หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฝันร้ายดอกเบี้ย0%

โพสท์โดย ความภักดี

ฝันร้ายดอกเบี้ย0%

ธนาคารทีเอ็มบี หรือรู้จักกันดีในชื่อเดิมคือธนาคารทหารไทยได้นำร่องกดดอกเบี้ยอัตราเงินฝากประเภทออมทรัพย์ลงเหลือ0%มีผลในวันที่1มิถุนายน 2559ในขณะที่แบงค์ยักษ์ใหญ่อย่างธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย หรือธนาคารไทยพานิชย์ยังคงให้ดอกเบี้ยออมทรัพย์ในราว0.5%อยู่
ธนาคารทหารไทยแอบประกาศว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปของ ธนาคาร เท่ากับ 0.00% โดยลดจากเดิมที่ระดับ 0.125%

แต่อย่างไรก็ตามเงินฝากออมทรัพย์ที่ให้แก่ผู้ฝากรายใหญ่ เช่นบัญชีแทนความห่วงใยได้ดอกเบี้ย0.125% และบัญชีธนกิจได้ดอกเบี้ย0.125% เท่ากับว่าธนาคารผลักภาระเรื่องดอกเบี้ยไปให้ผู้ฝากเงินรายย่อยรับไปเต็มๆ

ตารางเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ในระบบธนาคาร ก่อนทหารไทยกลับลำ

ทหารไทย 0.0000%-0.7500%
กรุงเทพ 0.5000%-0.6250%
กรุงไทย 0.5000% กสิกรไทย 0.5000%
ไทยพาณิชย์ 0.5000%
กรุงศรีอยุธยา 0.3000%
ยูโอบี 0.2500%
ซีไอเอ็มบี ไทย 0.4000%
สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด 0.2500%-2.5000%
ธนชาต 0.4000%
ทิสโก้ 0.5000%-1.0000%
เมกะ สากลพาณิชย์ 0.2500%
เกียรตินาคิน 0.5000%
แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 0.6250%-1.2500%
ไอซีบีซี (ไทย) 0.6250%-1.5000%

ผู้บริหารจัดการกองทุนรวมแห่งหนึ่งบอกว่า สาเหตุที่ทางทหารไทยลดดอกเบี้ยออมทรัพย์ลงเหลือ0%เนื่องจากมีสภาพคล่องที่ล้น และมีต้นทุนทางการเงินที่สูง อีกเหตุผลประการหนึ่งคือธนาคารทหารไทยมีการให้อัตราดอกเบี้ยให้ผู้ฝากรายใหญ่ประเภทต่างๆที่สูง แต่กลับไปลดดอกเบี้ยลงเหลือ0%สำหรับลูกค้ารายย่อยแทน โดยอาจต้องการเปลี่ยนพฤฒิกรรมการออมเงินของฝากเงินให้ไปฝากระยะยาวแทนที่ให้ดอกเบี้ยที่สูงกว่า

ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการว่าเงินเฟ้อไทยอยู่ที่ระดับ0.6% ถึง0.8%ในปีนี้ และปีหน้าคาดการว่าเงินเฟ้อจะสูงขึ้นถึง 2.2%เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์น่าจะสูงขึ้น หมายความว่าผู้ฝากเงินออมทรัพย์จะเจอดอกเบี้ยติดลบเมื่อหักเงินเฟ้อแล้ว สัญญานอันตรายจากดอกเบี้ย0%คือมีโอกาสที่ดอกเบี้ยจะไถลลงเหวไปติดลบเหมือนกับประเทศญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดนที่มีการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยติดลบ เนื่องจากสภาพคล่องล้นระบบ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ไม่มีการลงทุน ทำให้ทางการกดดอกเบี้ยลง0%หรือติดลบเพื่อบีบให้แบงค์ปล่อยกู้ หรือให้เอกชนลงทุนในตลาดหุ้น หรือขยายกิจการ

ฝันร้ายของดอกเบี้ย0%ต่อไปอาจจะทำให้คนไทยถอนเงินมาเก็บเอาไว้ที่บ้านลงทุนซื้อทองดีกว่าฝากเงินกับแบงค์ไม่ได้ดอกเบี้ยแถมโดนค่าชาร์จ

