หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ด่วน! กองทัพตุรกีเข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศ

โพสท์โดย นักล่าข่าว

(ลิงค์ถ่ายทอดสด)

กองทัพตุรกีกรีฑาทัพบุกเมืองแบบสายฟ้าแลบ และอ้างว่ายึดอำนาจได้สำเร็จในวันศุกร์(15ก.ค.) แต่นายกรัฐมนตรีโต้ว่าความพยายามก่อรัฐประหารดังกล่างถูกสยบ สถานการณ์ที่ยังผันผวนภายในประเทศแห่งนี้

หากการรัฐประหารโค่นอำนาจประธานาธิบดีตอยยิบ เออร์โดกัน ซึ่งปกครองตุรกีมาตั้งแต่ปี 2013 ประสบความสำเร็จ จะเท่ากับเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงทางอำนาจครั้งใหญ่ในตะวันออกกลางในรอบ หลายปี

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีบินาลี ยิลดิริม ตอบโต้ว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งยังอยู่ในอำนาจ ขณะเดียวกันแม้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวมาจากนายเออร์โดกัน แต่สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เติร์ก ระบุว่าเขาปลอดภัยดี

ในถ้อยแถลงทางอีเมล์และรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ตุรกีทุกช่อง ทางกองทัพอ้างว่าเข้ายึดอำนาจเพื่อปกป้องประชาธิปไตยและธำรงไว้เพื่อสิทธิ มนุษยชน โดยทุกความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและต่างชาติจะคงไว้ตามเดิม และหลักนิติธรรมยังเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ

สนามบินต่างๆถูกปิด การเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ถูกตัดขาด และทหารปิดกั้นสะพาน 2 แห่งเหนือช่องแคบบอสฟอรัสในอิสตันบูล

สถานีโทรทัศน์แห่งรัฐทีอาร์ที แถลงคำประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ โดยผู้ประกาศรายหนึ่งอ่านคำสั่งของกองทัพที่กล่าวหารัฐบาลกัดเซาะ ประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม พร้อมระบุว่าประะเทศจะถูกบริหารโดย "สภาสันติภาพ" ที่จะรับประกันความปลอดภัยของประชาชน

ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นในเมืองหลวง ส่วนผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับรอยเตอร์ว่าเฮลิคอปเตอร์เปิดฉากยิง หลังจากกองทัพอ้างว่าได้ยึดอำนาจ และประกาศกฎอัยการศึกและประกาศเคอร์ฟิว เบื้องต้นไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอะไรคือต้นตอของเหตุระเบิด แต่ยังพบเห็นเครื่องบินหลายลำยังคงบินเหนือท้องฟ้ากรุงอังการาในช่วงกลางดึก

ในเวลาไม่นานนัก ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ปรากฏตัวผ่านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เติร์ก โดยพูดบนเฟซไทม์ผ่านโรศัพท์มือถือ ในปฏิกิริยาแรกต่อความเคลื่อนไหวของกองทัพตุรกี โดยประกาศว่าแผนรัฐประหารจะไม่ประสบความสำเร็จ และเรียกร้องประชาชนออกมารวมตัวกันบนท้องถนนเพื่อสนับสนุนเขา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ประเทศตุรกีได้มีความพยายามจะทำการรัฐประหารโดยทหาร โดย รายงานว่าทหารกลุ่มหนึ่งได้ยึดสนามบินที่อิสตันบูลแล้ว และยึดสถานที่ราชการบางแห่งที่อังการา มีการยึดสะพานเชื่อมเอเชีย ยุโรปได้ 2 แห่งแล้ว มีเครื่องบินกองทัพอากาศบินคุมสถานการณ์บริเวณสะพานเชื่อมเอเชีย-ยุโรปอยู่

นายทหารคณะนี้ยังได้ประกาศว่า พวกเขายึดอำนาจสำเร็จแล้ว รายงานระบุมีการควบคุมตัวพลเรือนและจับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นตัวประกัน

