หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กองทัพแดงผ่านการเดินทัพไกลหลายหมื่นลี้อันแสนหฤโหดมาได้อย่างไร?

โพสท์โดย SpiderMeaw

กองทัพแดงผ่านการเดินทัพไกลหลายหมื่นลี้อันแสนหฤโหดมาได้อย่างไร?

“เหนื่อยมากแค่ไหน ต้องลองนึกถึงการเดินทางไกล 25,000 ลี้ดู” วลีนี้ไม่ใช่เพียงบทละครธรรมดา แต่เป็นคำพูดที่สะท้อนถึงประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของ “การเดินทัพทางไกลของกองทัพแดง” หรือในภาษาจีนเรียกว่า “ฉางเจิง”(长征)ในช่วงระหว่างปีค.ศ.1934-1936 โดยกองทหารชาวนาและกรรมกรแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ใต้การนำของ เหมาเจ๋อตง โจวเอินไหล จูเต๋อ นายพลหลินเปียว ฯลฯ ประวัติศาสตร์อันเจ็บปวดแต่ยิ่งใหญ่หน้านี้ได้ทิ้งสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนรุ่น หลังจดจำได้อย่างขึ้นใจ และสิ่งนั้นจะเป็นอะไรไปเสียมิได้นอกจากความ “เหนื่อยยาก” ของบรรพชน

บนเส้นทางการเดินทัพของกองทหารชาวนาและกรรมกรแห่งพรรคคอมมิวนิสต์นั้นเต็มไป ด้วยอุปสรรคนานัปการ ยังไม่รวมถึงการตามติดเข้ามาล้อมรอบของกองกำลังฝ่ายศัตรู และการสู้รบอันหฤโหดครั้งแล้วครั้งเล่าเสมือนเป็นบททดสอบอันเหี้ยมโหดที่ ตัดสินระหว่างความเป็นกับความตาย

การเดินทัพที่ต้องใช้สองเท้าก้าวผ่านภูเขาสูง หน้าผาชัน ที่เต็มไปด้วยอันตรายลูกแล้วลูกเล่า ข้ามผ่านกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวของแม่น้ำสายแล้วสายเล่า ความยากลำบากเหล่านี้เราคงนึกภาพตามได้ไม่ยาก และสิ่งที่ตอกย้ำถึงความทุกข์ยากของพวกเขาที่อาจแตะหัวใจของใครหลายๆคนก็คือ ความหิวโหยในยามเดินทัพข้ามผ่านกองหิมะ ทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่ที่ทำให้คนไม่มีทางเลือกใดนอกจากต้องแทะกินเปลือกไม้ใบ หญ้าเพื่อประทังความหิว

รสชาติของความเหนื่อยยากระหว่างการเดินทางนั้นเป็นสิ่งที่ทหารแดงทุกคนล้วน แต่เคยลิ้มรสมาแล้วทั้งสิ้น แต่ทว่าพวกเขาไม่เคยย่อท้อต่อความยากลำบากหรืออันตราย สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณแห่งความกล้าหาญในยุคสมัยแห่งการปฏิวัติรวม ไปถึงการยืนหยัดต่อสู้อย่างเกรียงไกรของทหารในสมัยนั้น

ท่ามกลางการเดินทางไกลหลายหมื่นลี้ กองทัพแดงเคยมีประกาศบทหนึ่งเขียนไว้ว่า “เราจะต้องเตรียมเดินผ่านทั้ง ทางกว้าง ทางแคบ ทางตรง ทางเลี้ยว ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ข้ามผ่านราตรีมาได้ก็จะเข้าสู่เส้นทางยามกลางวัน และจะต้องเตรียมพบกับทางตัน ข้ามผ่านทางตันไปได้ ก็ยังต้องเตรียมรุดหน้าเพื่อไปต่อให้ทัน!”ความหมายที่ซ่อนอยู่ระหว่างบรรทัด ของข้อความข้างต้น คือความฮึกเหิมและจิตวิญญาณในการยืนหยัดต่อสู้อย่างไม่ลดละของทัพทหารแดง

