หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"น้ำมันหมู" ทางเลือกเพื่อสุขภาพ ที่ใครๆ ก็เข้าใจผิด

โพสท์โดย SpiderMeaw

ในอดีตรุ่นปู่ย่าตาทวดของเรา จะใช้น้ำมันหมูในการผัด ทอด ปรุงอาหาร แต่มาสมัยหนึ่งมีการสร้างกระแสข่าวเกี่ยวกับโทษของการใช้น้ำมันหมูปรุงอาหารว่าเป็นไขมันอิ่มตัว ก่อให้เกิดคอเลสเตอรอลสูง แล้วกระแสของน้ำมันพืชก็เข้ามาแทนที่ แต่ในปัจจุบันเมื่อเริ่มมีข่าวเรื่องอันตรายต่างๆ ที่เกิดจากน้ำมันพืชมากขึ้น...ว่าเป็นโทษต่อร่างกายนานับประการ กระแสของน้ำมันหมูเริ่มถูกยกขึ้นมาเป็นหัวข้อถกเถียงกันอีกครั้งว่า...หรือเราควรจะกลับมาบริโภคน้ำมันหมูเหมือนเมื่อครั้งอดีต เรามาศึกษากันก่อนดีกว่าว่า อะไรคือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับน้ำมันหมูกันแน่!!!

"น้ำมันหมู" คืออะไร

"น้ำมันหมู" (Lard) ที่ใช้ในครัวเรือน มักได้มาจากการนำมันหมูส่วนต่างๆ มาเจียวในกะทะเพื่อให้ความร้อนช่วยแยกไขมันออกมา เป็นวิธีการแบบบ้านๆ ซึ่งมีวิธีการทำดังนี้

วิธีเจียวน้ำมันหมู

ขั้นตอนการเตรียมเจียวน้ำมันหมู

1.มันหมูแข็งนำมาหั่นเป็นเต๋าเล็กๆ 600 กรัม

2.น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง

3.กระเทียมจีนปอกเปลือกตำพอแหลก 100 กรัม

4.เกลือป่นประมาณ 1 ช้อนชา

ขั้นตอนวิธีเจียวน้ำมันหมู

1. นำมันหมูใส่กระทะเทน้ำเปล่าลงไป 1 ถ้วย เปิดไฟแรงตั้งไปจนน้ำเดือด จะเห็นน้ำเป็นสีขาวขุ่น

2.พอน้ำมันเดือดและใสขึ้น ให้เบาไฟเป็นไฟกลางเจียวต่ออีกนิดจนสีกากหมูเป็นสีเหลือง 80% จากนั้นนำกระเทียมตำใส่ลงไปเจียวจนหมูเหลืองกรอบแบบพอดีกระเทียมจะ เหลือกรอบ90% ให้ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมันทันที

3.พอสะเด็ดน้ำมันด้วยความร้อนที่ยังเหลืออยู่หมูจะกรอบและเกรียมขึ้นอีกนิด ส่วนกระเทียมจะเหลืองทองกรอบพอดี ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มเจียวจนเสร็จประมาณ 10 นาที ทั้งนี้ขึ้นกับระดับความแรงของไฟแต่ละบ้านด้วย

สำหรับกากหมูที่ได้จากการเจียวยังสามารถนำมาใส่ในอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวก็อร่อยดี

"น้ำมันหมู" อันตรายจริงหรือไม่

ยังคงเป็นการพยายามที่จะป้อนข้อมูลความรู้ของผู้รู้แต่ละท่านที่มองว่า "น้ำมันหมู" ไม่ได้เป็นอันตรายอย่างที่สังคมโฆษณาในช่วงหนึ่งพยายามใช้สื่อโฆษณาที่ทำให้มองว่า การกินน้ำมันหมูที่สามารถทำได้ง่ายๆ ในครัวเรือนนั้นเป็นอันตราย ทำให้ผู้บริโภคหันมากินน้ำมันพืชกันมาก ระยะหลังผู้รู้ได้ชี้แจงว่า การโฆษณาโดยการนำน้ำมันสองชนิดมาแช่เย็นให้ดูว่า น้ำมันหมูเป็นไข ส่วนน้ำมันพืชไม่เป็นไขนั้น เป็นการหลอกให้เข้าใจผิด เพราะในความเป็นจริงนั้นในร่างกายของคนเรามีอุณหภูมิสูงกว่าในตู้เย็นมาก เพราะอุณหภูมิในร่างกายประมาณ 37 องศาเซลเซียส น้ำมันหมูจึงไม่เป็นไขในร่างกายแน่ๆ นอกจากนั้น น้ำมันหมูยังมีความอร่อยเป็นธรรมชาติ ไม่ได้ผ่านกรรมวิธีอะไรเลย และร่างกายมนุษย์ก็สามารถกำจัดออกได้โดยธรรมชาติด้วย

