หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คลังนับหนึ่งชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์

โพสท์โดย SpiderMeaw

คลังนับหนึ่งชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์

คลัง จี้แบงก์พาณิชย์เดินเครื่องลงทะเบียนกระเป๋าเงิน อิเล็กทรอนิกส์ อุ้มประชาชนที่ไม่มีบัญชีเงินฝากทำธุรกรรมทางการเงินได้ ขณะที่กรุงไทย-กองทุนวายุภักษ์ ตั้งกองทุนสตาร์ทอัพ 3 พันล้านบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนพร้อมเพย์ (Prompt Pay) โดยใช้เลขที่บัตรประจำตัว ประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์ มือถือผูกติดกับบัญชีเงินฝากของ ธนาคาร ตั้งแต่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนิน การระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอ นิกส์ (e-Payment) ทำให้การโอน การรับเงินง่ายและสะดวกมากขึ้น มีต้นทุนต่ำ โดยการโอนเงินที่ไม่เกิน 5 พันบาท ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

สำหรับเป้าหมายต่อไปของพร้อมเพย์ คือ การให้ผู้ที่ ไม่มีบัญชีเงินฝาก สามารถนำ เลขบัตรประชาชนมาลงทะ เบียนกับธนาคารพาณิชย์เป็น กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ใช้โอนรับเงินได้เหมือนกับคนที่มีบัญชีทั่วไป จะทำให้คนที่อยู่ต่างจังหวัดคนมีรายได้น้อย เกษตรกรจำ นวนมากที่ไม่มีบัญชีเงินฝากสามารถที่จะเข้ามาใช้บริการพร้อมเพย์ได้

“กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทุกคนเข้าถึงบริ การทางการเงินได้ทุกคน  ในการประชุมคณะกรรมการอีเพย์เมนต์ล่าสุด ผมได้สั่งการกำชับกับธนาคารพาณิชย์ไปแล้วว่า อย่าลืมเรื่องการลงทะ เบียนพร้อมเพย์ที่ผมอยากให้ทำให้เร็วที่สุด เพราะมันจะทำ ให้คนเกือบทั้งประเทศเข้าถึงบริการทางการเงิน” นายอภิศักดิ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งมีความพร้อมในการลงทะเบียนพร้อมเพย์กับผู้ที่ไม่มีบัญชี แต่ที่ยังไม่ดำเนินการเพราะจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ขาดรายได้จากค่าธรรมเนียมไปจำนวนมาก ทั้งจากค่าธรรม เนียมการเปิดบัญชี ค่าธรรม เนียมรักษาบัญชีรายปี ค่าธรรม เนียมบัตรเอทีเอ็ม และค่าธรรม เนียมการโอนเงิน เพราะคนรายได้น้อยส่วนใหญ่โอนหรือรับเงินไม่เกิน 5 พันบาท

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งสามารถ ลงทะเบียนพร้อมเพย์แบบไม่มีบัญชี หรือการลงทะเบียนแบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้เลย ส่วนที่ธนาคารพาณิชย์ยังไม่ดำเนินการคาดว่ากลัวประชา ชนเกิดความสับสน เพราะแค่การลงทะเบียนพร้อมเพย์แบบผูกติดกับบัญชีที่ดำเนินการอยู่ขณะนี้ก็ยังมีความเข้าใจคาดเคลื่อนอยู่มาก โดยเฉพาะความไม่มั่นใจในความปลอดภัย ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมายืนยันแล้วว่าระบบพร้อมเพย์มีความปลอดภัย

กระทรวงการคลังได้เร่งให้ธนาคารกรุงไทยตั้งกองทุนสตาร์ทอัพวงเงิน 3 พันบาท ซึ่งเป็นกองทุนที่ธนาคารกรุงไทย จะใส่เงิน อยู่ที่ 1 พันล้านบาท และกองทุนวายุภักษ์อีก 2 พันล้านบาท เพื่อไปร่วมทุนกับผู้ ประกอบการใหม่ที่มีความริเริ่ม สร้างสรรค์ และคิดค้นนวัตกรรม และเทคโนโลยีไฮเทคใหม่ ซึ่งจะเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต

สำหรับกองทุนสตาร์ทอัพ ที่ธนาคารกรุงไทยและกองทุนวายุภักษ์เตรียมจะดำเนินการนั้น จะต่างจากกองทุนสตาร์ทอัพของธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประ เทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) โดยกองทุนสตาร์ทอัพของกรุงไทยนี้ จะเป็นการร่วมทุนกึ่งผู้ประกอบการใหม่ โดยเน้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ทำการค้าการขายทั่วไปเป็นสำคัญ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Tabebuia, igolf, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลเลิกกดดันตัวเอง อายุเท่านี้ไม่ต้องมีเท่านั้นก็ได้ถ้ำหลงเหมิน อายุกว่า 1500ปี ที่เเกะสลักจากหินภูเขารีวิวหนังดัง V for Vendetta เพชฌฆาตหน้ากากพญายมสรุปดราม่าเรื่อง "หมอดูดังขโมยดวง"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘ปอย’ เหยื่อหมอดูขโมยดวง เปิดใจกลางโหนกระแส ถูกหลอกเงิน ทำคุณไสยตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดศิลปินญี่ปุ่นกับแรงบันดาลใจจากไทย: ความงามในงานแกะสลักผลไม้ของศิลปินชาวญี่ปุ่น คุณโทโมโกะ ซาโต จ้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ด่วน ! ตำรวจทราบตัวคนร้ายจับเด็กเป็นตัวประกันในซอยอินทามระ ทีมหนุมานเข้าควบคุมพื้นที่แล้วมีการตั้งข้อหาใหม่ต่อชายที่ถูกกล่าวหาว่าทำให้บิดาของเขาเสียชีวิตอุ๊งอิ๊งปลื้ม!อิหร่าน-กาตาร์-คูเวตสนใจลงทุน-อาหารในไทยยอมถอย! ปชน.ไม่ส่งชิงนายก อบจ.สุโขทัย เปิดทางด้อมส้มลงแข่งอิสระ
ตั้งกระทู้ใหม่