หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แม่ค้า ม.3 เด็กไทยไม่ไร้สาระ!! สาวน้อยสู้ชีวิต เจ้าของแฟรนไชส์เหนียวหมูอุ่น พ่อแม่ภูมิใจสุดๆ

โพสท์โดย นางเบิร์ด
 
 
ในช่วงปิดเทอมนี้ เด็กๆหลายคนคงอยากหารายได้พิเศษไว้เป็นทุนขวัญถุงตอนเปิดเรียน บ้างไปทำงานล้างจาน แจกใบปลิว เป็นเด็กเสิร์ฟตามร้านอาหาร ตามแต่ถนัด แต่สำหรับเด็กหญิงอุ่น ณัชพร กลิ่นรอด ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.4  โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี จังหวัดพิษณุโลก แตกต่างไปจากเด็กวัยเดียวกันคนอื่นๆมาก เพราะเธอมีงานที่ทำกำไรได้เกือบ 200 บาททุกวัน ควบคู่ไปกับการเรียนตั้งแต่อยู่ชั้น ม.3

 “จบ ม. 3 แล้วค่าาาาา หายหน้าหายตาไปนาน เพราะแม่ค้าสอบค่ะ อยากจะตั้งใจสอบให้เต็มที่ แม่ค้าได้รับเหรียญคนดีศรีเฉลิมขวัญ ด้วยนะคะ เป็นนักเรียนที่อยู่ในกฎ ระเบียบของโรงเรียน ตลอด 3 ปี แต่ก็ยังจะขายข้าวเหนียวหมูนะคะ”

คือ ข้อความที่ อุ่น เคยสื่อสารผ่านแฟนเพจ แม่ค้า ม.3 ขาย “เหนียวหมูน้องอุ่น” หาทุนเรียน ซึ่งมียอดไลค์เกือบ 5 พัน

ก่อนย้อนความเป็นมาให้ฟังเกี่ยวกับกิจการ “เหนียวหมูอุ่น” ซึ่งเริ่มทำเมื่อราวเดือนพฤศจิกายน 2557

ตั้งต้นจากการที่เธอมักห่อข้าวไปทานโรงเรียนทุกเช้า เพื่อนๆเห็นเข้าบอกให้ทำมาขาย เพราะอยากทานบ้าง เพราะหลายคนไม่มีเวลาทำหรือกระทั่งแวะซื้อ

อุ่นจึง “แปะมือ”กับคุณแม่ ช่วยกันทำอาหารเช้าไปขายเพื่อนที่โรงเรียน ประเภทข้าวผัดกะเพรา ข้าวหมูแดง

อายุเท่านี้จะทำอาหารเป็นแค่ไหน อุ่น ตอบภูมิใจ เคยเรียนการทำอาหารตั้งแต่เรียนชั้น ม.1 เลยทำได้บ้าง และด้วยความที่เป็นพี่สาวคนโต มีน้องชายวัย 11 ขวบอีกหนึ่งคน ปกติเธอจึงทำหน้าที่ลูกมือในครัวช่วยคุณแม่ทำกับข้าวมาตลอด

อีกทั้งคุณแม่ของเธอยังมีฝีมือไม่ธรรมดา ก่อนหน้านี้เคยเปิดร้านข้าวข้าวเหนียวหมูปิ้ง และข้าวมันไก่มาก่อนด้วย

ทำข้าวห่อไปขายอยู่พักใหญ่ ลูกค้าซึ่งมีทั้งเพื่อนและรุ่นพี่ต่างติดใจในรสชาติ แต่หลายรายออกปากอยากทานอาหารเช้าเป็นประเภทข้าวเหนียวหมูอบหรือไก่อบบ้าง เพราะเก็บไว้ได้นานไม่เซ็งเร็ว

ได้ “รีเควสท์” กลับมาดังนั้น จึงกุลีกุจอไปถามไถ่คุณแม่ เกี่ยวกับขั้นตอนการหุงข้าวเหนียวว่าต้องทำอย่างไร