ที่ประเทศญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นแห่ถอนเงินฝากจากธนาคารเพราะว่าเกรงกลัวภาวะดอกเบี้ยติดลบ โดยเอาเงินไปเก็บไว้ที่บ้านเฉยๆดีกว่า ดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารญี่ปุ่นอยู่ที่0.001% เกือบจะแตะ0%อยู่แล้ว ทำให้บัญชีเงินฝาก1ล้านเยนจะได้ดอกเบี้ยเพียง10เยนต่อปีเท่านั้น ถ้าหากบอกค่าใช้บริการบัตรเอทีเอ็ม หรือค่าชาร์จอื่นๆของธนาคาร ผู้ออมเงินญี่ปุ่นจะขาดทุนจากการฝากเงินกับธนาคาร หรือได้รับดอกบี้ยติดลบนั้นเอง
ด้วยเหตุนี้คนญี่ปุ่นจึงแห่พากันไปซื้อตู้นิรภัยกันไฟไหม้เอามาเก็บไว้ที่บ้าน เพื่อถอนเงินมาใส่ตู้เชฟ ดีกว่าฝากเงินที่แบงค์แล้วขาดทุนเงินต้น

ญี่ปุ่นใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบเป็นครั้งแรกตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นชาร์จดอกเบี้ยเงินฝากบางประเภทที่แบงค์พานิชย์เอาเงินสภาพคล่องส่วนเกินมาฝากกับธนาคารกลางเฉยๆญี่ปุ่นเจอภาวะเงินฝืด ไม่มีการลงทุน สภาพคล่องส่วนเกินไม่รู้ว่าจะเอาไปเก็บที่ไหน ผลกระทบตกกับคนญี่ปุ่นที่ออมเงินที่ต้องเผชิญกับดอกเบี้ยเงินฝากที่เกือบจะแตะ0% หลังจากนั้นคนญี่ปุ่นถอนเงิน40ล้านล้านเยน หรือ$360,000ล้านเพื่อเอามาเก็บในตู้เชฟที่บ้าน เพราะว่ากลัวว่าจะขาดทุนจากการฝากเงินกับแบงค์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: igolf, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยินดีด้วย! หมอสองเซอร์ไพรส์คุกเข่าขอแฟนสาวแต่งงานท่ามกลางหิมะ หรูหราอลังการมาก"สนธิ ลิ้มฯ" ประกาศลั่น เดินครั้งสุดท้ายในชีวิต ปลุกมวลชนลงถนน ไล่รัฐบาล ปีหน้าอื้อหือ เห็นแล้วอึ้งเลย !!!...สภาพขาหลังการแข่งขันของ ยาเนซ บรายโควิช นักปั่นจักรยาน ระดับอดีตแชมป์โลกเกาหลีใต้'ความรวย'หมดอายุ!flee: หนี เผ่นหนี ลอบหนีด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เด็กนักเรียนเสียชีวิต 25 ราย บาดเจ็บอื้อ! นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)นี่คือเด็กที่ถูกเลี้ยงด้วยหมาป่า "เมาคลีลูกหมาป่า" ตัวจริงในประวัติศาสตร์ตชด.กระบี่ รวบหนุ่มใหญ่ เปิดห้องนอนชิล สายชี้เป้าจนท.เคาะห้องรวบตัวจ่อออกหมายจับ “คนขับรถบัส”พีต้าเจอถล่ม โดนทั้งไทย-เทศจวกยับ หลังโพสต์แบนหมูเด้งเรียกสวนสัตว์ว่า 'ข้างถนน'นักเรียนจีน 2 รายอาการสาหัส หลังครูพละลงโทษด้วยการสควอต 300 ครั้งเผยเคล็ดลับอายุยืนจากชาวเมืองเคียวทันโกะ!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กำเเพงเมืองจีนสิ้นสุดที่ไหน⁉️5 เทรนด์ศัลยกรรมแบบสาวจีน ปี 20249 คารมจีบสาวแบบคลาสสิคหรือว่าน้ำเน่าหรือเปล่าก็ไม่รู้นะตชด.กระบี่ รวบหนุ่มใหญ่ เปิดห้องนอนชิล สายชี้เป้าจนท.เคาะห้องรวบตัวด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เด็กนักเรียนเสียชีวิต 25 ราย บาดเจ็บอื้อ! นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)เจ้าของรถบัสไฟไหม้ พร้อมรับผิดชอบเยียวยา ยันตรวจสภาพรถทุกปี-มีประกันถูกต้อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รอดปาฏิหาริย์ นร. 8 คนลงชื่อไว้ แต่ไม่ได้ขึ้นรถบัสคันไฟไหมกรมราชทัณฑ์ ร่วมกับ กรมประมง และซีพีเอฟ บูรณาการ 3 ประสานจัดการปลาหมอคางดำเป็นระบบผลิตน้ำปลาตรา "หับเผย แม่กลอง" ฝึกเป็นทักษะอาชีพให้ผู้ต้องขังจ่อออกหมายจับ “คนขับรถบัส”ลุงวัย 77 สุดช้ำ!เงินหมื่นรัฐบาลไม่ได้ แถมถูกพายุพัดบ้านพังเสียหาย
ตั้งกระทู้ใหม่