หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พบเหรียญทองโรมัน "สุดหายาก" ในอิสราเอล

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

พบเหรียญทองโรมัน "สุดหายาก" ในอิสราเอล

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ประกาศว่า เหรียญทองคำที่มีอายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งมีภาพจักรพรรดิออกัสตัสแห่งโรมันอยู่บนเหรียญ ได้ถูกค้นพบโดยชายคนหนึ่งทางตอนเหนือของอิสราเอล

หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลระบุว่า เหรียญดังกล่าวถูกสร้างขึ้นโดยจักรพรรดิทราจัน ในปีค.ศ. 107 อันเป็นส่วนหนึ่งของชุดเหรียญที่ระลึกที่อุทิศแด่จักรพรรดิโรมันที่ปกครองบ้านเมืองก่อนหน้าเขา

ทั้งนี้ หน่วยงานยังเชื่อว่า การค้นพบในครั้งนี้เป็นการค้นพบว่ามีเหรียญลักษณะนี้อยู่เป็นเหรียญที่ 2 แล้ว

จนถึงขณะนี้ เหรียญที่มีลักษณะใกล้เคียงกันอีกเหรียญหนึ่งได้ถูกจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกฤษ ซึ่ง "เห็นได้ชัดว่าเป็นเพียงเหรียญเดียวในลักษณะนี้ที่ทั่วโลกรู้จัก" หน่วยงานกล่าว

เหรียญ "ฝาแฝด" ถูกค้นพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย Laurie Rimon ในชุมชน Kfar Blum ทางตอนเหนือของอิสราเอล ระหว่างการเดินป่าของเขาในพื้นที่ทางตะวันออกของแคว้นกาลิลี

Danny Syon นักสะสมเหรียญ ได้กล่าวว่าเหรียญที่ถูกพบนี้ "เป็นของหายากซึ่งมีความสำคัญระดับโลก ในทางกลับกัน เราก็ได้เห็นสัญลักษณ์ของกองทัพโรมัน อยู่ถัดจากชื่อของผู้ปกครองทราจันบนเหรียญ แทนที่จะเป็นภาพของจักรพรรดิทราจัน และในกรณีเช่นนี้ที่พบเห็นได้บ่อย ก็จะมีภาพของจักรพรรดิออกัสตัสปรากฏอยู่"

Donald T. Ariel หัวหน้าภัณฑารักษ์ด้านเหรียญโบราณประจำหน่วยงาน เชื่อว่าเหรียญนี้อาจสะท้อนให้เห็นถึงการมีอยู่ของกองทัพโรมันกว่า 2,000 ปีก่อน และอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของความพยายามเพื่อปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายชาวยิวในแคว้นกาลิลี

"ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ได้อธิบายถึงช่วงเวลาดังกล่าวว่า ทหารโรมันบางส่วนได้รับเงินเดือนสูง ด้วยเหรียญทองคำถึง 3 เหรียญ ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับเหรียญเงิน 75 เหรียญ ทว่า ด้วยมูลค่าที่สูงเช่นนี้ ทำให้เหล่าทหารไม่สามารถซื้อสินค้าตามท้องตลาดด้วยเหรียญทองได้ เพราะพ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถให้เงินทอนแก่พวกเขาได้" Ariel กล่าว

"เหรียญจักรพรรดิทราจันที่เป็นเหรียญบรอนซ์และเงินนั้นสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศ ส่วนเหรียญทองนั้นเป็นของที่หาได้ยากมาก" เขากล่าว

 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: คุณโส, ginger bread, MAC Mask, Tabebuia, thanatan
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ลีน่า จัง" ร่ำไห้ ซัด! "หนุ่ม กรรชัย" ทำลายชีวิต..พิธีกรดังโต้กลับ ไม่ให้ค่า!!คอลเลกชัน Squishmallows ของ Sabrina Dausman ใหญ่ที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลีน่า จัง" ร่ำไห้ ซัด! "หนุ่ม กรรชัย" ทำลายชีวิต..พิธีกรดังโต้กลับ ไม่ให้ค่า!!ชินนารา มาดินกูโลวา: ผู้พิชิตข้อจำกัดทางกายภาพ โดยการยิงธนูด้วยเท้าตำรวจออกหนังสือด่วน เน้นเข้มงวดกับ ‘เจ้าหนี้นอกระบบ’ ที่ข่มขู่ทวงเงินหมื่น หากพบเจอให้จับกุมทันที!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไม่ได้โม้! ซุปเปอร์บอน น็อค โจ ณัฐวุฒิ ชนะยก 1จีนเจน Z ปรับตัวเข้ากับ "เศรษฐกิจของเลียนแบบ" ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจชายส่งอาหารชาวจีนวัย 55 ปี เสียชีวิตหลังทำงาน 18 ชั่วโมงต่อวัน ทิ้งครอบครัวไว้ในความยากลำบากP.Diddyไม่กล้ากินอาหาร!กลัวถูกวางยาในคุก!
ตั้งกระทู้ใหม่