หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จิตวิญญาณความเป็นครู ! ครูชาวลีซอแบกลูกสอนหนังสือ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. เวลา 11.00 น. หลังนักเรียนรับประทานอาหารเสร็จ เธอเริ่มให้นมลูกน้อย หลังจากนั้น 20 นาที เธอแบกลูกเข้าห้องเรียน โซย๋ง เหวินปี้ทำแบบนี้เช่นทุกวันที่ผ่านมาในโรงเรียนประถมแห่งนี้มาเป็นเวลากว่า 6 ปี เธอมอบทั้งความรู้และความสุขให้กับนักเรียน

โรงเรียนประถมน่าเฉ่าชิ่ง ตั้งอยู่ใน หมู่บ้านซินหมินในตำบลถงเต๋อ อำเภอเหรินเหอ เมืองพานจือฮวา ตอนนี้มีชั้นเตรียมอนุบาลและชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สองห้องเรียนมีนักเรียนทั้งหมด 23 คน โดยมีโซย๋ง เหวินปี้ วัย 27 ปีเป็นคุณครูเพียงคนเดียวในโรงเรียนแห่งนี้ เธอและนักเรียน ล้วนเป็นชาวลีซอเหมือนกัน

“การขับรถจากโรงเรียนไปในตัวตำบลต้องใช้เวลา 40 นาที” เซี่ย ซื่อหยวน รองเลขาธิการสมาชิกพรรคในตำบลถงเต๋อกล่าว หมู่บ้านซินหมินเป็นหมู่บ้านที่มีชาวลีซออาศัยอยู่ร่วมกัน สมัยก่อนครูพิเศษที่มาสอนที่นี่รู้สึกว่าสภาพความเป็นอยู่ย่ำแย่ ทำให้ไม่นานก็ย้ายออกไป เหลือเพียงโซย๋ง เหวินปี้ ที่ยังอยู่จนถึงทุกวันนี้

ปี 2010 สย๋ง เหวินปี้เรียนจบชั้นมัธยม ก็กลับบ้านไปเป็นครูพิเศษซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราว

ทั่วไปแล้วนักเรียนที่นี่ที่บ้านอยู่ไกลจากโรงเรียน ปกติจะเข้าเรียนเวลา 08.30 น. เลิกเรียน เวลา 12.30 น. ไม่มีเรียนในช่วงบ่าย

เช้าวันที่ 24 มิ.ย. เหวินปี้ สอนวิชาภาษา คณิตศาสตร์ วาดภาพและวิชาอื่น ๆ ให้กับนักเรียนชั้นอนุบาลและชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ห้องเรียนของเด็กทั้งสองระดับนั้นมีบันไดคั่นกลางอยู่ ทำให้เธอต้องวิ่งไปวิ่งมาไปมาระหว่างสองห้องเรียนนี้ สั่งการบ้านห้องนี้เสร็จแล้วก็ไปบรรยายอีกห้องต่อ หลังจากนั้นก็กลับมาสอนการบ้านที่สั่งไปอีกครั้ง

ช่วงระหว่างที่เธอสอนนั้น เธอจะแบกลูกน้อยไว้บนหลัง “เพราะว่าคนในบ้านไม่พอ จึงเอามาดูแลเอง ให้นมได้สะดวก เด็กน้อยไม่ร้องงอแง จึงไม่ส่งผลในต่อการสอน”

ตั้งแต่อุ้มท้องจนคลอดลูกออกมา เหวินปี้ไม่เคยจะห่างไปจากหน้ากระดาน หลังคลอดได้หนึ่งเดือน เธอก็กลับมาสอนต่ออีกครั้ง เธอกล่าวว่า “จะจนยังไงก็จนได้แต่จะไร้การศึกษาไม่ได้”

แต่เหล่าผู้ปกครองเหมือนว่าจะไม่ได้คิดอย่างเธอ พวกเขามักจะให้เด็ก ๆ หนีเรียน หลังจากที่ เหวินปี้รู้เช่นนี้ เธอจึงพานักเรียนไปเรียนพิเศษเพิ่มที่บ้านของตน หาโอกาสนำเครื่องเขียนมาเป็น “รางวัล”ให้แก่นักเรียน ทำให้ตอนนี้มีนักเรียนในชั้นจำนวนไม่ที่เรียกเธอว่า “คุณแม่โซย๋ง”

หลายปีมานี้ โรงเรียนประถมน่าเฉ่าชิ่งมีประสิทธิภาพและปริมาณการเรียนการสอนครบถ้วน ผลิตนักเรียนที่มีผลการเรียนโดดเด่นเป็นจำนวนมากออกสู่สังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจำนวนไม่น้อยเมื่อมีเวลาว่าง ก็จะกลับมาที่โรงเรียนเพื่อช่วย “คุณแม่โซย๋ง”

รายได้ของครูพิเศษอย่างเธอเดือนหนึ่งก็ประมาณเกือบๆ 1,000 หยวน (ราว 5,500 บาท) เท่านั้น แต่เธอกล่าวว่า“ฉันชอบเด็กๆ บ้านฉันก็อยู่แถวโรงเรียน ปลูกเชอรี่เป็นรายได้เสริมได้ การทำงานทำให้ฉันมีความสุข ”

ขอบคุณที่มา: https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, ดาวประดับทับจักรวาล, ลูกสาวอบต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ความกล้าหาญของเด็ก ป.3 น้องปูอัด‘สี่ดรุณี’ กับ ‘อาหรับราตรี’ วรรณกรรมที่ฝังลึกลงไปในใจผู้หญิง สะท้อนผ่านตัวละคร จันทรชุดจักรพรรดิ​ผู่อี๋​เเละจักรพรรดิ​นี​หว่า​นห​รง​ ในภาพยนตร์​จักรพรรดิ​โลก​ไม่ลืม​ (The​ Last​ Emperor)​ในประเทศที่พัฒนาแล้ว รถโรงเรียนถือเป็นเรื่องสำคัญมาก มีการออกแบบและควบคุมอย่างเป็นระบบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เลื่อนเงินเดือน 3 ขั้น 3 ครู เสียชีวิต จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสความกล้าหาญของเด็ก ป.3 น้องปูอัด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ระเบิดสหรัฐฯ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ระเบิดที่สนามบินในญี่ปุ่น ทำให้รันเวย์เสียหายและยกเลิกเที่ยวบิน 80 เที่ยวชายใจกล้าสู้กลับ งับงูอนาคอนด้าหลังโดนโจมตีขณะว่ายน้ำในแม่น้ำคำ"สารภาพ"คนขับรถบัสทัศนศึกษาวัดดังเมืองคอน ทำบุญสาทรเดือนสิบ อุทิศส่วนกุศลบรรพบุรุษ – เหยื่อรถทัวร์มรณะ
ตั้งกระทู้ใหม่