ส่วนการประโคมเรื่องน้ำมันหมูมีกรดไขมันอิ่มตัวนั้น ในปัจจุบันมีข้อโต้แย้งว่า หากกรดไขมันอิ่มตัวดังกล่าวมาจากธรรมชาติ ล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะไขมันก็เป็นอาหารหมู่หนึ่งที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ กรดไขมันอิ่มตัวประเภทที่เป็นอันตรายนั้นต้องเป็นกรดไขมันอิ่มตัวที่ผ่านกรรมวิธีดัดแปลง สังเคราะห์มาแล้ว เพราะร่างกายจะไม่กำจัดทิ้ง

มีการวิเคราะห์ถึงว่า ในอดีตคนไทยปรุงอาหารโดยใช้น้ำมันหมูจากธรรมชาติ มีโรคภัยไข้เจ็บเกี่ยวกับหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจน้อยกว่าในปัจจุบันที่รับประทานอาหารที่ใช้น้ำมันพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้น้ำมันซ้ำๆ

กินน้ำมันอย่างไรให้สุขภาพดี?

เนื่องจากไขมันเป็นสารอาหารหมู่หนึ่งใน 5 หมู่ที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นอย่างไรเสียร่างกายก็ต้องการรับไขมันเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่เหมาะสม การเลือกน้ำมันหมูหรือน้ำมันพืชก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ แต่ในหลักการแล้ว สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขก็ได้แนะนำว่า คนเราควรบริโภคน้ำมันให้หลากหลายในปริมาณที่พอเหมาะ เท่าที่ร่างกายต้องการ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด

สำหรับการทอดที่ต้องใช้ปริมาณน้ำมันมากๆ ในการทำอาหาร ควรใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูงอย่างน้ำมันหมูแทน จะปลอดภัยกว่าการใช้น้ำมันพืชเพราะความร้อนจะไปทำให้เกิดความหนืดจากสารพิษโพลีเมอร์ที่เกิดขึ้น

เปรียบเทียบเรื่องไขมันในน้ำมันหมูและน้ำมันอื่นๆ

"น้ำมันหมู" มีระดับ Fat แตกต่างกันออกไป ขึ้นกับว่านำมาจากส่วนใดของหมู และผ่านกระบวนการใดหรือไม่ และเป็นความจริงที่ว่า...ปริมาณ Fat ในน้ำมันหมูใกล้เคียงกับในน้ำมันพืช และไม่มี Trans Fat (ไขมันทรานส์) หากเพราะ 2 เหตุผลนี้ น้ำมันหมูก็ควรกลับมาใช้ และยกเลิกน้ำมันพืชไป แต่ที่น้ำมันหมูไม่เป็นที่นิยมเพราะเหตุผลดังต่อไปนี้

1) น้ำมันหมูมีระดับ Fat แบบ Saturated Fat ที่สูงมากๆ สูงกว่าทั้งน้ำมันพืชจาก ทานตะวัน, ถั่วเหลือง, มะกอก, ทานตะวัน, ข้าวโพด แต่ยังมีน้อยกว่า น้ำมันปาล์ม

2) น้ำมันหมูมีระดับ Cholesterol ที่ค่อนข้างสูง

3) น้ำมันหมูเป็นไขมันที่จะได้จากสัตว์ ดังนั้นหากบริโภคน้ำมันหมูในปริมาณที่มากในอาหาร จะมีโอกาสสูงมากกว่าที่ผู้บริโภคจะมีน้ำหนักตัวมากขึ้น, และมี Cholesterol ที่สูงซึ่งจะทำให้มีโอกาสป่วยเป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจมากกว่า เมื่อเทียบกับการบริโภคน้ำมันพืชยกเว้นน้ำมันปาล์มในอาหาร

