หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บึงธาตุหลวงศูนย์กลางการค้าท่องเที่ยว กรุงเวียงจันทน์

โพสท์โดย Allykitta

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งมีพลเมืองราว 6 ล้านคน กำลังจับมือกับจีนในการเนรมิตให้ "บึงน้ำเสีย" กลางกรุงเวียงจันทน์ กลายเป็นศูนย์กลางการค้า การท่องเที่ยว การเงิน และแหล่งวัฒนธรรมของเวียงจันทน์

เพื่อดึงดูดนักธุรกิจ นักลงทุน และนักท่องเที่ยวให้ไปใช้ชีวิต ทำธุรกิจในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็จะเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าของเวียงจันทน์ให้เป็นเมืองที่โดดเด่นอันดับหนึ่งในลาว และเป็นเมืองที่น่าสนใจของอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่ม GMS (GREATER MEKONG SUBREGION) ซึ่งมี 6 ประเทศประกอบด้วย ไทย กัมพูชา เวียดนาม พม่า ลาว และจีน

สถานที่ดังกล่าว เรียกชื่อว่า "บึงธาตุหลวง" คนลาวเรียกว่า SPECIAL ECONOMIC ZONE (SEZ) เข้าใจว่าลาวจะให้จีนเป็นผู้ลงทุนในการก่อสร้าง

"บึงธาตุหลวง" เป็นการนำบึงที่เก็บกักน้ำเสียในกรุงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ต่ำมาปรับปรุง โดยทำให้น้ำเสียในพื้นที่ดังกล่าวเป็นน้ำดี และใช้เป็นศูนย์กลางธุรกิจและที่อยู่อาศัย

 

รูปแบบและการก่อสร้างเน้นและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรกับชีวิตเป็นหลักจากนั้นเพิ่มเติมสิ่งก่อสร้างต่างๆ เข้าไป โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 เขตหลัก ได้แก่ 1.เขตท่องเที่ยว 2.เขตสถานทูตและวัฒนธรรม 3.เขตธุรกิจการเงิน 4.เขตพื้นที่พักอาศัยเน้นไลฟ์สไตล์แบบใหม่ 5.เขตที่พักอาศัยอิงกับธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังเน้นให้มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มีหอคอยแฝด 2 แห่งขนาดใหญ่ สูง 150 เมตร


พื้นที่ในเขตท่องเที่ยว สถานทูต วัฒนธรรมและธุรกิจการเงินนั้น จะเชื่อมต่อกันด้วยถนนและคลอง (คล้ายคลองเวนิซในอิตาลี) ทำให้เกิดความคล่องตัวในด้านต่าง ๆ ทั้งการค้า โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว มีจุดขายที่น่าสนใจ คือ ร้านขายสินค้าแบรนด์เนมปลอดภาษี มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจระดับโลก ทั้งโรงแรม 5 ดาว และแหล่งบันเทิง ร้านอาหารระดับโลก และสนามกอล์ฟ

ลาวพยายามวางกลยุทธ์ให้ประเทศตนเองเป็น "แลนด์-ลิงก์" หรือเมืองเชื่อมเมือง หรือเป็นประเทศที่เชื่อมต่อกับประเทศอื่น ๆ ใน GMS แทนที่จะถูกเรียกเป็น LAND-LOCK หรือประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเหมือนแต่ก่อน

หากเรากางแผนที่และพิจารณากลุ่ม GMS จะเห็นว่า "ลาวเป็นคู่แข่งของไทยด้านการเป็น CENTER OF INTERNATIONAL TRANDE AND LOGISTICS IN GMS"

ทุกวันนี้สินค้าอุตสาหกรรมที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันนะเขตของลาว (ที่สะหวันเซโน) ห่างจากมุกดาหารเพียงแค่ 30 นาที สามารถขนส่งไปลงเรือที่ท่าเรืออุ่งหวาง ทางตอนกลางประเทศเวียดนาม

กาแฟและยางพาราที่จำปาสักทางตอนใต้ของลาวเข้าไทยที่พิบูลมังสาหาร อุบลราชธานี เพื่อขนส่งไปลงเรือแหลมฉบังหรือคลองเตย

