หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องจริงที่พ่อแม่ต้องระวัง!!! ลูกลำไส้ติดเชื้อเพราะป้อนกล้วยก่อน 6เดือน

โพสท์โดย นักเดินทางตามฝัน

นับเป็นประเด็นสุดฮอตที่มีการกล่าวถึงกันอย่างมากในวงการแม่และเด็ก เกี่ยวกับการป้อนอาหารเสริมลูกก่อนวัย 6เดือน ล่าสุดคุณแม่จ๋า คุณแม่ในคลับ HerKid รวมพลคนเห่อลูก” ได้มาแชร์ประสบการณ์ของตนเองกับลูกสาวสุดที่รักว่า น้องการ์ตูนลำไส้ติดเชื้อ เพราะป้อนอาหารเสริมน้องก่อน 6เดือน ต้องนอน รพ. เป็นอาฑิตย์ๆ เราลองไปฟังคุณแม่จ๋า เล่าประสบการณ์กันเลยค่ะ

คุณแม่จ๋าเล่าว่า “ลูกเราป้อนอาหารเสริมก่อน6เดือน เริ่มแรกกล้วย 4-6 เดือนซีลีแลค 8-9 เดือน มีไข้ อาเจียน ท้องเสีย เข้าโรงพยาบาล แอดมิดเกือบ2อาทิตย์ ผลออกมากินอาหารเสริมสะสม ลำไส้ติดเชื้อ ปัจจุบันแพ้ยา แพ้อาหาร ขี้โรค ทุกวันนี้ท้องเสียตลอด หมอบอกว่ากว่าจะหายก็โต

ปัจจุบัน1.10ขวบ ยังท้องเสียตลอด ทั้งกล้วยและซีลีแลคอาหารย่อยยาก(ใบแพ้ยาและรูปตอนนอนโรงพยาบาล)”

ทีมข่าววอยซ์ทีวีได้สัมภาษณ์ นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา คุณ หมอกล่าวว่า “ไม่มีคำแนะนำให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือน รับประทานอาหารจำพวก กล้วยบด ข้าวบด หรืออาหารเสริมอื่นๆ นอกจากนมแม่เท่านั้น เพราะเนื่องจากการย่อยอาหารในร่างกายของเด็กจะเริ่มสมบูรณ์เมื่ออายุอย่าง น้อย 4 เดือนขึ้นไป หากจะเริ่มป้อนอาหารเสริมกล้วยบดหรือข้าวบด เต็มที่ควรเริ่มป้อนอย่างน้อยตอนอายุ 4-5 เดือนขึ้นไปเท่านั้น แต่ก็ควรให้ในปริมาณที่น้อยมาก หากให้ในปริมาณที่เยอะมากเกินไป อาจเกิดอาการลำไส้อุดตัน ซึ่งต้องมีการผ่า ตัดต่อไป ควรมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่า ที่จริงแล้วมาจากสาเหตุใดกันแน่ เช่นการป้อนอาหารผิดวิธีหรือเด็กบางคนอาจมีความผิดปกติของลำไส้มาก่อน จึงต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใดกันแน่ ส่วนการให้เด็กรับประทานกล้วย แล้วเกิดอาการลำไส้อุดตันนั้นก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

ทั้งนี้ในระยะ 6 เดือนแรกควรให้เด็กรับประทานนมแม่เพียงอย่างเดียว ถ้าจะเริ่มให้อาหารเสริม อาจจะให้ในช่วงที่มีอายุ 4-5 เดือนขึ้นไปอย่างน้อย และควรให้ในปริมาณน้อยก่อน อาจจะเพียง 1 ช้อนชาเท่านั้น เพื่อค่อยๆฝึกการย่อยอาหารที่มีกากในร่างกายเด็กไปก่อน แต่ทั้งนี้อาหารหลักๆก็ควรจะเป็นนมแม่เท่านั้น”

มีเคสตัวอย่างหลายเคสที่เกิดขึ้นจากการป้อนอาหารเสริมก่อนวัยอันควรหลายเคส เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับลูกตัวเอง บาง คนอาจด้วยความจำเป็นบางอย่าง เช่น ให้พ่อหรือแม่เลี้ยงลูกของตนเอง เนื่องจากมีภาระต้องทำงานหาเงิน พยายามอธิบายให้ท่านฟังหรือนำเคสตัวอย่างที่น่าเชื่อถือให้ท่านดูก็ได้นะคะ สำหรับวันนี้แอดมินขอลาไปก่อน หวังว่า เคสตัวอย่างของคุณแม่ HerKid รวมพลคนเห่อลูก” ท่านนี้จะเป็นอุทาหรณ์ได้อย่างดีค่ะ

เรื่องจริงจาก : HerKid รวมพลคนเห่อลูก
ขอบคุณข้อมูลและบทสัมภาษณ์คุณหมอ : voicetv

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: aRnoNAe, Baba Bobo, ginger bread, ลูกสาวอบตกลับมาแว้ว, Tabebuia, puddingzii, KangPra, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เบียร์ เดอะวอยซ์" เผยลุคใหม่ คัฟเวอร์เป็น "หมูเด้ง"..โซเชียลแซวกันสนั่นปิดตำนาน นักร้องอกลูกมะพร้าว ผู้สร้างตำนานเพลงจุดเทียนเวียนวน และเพลงจดหมายรักจากเมียเช่า อันลือลั่นหมาถูกทิ้งไว้ 2 ตัว พร้อมกับจดหมาย..พอได้อ่านเหตุผล ทำเอาน้ำตาซึมทันทีหญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาเพจดังแฉ "ตั๊ก กรกนก" แอบย้ายรถหรูกลางดึก..หลังมีข่าวโด่งดังคลัง เล็งทบทวน ผู้ถือ บัตรคนจน จ่อเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ มี.ค.685 เทรนด์ศัลยกรรมแบบสาวจีน ปี 2024ตรวจสอบเงินดิจิทัล คนทั่วไป เงินเข้าวันไหน อัปเดตสถานะแอปฯ ทางรัฐทำไมบางคนกินอาหารรสเผ็ดแล้วท้องเสียท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อทวีปอเมริกาเหนือ เชื่อมเข้ากับทวีปอเมริกาใต้ทาเครุ เซกาว่า คว้าชัย คัมแบ็คสมศักดิ์ศรี ในศึก ONE Friday Fights81คู่นี้หวานอีกแล้ว! เมื่อ "จันจิ" ลงรูปคู่กับ "มาริโอ้" พร้อมแคปชั่นชวนใจละลายว่า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อทวีปอเมริกาเหนือ เชื่อมเข้ากับทวีปอเมริกาใต้นักแสดงดัง แมกกี สมิธ จากเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กอล์ฟ f*cking hero โพสต์ซึ้งถึงภรรยาระวังการติดเชื้อจากเห็บในญี่ปุ่นX จะกลับมาเปิดให้บริการในบราซิลได้ มักส์จะต้องยอมจ่ายค่าปรับมหาศาลนาโตเตรียมตั้งศูนย์บัญชาการใกล้ชายแดนรัสเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่