หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พร้อมเพย์ มาแรง อันตรายที่ใกล้ตัว จริงๆหรือ

โพสท์โดย SpiderMeaw

ในช่วงที่ผ่านมาหลายๆคนอาจจะได้ยินคำว่า PROMPT PAY หรือ พร้อมเพย์ กันตามสื่อต่างๆพอสมควร หรือที่เห็นชัดที่สุดที่โฆษณาจากตู้นั้น ATM นั้นเอง สำหรับผู้รู้และผู้ไม่รู้ต้องของอธิบายคราวๆก่อนว่า พร้อมเพย์นั้นคืออะไร

พร้อมเพย์ เป็นบริการทางธุรกรรมรูปแบบใหม่ที่สามารถ บริการโอนเงินและรับเงินโอน โดยผูกบัญชีเงินฝากธนาคารกับ หมายเลขบัตรประชาชน หรือ เบอร์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะทำให้สะดวกต่อการโอนเงินมากขึ้น  แค่จำหมายเลขบัตรประชาชนปลายทางที่จะโอน หรือจำหมายเลขโทรศัพท์มือถือ  ก็สามารถทำธุรกรรมการโอนได้แล้ว เป็นการลดการใช้เงินสดและหันมาใช้จ่ายผ่านทาง e-payment มากขึ้นนั้นเอง

ว่ากันว่า พร้อมเพย์นั้นอันตราย ในเมื่อเอาเลขประชาชนไปผูกไว้กับบัญชีธนาคาร เอาเบอร์โทรศัพท์ไปใช้ในการโอนเงิน เสี่ยงต่อการถูกแฮคข้อมูลต่างๆรวมทั้งเงินจากในบัญชีด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร เพราะว่า

  1. เลขประจำตัวประชาชนซ้ำนั้นไม่มีอย่างแน่นอน เพราะเป็นเลข primary index ที่จะซ้ำกันไม่ได้

แต่ในกรณีที่พบว่ามีซ้ำกับเลขประจำตัวประชาชน คือ เลขทะเบียนนิติบุคคล ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งซ้ำกันจำนวน 138 รายการ ในจำนวนนั้นมีนิติบุคคลที่เลิกกิจการไปแล้ว 110 รายการ เป็นนิติบุคคลที่ยังดำเนินกิจการ 28 รายการ ซึ่งสองหน่วยงานได้ประสานกันและแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และจะได้มีการจองกันเลขไว้บางส่วนเพื่อใช้กับนิติบุคคลในอนาคต ไม่ให้เกิดการซ้ำกันอีก และยังเป็นการเตรียมพร้อมให้ระบบ National E-Payment สามารถโอนได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลโดยไม่ซ้ำซ้อนกันนั้นเอง

ทั้งนี้เลขที่ซ้ำกัน เป็นเลขประจำตัวประชาชนที่ขึ้นต้นด้วย 0 ซึ่งไม่ได้ใช้ออกให้กับคนไทย

2.เลขประจำตัวประชาชน กับ เบอร์มือถือ จะทำให้เงินหายไปจากบัญชีพร้อมเพย์ได้นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะเลขทั้งสองชุดใช้แทนเลขบัญชีธนาคาร ไม่ใช่ใช้เป็นรหัสผ่านอนุมัติเบิกถอนเงิน และในส่วนของผู้ใช้อาจจะต้องปรับพฤติกรรมในการระมัดระวังการใช้งานออนไลน์อย่างปลอดภัยมากขึ้นและควรตรวจสอบยืนยันผู้รับก่อนการโอนเงิน และสนใจเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลก่อนทุกครั้ง

3.เงื่อนไขธนาคาร ในแต่ละธนาคารในการประกาศเงื่อนไข ดังนั้นผู้ใช้สามารถเลือกธนาคารที่มีเงื่อนไขตรงกับความต้องการได้

4.พร้อมเพย์ผูกทุกบัญชี อายัดได้หมดนั้นไม่เป็นความจริง เพราะพร้อมเพย์ผูกเฉพาะบัญชีที่สมัคร ส่วนการรู้รายได้หรือการอายัดเงินนั้น เป็นสิ่งที่ทางการดำเนินการได้อยู่แล้วหากพบหลักฐานการกระทำผิด

พร้อมเพย์อาจจะเป็นเรื่องใหม่มีทั้งกระแสดีและกระแสลบ ดังนั้นการเลือกใช้บริการ ผู้ใช้ควรศึกษาหาข้อมูลให้รอบด้านเพื่อก้าวทันยุคเทคโนโลยีใหม่แบบนี้ และจะเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจแบบ e-commerce ที่ลูกค้าสามรถใช้จ่ายได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัส

By : ภาวิณี กรเกษม

ขอบคุณที่มา:http://www.smartsme.tv/content/41855
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, makhamdong, ผะอบทิพย์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ซีรีส์น้ำดี "Good Doctor หมอใจพิเศษ" อย่าตัดสินคนแค่ภายนอก !!ใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!‘ชัชชาติ’ ไม่สั่งหยุดทัศนศึกษา ชี้เป็นประสบการณ์เชิงบวกให้กับเด็กส่องโปรไฟล์แม่นๆ "อาจารย์แอนนิต้า โปเมส" หมอดูชื่อดังขวัญใจคนดังเข้าสังคมใหม่ไม่ได้ สะบัดหน้าหนี หรือ ฝืนเฟรนด์ลี่ ล้วนสร้างความรู้สึกลบระยะยาวรพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ขับไรเดอร์ยังไงรายได้สุดปังๆ วันละ1,000บาท จากผู้มีประสบการณ์คิวาโน (Kiwano) หรือ แตงเขา: ผลไม้แปลกใหม่จากทะเลทรายคาลาฮารีที่แท้เป็นอู่เถื่อน! รับถอดถังแก๊สให้ “ชินบุตรทัวร์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)ที่แท้เป็นอู่เถื่อน! รับถอดถังแก๊สให้ “ชินบุตรทัวร์ประวัติ “สันติ” อดีตนักมวยฉายา ใหม่เมืองคอน สู่คนร้ายจับตัวประกัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ยูทูบเบอร์ สาว ญี่ปุ่น ปั่นจักรยานโนบรา โชว์อกไซซ์ใหญ่ทำเอาหนุ่มๆตะลึงแค่ปั่นจักรยานโชว์อกทำเอาคนดูยอดวิว2.4ล้านวิวรพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!
ตั้งกระทู้ใหม่