ในอนาคตหากมีการปรับเส้นทางให้ดี สินค้าหลายอย่างของไทยในภาคอีสาน สามารถขนส่งจากนครพนมไปลาวเข้าเวียดนามและจีน

ขณะนี้สินค้าหลายอย่างของจีน ขนส่งผ่านลาวเข้าพม่า เพื่อเข้าไทยที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หรือขนสินค้าไทยที่แม่สายไปพม่าเพื่อเข้าสู่จีนตามเส้นทาง R3B

ขณะเดียวกัน สินค้าไทยไปจีนผ่านลาวที่เชียงของ ไปออกบ่อเต็นที่หลวงน้ำทา สปป.ลาว และต่อไปจิ่งหง (เชียงรุ้ง) ของจีน เพื่อเข้าไปคุนหมิงตามเส้นทาง R3A


ในอนาคตสินค้าขนส่งโดยรถจากเวียดนาม กัมพูชา ลาว มาเลเซีย ผ่านเข้าไทยไปพม่าตามเส้นทาง EAST-WEST ECONOMIC CORRIDOR หรือเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจที่เชื่อมเวียดนาม ลาว ไทย พม่าเข้าด้วยกัน และในอนาคตอันใกล้สินค้าจากกลุ่ม ACMEC 5 ประเทศในแถบลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ ไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา พม่า และมาเลเซีย จะพุ่งต่อไปยังรัฐ 7 สาวน้อยในอินเดีย (7 รัฐในภาคอีสานของอินเดีย) โดยทางรถยนต์



ลองนึกภาพดูว่าหากขนส่งสินค้าทางเรือจากเวียดนาม กัมพูชา ลาว ไปอินเดีย จะใช้เวลา 30 วัน แต่หากเป็นการขนส่งทางรถยนต์ จะใช้เวลาเพียง 15 วัน และหากเส้นทางที่เชื่อมระหว่างอินเดียกับพม่า ระหว่างเมืองโมนีหว่ากับกาเลหว่าในพม่าสร้างเสร็จ การขนส่งทางรถจากแม่สอดผ่านพม่าไปอินเดีย จะใช้เวลาเพียง 10 วัน

ด้วยเหตุนี้ ลาววางกลยุทธ์ให้ประเทศของตนเป็น LAND-LINK จึงเป็นไปได้สูงมากที่สินค้าจากเวียดนามจะผ่านลาวเข้าไทยไปพม่าและอินเดีย


ดังนั้น หาก "บึงธาตุหลวง" สำเร็จตามโครงการ จะเกิดผลกระทบที่ติดตามมา ดังนี้ หนึ่ง- "บึงธาตุหลวง" จะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว การค้า และการทำธุรกิจของเวียงจันทน์และของลาว สอง-โรงงานอุตสาหกรรมจะอยู่รอบเวียงจันทน์หรือจังหวัดใกล้เคียง แต่ธุรกรรมด้านการเงิน บริการ จะดำเนินการที่ "บึงธาตุหลวง" จะมีสถานที่แสดงสินค้าขนาดใหญ่เกิดขึ้นใน "บึงธาตุหลวง"

สาม-การท่องเที่ยวในอนาคต จะเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและวัฒนธรรม โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางหรือผู้มีฐานะดี จัดคณะทัวร์มารักษาที่กรุงเทพฯ และเที่ยวกรุงเทพฯ หรือจังหวัดใหญ่ ๆ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ จากนั้นแวะเที่ยวต่อที่ "บึงธาตุหลวง" แล้วต่อไปกัมพูชา แล้วกลับตะวันออกกลาง

สี่-พ่อค้า นักธุรกิจ จะใช้ "บึงธาตุหลวง" เป็นที่พักรถ หรือพักผ่อนเพื่อความบันเทิง นักท่องเที่ยวที่เคยมาไทยในรูปคาราวานรถหรูครั้งละ 30-40 คัน อาจเบนเข็มไปเวียงจันทน์แทน ห้า-ศูนย์กลางของ

