หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

After Turkey Coup: สหรัฐโวยวายตุรกีที่กล่าวหาว่าสหรัฐอยู่เบื้องหลังการพยายามทำรัฐประหารในตุรกี

โพสท์โดย ความภักดี

After Turkey Coup: สหรัฐโวยวายตุรกีที่กล่าวหาว่าสหรัฐอยู่เบื้องหลังการพยายามทำรัฐประหารในตุรกี
----------

เกมชักจะเริ่มมันส์ขึ้นมาอีกรอบแล้ว... วันที่ 16 ก.ค.59 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "รัฐมนตรีของตุรกีตำหนิทางการสหรัฐว่าพยายามทำรัฐประหาร (ในตุรกี)" (Turkish Minister Blames US Authorities for Organizing Coup Attempt)

สถานีโทรทัศน์ Haberturk TV ของตุรกีรายงานข่าวว่า นาย Süleyman Soylu รมว.แรงงานของตุรกีได้กล่าวหากรุงวอชิงตันว่าอยู่เบื้องหลังของการพยายามทำรัฐประหารในประเทศตุรกี

"สหรัฐอยู่เบื้องหลังการพยายามทำรัฐประหารในครั้งนี้ สื่อฯ หลายฉบับได้เผยแพร่ข้อมูลว่า มีการทำกิจกรรมต่างๆ [ในประเทศสหรัฐ] มาหลายเดือนแล้ว ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา พวกเราได้ส่งคำร้องขอไปยังสหรัฐซึ่งแสดงความกังวลเกี่ยวนาย Fethulla Gulen สหรัฐจะต้องส่งมอบตัวเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน" นาย Süleyman Soylu กล่าว

[ในช่วงที่มีการพยายามทำรัฐประหารในตุรกี ฝ่ายรัฐบาลของตุรกีออกมากล่าวหาว่านาย Fethulla Gulen ซึ่งเป็นครูสอนด้านศาสนาที่ลี้ภัยอยู่ในรัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐเป็นหัวหน้ากลุ่มกบฏที่ก่อการรัฐประหารที่ล้มเหลวในครั้งนี้ แต่ต่อมานาย Fethulla Gulen ได้ออกมาปฏิเสธว่าตนไม่เกี่ยวข้องและได้ตำหนิการทำรัฐประหารด้วยถ้อยคำที่รุนแรง (ถ้าล้มเหลวก็ทางใครทางมันหละน้องเอ๋ย)

ต่อมาสื่อฯ ตุรกีก็เผยแพร่ข้อมูลว่า พันเอก Muharrem Kose อดีตเจ้าหน้าที่ทหารในกองทัพบกของตุรกีถูกระบุชื่อโดยสำนักข่าว Anadolu ของรัฐว่าเป็นผู้นำในการพยายามทำรัฐประหารในครั้งนี้เพื่อโค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีแอร์โดกัน พันเอก Muharrem Kose ถูกปลดออกจากราชการเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่ม Imam Fethullah Gulen ที่ต่อต้านรัฐบาลแอร์โดกันซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา (คนนี้เห็นผู้นำฝ่ายปฏิบัติการ)

แล้วตัวเป้งๆ หละเป็นใคร ต่อมามีรายงานข่าวว่า พล.อ.อ. Akin Ozturk อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศของตุรกีเป็นหัวหน้าตัวจริงของการก่อการรัฐประหารใครั้งนี้ และมีนายพลอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น พล.ร.อ. Nejat Atilla Demirhan ผู้บัญชาการกองทัพเรือของตุรกีประจำภูมิภาคทะเลเมดิเตอร์เรเนีย ซึ่งถูกตำรวจควบคุมตัวเรียบร้อย

ต่อมาหลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลแอร์โดกันควบคุมสถานการณ์ได้โดยเบ็ดเสร็จ กลุ่มกบฏพ่ายแพ้ ฝ่ายอัยการของตุรกีก็ได้ออกหมายจับสมาชิกผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 140 คน และคณะกรรมการกฤษฎีกา (Council of State) อีก 48 คน ในข้อหาต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพยายามทำรัฐประหารใครครั้งนี้ ทางอียูแสดงความคิดเห็นว่าต่อไปนี้จะเป็นการกวาดล้าง (/ล้างบางฝ่ายตรงข้าม) ครั้งใหญ่ในตุรกี ซึ่งนั่นก็แปลว่าปธน.แอร์โดกันจะมีความมั่นคงทางการเมืองยิ่งขึ้นไปอีก

มีรายงานข่าวว่านักการเมืองฝ่ายรัฐบาลตุรกีได้เสนอให้มีการนำการลงโทษประหารชีวิตกลับมาใช้ในตุรกีอีก คาดว่าน่าจะเพื่อจัดการกับฝ่ายที่ทำรัฐประหารล้มเหลวใครครั้งนี้ แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่มีการออกกฎหมายดังกล่าว

