หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความจริง (ที่ไม่น่าอร่อย) 3 ประการ ที่คนรักซาชิมิ ควรต้องรู้

โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย Yen Ning

ทุกหนึ่งในสามคำของซาชิมิมาจากเรือ ​ประมงทูน่า​ของไต้หวัน หากคุณกินอาหารทะเลนำเข้าจากต่างประเทศ นั่นคือ คุณได้กินปลา​ทูน่าที่มาจากเรือ​ประมงของ​ไต้หวัน ดังนั้นเมื่อเรากำลังพูดถึงอาหารทะเลของไต้หวัน เราก็กำลังพูดถึงอุตสาหกรรมหนึ่งที่กำลังสร้างผลกระทบต่อเราทุกคนอยู่

 
การถ่ายเท​ปลา​ทูน่ากลางทะเลหลวงในมหาสมุทรอินเดีย
 
 
ท​่าม​กลางการแข่งขันที่มุ่งสู่การทำกำไรให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อุตสาหกรรมประมงของไต้หวันเกี่ยวโยงกับการทำลายสิ่งแวดล้อม สิ่งที่กำลังเกิดชัดเจนมากขึ้นคือ ที่ใดมีการทำลายสิ่งแวดล้อม ที่นั่่่นจะมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และ นั่นคือ สิ่งที่เราพบในอุตสาหกรรมประมงของไต้หวัน รายงานการตรวจสอบตลอดหนึ่งปีของกรีนพีซเอเชียตะวันออก ตอกย้ำให้เห็นภาพอันโหดร้ายของสิ่งที่เกิดขึ้นในทะเลหลวงเมื่ออุตสาหกรรมนี้ไร้การควบคุมอย่างเห็นได้ชัด

คุณจึงสมควรต้องได้รู้ ความจริงสามประการนี้ 

1. ล่าหูฉลาม

ในแต่ละปีประเมินกันว่า ฉลามถูกฆ่า 100 ล้านตัว โดยติดเบ็ดราวที่ทอดไว้(จับฉลามได้มากกว่าร้อยละ 90 ของการขึงเบ็ดราวในแต่ละครั้ง) ปกติจะจับ​ปลา​ทูน่าได้ร้อยละ 25 และ เกือบครึ่ง หรือร้อยละ 50 เป็นปลากระโทง จากการเฝ้าตรวจสอบล่าสุดของเรา กรีนพีซเอเชียตะวันออกพบว่า มีการลักลอบล่าหูฉลามอย่างน้อย 16 เคส จากการเฝ้าจับตาเฉพาะที่ท่าเรือเพียงแห่งเดียว ซึ่งในช่วงสามเดือน พบเดือนละห้าเคส เราจึงได้แต่จินตนาการถึงจำนวนฉลามทั้งหมดที่ถูกล่าจากเรือประมง​ปลา​ทูน่า

ที่น่าเศร้ากว่านั้นคือ สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในสายตาของรัฐบาลไต้หวัน เรือประมงขนาดใหญ่ของไต้หวันหนึ่งลำ ลักลอบหาปลา ถ่ายเท และพัวพันกับการลักลอบล่าหูฉลาม ทั้งยังคงพฤติกรรมเช่นนี้ต่อ แม้ว่ากรีนพีซได้แจ้งต่อทางการแล้ว 

 
ปลาแช่แข็งที่คาดว่า น่าจะเป็นฉลาม ถูกตรวจพบที่เมืองตงกัง ของไต้หวัน หูฉลามไม่ได้รับอนุญาตให้แยกชิ้นส่วนจากฉลาม ภายใต้กฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบเมื่อปี 2555 แต่จากการตรวจสอบที่ท่าเรือของไต้หวันเพียงแห่งเดียว แค่ในช่วงสามเดือน กรีนพีซเอเชียตะวันออกพบว่ามีการลักลอบล่าหูฉลามถึง 16 เคส

2. ละเมิดสิทธิมนุษยชน

คนงานต่างด้าวมากกว่า 160,000 คนบนเรือประมงในน่านน้ำที่่ห่างไกลของไต้หวัน อยู่ในข่ายการค้ามนุษย์ ถูกบังคับและ​เป็น​แรงงาน​ติด​หนี้ 

กรณีอื้อฉาวที่สุดที่เพิ่งเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งคือ เรือประมงและบริษัทของไต้หวันหลายแห่งเกี่ยวพันกับการยิงกันกลางทะเล การค้ามนุษย์ และ ลักลอบทำประมง โดยภาพที่ปรากฎออกมาชัดเจนมากว่า อุตสาหกรรมนี้ต้องได้รับการควบคุมอย่างเร่งด่วน 

 
ชาวประมงลากเบ็ดราวจับ​ปลา​ทูน่าใน​มหาสมุทร​แปซิฟิก​ใต้​ ระหว่างทำประมงจับ​ปลา​ทูน่าอัลบาคอร์
 

3. การกดขี่แรงงาน

จากการสัมภาษณ์คนงานต่างด้าวสิบกว่าคนที่ทำงานบนเรือประมงของไต้หวัน ซึ่งแต่ละคนเปิดเผยถึงวัฒนธรรมการกดขี่แรงงาน การถูกระราน และ ความรุนแรง รายงานได้เปิดเผยข้อเท็จจริงที่แรงงานต่างด้าวถูกละเมิดบนเรือประมงของไต้หวัน ลูกเรือชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บอกด้วยว่า ได้รับเงินค่าจ้างล่าช้า และ ยังถูกยึดเงินค่าจ้างไว้ด้วย นอกเหนือจากสภาพการทำงานที่น่ากลัว ถูกนายหน้ากดขี่ ทั้งโดยคำพูดและทางกาย และถึงขั้นตายกลางทะเล

 
ปลาแช่แข็งที่คาดว่า น่าจะเป็นฉลามที่เมืองตงกัง ไต้หวัน

แล้วเราควรทำอย่างไร?

