หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ช็อกโลก! เกิดการทำรัฐประหารยึดอำนาจปธน.แอร์โดนกันในตุรกี F-16 สอยเฮลิค็อปเตอร์โจมตีของฝ่ายปฏวัติร่วงหนึ่งลำ

โพสท์โดย ความภักดี

ช็อกโลก! เกิดการทำรัฐประหารยึดอำนาจปธน.แอร์โดนกันในตุรกี F-16 สอยเฮลิค็อปเตอร์โจมตีของฝ่ายปฏวัติร่วงหนึ่งลำ


---------

 

ลำดับเหตุการณ์รัฐประหาร (Coup) ในตุรกี
- 20:25 GMT พบขบวนรถถังปรากฎตามท้องถนนในกรุงอังการา
- 20:27 GMT ทหารพร้อมอาวุธนำพาหนะทหารปิดสพาน Bosphorus และสะพาน Fatih Sultan Mehmet ที่อิสตันบูลสำนักข่าว Dogan News Agency รายงาน
- 20:28 GMT กองทัพตุรกีออกแถลงการณ์ทหารเข้าควบคุมอำนาจ รอยเตอร์รายงาน
- 20:28 GMT ชาวบ้านบอกว่าได้ยินเสียงและพบเห็นเครื่องบินรบขึ้นบินโดยบอกว่าไม่ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น
- 20:31 GMT ผู้ใช้งานทวีตเตอร์ได้แชร์คลิปวีดีโอที่มีเสียงของเครื่องบินรบบินข้ามหัวไปในความมืด
- 20:34 GMT ทวีตเตอร์ เฟซบุค และยูทูปถูกปิด สถานีโทรทัศน์ TRT ของรัฐจอดำ รายงานจากภายในตุรกี
- 20:36 GMT มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการระเบิดที่กองบัญชาการชุดเฉพาะกิจของตำรวจ
- 20:41 GMT ในขณะที่กองทัพตุรกีกำลังออกแถลงการณ์ว่าทางกองทัพได้เข้ายึดอำนาจแล้ว ประธานาธิบดีแอร์โดกันก็อพยพย้ายที่อยู่
- 20:43 GMT รอยเตอร์สรายงานว่าโดยอ้างข่าวจากนักบินว่า เที่ยวบินโดยสารทั้งหมดจากสนามบิน Ataturk ในอิสตันบูลถูกยกเลิก
- 20:45 GMT กองทัพตุรกีอ้างว่าฝ่ายทหารได้ควบคุมตัวเหล่าผู้นำรัฐบาลไว้แล้ว โดยสัญญาว่าจะปกป้องระเบียบประชาธิปไตยและรักษาไว้ซึ่งสิทธิมนุษยชน
- 20:51 GMT สำนักข่าว Anadolu ท้องถิ่นรายงานว่าผู้บัญชาการกองทัพตุรกีเป็นหนึ่งในผู้นำหลายคนที่ถูกควบคุมตัว
- 20:56 GMT รายงานข่าวบอกว่ากองทัพตุรกีได้เข้าควบคุมอำนาจทั่วประเทศ
- 21:05 GMT นายกรัฐมนตรี Yildirim กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ NTV ว่าประเทศกำลังจะได้เห็น "ความเป็นไปได้ของการก่อกบฏ" (the possibility of revolt) "ใครก็ตามที่กระทำการนี้จะต้องชดใช้ด้วยราคาที่แพงที่สุด" สำนักข่าว Anadolu อ้างคำพูดของรัฐมนตรี
- 21:08 GMT รายงานข่าวแจ้งว่าประธานาธิบดีแอร์โดกันถูกนำตัวไปหลบในที่ปลอดภัยในเมือง Marmaris กำลังจะออกแถลงการณ์
- 21:09 GMT สถานีโทรทัศน์ของรัฐของตุรกีออกอากาศแถลงการณ์ของกองทัพว่า "กองทัพตุรกีได้ยึดอำนาจฝ่ายบริหารของประเทศโดยเบ็ดเสร็จ เพื่อคืนระเบียบ สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพ หลักนิติธรรม และความมั่นคงทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ ที่ถูกทำลาย ข้อตกลงระหว่างประเทศทั้งหมดยังคงถูกต้อง เราหวังว่าความสัมพันธ์ที่ดีของพวกเราทั้งหมดกับประเทศต่างๆ จะยังคงดำเนินต่อไป"
- 21:15 GMT รายงานข่าวบอกว่าาสายการบิน Aeroflot ของรัสเซียกำลังส่งเที่ยวบินที่ 2134 ไปยังอิสตันบูล
- 21:17 GMT กองทัพกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ TRT ว่าได้ "ประกาศกฎภาวะฉุกเฉินและอัยการศึก" (Military imposes curfew & martial law.) แล้ว
- 21:19 GMT กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้คำเตือนในการเดินทางให้พลเมืองชาวอเมริกันทราบ และเรียกต้องให้ชาวอเมริกันที่อยู่ในตุรกีในปัจจุบันนี้หาที่กับบังและหลบอยู่แต่ภายในบ้าน [แหม… พ่อตำรวจโลก พอเกิดสถานการณ์แบบนี้ขึ้นมาทีไร ก็แห่งแต่พลเมืองของตัวเองเท่านั้น ไม่มีการเตือนพลเมืองของประเทศอื่นบ้างเลยนะ - ผู้แปล]
- 21:21 GMT ประชาชนจำนวนมากแห่ต่อคิวถอนเงินตามตู้ ATM