รายงานข่าวยังบอกอีกว่ามีกลุ่มทหารชั้นผู้น้อยบางส่วนที่ปฏิบัติการในครั้งนี้กล่าวว่า ในตอนแรกพวกเขาไม่รู้ว่านั่นคือการพยายามทำรัฐประหาร เข้าว่ามันเป็นการซ้อมรบ หรือฝึกซ้อม แต่เมื่อเห็นประชาชนลงมาสู่ท้องถนนจำนวนมากถึงได้เข้าใจ และได้ทำการมอบตัวกับฝ่ายตำรวจ

ในขณะเดียวกันสื่อฯ ตะวันตก (Politico) ซึ่งเป็นของสหรัฐ ก็รายงานข่าวว่าการทำรัฐประหารในตุรกีในครั้งนี้เป็นการสมคบคิดกันขของฝ่ายรัฐบาลแอร์โดกัน กล่าวคือเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อขขยายฐานอำนาจทางการเมืองของตนเองออกไป (จะเชื่อหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งก็คือการเมืองระหว่างประเทศเขาเล่นกันแบบนี้แหล) - ผู้แปล]

ล่าสุด 17 ก.ค.59 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "นายแคร์รี่จวกตุรกีที่กล่าวหาว่ากรุงวอชิงตันวางแผนทำรัฐประหารแอร์โดกัน" (Kerry Blasts Turkey for Insinuating that Washington Plotted Coup of Erdogan)

รายงานข่าวบอกว่าสหรัฐได้แสดงความกังวลใจ [ที่ตุรกีรู้ทัน? - ผู้แปล] ว่าชาติพันธมิตรที่ยาวนานของนาโต้ประเทศหนึ่งและเป็นหุ้นส่วนในภูมิภาคที่สำคัญเชื่อว่ากรุงวอชิงตันอาจจะพยายามโค่นล้มรัฐบาลของพวกเขา โดยเรียกคำกล่าวหานั้นว่า "เป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี"

นายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐได้บอกกับนาย Mevlut Cavosoglu รัฐมนตรีของตุรกีเมื่อวันเสาร์นี้ว่า คำกล่าวหาต่อสาธารณชนที่อ้างว่า เจ้าหน้าที่ของอเมริกันได้ชักใยการพยายามทำรัฐประหารที่ล้มเหลวในประตุรกีนั้น เป็นเท็จโดยสิ้นเชิง และเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ระหว่างชาติพันธมิตรนาโต้ด้วยกันเองที่มีมายาวนาน

นายแคร์รี่ได้เรียกร้องให้ตุรกีแสดงความยับยั้งชั่งใจในการตื่นขึ้นของการพยายามทำรัฐประหาร และให้ปฏิบัติตามหลักนิติธรรม (rule of law) อย่างเข้มงวดในการสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับวางแผนสมคบคิด นาย John Kirby โฆษกก.ต่างประเทศของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์

"ท่านได้แสดงความชัดเจนแล้วว่าสหรัฐเต็มใจที่จะให้ความช่วยเหลือต่อทางการของตุรกีเกี่ยวกับการทำการสืบสวนสอบสวนในครั้งนี้ แต่สถานบันสื่อฯต่างๆ และการกล่าวอ้างเกี่ยวกับบทบาทใดๆ ของสหรัฐในความพยายามทำรัฐประหารที่ล้มเหลวนั้นเป็นเท็จโดยสิ้นเชิง และเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของพวกเราด้วย"

มีอีกข่าวหนึ่งที่ทำให้รู้สึกว่ามีความพยายามแบบแปลกๆ ของบางคนที่เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐในฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิกประเทศตุรกีด้วย

วันที่ 16 ก.ค.59 RT news พาดหัวข่าวว่า "ทางการของตุรกีได้ปิดกั้นการเข้าถึงฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งในตุรกีซึ่งใช้เก็บนุ๊กของสหรัฐ" (Local authorities block access to air base in Turkey that houses US nukes)

รายงานข่าวบอกว่าการเคลื่อนไหวเข้า-ออก ในฐานทัพอากาศ Incirlik ทางภาคใต้ของตุรกีถูกขัดขวางในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยกองทัพของตุรกี ฐานทัพของนาโต้แห่งนี้ใช้เก็บอาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็ก (tactical nuclear weapons) ของสหรัฐ

ขณะนี้การเข้า-ออกฐานทัพได้กลับมาเป็นปรกติแล้ว และเที่ยวบินต่างๆ ก็ได้รับอนุญาตให้ใช้น่านฟ้าได้ หนังสือพิมพ์ Daily Sabah รายงาน โดยอ้างคำพูดของสถานกงสุลสหรัฐในตุรกี

