หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลุงตู่ทำให้ไทยผงาดได้เวทีโลกได้อย่างสง่างามอีกครั้งในการตอบคำถามผู้ทรงคุณวุฒิจากนานาชาติ

โพสท์โดย ความภักดี

ลุงตู่ทำให้ไทยผงาดได้เวทีโลกได้อย่างสง่างามอีกครั้งในการตอบคำถามผู้ทรงคุณวุฒิจากนานาชาติ
-----------

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2559 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบเข้าถามผู้เข้าร่วมในการประชุม IISS Shangri-La Dialogue 15th asia Security Summit โดยย้ำบทบาทอาเซียนเพื่อความมั่นคงในภูมิภาค ขอให้มองข้ามประเด็นขัดแย้งเพราะเป้าหมายสุดท้ายร่วมกัน คือ โลกที่เกิดสันติสุข” รายละเอียดมี ดังนี้

พลตรี Yao Yunzhu Senior Fellow, Academy of Military Science, People’s Liberation Army, ได้สอบถามเกี่ยวกับ บทบาทของอาเซียนในอนาคตว่า อาเซียนจะมีบทบาทมากขึ้นในเวทีโลกและเวทีภูมิภาคอย่างไร โดยเฉพาะในประเด็นด้านความมั่นคง

นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจ้งว่า อาเซียนจะต้องมีบทบาทมากขึ้น ไม่เฉพาะประเด็นด้านความมั่นคงเท่านั้น แต่จะต้องร่วมมือกันในทุกมิติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนก็ได้เคยกล่าวในประเด็นนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้มองในมิติความมั่นคงอย่างเดียว แต่อยากให้แสวงหาช่องหาอย่างอื่นเพื่อให้เกิดความร่วมมือมากขึ้น ซึ่งทุกประเทศต้องคิดว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้โดยลำพัง ต้องอาศัยความเข็มแข้งจากความร่วมมือเท่านั้น

ต่อมา ดร. Chung Min Lee, Professor of International Relations, Graduate School of International Studies, Yonsei University สอบถามถึงดุลยภาพ โดยเฉพาะมิติความมั่นคงและการขยายบทบาทของจีนในเขตทะเลจีนใต้ ทั้งนี้ อาเซียนจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้มั่นใจถึงเสถียรภาพในภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีตอบคำถามโดยย้ำว่า ไม่อยากให้มองทุกเรื่องเห็นแต่ปัญหาความขัดแย้งไปเสียทั้งหมด โดยเฉพาะในเรื่องเขตแดน แต่ควรหาสัญลักษณ์ที่เป็นความร่วมมือกัน เพื่อให้ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และอยากให้มองข้ามบางเรื่องที่เป็นปัญหาความขัดแย้ง โดยขอให้มองไปที่ผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนที่สำคัญ เพราะเขตแดนทางทะเล ก็ยังคงจะอยู่ที่เดิม ประเทศที่อยู่บริเวณนั้น จะต้องร่วมมือกันเพื่อหาวิธีที่จะอยู่ร่วมกันได้ โดยทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ซึ่งปัญหาอาจจะยังคงอยู่ การเจรจาก็ยังค้องดำเนินต่อไป และเวทีแห่งนี้ จะได้ร่วมการหารือเพื่อค้นทางออกและแนวทางการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ร่วมกั

สำหรับคำถามสุดท้าย ดร. Sophie Boisseau du Rocher, Senior Research Fellow, Asia Centre, French Institute for International Relations (IFRI) ได้ให้ความสนใจตั้งคำถามเกี่ยวกับความสมดุลระหว่างความเป็นชาตินิยมกับความเป็นโลกาภิวัฒน์

นายกรัฐมนตรีได้ตอบว่า เป็นเรื่องที่ตอบได้ง่ายแต่อาจจะทำได้ยาก เพราะทุกประเทศจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเขตแดนและชาตินิยม แต่ไม่ควรมองเพียงแต่ประเทศตนเองอย่างเดียว แต่ต้องมองไปยังเป้าหมายสุดท้ายคือ การทำให้โลกเกิดสันติสุข ขณะที่การแก้ปัญหาต้องดำเนินไปพร้อมกับการสร้างความเข้าใจของทุกประเทศ และเชื่อมั่นว่าคำตอบของการแก้ปัญหาและความสมดุลด้านความมั่นคง รวมถึงคำถามต่างๆ หวังว่าจะหาคำตอบได้ในที่ประชุมนี้