เหตุใดพวกเขาจึงยอมอดทนกับความทุกข์ทนอันใหญ่หลวงเหล่านี้?นั่นเป็นเพราะว่า ความลำบากยากเข็ญเหล่านี้เชื่อมโยงกับความเชื่อและรากลึกของจิตวิญญาณ ดังที่เคยมีผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์ได้กล่าวไว้ว่า “ข้ามผ่านการเดินทัพไกลมาได้ก็เหมือนการท่องผ่านนรก อดทนเหน็ดเหนื่อยกับทุกข์ยากลำบากที่ใหญ่หลวงมาได้ขนาดนั้น ยังจะมีสิ่งใดอีกที่พรรคคอมมิวนิสต์เอาชนะไม่ได้? หรือยังจะมีข้อเสียหรือความผิดพลาดใดที่แก้ไม่ได้เล่า?

วันนี้เราจะพาไปดูร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์บางส่วนที่กองทัพแดงได้ทิ้งไว้ ให้อนุชนชาวจีนได้รำลึกถึงความกล้าหาญของบรรพชนของพวกเขาไปพร้อมๆกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Flameburn, แสร์, สายลมบนพื้นหญ้า
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
บริสุทธิ์ใจ! ใบเตย สุธีวัน ชี้แจงประเด็นเกี่ยวข้องกับ "แม่ตั๊ก แค่รับจ้างไลฟ์ขายสินค้านครชัยแอร์ผู้มาก่อนการสื่ออินโดฯ เผยความลับ ทำไมอาหารไทยถึงครองใจชาวต่างชาติและคนอินโดนีเซียจักรพรรดิ​ผู่อี๋ ในพระราชวัง​ต้องห้ามโฆษณาไทยทำเอาชาวไต้หวันฮือฮา สอนคนซื้อมือถือให้คิดไกลกว่าถ่ายรูปสวย เห็นแล้วอยากเปลี่ยนเครื่องทันทีการแข่งขันศิลปะการต่อสู้กลายเป็นการเต้นรำ บางคนไม่ปลื้มมีอะไรมากมายให้เรียนรู้ แม้จะมาจากครูที่แย่ที่สุดสานฝันเพื่อนสาวอยากไป "ร้องข้ามกำแพง"..งานนี้เลยจัดให้สายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) ได้สั่งห้ามการนำเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารขึ้นเครื่องบินแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบชายเกาหลีกระดกโซจูทีเดียวหมดขวด หลังถูกตำรวจเรียกให้จอดรถ เพื่อให้พ้นข้อหาเมาแล้วขับคุณแม่สงสัยทำไมไม่มีใครเล่นกับลูกสาวเลย ก่อนรู้ความจริงจากครู ทำแม่รู้สึกผิด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์ชายเกาหลีกระดกโซจูทีเดียวหมดขวด หลังถูกตำรวจเรียกให้จอดรถ เพื่อให้พ้นข้อหาเมาแล้วขับเชิญเที่ยวงานเทศกาลหุ่นและตุ๊กตาโคมไฟนานาชาติการขโมยดวงคืออะไร ?..ทำได้จริงๆ หรือชาวเน็ตหวั่น!แผ่นดินไหวในอิหร่านคือการทดสอบนิวเคลียร์!การแข่งขันศิลปะการต่อสู้กลายเป็นการเต้นรำ บางคนไม่ปลื้ม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
การค้นหาขุมทรัพย์นกฮูกทองคำในฝรั่งเศสสิ้นสุดลงแล้ว กินเวลายาวนานถึง 31 ปีตำรวจจีนโดนดึงกางเกง เมื่อเข้าไปสลายม๊อบลิงขวางถนนแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบนครชัยแอร์ผู้มาก่อนการ
ตั้งกระทู้ใหม่