ขณะที่ทางด้านของนายกรัฐมนตรีตุรกีประกาศตอบโต้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ขณะที่สถานทูตไทยในประเทศตุรกีประกาศว่า “ขณะนี้ มีหลายสื่อในตุรกีรายงานว่ามีความพยายามก่อรัฐประหารในตุรกี โดยล่าสุดได้มีการปิดสะพานข้ามยุโรป-เอเชีย และสนามบิน Ataturk International Airport ในนครอิสตันบูล แล้วสถานเอกอัครราชทูต ขอให้คนไทยในตุรกีอยู่ในที่พักและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด”

 

ไล่ลำดับเหตุการณ์กองทัพตุรกีเข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศ

03.10 ตุรกีดูเหมือนจะเกิดรัฐประหาร ทหารเคลื่อนพลยึดกรุงอังการา และยึดสนามบินนานาชาติ Ataturk พร้อมปิดสะพานเอเซีย - ยุโรป เข้าบล็อกทุกจุดสำคัญ twitter และ Facebook ใช้ไม่ได้ ตุรกีระหว่างฝ่ายทหารที่จะยึดอำนาจ กับฝ่ายรัฐบาลที่ต่อต้าน นายกฯ ตุรกีบอกเป็นเพียงความพยายามรัฐประหาร

03.27 กองทัพตุรกีได้แข็งข้อต่อรัฐบาล ยึด3เมืองสำคัญ กรุงอังการา อิสตันบูล และอิซมีร์ ขณะที่รัฐบาลยืนยันมีอำนาจอยู่

03.38. กองทัพตุรกีประกาศยึดอำนาจเด็ดขาดแล้ว มีการประกาศกฎอัยการศึก ได้ส่งทหารยึดทุกจุดสำคัญ

04.41 ฮึดสู้ครั้งสุดท้าย!! ปธน.เออร์โดแกน แห่งตุรกีใช้มือถือปลุกเร้าให้ประชาชนออกมายังถนนเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ประชาชน ออกมาซื้ออาหาร น้ำมัน

05.04 ฮ.กองทัพยิงถล่มสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลในกรุงอังการา ตุรกี นอกจากนี้ทหารยังยิงปะทะที่หน่วยข่าวกรอง

05.11ได้มีประชาชนชาวตุรกีออกมายังท้องถนนมีทั้งคัดค้านและสนับสนุนการรัฐประหาร ล่าสุด คณะรัฐประหารจึงได้ประกาศเคอร์ฟิว

05.24กองทัพตุรกีประกาศยึดอำนาจโดยเบ็ดเสร็จแล้ว ขณะที่ประชาชนสวนหนึ่งออกมาประท้วงการรัฐประหาร กองทัพตุรกีประกาศยึดอำนาจโดยเบ็ดเสร็จแล้ว ขณะที่ประชาชนสวนหนึ่งออกมาประท้วงการรัฐประหาร มีบางส่วนยึดรถถัง

05.24 กองทัพตุรกีถอนตัวออกจากสนามบินนานาชาติ Ataturk ในอิสตันบูล โดยกองทัพตุรกีประกาศยึดอำนาจโดยเบ็ดเสร็จแล้ว ขณะที่ประชาชนสวนหนึ่งออกมาประท้วงการรัฐประหาร มีบางส่วนยึดรถถัง

05.55 พล.ร.อ.บอสตาโนกูล ผบ.ทร. บอก "เค้าไม่เกี่ยวกับความพยายามของทหารในครั้งนี้" "แต่น่าเสียดายที่เราสามารถพูดกันได้ ในระบดับผู้ใต้บังคับบัญชากับผู้บังคับบัญชา"  ประธานาธิบดี พูดถึงกลถุ่มทหารที่ "อาจจะ"กลายเป็นขบถ " ข่าวว่า-ทหารตุรกี เปิดฉากด้วยการยิงใส่ส สำนักงานใหญ่ชายชุดดำ "กองกำลังพิเศษ" มีเสียชีวิตหลายนาย ข่าว บอกทหาร จับ ตัว ผบ.ทหารบก และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ หลาย นาย ไว้

