หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภูเก็ตเตือนระวังแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส พิษแรงสุดถึงตาย!

โพสท์โดย SpiderMeaw
 

ภูเก็ต 18 ก.ค.- ไลฟ์การ์ดภูเก็ตเฝ้าระวังคลื่นมรสุมซัดแมงกะพรุนเกยหาด ห่วงชนิด “แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส” พิษรุนแรงสุดทำให้ช็อค-ตายได้ ห้ามใช้น้ำส้มสายชูล้างบาดแผล ย้ำการปฐมพยาบาลพิษจากแมงกะพรุนชนิดนี้ แตกต่างจากแมงกะพรุนไฟทั่วไป

นางวิธัญญา เชื้อญวน ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัทภูเก็ตไลฟ์การ์ด จำกัด เปิดเผยว่า ช่วงนี้จังหวัดภูเก็ตมีคลื่นลมแรง เนื่องจากเป็นฤดูมรสุมและมักจะพบแมงกะพรุนถูกคลื่นซัดเข้ามาชายหาดจำนวนมากเช่น หาดในทอน หาดสุรินทร์ หาดกมลา แม้ถือเป็นเรื่องปกติของฤดูมรสุมที่จะมีแมงกะพรุนถูกคลื่นซัดเข้ามามากขึ้น แต่ต้องระมัดระวังชนิดมีพิษ โดยเฉพาะแมงกะพรุนไฟหมวก หรือแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส ล่าสุดพบที่ชายหาดป่าตอง

หากโดนพิษแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส จะต้องใช้น้ำทะเลล้างเศษหนวดและเข็มพิษ ห้ามใช้น้ำจืดหรือน้ำส้มสายชูในการล้าง หรือทำความสะอาด อย่างไรก็ดี อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำป้ายเตือนอันตรายแมงกะพรุนพิษและการบรรเทาพิษติดไว้ตามชายหาด เชื่อว่าจะสามารถช่วยทำความเข้าใจต่อนักท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง

            

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ข้อมูลจากศูนย์บริการผู้ป่วยและรถพยาบาลฉุกเฉิน โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต รายงานว่า แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกสจัดเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีพิษร้ายแรงที่สุด โดยพิษสามารถทำลายระบบประสาท ผิวหนัง หัวใจ  หากไปสัมผัสจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนอย่างมาก และถ้าได้รับพิษในปริมาณสูงร่างกายจะช็อคหรือหัวใจล้มเหลวถึงแก่ชีวิตได้

วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ใช้น้ำทะเลชะล้างเศษหนวดและเข็มพิษออกไปให้มากที่สุด ห้ามใช้ “น้ำส้มสายชู” และ “น้ำจืด” ล้างแผลจากพิษแมงกะพรุนไฟหมวดโปรตุเกสโดยเด็ดขาด (แต่กรณีแมงกะพรุนกล่องสามารถใช้น้ำส้มสายชูล้างแผลได้) และเฝ้าสังเกตอาการผู้ได้รับพิษอย่างใกล้ชิดก่อนนำส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง.

ขอบคุณที่มา: สำนักข่าวไทย
http://www.tnamcot.com/content/516310
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: FORFAME, หล่อลงเบื้อย, Rust_BeeR , mamaprince
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
1 ใน 2 ล้านตัว!! กุ้งมังกรสีน้ำเงินระดับแรร์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอล‘ปอย’ เหยื่อหมอดูขโมยดวง เปิดใจกลางโหนกระแส ถูกหลอกเงิน ทำคุณไสยตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดศิลปินญี่ปุ่นกับแรงบันดาลใจจากไทย: ความงามในงานแกะสลักผลไม้ของศิลปินชาวญี่ปุ่น คุณโทโมโกะ ซาโต จ้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกิดเหตุกระเช้าลอยฟ้าพลิก นักท่องเที่ยวร่วงจากความสูง 3 ชั้นเกิดเหตุไฟไหม้ ที่โรงพยาบาลในไต้หวันดับแล้ว 8 รายอิสราเอลโจมตีศูนย์บัญชาการ หน่วยข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุตด่วน ! ตำรวจทราบตัวคนร้ายจับเด็กเป็นตัวประกันในซอยอินทามระ ทีมหนุมานเข้าควบคุมพื้นที่แล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่