- 21:22 GMT มีเสียงยิงปืนอย่างหนักที่พระราชวังประธานาธิบดีของตุรกี
- 21:25 GMT ประชาชนบางส่วนพากันออกมาสู่ท้องถนนเพื่อต่อต้านการทำรัฐประหาร โดยกล่าวว่า "พวกคือทหารของเทยิป (ปธน.แอร์โดกัน)"
- 21:28 GMT มีการเผลแพร่คลิปจากตุรกีแสดงให้เห็นถึงฝูงชนกำลังวิ่งหนีกันกระเจิง เนื่องจากได้ยินเสียงปืน [ไปซะแหละทหารเทยิป - ผู้แปล]
- 21:28 GMT ปธน.แอร์โดกันกำลังเรียกร้องให้ประชาชนตุรกีออกมาสู่ท้องถนน รอยเตอร์สรายงาน
- 21:31 GMT รอยเตอร์สรายงานอีกว่า ประธานาธิบดีแอร์โดกันของตุรกีได้เรียกร้องให้ประชาชนออกมาสู่ท้องถนนโดยกล่าวว่า "พวกเราจะก้าวข้ามเหตุการณ์นี้ไปให้ได้" โดยการโทรศัพท์คุยกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ CNN Turk [แอร์โดกันบอกให้ประชาชนออมาที่ท้องถนนเพื่อตายแทนตัวเอง ในขณะที่ตัวเองก็มุดหัวอยู่ในรูนี่นะ? - ผู้แปล]
- 21:31 GMT ประธานาธิบดีของแอร์โดกันกล่่าวว่าตนเองกำลังเดินทางกลับไปที่กรุงอังการา ในขณะที่ประชาชนพากันลงไปสู่ท้องถนนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
- 21:31 GMT รมว.ต่างประเทศของอังกฤษได้แนะนำให้พลเมืองชาวอังกฤษหลีกเลี่ยงสถานที่สาธารณะและให้มีความระมัดระวังตัวจนกว่าสถานการณ์ในตุรกีจะได้รับการแก้ไข
- 21:43 GMT มีการยิงปืนเฉลิมฉลองที่กรุงดามัสกัส (ประเทศซีเรีย) รอยเตอร์สอ้างพยานจากทั้งฝั่งเมืองหลวงและจากพื้นที่ยึดครองของรัฐบาลในจังหวัด Aleppo
- 21:53 GMT รายงานข่าวบอกว่ามีการะเบิดในกรุงอังการา
- 21:56 GMT ทหารได้ทำการยึดสถานีโทรทัศน์ TRT หลังจากออกแถลงการณ์ในการทำรัฐประหาร
- 22:04 GMT ประชาชนในเมืองต่างๆ ในตุรกีพากันออกมาที่ท้องถนนเพื่อประท้วงการทำรัฐประหาร
- 22:09 GMT รมว.ยุติธรรมของตุรกีออกมาตำหนิการทำรัฐประหารโดยสมาชิกของขบวนการ Mohammed Gulen ซึ่งเป็นขบวนการทางศาสนาซึ่งมีฐานอยู่ที่สหรัฐ
- 22:12 GMT มีเสียงปืนและเสียงระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้งที่สนามบินอิสตันบูลท่ามกลางความวุ่นวายของฝูงชน
- 22:17 GMT นาย Ban Ki-moon เลขาธิการสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้มีความสงบในตุรกี โดยบอกว่าตอนนี้ยูเอ็นกำลังเกาะติดสถานการณ์และขอให้เกิดความสงบ [เป็นที่น่าสังเกตว่ายูเอ็น (ยัง) ไม่ได้ประนามการทำรัฐประหารในตุรกีเลย - ผู้แปล]
- 22:21 GMT เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกีกล่าวว่า กองกำลังฝ่ายที่ภักดีต่อตนเองกำลังทำการยึดอำนาจคืนจากฝ่ายที่ทำรัฐประหารที่พยายมโค่นล้มรัฐบาล
- 22:25 GMT Michael Maloof อดีตเจ้าหน้าที่จากเพนตากอนกล่าวว่า ปธน.แอร์โดกันได้ทำการกวาดล้างทหารเมื่อเขาก้าวขึ้นสู่อำนาจ และได้พยายามที่สะสมอำนาจมากขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา [นั่นคือท่าทีของสหรัฐ ที่ยังไม่ส่งเจ้าหน้าที่ออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ แต่มักจะเล่นผ่านอดีตเจ้าหน้าที่และนักวิชาการผ่านสื่อฯ แทน - ผู้แปล]
- 22:28 GMT รายงานข่าวบอกว่าเฮลิค็อปเตอร์ของกองทัพเปิดฉากยิงไปที่สำนักงานหน่วยข่าวกรองแห่งชาติในกรุงอังการา
- 22:35 GMT อิหร่านปิดชายแดนฝั่งตุรกีหลังทหารทำรัฐประหารในตุรกี
- 22:38 GMT เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลของตุรกีกล่่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า กองทัพตุรกีได้เข้ายึดอำนาจและใช้รถถังเข้ายึดถนนสายต่างๆ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ในถนนบางสาย