06.07 ปธน.ตุรกีให้สัมภาษณทางโทรศัพท์ ว่า รัฐบาลยังอยู่ในอำนาจหลังทหารเคลื่อนพลยึดเมือง

06.14. ช่อง NTV ตุรกี รายงานผู้นำรัฐประหารเรียกร้องให้กองกำลังทหารไปกลับไปที่ฐาน

06.17ปธน.ตุรกีให้สัมภาษณรัฐบาลยังอยู่ในอำนาจหลังทหารเคลื่อนพลยึดเมือง

06.26 รัฐประหารตุรกีเดือด ยังมียิงปะทะ F16 ถล่มใส่เฮลิคอร์เตอร์ ตำรวจ เสียชีวิต 17 ราย หลังตำรวจพยายามจับพลทหาร ประชาชนออกมาต้านรัฐประหารถูกยิง

พรรคการเมืองหลักๆในตุรกีทั้งหมดเรียกร้องให้ประชาชนออกไปประท้วงการ รัฐประหาร สนับสนุน รัฐบาลนายเออร์โดกัน พรรคการเมืองที่หนุนให้ชาวตุรกีไปประท้วงการรัฐประหารนี้ รวมถึงพรรคชาวเคิร์ด ที่เป็นปฏิปักษ์กับ ปธน.เออร์โดกันด้วย

06.32 ข่าวว่า ประชาชนเมื่อรู้ข่าว ก็แห่กันเชิญทหารที่เข้ายึดอาคารรัฐฯ ออกมา สื่อนอกเผยคลิปกองทัพฝ่ายรัฐประหารใช้ ฮ.บินไล่ยิงฝ่ายต่อต้านในกรุงอังการา มีรายงานตร.ตุรกีตายแล้ว17 ทหารในส่วนที่แวะไปเยี่ยมบ้านพักประธานาธิบดี-จำนวนต่อหน่วยพิเศษ( ถูกจับ)

07.00 ผู้ประท้วงจำนวนมากบุกขวางรถถังทหารตุรกีขณะเคลื่อนพลยึดสถานที่สำคัญในกรุงอังกรา ประชาชน และพรรค ฝ่ายค้าน ต่อต้าน

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นักล่าข่าว's profile


โพสท์โดย: นักล่าข่าว
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: igolf, guythai, bgs, พรุ่งนี้ก็เช้าแล้วนะ, มารคัส, a rms, ประแสร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อาชีพไรเดอร์ส่งอาหาร + คน ปี 2024 รายได้ยังคุ้มไหม?ประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์เลิกกดดันตัวเอง อายุเท่านี้ไม่ต้องมีเท่านั้นก็ได้เปิดดูสินค้าก่อนจ่ายเงินปลายทางได้จริงหรือ?ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลสรุปดราม่าเรื่อง "หมอดูดังขโมยดวง"ถ้ำหลงเหมิน อายุกว่า 1500ปี ที่เเกะสลักจากหินภูเขา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘ปอย’ เหยื่อหมอดูขโมยดวง เปิดใจกลางโหนกระแส ถูกหลอกเงิน ทำคุณไสยตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดศิลปินญี่ปุ่นกับแรงบันดาลใจจากไทย: ความงามในงานแกะสลักผลไม้ของศิลปินชาวญี่ปุ่น คุณโทโมโกะ ซาโต จ้าเปิดดูสินค้าก่อนจ่ายเงินปลายทางได้จริงหรือ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มีการตั้งข้อหาใหม่ต่อชายที่ถูกกล่าวหาว่าทำให้บิดาของเขาเสียชีวิตอุ๊งอิ๊งปลื้ม!อิหร่าน-กาตาร์-คูเวตสนใจลงทุน-อาหารในไทยยอมถอย! ปชน.ไม่ส่งชิงนายก อบจ.สุโขทัย เปิดทางด้อมส้มลงแข่งอิสระพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “วัฒนคุณาธร” ประจำปี 2567
ตั้งกระทู้ใหม่