หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

4 คนไทย ร่วมแชร์ประสบการณ์ดิจิทัลคอนเทนต์ระดับโลก

โพสท์โดย prangextra

ถ้าจะพูดว่าคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกคำนี้คงไม่เกินจริงไปนัก เมื่อทราบว่ามีคนไทยหลาย ๆ คนที่มีโอกาสได้ทำงานในต่างประเทศพร้อมทั้งสร้างผลงานที่น่าประทับใจสร้างชื่อเสียงให้ทั่วโลกเห็นมานักต่อนัก แล้วและนั่นคือโอกาสที่สำคัญในการที่พวกเขาเหล่านั้นจะกลับมาเสริมพลังให้กับการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ของประเทศ

โดยหนึ่งในนั้น คือวงการดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งในงาน “Bangkok International Digital Content Festival 2016” (BIDC2016) ที่จัดโดย สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ SIPA ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ 5 สมาคมด้านดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ที่นอกจากการจัดแสดงผลงานด้านดิจิทัลคอนเทนต์ รวมถึงการเจรจาธุรกิจ อีกหนึ่งกิจกรรมที่สำคัญ และได้รับความสนใจคือการจัดสัมมนาโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งจากไทยและต่างประเทศ ที่มารวมกันในงานนี้อย่างคับคั่ง

หนึ่งในหัวข้อการสัมมนาที่น่าสนใจก็คือ “Reversing Thailand Animation Brain Drain” หรือหัวข้อ “สมองไทยไหลกลับ” ได้ดึงตัวแทนคนไทยที่มีบทบาทในระดับโลก อย่างภาพยนตร์ชื่อดัง Van Helsing, Star Wars หรืออีกหลาย ๆ เรื่องที่เราคาดไม่ถึง และกำลังกลับมามีบทบาทในวงการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ไม่ว่าจะเป็น “วีรภัทร ชินะนาวิน” ผู้ก่อตั้งริฟฟ์สตูดิโอที่ได้ร่วมงานกับ Pixar และ Sony Pictures “ปวิชชา อารยะพงษ์” ผู้ก่อตั้งมูน เฮ้าส์ สตูดิโอ และได้ร่วมงานกับ DreamWorks, Lucas Film “ธัชพล เลิศวิโรจน์กุล” ทีมสร้างแอนิเมชั่นของ Sony Pictures Imageworks และ “ปิยวัจน์ นาอาคม” ทีมสร้างตัวการ์ตูนแอนิเมชั่นระดับฮอลลีวูด ซึ่งทั้ง 4 คน ได้มาแชร์ประสบการณ์เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเรียนรู้งานในระดับอินเตอร์ แบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ ให้กับน้องๆ เยาวชนรุ่นใหม่เห็นแนวโน้มที่ดีของวงการบุคลากรในด้านแอนิเมชั่นของไทย

“เรื่องของการทำงานในวงการระดับโลกต้องยอมรับว่าสำหรับคนไทยที่ได้ไปสัมผัสครั้งแรกเต็มไปด้วยความตื่นตาตื่นใจในความเป็นมืออาชีดอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการให้ความสรใจในรายละเอียดแม้แต่จุดเล็กๆ ทำงานเป็นระบบและตรงต่อเวลาตรงนี้สำคัญมาก มันไม่ใช่แค่ทำงานเต็มร้อย แต่ต้องทำถึง 120% ขึ้นไป มาตรฐานการทำงานของเขาสูงแต่รวดเร็ว ยิ่งทำงานเร็วยิ่งได้เปรียบในการควบคุมคุณภาพได้ง่ายขึ้น อย่าง งานแรกที่ต้องเจอคือเรื่อง สตาร์วอลล์ยอมรับว่าแรงกดดันเยอะมาก แต่เมื่อผ่านมาได้ กลับกลายเป็นประสบการณ์ต่างๆสอนให้ทำงานละเอียดขึ้น เรื่องของการทำงานเป็นระบบสำคัญมาก ตรงนี้คนไทยยังไม่ค่อยให้ความสำคัญนัก” ปวิชชา อารยะพงษ์ กล่าวเริ่มต้น

ด้าน ธัชพล เลิศวิโรจน์กุล กล่าวว่า รูปแบบการทำงานของคนไทยกับต่างชาติก็ต่างกัน ฝรั่งเขาไม่ได้ทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำอย่างคนไทยเขาทำงานเป็นเวลารีบมาทำงานให้เช้าเพื่อเย็นจะได้กลับไปอยู่บ้านกับครอบครัวทำให้รู้ถึงจุดมุ่งหมายในการทำงานตรงนี้เป็นวินัยที่สำคัญ คนไทยไปใหม่ ๆ ทำงานดึก ๆ ฝรั่งเขาไม่ชอบ!..มันไม่ได้อยู่ที่ชั่วโมงการทำงาน แต่อยู่ที่ใส่อะไรในชั่วโมงที่เราทำงาน