ทำให้ทราบเทคนิค ข้าวเหนียวต้องแช่ข้ามคืน ถึงจะนำมานึ่งในตอนเช้าจึงจะได้ความนิ่ม หอม และนิ่มนานไม่แห้งแข็ง

และด้วยความที่ต้องออกจากบ้านไม่เกิน 07.20 น.  ถึงจะเข้าโรงเรียนทัน อุ่น เลยต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี่ 4 เพื่อลุกขึ้นมานึ่งข้าวเหนียวทิ้งไว้ ตามด้วยการอบหมูและไก่ ที่หมักไว้แล้ว

ก่อนรอบรรจุห่อกระดาษรองด้วยใบตองตามออเดอร์เฉลี่ยวันละ 30 ห่อทุกวัน ส่วนราคาขายตั้งไว้ที่ห่อละ 25 บาท ทั้งสองแบบ

 ส่วนการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น อุ่นบอกว่า ในฐานะที่เป็น “เด็กติดโทรศัพท์” คนหนึ่ง จึงทำเพจประชาสัมพันธ์ตัวเองผ่านทางเฟซบุ๊ค โดยตั้งชื่อเริ่มแรกว่า “ข้าวเหนียวเฉลิมขวัญ”

แต่ใช้อยู่ไม่นาน คุณแม่เข้ามาเปลี่ยนเป็น “แม่ค้าม.3 ขายเหนียวหมูน้องอุ่น หาทุนเรียน” และใช้มาจนถึงทุกวันนี้ หลังจากนั้นมีลูกค้าจากนอกโรงเรียน อินบ็อกซ์เข้ามาสั่งสินค้าในแบบของเธอ มากขึ้นตามลำดับ

กระทั่งมีรายการข่าวโทรทัศน์สถานีแห่งหนึ่งนำเรื่องราวของเธอไปออกอากาศ ทำให้มีลูกค้าทั้งในพิษณุโลกและจังหวัดอื่นทั่วประเทศ เข้ามาสอบถามและอยากอุดหนุนกันมาก บางวันเคยต้องทำถึงเกือบร้อยห่อ

แต่ด้วยกำลังผลิตที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงต้องขอลดการรับออเดอร์เหลือเพียงวันละไม่เกิน 30 ห่อ มิเช่นนั้นแล้วจะทำให้ไปโรงเรียนไม่ทัน

“สินค้าต้องทำให้เสร็จภายในเวลา 7 โมงเช้า จากนั้นคุณพ่อจะขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่ง ถ้ามีลูกค้ามารอรับตามจุดที่ผ่านก่อไปถึงโรงเรียนจะส่งให้ได้ แต่ปกติจุดที่นัดรับของคือหน้าโรงพยาบาลรัตนเวช ซึ่งใกลักันกับบ้านหนูพอดี”อุ่น เล่าเสียงใส

เรียนไปด้วย เป็นแม่ค้าไปด้วยอย่างนี้ ไม่เหนื่อยแย่หรือ อุ่น ตอบฉะฉาน ไม่เหนื่อยเท่าไหร่ เพราะแบ่งเวลาเป็น ห้าโมงเย็นกลับถึงบ้าน จะเช็คเฟซก่อนว่ามีออเดอร์มากน้อยแค่ไหน ก่อนไปแช่ข้าวเหนียว ทำการบ้าน อ่านหนังสือ และต้องเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม

พอวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หากมีลูกค้าสั่ง 20 ห่อขึ้นไป ถึงจะรับทำ เพราะอยากพักผ่อนบ้าง และอาจต้องมีงานบ้าน ซักผ้า และอ่านหนังสือด้วย

บอกไว้ตอนต้นได้สูตรนึ่งข้าวเหนียวจากคุณแม่ ส่วนสูตรหมักหมูหมักไก่ อุ่น บอกเขินๆ เปิดหาจาก “กูเกิล” ก่อน สำรวจว่าเขาทำอย่างไรกันบ้าง จากนั้นจึงค่อยมาปรุงในแบบเขาตัวเอง