โอกาสนี้ Dr John Chipman, ผู้อำนวยการและผู้บริหารระดับสูงของ IISS ได้กล่าวชื่นชม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับความมั่นคงอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อที่ประชุม ที่จะนำวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีไปขบคิดในการกำหนดนโยบายการทูตด้านความมั่นคงต่อไป

ภาพประกอบ

 

The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
05/06/2559
----------

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: เทย์เลอร์ สวิฟต์, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ด๊วกกระซวกดาก, บอมมี้, jtivetion, ห๋อยแดง, dowjones, Lovethailand, igolf, พ่อผมเปิดพัดลมไม่ถึง, หมาน๊อย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เด็กนักเรียนเสียชีวิต 25 ราย บาดเจ็บอื้อ! นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)อื้อหือ เห็นแล้วอึ้งเลย !!!...สภาพขาหลังการแข่งขันของ ยาเนซ บรายโควิช นักปั่นจักรยาน ระดับอดีตแชมป์โลกเปิดตัวเลขเยียวยา “รถบัสไฟไหม้” จาก 3 บ.ประกันภัยเกาหลีใต้'ความรวย'หมดอายุ!เจ้าของรถบัสไฟไหม้ พร้อมรับผิดชอบเยียวยา ยันตรวจสภาพรถทุกปี-มีประกันถูกต้อง"สนธิ ลิ้มฯ" ประกาศลั่น เดินครั้งสุดท้ายในชีวิต ปลุกมวลชนลงถนน ไล่รัฐบาล ปีหน้าพีต้าเจอถล่ม โดนทั้งไทย-เทศจวกยับ หลังโพสต์แบนหมูเด้งเรียกสวนสัตว์ว่า 'ข้างถนน'ยินดีด้วย! หมอสองเซอร์ไพรส์คุกเข่าขอแฟนสาวแต่งงานท่ามกลางหิมะ หรูหราอลังการมากตชด.กระบี่ รวบหนุ่มใหญ่ เปิดห้องนอนชิล สายชี้เป้าจนท.เคาะห้องรวบตัวเผยเคล็ดลับอายุยืนจากชาวเมืองเคียวทันโกะ!จ่อออกหมายจับ “คนขับรถบัส”สมเด็จพระเทพฯ ทรงอุ้มโมเดล "น้องหมูเด้ง"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
9 คารมจีบสาวแบบคลาสสิคหรือว่าน้ำเน่าหรือเปล่าก็ไม่รู้นะตชด.กระบี่ รวบหนุ่มใหญ่ เปิดห้องนอนชิล สายชี้เป้าจนท.เคาะห้องรวบตัวด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เด็กนักเรียนเสียชีวิต 25 ราย บาดเจ็บอื้อ! นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)เจ้าของรถบัสไฟไหม้ พร้อมรับผิดชอบเยียวยา ยันตรวจสภาพรถทุกปี-มีประกันถูกต้องยินดีด้วย! หมอสองเซอร์ไพรส์คุกเข่าขอแฟนสาวแต่งงานท่ามกลางหิมะ หรูหราอลังการมาก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รอดปาฏิหาริย์ นร. 8 คนลงชื่อไว้ แต่ไม่ได้ขึ้นรถบัสคันไฟไหมกรมราชทัณฑ์ ร่วมกับ กรมประมง และซีพีเอฟ บูรณาการ 3 ประสานจัดการปลาหมอคางดำเป็นระบบผลิตน้ำปลาตรา "หับเผย แม่กลอง" ฝึกเป็นทักษะอาชีพให้ผู้ต้องขังจ่อออกหมายจับ “คนขับรถบัส”ลุงวัย 77 สุดช้ำ!เงินหมื่นรัฐบาลไม่ได้ แถมถูกพายุพัดบ้านพังเสียหาย
ตั้งกระทู้ใหม่