“สำหรับตลาดในเมืองไทยต้องยอมรับว่ายังใหม่อยู่กับเรื่องพวกนี้คนไทยเรามองแต่ภาพรวมของผลงานว่าหนังฮอลลีวูดจะต้องอย่างนั้นอย่างนี้ หวือหวาอลังการ แต่ไม่ได้มองไปที่กระบวนความคิด ขั้นตอนการทำงาน การแข่งขันบ้านเราก็ยังน้อยอยู่ และอย่างที่กล่าวไปแล้วในเรื่องของวินัยการทำงานโดยเฉพาะในวงการคอมฟิวเตอร์ กราฟฟิคภาพยนตร์ถือว่าสำคัญมากเพราะต้องทำงานเป็นทีมสะดุดจุดเดียวก็สะดุดหมดและนั้นหมายถึงการสูญ  เสียมูลค่ามหาศาล และสิ่งที่เด็กไทยที่จะเข้ามาในวงการนี้ต้องรู้ไว้อีกอย่างคือ ฝรั่งเขาไม่แชทกันในเวลางาน มีเปิดโอกาสให้พักผ่อนได้ เล่นเกมก็ได้แต่ต้องรู้จักเวลาไม่ให้กวนสมาธิในการทำงาน และต้องรู้จักที่จะเรียนรู้ วัฒธรรมองค์กรซึ่งย่อมแตกต่างกัน” ปิยวัจน์ นาอาคม กล่าวเสริม

วีรภัทร ชินะนาวิน กล่าวปิดท้ายว่า “ในเรื่องของคุณภาพต้องยอมรับว่าคนไทยเก่งไม่ได้ด้อยไปกว่าต่างชาติแต่เราต้องรู้จักวิเคราะห์งานของตัวเองให้เป็น มองในสิ่งที่แตกต่างให้มาก เรื่องอุปกรณ์เราอาจยังสู้ต่างชาติไม่ได้แต่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญเพราะเราเรียนรู้ได้ไว ที่สำคัญต้องเข้าใจว่าเมื่อโลกหมุนไปอุปกรณ์ก็ต้องเปลี่ยนไปแต่แอนิเมชั่นยังอยู่ ทุกวันนี้คนไทย ผลงานของไทยๆเราอยู่ในสายตาของต่างชาติมากขึ้นที่สำคัญคือการรักษามาตฐานและมุ่งหน้าพัฒนาต่อไป”

ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคลากรที่กำลังพัฒนาตนเอง และเป็นแนวโน้มที่ดี ที่ยืนยันได้ว่า คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ และหากคนไทยนำเอาโอกาสที่ได้สัมผัสประสบการณ์มาเสริมสร้างพัฒนาบุคลากรไทยได้อย่างถูกจุด นั่นยิ่งเป็นการเปิดทางให้ความสำเร็จของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย สว่างไสวในระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดี...

เนื้อหาโดย: PR_BIDC
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
prangextra's profile


โพสท์โดย: prangextra
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือเด็กที่ถูกเลี้ยงด้วยหมาป่า "เมาคลีลูกหมาป่า" ตัวจริงในประวัติศาสตร์อื้อหือ เห็นแล้วอึ้งเลย !!!...สภาพขาหลังการแข่งขันของ ยาเนซ บรายโควิช นักปั่นจักรยาน ระดับอดีตแชมป์โลกสองนักเคลื่อนไหวถูกจำคุก จากเหตุการณ์สาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพวาด Sunflowers ของ วินเซนต์ แวน โก๊ะแมวกวักตัวจริง คาบล็อตเตอรี่ที่ถูกรางวัลมาให้เจ้าของเปิดภาพถ่ายหายาก เผยโฉมแรกของมิกกี้ เมาส์ในยุค 1930ภาพโมเสคสมัยโรมันโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใน Antakya ประเทศตุรกีจีนหยุดยาว 10 วันรวด เพื่อฉลองวันชาติน้องเป่าเปา ยิ่งโตยิ่งฉายแววสวยและเก่งExersice for Health การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเผยคำพูดสุดท้าย สุดสะเทือนใจของนักบิน ก่อนเหตุเครื่องบินตก ที่คร่าชีวิตผู้โดยสารทั้ง 62 คนBYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า 97,000 คัน เนื่องจากอาจเกิดไฟไหม้ได้อช.พีพีจัดกำลังเข้มรับนทท.แห่ชมความงามอ่าวมาหยาเปิดวันแรก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จีนหยุดยาว 10 วันรวด เพื่อฉลองวันชาติเผยคำพูดสุดท้าย สุดสะเทือนใจของนักบิน ก่อนเหตุเครื่องบินตก ที่คร่าชีวิตผู้โดยสารทั้ง 62 คนอื้อหือ เห็นแล้วอึ้งเลย !!!...สภาพขาหลังการแข่งขันของ ยาเนซ บรายโควิช นักปั่นจักรยาน ระดับอดีตแชมป์โลกรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่เป็นวันแห่งการเก็งเลขประจำเดือนนี้ครั้งแรก ถ้าเก็งเลขดี เราก็มีชัยเด้อครับเด้อExersice for Health การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
จีนหยุดยาว 10 วันรวด เพื่อฉลองวันชาติเผยคำพูดสุดท้าย สุดสะเทือนใจของนักบิน ก่อนเหตุเครื่องบินตก ที่คร่าชีวิตผู้โดยสารทั้ง 62 คนอิสราเอลเปิดฉากถล่มที่มั่นฮูติ ในเยเมนชายออสเตรียกินเห็ดหลอน ตัดอวัยวะเwศ หั่นเป็นชิ้นๆ และเก็บรักษาไว้
ตั้งกระทู้ใหม่