หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สนพ. จับมือ 5 ผู้ประกอบการบนเกาะสมุย จัดกิจกรรรมใหญ่“สัปดาห์เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ เกาะสมุย” รณรงค์ส่งเสริมใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง

โพสท์โดย ณัฐพงษ์ บอย

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน จับมือกับ 5 ผู้ประกอบการ  พร้อมด้วยเทศบาลนครเกาะสมุย ร่วมจัดกิจกรรม “สัปดาห์เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ เกาะสมุย” ระหว่างวันที่ 3 - 6 สิงหาคม2559 โดยมีเป้าหมายกระตุ้นประชาชนและผู้ประกอบการบนเกาะสมุยเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะช่วยลดปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศ พร้อมเชิญชวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการ Energy Points

          ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกระทรวงพลังงานประธานเปิดงาน “สัปดาห์เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ ณ เกาะสมุย” กล่าวถึง  โครงการรวมพลังหาร 2 เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ ปีที่ 2 ว่า “สืบเนื่องจากการดำเนินโครงการในปีที่ผ่านมา (ปีที่ 1) ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน โดยผลการศึกษาสำรวจของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่า กลุ่มเป้าหมาย มีความตื่นตัว และต้องเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5 กว่าร้อยละ 90 และรับรู้ถึงประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน รวมถึงค่าไฟที่ลดลงเมื่อเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะหลอดไฟแอลอีดีที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นในปีที่ผ่านมาไม่น้อยว่าร้อยละ 20 – 30 แต่มีความลังเลไม่กล้าตัดสินใจซื้อเนื่องจากกังวลเรื่องราคา หรือรอจังหวะในการตัดสินเปลี่ยน ดังนั้น สนพ. จึงเร่งสานต่อโครงการในปีที่ 2  ด้วยการส่งเสริมตลาดกับ 10 ผู้ประกอบการชั้นนำของประเทศ เพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายมาใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 เพิ่มขึ้น และตัดสินใจในการหาซื้อง่ายขึ้น”

 

การรณรงค์กิจกรรมในครั้งนี้ได้คัดเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ และที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูง ได้แก่ เกาะสมุย เพื่อเป็นต้นแบบในการประหยัดพลังงาน โดย สนพ. ได้ร่วมกับผู้ประกอบการห้างร้าน 5 แห่ง ได้แก่โฮมโปร, เทสโก้ โลตัส, พาวเวอร์บาย, บิ๊กซี และสยามแมคโคร เพื่อร่วมกันกระตุ้นและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ทั่วทั้งเกาะสมุย ร่วมกันจัดกิจกรรมใหญ่ “สัปดาห์เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ เกาะสมุย” ระหว่างวันที่ 3 -6 สิงหาคม 2559 และได้รับเกียรติจาก นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย คุณรามเนตร ใจกว้าง เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

 

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดบรรยายให้ความรู้ในการประหยัดพลังงาน ด้วยการสะสม Energy Points 4 ขั้นตอน เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ด้านอนุรักษ์พลังงาน แก่ผู้ประกอบการบนเกาะสมุย ที่ สนพ. โดยกองทุนเพื่องเสริมการอนุรักษ์พลังงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม ด้วยการนำระบบจูงใจเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์พลังงาน และสนับสนุนเงินลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอุปกรณ์เพื่อการประหยัดพลังงานทันที 30% แต่ไม่เกิน 300,000 บาทต่อแห่ง

 

สนพ. ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการ หอการค้าจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด และประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ช่วยกันลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซในพื้นที่พัฒนาร่วม ไทย-มาเลเซีย หรือแหล่ง JDA-A18ประจำปี 2559 มีกำหนดจะปิดซ่อมบำรุงระหว่างวันที่ 20 - 31 สิงหาคม 2559 เป็นระยะเวลา 12 วัน ซึ่งส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติในระบบขาดหายไปประมาณ 420 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน สืบเนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคใต้ยังสูงกว่ากำลังการผลิตที่มีอยู่ดังกล่าว  ตามแนวทาง 4 ป. คือ ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้ ปรับแอร์ที่ 26 องศา ปรับ Cool Mode เป็น Fan Mode ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน และเปลี่ยนมาเลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5เริ่มจากการเปลี่ยนไปใช้หลอดไฟ LED และ เครื่องปรับอากาศที่มีค่าประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (SEER)

 

สุดท้ายนี้  ผม ขอฝากให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาคธุรกิจ เอสเอ็มอี และหน่วยงานราชการ รวมถึงประชาชนทุกท่านให้ความตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า เลือกวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของตนเอง และช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศ รวมถึงสร้างความคุ้มค่าในระยะยาว เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงานให้เกิดขึ้นได้ในอนาคตสืบไป

เนื้อหาโดย: ณัฐพงษ์ บอย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ณัฐพงษ์ บอย's profile


โพสท์โดย: ณัฐพงษ์ บอย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ซีรีส์น้ำดี "Good Doctor หมอใจพิเศษ" อย่าตัดสินคนแค่ภายนอก !!‘ชัชชาติ’ ไม่สั่งหยุดทัศนศึกษา ชี้เป็นประสบการณ์เชิงบวกให้กับเด็กหัวใจจะวาย เห็นจระเข้ลอยมากับน้ำท่วม..แต่พอลองดูใกล้ๆ มันอะไรกันเนี่ย!ใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!เข้าสังคมใหม่ไม่ได้ สะบัดหน้าหนี หรือ ฝืนเฟรนด์ลี่ ล้วนสร้างความรู้สึกลบระยะยาวคิวาโน (Kiwano) หรือ แตงเขา: ผลไม้แปลกใหม่จากทะเลทรายคาลาฮารีที่แท้เป็นอู่เถื่อน! รับถอดถังแก๊สให้ “ชินบุตรทัวร์ขับไรเดอร์ยังไงรายได้สุดปังๆ วันละ1,000บาท จากผู้มีประสบการณ์ส่องโปรไฟล์แม่นๆ "อาจารย์แอนนิต้า โปเมส" หมอดูชื่อดังขวัญใจคนดังเผาแล้ว 'ยายเกียน' วัย 68 ปี ป่วยติดเตียง เสียชีวิตหลังถูกตัดไฟ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)ที่แท้เป็นอู่เถื่อน! รับถอดถังแก๊สให้ “ชินบุตรทัวร์ประวัติ “สันติ” อดีตนักมวยฉายา ใหม่เมืองคอน สู่คนร้ายจับตัวประกัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ยูทูบเบอร์ สาว ญี่ปุ่น ปั่นจักรยานโนบรา โชว์อกไซซ์ใหญ่ทำเอาหนุ่มๆตะลึงแค่ปั่นจักรยานโชว์อกทำเอาคนดูยอดวิว2.4ล้านวิวรพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!
ตั้งกระทู้ใหม่