- 22:44 GMT รายงานข่าวบอกว่าทหารได้ยิงกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามข้ามสะพาน Bosporus ในอิสตันบูลซึ่งถูกสั่งปิดในการทำรัฐประหาร
- 22:47 GMT นาย Numan Kurtulmus รองนายกรัฐมนตรีของตุรกีกล่าวว่า พรรค AK ของตุรกียังคงเป็นรัฐบาล แม้ว่าทหารจะเข้ายึดอำนาจแล้วก็ตาม
- 22:55 GMT โฆษกประธานาธิบดีของรัสเซียกล่าวว่า กรุงมอสโคว์มีความกังวลใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตุรกี ประธานาบดีกำลังรับฟังการบรรยายสรุป และปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินยังไม่ได้พูดถึงปธน.แอร์โดกัน
- 22:56 GMT RT news ลงภาพประชาชนบางส่วนเข้ายึดรถถังของทหารที่ใช้ในการทำรัฐประหารได้
- 23:02 GMT รายงานข่าวบอกว่า เครื่องบินรบ (F-16) ที่ภักดีต่อฝ่ายรัฐบาลได้ยิงเฮลิค็อปเตอร์ของกองทัพลำหนึ่งตกในกรุงอังการา [เอาแล้วไง ทหารบกซัดกับทหารอากาศแล้วงานนี้ - ผู้แปล]
- 23:07 GMT มีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 17 นายที่กองบัญชาการชุดเฉพาะกิจของตุรกีในกรุงอังการรา สำนักข่าว Anadolu ของตุรกีรายงาน [ส่วนจุดนี้ทหารฝ่ายปฏิวัติซัดกับหน่วยคอมมานโดของตำรวจ - ผู้แปล]
- 23:09 GMT ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้เรียกร้องให้มีการสนับสนุนรัฐบาลของตุรกีที่มาจากการเลือกตั้งโดยระบอบประชาธิปไตย [ตลกน่าโอบาม่า แล้วกรณีของปธน.วิเตอร์ ยานูโควิชแห่งยูเครน ทำไมไม่เห็นคุณพูดแบบนี้ สหรัฐและอียูกลับสนับสนุนการทำรัฐประหารรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่ใช่หรือ? - ผู้แปล]
- 23:11 GMT รายงานข่าวบอกว่า เฮลิค็อปเตอร์ของกองทัพที่ถูกยิงตกเป็นรุ่น Sikorsky สำนักข่าว NTV กล่าวว่าถูกยิงตกด้วยเครื่องบินรบ F-16 ของฝ่ายรัฐบาล
- 23:21 GMT เกิดการระเบิดขนาดใหญ่ในกรุงอังการา รอยเตอร์สรายงาน
- 23:29 GMT สำนักข่าว Anadolu รายงานว่ามีทหาร 4 นายรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารยศสูงซึ่งอยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหารถูกกำจัดหลังพยายามเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ TRT ของรัฐ รายงานข่าวบอกว่า ทหารสนับสนุนขบวนการ FETO ที่ต่อต้านปธน.แอร์โดกัน
- 23:30 GMT นายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐกล่าวกับรมว.ต่างประเทศของตุรกีว่าสหรัฐสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของตุรกีอย่างเต็มที่ [จริงหรือครับท่านแคร์รี่? - ผู้แปล]
- 23:36 GMT ทหารสี่นายถูกควบคุมตัวในขณะที่พยายามเข้ายึดอาคารทำเนียบประธานาธิบดี Anadolu รายงานพร้อมกับโพสต์ภาพในทวีตเตอร์ด้วย
- 23:37 GMT นาง Federica Mogherini เจ้าหน้าที่ระดับสูงแห่งสภาอียูทวีตเตอร์ว่า ในการติดต่อกับคณะผู้แทนอียูและกรุงบรัสเซลส์จากประเทศมองโกเลีย ขอเรียกร้องให้มีความยับยั้งชั่งใจและเคารพสถาบันประชาธิปไตยตุรกี
- 23:44 GMT รายงานข่าวว่าอาคารรัฐสภาถูกโจมตีด้วยระเบิด
- 23:54 GMT นายกรัฐมนตรีของตุรกีประกาศเขตห้ามบิน (no-fly-zone) เหนือกรุงอังการา NTV รายงาน [นี่ก็ตลกอีกหละ สหรัฐและตุรกีเคยเรียกร้องให้มีการกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าบางส่วนในซีเรียมาโดยตลอด โดยเฉพาะส่วนที่พวกผู้ก่อการร้ายยึดครองแต่รัสเซียและรัฐบาลซีเรียปฏิเสธ คงจะนึกไม่ถึงสิว่า ตุรกีกลับได้ประกาศกำหนดเขตห้ามบินก่อนซีเรียซะอีก - ผู้แปล]
- 23:58 GMT ปธน. แอร์โดกันกล่าวว่าการทำรัฐประหารในตุรกีไม่มีผลกระทบต่อฐานทัพอากาศ Incirlik ของสหรัฐและกล่าวว่าปฏิบัตการทางอากาศจากฐานทัพที่มีจุดมุ่งหมายที่ไอซิสยังคงดำเนินต่อไปได้
-------