4) มีข้อโต้แย้งว่า สารโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ที่มีในน้ำมันพืชนั้น ร่างกายไม่สามารถนำไปใช้เดี่ยวๆ ได้ ต้องร่วมกับสารอย่างอื่น ดังนั้น การรับสารเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายแบบเดี่ยวๆ นอกจากจะไม่เป็นประโยชน์แล้ว ยังเกิดโทษได้อีกด้วย

หลังจากได้รู้เรื่องราวของน้ำมันหมูว่าแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร วิธีการเจียวน้ำมันหมูอย่างไรเพื่อให้ได้น้ำมันหมู รวมถึงไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการกินน้ำมันหมู อันตรายหรือไม่....สุดท้ายแล้ว คงต้องบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นไขมันจากอะไร ก็มีคุณสมบัติเฉพาะตัว ไขมันอิ่มตัวอย่างน้ำมันหมูก็มีโทษอย่างหนึ่ง ไขมันจากพืชที่ผ่านกรรมวิธีก็มีโทษอีกอย่างหนึ่ง ทางที่ดีควรรับประทานสลับ และเลือกใช้ในการปรุงอาหารแต่ละชนิดให้เหมาะสม และรับประทานอาหารอื่นๆ ที่ช่วยในการกำจัดไขมันในร่างกายและสามารถล้างสารพิษที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทยนี่แหละที่มีความรู้ด้านกินอาหารแก้กันอยู่ ทำให้คนไทยในอดีตที่รับประทานน้ำมันหมูไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเหมือนคนไทยในปัจจุบันที่รับประทานน้ำมันพืช

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: a rms, MAC Mask, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, igolf, Dont sweat it, cutiebarbie, ADJD
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ : วันที่ตื่นมาปุ๊บก็ฝนพรำๆเลย ช่างชุ่มฉ่ำ เย็นชื่นใจ แต่ถ้าไม่ร้อนเงินก็คงดีเด้อซีรีส์น้ำดี "Good Doctor หมอใจพิเศษ" อย่าตัดสินคนแค่ภายนอก !!เลขเด็ด ศิษย์หลวงพ่อเนื่อง 16 ต.ค. 67ใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)ที่แท้เป็นอู่เถื่อน! รับถอดถังแก๊สให้ “ชินบุตรทัวร์ต้าเหนิง” เปิดใจเกี่ยวกับประเด็นเบ้าหน้าฟ้าประทาน ยืนยันว่าการรู้จักตัวเองคือสิ่งที่ดีที่สุดอาหาร 6 อย่างที่ไม่มีรสเค็ม แต่มีโซเดียมสูงมากหลุยส์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้องไห้ก่อนออกจากไทย พร้อมประกาศกลับมาอีกแน่ ฟีดแบคเพียบจากชาวต่างชาติโอเมก้า-3 (Omega-3)ส่องโปรไฟล์แม่นๆ "อาจารย์แอนนิต้า โปเมส" หมอดูชื่อดังขวัญใจคนดังจะขับยากอะไรขนาดนั้น อุโมงค์ตาเข็ม (Needles Eye Tunnel) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชมพู่ ธัณย์สิตา" เปลี่ยนลุคใหม่! สวยจนลูกแทบจำไม่ได้ซีรีส์น้ำดี "Good Doctor หมอใจพิเศษ" อย่าตัดสินคนแค่ภายนอก !!เข้าสังคมใหม่ไม่ได้ สะบัดหน้าหนี หรือ ฝืนเฟรนด์ลี่ ล้วนสร้างความรู้สึกลบระยะยาวหนุ่ม กรรชัย ลั่นไม่เข้าข้างหมอดู ไม่เอ่ยชื่อ เพราะกลัวโดนฟ้อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!เผาแล้ว 'ยายเกียน' วัย 68 ปี ป่วยติดเตียง เสียชีวิตหลังถูกตัดไฟหนุ่ม กรรชัย ลั่นไม่เข้าข้างหมอดู ไม่เอ่ยชื่อ เพราะกลัวโดนฟ้อง
ตั้งกระทู้ใหม่