หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฟื้นฟู "ทีโอที" ยังพายเรือในอ่าง!

โพสท์โดย tontago

เหลือบไปเห็นข่าว นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทีโอที จำกัด (มหาชน) ออกมาเปิดเผยกับพนักงานทีโอที ถึงแผนจัดหาพันธมิตรธุรกิจที่คาราคาซังมานานว่า หากทีโอทีไม่สามารถลงนามในสัญญาพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลสเน็ทเวิร์ค จำกัด ในเครือ เอไอเอสได้ ทีโอทีจะได้รับผลกระทบทางการเงินอย่างหนัก

เพราะในแนวทางการเจรจาเป็นพันธมิตรธุรกิจที่ทีโอที-เอไอเอสดำเนินการเจรจากันมาร่วมปีนั้น คาดว่า จะทำให้ทีโอทีมีรายได้จากการนำเอาโครงข่ายและอุปกรณ์ที่ทีโอทีได้รับมอบมาจากบริษัทเอกชนคู่สัญญาสัมปทานไปใช้ประโยชน์ปีละกว่า 10,000 ล้านบาท แต่หากไม่สามารถลงนามในสัญญาได้ ก็คงยากที่จะไปเจรจาหรือแสวงหาพันธมิตรธุรกิจกับบริษัทสื่อสารอื่นใดได้อีก

นัยว่าระหว่างนี้ทีโอทีและเอไอเอสต้องทำสัญญาการทดลองต่อเชื่อมระบบโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่างกันแทนโดยจะใช้เวลา 6 เดือน ทีโอทีจะมีรายได้เดือนละ 325 ล้านบาท ซึ่งในระหว่างนี้ได้มีการเจรจา และร่างสัญญาฉบับจริงประกอบด้วยสัญญาการให้บริการข้ามโครงข่าย (โรมมิ่ง) คลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์ ระยะเวลา 9 ปี คิดเป็นเงินปีละ 3,900 ล้านบาท สัญญาการเช่าเสาโทรคมนาคม 16,500 ต้น ระยะเวลา 15 ปี คิดเป็นเงินปีละ 3,600 ล้านบาท สัญญาการเช่าอุปกรณ์ 2จี ระยะเวลา 4-5 ปี คิดเป็นเงินปีละ 2,000 ล้านบาท

“ทีโอที จะพยายามอธิบายให้ฝ่ายการเมืองที่มีความสงสัยในการทำสัญญาธุรกิจกับเอไอเอสให้เข้าใจ และจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ เพราะหากสัญญาไม่เกิดขึ้น ทีโอทีจะอยู่ในฐานะลำบากเพราะไม่มีรายได้และไม่สามารถนำทรัพย์สินที่ได้รับมอบตามสัญญาสัมปทาน ไปดำเนินการใดๆ ได้เลย ขณะที่ระยะเวลาการใช้คลื่นความถี่ของทีโอทีตามระยะเวลาที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมจาก กสทช.นั้นเหลืออยู่อีกเพียง 9 ปีเท่านั้นจะสิ้นสุดในปี 2568”

ทั้งนี้ผลการดำเนินการของทีโอทีในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ส.ค.59) นั้น ทีโอทีมีรายได้ 18,125 ล้าบาท ขาดทุนไปแล้วกว่า 10,824 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนเพียง 1,293 ล้านบาทแล้ว ขาดทุนเพิ่มขึ้นมาถึง 9,531 ล้านบาท ขณะที่ทั้งปี 59 ตั้งเป้าหมายว่าจะมีรายได้ 37,459 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 14,037 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักนั้นเป็นผลมาจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานมือถือกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เมื่อเดือน ก.ย.58 ขณะที่รายได้จากการให้บริการอินเตอร์เน็ตด้วยเทคโนโลยี ADSL ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะลูกค้าหันไปใช้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านไฟเบอร์ออฟติก (FTTX) ผ่านโทรศัพท์มือถือ และมีผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น จนมีผลทำให้ทีโอทีที่เคยมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งมีลูกค้ามากกว่า 1 ล้าน แต่ปัจจุบันลูกค้าเหลือ 800,000-900,000 รายเท่านั้น มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 3 รองจากทรู คอร์ และ 3BB