โลจิสติกส์ใน GMS จะเปลี่ยนไป การขนถ่ายสินค้า การกระจายสินค้า ฯลฯ แทนที่จะเป็นหนองคาย อุดรฯ เชียงราย อาจเป็นเวียงจันทน์แทน หก-อุดรธานีและหนองคาย ซึ่งเคยเป็นเมืองคึกคักอาจเปลี่ยนไป เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ "ลาว" กับ "จีน" หรือ "ลาว" กับสายการบินโลว์คอสต์ จับมือกันลดค่าตั๋วระหว่างกรุงเทพฯ เวียงจันทน์ เจ็ด-พ่อค้า แม่ค้าจากเวียงจันทน์ จากที่เคยข้ามโขงมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่ จ.อุดรธานีและหนองคาย เพื่อนำไปขายที่เวียงจันทน์และเมืองอื่น ๆ หากสร้าง "บึงธาตุหลวง" เสร็จ แน่นอนว่าจีนจะเป็นคนนำสินค้าจากจีนไปขายในลาว ดังนั้น ความคึกคักของ จ.อุดรธานีและหนองคายจะเบาบางลง

หาก "บึงธาตุหลวง" สร้างเสร็จ ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลา 5-6 ปี ประเทศไทยจะเตรียมตัวรองรับกลยุทธ์นี้ของลาวอย่างไร จึงเป็นเรื่องที่น่าคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าระหว่างประเทศและโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ ใน GMS เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Allykitta's profile


โพสท์โดย: Allykitta
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: zerotype, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ : วันที่ตื่นมาปุ๊บก็ฝนพรำๆเลย ช่างชุ่มฉ่ำ เย็นชื่นใจ แต่ถ้าไม่ร้อนเงินก็คงดีเด้ออาหาร 6 อย่างที่ไม่มีรสเค็ม แต่มีโซเดียมสูงมากใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)เลขเด็ด ศิษย์หลวงพ่อเนื่อง 16 ต.ค. 67ต้าเหนิง” เปิดใจเกี่ยวกับประเด็นเบ้าหน้าฟ้าประทาน ยืนยันว่าการรู้จักตัวเองคือสิ่งที่ดีที่สุดหนุ่ม กรรชัย ลั่นไม่เข้าข้างหมอดู ไม่เอ่ยชื่อ เพราะกลัวโดนฟ้องเข้าสังคมใหม่ไม่ได้ สะบัดหน้าหนี หรือ ฝืนเฟรนด์ลี่ ล้วนสร้างความรู้สึกลบระยะยาวซีรีส์น้ำดี "Good Doctor หมอใจพิเศษ" อย่าตัดสินคนแค่ภายนอก !!หลุยส์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้องไห้ก่อนออกจากไทย พร้อมประกาศกลับมาอีกแน่ ฟีดแบคเพียบจากชาวต่างชาติส่องโปรไฟล์แม่นๆ "อาจารย์แอนนิต้า โปเมส" หมอดูชื่อดังขวัญใจคนดังจะขับยากอะไรขนาดนั้น อุโมงค์ตาเข็ม (Needles Eye Tunnel) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชมพู่ ธัณย์สิตา" เปลี่ยนลุคใหม่! สวยจนลูกแทบจำไม่ได้ซีรีส์น้ำดี "Good Doctor หมอใจพิเศษ" อย่าตัดสินคนแค่ภายนอก !!เข้าสังคมใหม่ไม่ได้ สะบัดหน้าหนี หรือ ฝืนเฟรนด์ลี่ ล้วนสร้างความรู้สึกลบระยะยาวหนุ่ม กรรชัย ลั่นไม่เข้าข้างหมอดู ไม่เอ่ยชื่อ เพราะกลัวโดนฟ้อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!เผาแล้ว 'ยายเกียน' วัย 68 ปี ป่วยติดเตียง เสียชีวิตหลังถูกตัดไฟหนุ่ม กรรชัย ลั่นไม่เข้าข้างหมอดู ไม่เอ่ยชื่อ เพราะกลัวโดนฟ้อง
ตั้งกระทู้ใหม่