15 ก.ค.59
- 00:02 GMT สถานีโทรทัศน์ TRT กลับมาออกอากาศได้อีกครั้งหลังจอดำไปได้ระยะหนึ่ง
- 00:05 GMT ได้มีการเผยแพร่คลิปที่อ้างว่าถ่ายจากภายในห้องประชุมอาคารรัฐสภาจับวินาทีที่เกิดการระเบิด
- 00:08 GMT สำนักข่าว Anadolu รายงานว่ามีทหารจำนวน 104 นายที่พยายามทำรัฐประหารในอิสตันบูลได้ถูกเปิดเผยรายชื่อ บางคนถูกควบคุมตัว
- 00:16 GMT รายงานข่าวบอกว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้องย 12 คนจากเหตุระเบิดสองครั้งในรัฐสภา Anadolu
- 00:21 GMT อย่างน้อยที่สุดอาคารต่อไปนี้ถูกโจมตีด้วยระเบิด: รัฐสภา, ก.มหาดไทย, สำนักงานหน่วยข่าวกรอง, กองบัญชาการกองทัพบก, กองบัญชาการตำรวจ, และอาคารอื่นๆ ของกองทัพอีกหลายแห่ง
- 00:26 GMT เจ้าหน้าที่ของตุรกีรายงานว่า เครื่องบินของแอร์โดกันกำลังจะลงจอดที่อิสตันบูล รอยเตอร์รายงาน
- 01:05 GMT แอร์โดกันเดินทางไปถึงอิสตันบูล และกล่าวว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหารจะต้องได้รับการตอบโต้โดยไม่สนว่าพวกนั้นมาจากสถาบันไหนทั้งนั้น และจะต้องชดใช้ในสิ่งที่พวกเขาทำลงไป