"ทางการท้องถิ่นด้ปฏิเสธการเคลื่อนย้ายทั้งเข้าและออกจากฐานทัพอากาศ Incirlik มีการตัดไฟฟ้าด้วย" สถานกงสุลของสหรัฐในเมือง Adana แจ้งข้อความในเว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐ

"กรุณาหลีกเลี่ยงฐานทัพอากาศจนกว่าปฏิบัติการปรกติต่างๆ จะได้รับการฟื้นฟู" คำประกาศของสหรัฐกล่าว

CNN รายงานว่าได้มีการตัดไฟที่อาคารคลังเก็บนิวเคลียร์ด้วย การปิดฐานทัพอากาศได้นำไปสู่การหยุดการปฏิบัติการโจมตีไอซิส ทางการของตุรกีได้ทำการยกเว้นสำหรับอากาศยานของสหรัฐที่ได้ออกไปปฏิบัติการแล้วก่อนจะมีคำสั่งปิดฐานทัพอากาศให้กลับลงจอดที่ฐานทัพแห่งนี้ได้

ทางการของตุรกีได้สั่งให้ปิดฐานทัพอากาศแห่งนี้เพื่อทำให้ปฏิบัติการต่อต้านการทำรัฐประหารที่ฐานทัพแห่งนี้สำเร็จ โดยที่มีทหารบางนายถูกต้องสงสัยว่าให้การสนับสนุนการลุกฮือของกองทัพ (military uprising) เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาแต่ล้มเหลว ขณะนี้ทหารที่ทำการรัฐประหารได้ถูกจับกุมหมดแล้ว เจ้าหน้าที่ของตุรกีกล่าว สุดท้ายรายงานข่าวบอกว่า จำนวนที่แน่ชัดของหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กในฐานทัพอินเซอร์ลิกของตุรกีนั้นไม่ปรากฏแน่ชัด แต่ก็มีการรายงานจากสื่อฯทั่วไปว่าอาจจะอยู่ที่ 50-90 ลูกก็ได้

ล่าสุดนาย Gulen ที่ถูกแอร์โดกันกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังของการพยายามทำรัฐประหารในครั้งนี้ ก็ได้ออกมากล่าวตอบโต้นายแอร์โดกันกว่า "มีความเป็นไปได้ว่ามันอาจจะเป็นทารทำรัฐประหารจัดฉาก (a staged coup) โดยพรรค AKP ของนายแอร์โดกันเอง และมันอาจจะหมายถึงการตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อกลุ่ม Gulenists และกองทัพ"

The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
17/07/2559
------------
http://sputniknews.com/middleeast/20160717/1043140902/Kerry-erdogan-soylu-ankara-coup.html
http://sputniknews.com/politics/20160716/1043134590/turkey-minister-us.html
https://www.rt.com/news/351602-turkey-supreme-court-arrested/
http://sputniknews.com/asia/20160716/1043129716/ozturk-detained-turkey-coup.html
http://sputniknews.com/middleeast/20160716/1043138797/erdogan-fake-coup-theater-power.html
https://www.rt.com/news/351649-turkey-coup-repressions-eu-tusk/
http://turkey.usembassy.gov/sm-071616.html
https://www.rt.com/news/351606-usa-incirlik-base-turkey-blocked/
https://www.rt.com/news/351345-turkey-coup-military-ankara/
http://sputniknews.com/middleeast/20160717/1043141353/turkey-washington-kerry-erdogan-nukes.html
https://www.rt.com/news/351656-gulen-erdogan-staged-coup-claims/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ซาอิ, Tabebuia, มาราธอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์อึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนสรุปดราม่าเรื่อง "หมอดูดังขโมยดวง"เปิดดูสินค้าก่อนจ่ายเงินปลายทางได้จริงหรือ?ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลเลิกกดดันตัวเอง อายุเท่านี้ไม่ต้องมีเท่านั้นก็ได้รีวิวหนังดัง V for Vendetta เพชฌฆาตหน้ากากพญายม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘ปอย’ เหยื่อหมอดูขโมยดวง เปิดใจกลางโหนกระแส ถูกหลอกเงิน ทำคุณไสยตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดศิลปินญี่ปุ่นกับแรงบันดาลใจจากไทย: ความงามในงานแกะสลักผลไม้ของศิลปินชาวญี่ปุ่น คุณโทโมโกะ ซาโต จ้าเปิดดูสินค้าก่อนจ่ายเงินปลายทางได้จริงหรือ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มีการตั้งข้อหาใหม่ต่อชายที่ถูกกล่าวหาว่าทำให้บิดาของเขาเสียชีวิตอุ๊งอิ๊งปลื้ม!อิหร่าน-กาตาร์-คูเวตสนใจลงทุน-อาหารในไทยยอมถอย! ปชน.ไม่ส่งชิงนายก อบจ.สุโขทัย เปิดทางด้อมส้มลงแข่งอิสระพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “วัฒนคุณาธร” ประจำปี 2567
ตั้งกระทู้ใหม่