เราทุกคนรู้ดีถึงปัญหา: เมื่อหกเดือนก่อน อียูให้ใบเหลืองไต้หวัน เป็นคำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะถูกคว่ำบาตรการค้า ตอนนั้นเราต่างไม่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ตอนนี้ รัฐบาลไต้หวันกำลังพิจารณาเสนอกฎหมายฉบับใหม่ และ แก้ไขข้อที่จำเป็นในฉบับเดิม ปัญหาคือ รัฐบาลสามารถทำอะไรก็ได้หากไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่หากเราไม่แจ้งตำรวจและรัฐบาลไม่บังคับใช้กฎหมาย มันก็เปล่าประโยชน์ ตอนนี้เราจึงต้องช่วยกันกระจายข่าวให้กว้างและไกลว่า อุตสาหกรรมประมงของไต้หวันเจือปนด้วยการทำลายสิ่งแวดล้อมและละเมิดสิทธิมนุษยชน

เราควรเรียกร้องให้ซูเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่ง ร้านซูชิ และ ร้านค้าต่างๆ ซื้อปลาจากแหล่งที่บอกเราได้ว่า ทูน่าที่เรากินมาจากไหน และ ยืนยันให้เราได้ว่า ที่เราซื้ออาหารทะเลแต่ละครั้งนั้น เราไม่ได้มีส่วนสนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชน การล่าหูฉลาม และ การลักลอบจับปลา ตรวจสอบคู่มือซื้อทูน่าได้ที่นี่

​ปลา​ทูน่าจำนวนมหาศาลส่งไปในสายการผลิตของบริษัทหลายแห่ง รวมทั้ง ไทยยูเนี่ยน ซึ่งทำตลาดไว้แล้วทั่วโลก

ร่วมกับเราเรียกร้องให้บริษัทไทยยูเนี่ยนล้างบาง​ห่วงโซ่อุปทานอาหารทะล โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน

เหยิน หนิง เป็นเจ้าหน้าที่รณรงค์ด้านมหาสมุทร กรีนพีซเอเชียตะวันออก ในนครไทเป
ที่มา: Greenpeace Thailand
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: smileyjookjik, ประแสร์, signandsign, โยเกิร์ตคึกคัก, เด็กโข่ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กรมอุตุนิยมวิทยาได้อัปเดตสถานการณ์พายุโซนร้อน "กระท้อน" และ "เชบี" ล่าสุดในเช้าวันนี้มงกุฎของจักรพรรดินีเซียว แห่งราชวงศ์สุย เกือบ 1500 ปี​"Choco Pie" ขนมที่ผู้นำโสมแดง..ไม่ปลื้มอย่างแรง"เท้ง" ณัฐพงษ์ หัวหน้าพรรคประชาชน ยืนยันไม่ท้อแท้แม้โพลความนิยมตามหลังนายกฯ อุ๊งอิ๊งค์รูปสลักเเบบนูน(อายุราว1500ปี)​ ของจักรพรรดินีเหวินเจ้า แห่งราชวงศ์เว่ยเหนือ​ตัวละครผีที่น่ากลัวที่สุดในโลกภาพยนตร์และวรรณกรรมหนังผียอดฮิตตลอดกาลที่สร้างความหลอนจนเป็นตำนานจุดไหนเล่า...ที่เราเปลี่ยนชีวิต?ลีน่าจัง บุกบ้านแม่ตั๊กพิสูจน์ สรุปอยู้บ้านจริงหรือไม่ดวงประจำเดือนตุลาคม 2567: เปิดคำทำนายทุกด้าน การงาน การเงิน ความรัก และสุขภาพ ครึ่งแรกรวมแคปชั่นกวนๆ สายฮา ฮิตติดโซเชียล! โพสต์ไหนก็โดนใจ13 ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับจีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลีน่าจัง บุกบ้านแม่ตั๊กพิสูจน์ สรุปอยู้บ้านจริงหรือไม่ดวงประจำเดือนตุลาคม 2567: เปิดคำทำนายทุกด้าน การงาน การเงิน ความรัก และสุขภาพ ครึ่งแรกจุดไหนเล่า...ที่เราเปลี่ยนชีวิต?"เท้ง" ณัฐพงษ์ หัวหน้าพรรคประชาชน ยืนยันไม่ท้อแท้แม้โพลความนิยมตามหลังนายกฯ อุ๊งอิ๊งค์มงกุฎของจักรพรรดินีเซียว แห่งราชวงศ์สุย เกือบ 1500 ปี​13 ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับจีน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตะลึง!ทั้งหมู่บ้านแห่ขอโชคปลาไหลแปลก 3 สี เงิน ทอง นาก'ซอมบี้เฮอริเคน'พายุยุคโลกร้อนที่ตายแล้วฟื้น!“ลงทะเบียนบัตรคนจน รอบใหม่” ปีหน้าพบซากศพแวมไพร์ในศตวรรษที่ 17
ตั้งกระทู้ใหม่