ป.ล. ล่าสุดนายกรัฐมนตรีของตุรกีประกาศว่า ตุรกีปิดน่านฟ้า และจะยิงอากาศยานทุกลำที่ขึ้นบินโดยไม่ได้รับอนุญาต Sputnik news รายงาน

The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
15/07/2559
------------
https://www.rt.com/news/351345-turkey-coup-military-ankara/
http://sputniknews.com/middleeast/20160716/1043078167/turkey-erdogan-military-coup-democracy.html
http://sputniknews.com/middleeast/20160716/1043083925/turkey-f16-helicopter-civilians-coup.html
http://sputniknews.com/europe/20160716/1043083251/turkey-streets-coup.html
http://sputniknews.com/news/20160716/1043079784/Erdogan-coup-statement.html
http://sputniknews.com/europe/20160715/1043073272/turkish-pm-military-coup-attempt.html
http://sputniknews.com/middleeast/20160716/1043080190/trt-turkey-gunfire.html
https://www.rt.com/news/351384-ankara-trt-explosion-army-coup/
https://www.rt.com/news/351343-turkey-coup-military-attempt/
http://sputniknews.com/news/20160716/1043086508/binali-yildirim-military-coup-airspace.html

ขอบคุณที่มา: https://m.facebook.com/fisont/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ซาอิ, ท่านจอมพล, MuayMuaythai, igolf, Dont sweat it, Love Paradise, มารคัส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลอึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนสรุปดราม่าเรื่อง "หมอดูดังขโมยดวง"รีวิวหนังดัง V for Vendetta เพชฌฆาตหน้ากากพญายมประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์เลิกกดดันตัวเอง อายุเท่านี้ไม่ต้องมีเท่านั้นก็ได้เปิดดูสินค้าก่อนจ่ายเงินปลายทางได้จริงหรือ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘ปอย’ เหยื่อหมอดูขโมยดวง เปิดใจกลางโหนกระแส ถูกหลอกเงิน ทำคุณไสยตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดศิลปินญี่ปุ่นกับแรงบันดาลใจจากไทย: ความงามในงานแกะสลักผลไม้ของศิลปินชาวญี่ปุ่น คุณโทโมโกะ ซาโต จ้าเปิดดูสินค้าก่อนจ่ายเงินปลายทางได้จริงหรือ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มีการตั้งข้อหาใหม่ต่อชายที่ถูกกล่าวหาว่าทำให้บิดาของเขาเสียชีวิตอุ๊งอิ๊งปลื้ม!อิหร่าน-กาตาร์-คูเวตสนใจลงทุน-อาหารในไทยยอมถอย! ปชน.ไม่ส่งชิงนายก อบจ.สุโขทัย เปิดทางด้อมส้มลงแข่งอิสระพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “วัฒนคุณาธร” ประจำปี 2567
ตั้งกระทู้ใหม่