ทุกวันนี้กิจการเติบโตขึ้น จึงอยู่ระหว่างการหาทำเลขายเปิดเป็นหน้าร้าน จากนั้นตั้งชื่อแบรนด์ว่า“เหนียวหมูอ่น” โดยมีคุณพี่ที่ทำงานของคุณแม่ ช่วยออกแบบโลโก้ให้

สำหรับเมนูที่ตั้งใจไว้นั้นมีหลายรายการ ทั้งข้าวเหนียว หมูอบ ไก่อบ ลาบเหนือ หากใครสั่งข้าวสวยมีน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ดให้ด้วย

และอีกไม่นาน อาจได้เห็น แฟรนไชส์เหนียวหมูอุ่น ซึ่งมีเจ้าของกิจการเป็นเยาวชนอายุสิบกว่าขวบ

   “เนื่องจากมีลูกค้าให้ความสนใจอย่างมากมายทั่วประเทศ หนูก็อยากให้ทุกท่านได้รับประทาน หรือบางท่านอาจจะนำไปสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ได้ทั้งรายได้หลัก หรือรายได้เสริม วันละไม่ต่ำกว่า 1,000-2,000 บาท หรืออาจมากกว่านั้นถ้ามีคนช่วย

เร็วๆนี้ หนูจึงจะออกสินค้าเป็นหมูและไก่หมักสำเร็จรูป พร้อมนำไปย่างรับประทานหรือจำหน่ายต่อได้ทันที แถมด้วยเคล็ดลับการย่าง การนึ่งข้าวเหนียวให้นิ่ม หอมอร่อย รวมทั้งจะช่วยให้ข้อมูลด้านการทำการตลาดหาลูกค้า โดยไม่ต้องมีหน้าร้านเลย”อุ่น เผยแผนธุรกิจที่วางไว้

เกี่ยวกับผลตอบแทน อุ่น เผย ได้กำไรห่อละ 5 บาท ทุกวันนี้เก็บตังค์ได้เยอะพอสมควร แบ่งไว้เป็นทุนซื้อของ และใช้เป็นค่าขนมของตัวเองโดยไม่ต้องรบกวนคุณพ่อคุณแม่ และถ้าเหลือมากหน่อยจะซื้อขนมให้น้องชายทานบ้าง

ส่งท้ายให้ฝากถึงเพื่อนวัยเดียวกัน อุ่น ว่า

“ใครที่รู้ตัวเองก่อนย่อมก้าวได้เร็วกว่า ก่อนหน้านี้หนูเคว้งเหมือนกันไม่รู้ว่าโตไปแล้วจะทำอะไร    แต่ถ้ามัวแต่ปล่อยไว้ เดี๋ยวค่อยคิด พอถึงทางแยกอาจไม่ทันแล้ว ฉะนั้นควรหาจุดยืนให้เร็วและรีบก้าว

สำหรับจุดยืนของหนู คือ อยากเป็นนักกฎหมายที่เป็นเจ้าของร้านขายข้าวเหนียวหมูด้วยค่ะ”

เคล็ดไม่ลับ…เหนียวหมูอุ่น

 เลือกใช้ “ข้าวเหนียวเหนือเก่า” เพราะจากการทดลองใช้มาหลายชนิดพบว่า ข้าวเหนียวเหนือเก่าลงตัวที่สุด ทั้งนุ่ม หอม อร่อย

 หมู-ไก่ ต้องหมักเครื่องมากกว่า 12 ชั่วโมง แล้วจึงนำมาย่างด้วยไฟกลางนานกว่า 40 นาที ถึงจะมาสู่ขั้นตอนการห่อที่รองข้าวเหนียวด้วยใบตอง เพื่อความหอม

