวม 85 ล้านสน.บางโพงพาง แจงแล้วปมหนุ่มไลฟ์สด ร้องถูกตำรวจกระทืบหัวเจ้าสาวยกเลิกการแต่งงาน เพราะตกหลุมรักเพื่อนสนิทตัวเองดราม่าร้อน! เพจเจ๊ม้อยแฉ “ตั๊ก-เบียร์” จัดฉากเซอร์ไพรส์แม่บ้าน
ตั้งกระทู้ใหม่