ก็ไม่รู้เสียงสะท้อนของฝ่ายบริหารทีโอทีที่ว่าจะขึ้นไปถึงนายกฯตู่ และโดยเฉพาะคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ที่ก่อนหน้าเอาแต่ป้ำผีลุกปลุกผีนั่งจะให้ทีโอทีและแคท- บมจ.กสทโทรคมนาคม แยกกิจการออกไปตั้งบริษัทลูก 3-4 บริษัทอย่างเดียว โดยไม่ดูเลยว่า ตั้งไปแล้วจะไปแข่งกับชาวบ้านร้านรวงเขายังไง เพราะ 2 รัฐวิสาหกิจก็อยู่ในสภาพหืดจับหายใจไม่ทั่วท้องกันอยู่

นี่หากลงนามในสัญญากับพันธมิตรธุรกิจไปซะตั้งแต่ปลายปีก่อน ปีนี้ทีโอทีก็คงขาดทุนไม่ถึง 4,000 ล้านบาทแน่ เผลอๆ อาจจะพลิกช่องกลับมามีกำไรด้วยซ้ำจากการนำเอาทรัพย์สินโครงข่ายที่มีไปทำมาหากิน แต่แทนที่บอร์ดและระดับนโยบายจะพิจารณาแนวทางการหาพันธมิตรธุรกิจเข้ามาร่วมพัฒนาสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเห็นๆ เป็นหมื่นล้าน กลับจะไปหวังแต่น้ำบ่อหน้าซะงั้น!

เนื้อหาโดย: tontago
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tontago's profile


โพสท์โดย: tontago
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผู้กำกับดัง ต้องเต เลิกแฟนสาว ณิชา ตั้งแต่ต้นปี เหตุผลชัดเจน ขอเลิกถามถึงอดีตทำความรู้จัก ไข่ข้าว หรือ ไข่ฮ้างฮัง เมนูสุดแปลกหลังกระแสมิสแกรนด์กัมพูชาล่มหนุ่ม กรรชัย โพสต์ติง แม่ข่ายบริษัทดัง ข่มขู่ไปทั่ว กลัวถูกขุดแผลเหวอะเปิดอาณาจักร สายเชีย วงศ์วิโรจน์ จากสตั๊นท์แมนสู่เจ้าของธุรกิจอสังหาฯ ผู้มั่งคั่งนารา เครปกะเทย เริ่มต้นชีวิตใหม่ ขายเครปชดใช้หนี้ เดินหน้าต่อด้วยความมุ่งมั่นเชฟอ้อย ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังถูกจับกลางห้างดัง เผยไม่ตกใจที่โดนจับ บอกแค่คืนเงินก็จบ!เลขเด็ด ม้าสีหมอก 16 ต.ค. 6710 ข้อดี ของการยิ้มคนแบบใหนที่ดูมีเสน่ห์ระอุ มิสแกรนด์ หนีด่วนจากเขมร บอสทนไม่ไหว หอบนางงามกลับไทยด่วน17 ข้อเท็จจริงสุดฮิตของไทย ที่ชาวเวียดนามดูแล้วต้องหลงรัก ยอดวิวทะลุล้านเกาะเวอร์จิน จังหวัดโบโฮล ประเทศฟิลิปปินส์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เลขเด็ด ม้าสีหมอก 16 ต.ค. 67ในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ คนงานรักษาสิทธ์ประกันสังคมโดยการสักหมายเลขไว้ที่ร่างกายผู้กำกับดัง ต้องเต เลิกแฟนสาว ณิชา ตั้งแต่ต้นปี เหตุผลชัดเจน ขอเลิกถามถึงอดีต
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รวบตัวแล้ว! "เจ๊เอส หนุ่ม LGBTQ" ปลอมเป็นสาวสวย หลอกหนุ่มlซ็กส์โฟน..แบล็คเมลเหยื่อนับร้อยบัตรสโมสรผู้รักสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ลาย ‘หมูเด้ง’ สิทธิพิเศษเพียบหนุ่มสิงคโปร์โยนแมวจากชั้น 38 โทษปรับ 15,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือจำคุกสูงสุด 18 เดือนความร้อนในฤดูร้อนทำให้ป้ายร้านน่ารักกลายเป็นน่ากลัว แต่กลับขายดี
ตั้งกระทู้ใหม่