 ไก่หมักเครื่อง ประกอบด้วย รากผักชี กระเทียม พริกไทย ไม่ใส่ชูรส ไม่ใส่สี

และควรแช่ไก่ที่จะหมักในน้ำเกลือ นาน 5-10 นาที ก่อนล้างน้ำสะอาดอีกครั้งก่อนหมักเครื่อง ไก่จะมีรสชาติเข้มข้นขึ้น ไม่มีกลิ่นเหม็น

สนใจหมูและไก่หมักสำเร็จรูป พร้อมนำไปย่างรับประทานหรือจำหน่ายต่อได้ทันที อินบ็อกซ์ฝากชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์แจ้งพื้นที่จำหน่ายไว้ได้

ส่วนข้าวเหนียวห่อหมู-ไก่  สไตล์ “เหนียวหมูอุ่น” ที่เคยส่งขายให้ในจังหวัดพิษณุโลกนั้น  ก่อนหน้านี้หายหน้าไปพักใหญ่ เพราะเพิ่งขึ้นชั้นม.ปลาย การเรียนหนักขึ้น จึงไม่ค่อยมีเวลาปลีกตัวมาทำอาชีพเสริม

 แต่ตอนนี้ปิดเทอมแล้ว ขอกลับมาเสิร์ฟความอร่อยอีกครั้ง 2 เมษายน นี้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
172 VOTES (4/5 จาก 43 คน)
VOTED: ซาอิ, DevilMoon, GIN, Chawap, เฒ่าลามก, หญิง วังแตก, CARE AND FAIR, เจ๊เงียว เสียวสลึงค์, Betatia, ตูบศักดิ์, FORFAME, Ployza, ผักแปม, Liuqiang, ginger bread, vho, John thongpoon, แอนตี้ โลกาภิวัตน์, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, Gangzaa, เจ้าหญิงคิดา, KangPra, เจ้าเหมียว, ไข่เจียวหมูสับ, mon, Zeedboys, Pinksweet, เพ้ยเพ้ย, มาเฟียเสื้อดำ, ป้าสวย, สามีชื่อจางกึนซอก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เบียร์ เดอะวอยซ์" เผยลุคใหม่ คัฟเวอร์เป็น "หมูเด้ง"..โซเชียลแซวกันสนั่น5 เทรนด์ศัลยกรรมแบบสาวจีน ปี 2024ปิดตำนาน นักร้องอกลูกมะพร้าว ผู้สร้างตำนานเพลงจุดเทียนเวียนวน และเพลงจดหมายรักจากเมียเช่า อันลือลั่นหญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาคลัง เล็งทบทวน ผู้ถือ บัตรคนจน จ่อเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ มี.ค.68ระวังการติดเชื้อจากเห็บในญี่ปุ่นท่อขี้ระเบิดในจีน พุ่งสูง 10 เมตร สาดกระจายทั่วถนนX จะกลับมาเปิดให้บริการในบราซิลได้ มักส์จะต้องยอมจ่ายค่าปรับมหาศาลหมาถูกทิ้งไว้ 2 ตัว พร้อมกับจดหมาย..พอได้อ่านเหตุผล ทำเอาน้ำตาซึมทันทีท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อทวีปอเมริกาเหนือ เชื่อมเข้ากับทวีปอเมริกาใต้กอล์ฟ f*cking hero โพสต์ซึ้งถึงภรรยากองทัพพม่าทิ้งระเบิดใส่เมือง เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเสนอเจรจา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อทวีปอเมริกาเหนือ เชื่อมเข้ากับทวีปอเมริกาใต้นักแสดงดัง แมกกี สมิธ จากเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กอล์ฟ f*cking hero โพสต์ซึ้งถึงภรรยาระวังการติดเชื้อจากเห็บในญี่ปุ่นX จะกลับมาเปิดให้บริการในบราซิลได้ มักส์จะต้องยอมจ่ายค่าปรับมหาศาลนาโตเตรียมตั้งศูนย์บัญชาการใกล้ชายแดนรัสเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่