หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ้าฟ้าผู้อาภัพ เจ้าจายหลวง เจ้าฟ้าองค์สุดท้ายแห่งเชียงตุง

โพสท์โดย กิตตินันท์

เจ้าฟ้าผู้อาภัพ "เจ้าจายหลวง เจ้าฟ้าองค์สุดท้ายแห่งเชียงตุง ต้นสกุล ขุนศึกเม็งราย


เจ้าจายหลวง ประสูติในปี พ.ศ. 2470 พระราชบุตรในเจ้าฟ้ากองไท เจ้าฟ้าแห่งเชียงตุง (ราชบุตรในเจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลง) ส่วนพระมารดาคือเจ้านางจ่ายุ้นท์ เจ้าจายหลวงมีพระพี่น้องด้วยกัน 5 พระองค์

ส่วนพระมหาเทวีของพระองค์คือเจ้านางจันแก้วมหาเทวี มีพระทายาทด้วยกัน 2 องค์ ส่วนเจ้าพ่อคือเจ้าฟ้ากองไท ได้ถูกลอบปลงพระชนม์ตั้งแต่เจ้าจายหลวงยังพระเยาว์อยู่ เมืองเชียงตุงจึงมีผู้สำเร็จราชการแทน โดยเจ้าจายหลวงได้ไปศึกษาต่อในประเทศอังกฤษ ปีต่อมาจึงได้บวชเป็นเจ้าส่างที่วัดหัวข่วงเป็นเวลา 15 วัน ต่อมาในปี พ.ศ. 2484-2490 เจ้าจายหลวงไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย

ในวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2490 ได้ราชาภิเษกเป็นเจ้าฟ้าเมืองเชียงตุง แต่ต่อมาภายหลังใน พ.ศ. 2502 เจ้าจายหลวงได้สละพระยศเจ้าฟ้าเมืองเชียงตุงตามข้อตกลงของพม่า โดยเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2505 นายพลเนวิน ได้ยึดอำนาจการปกครองพม่า และได้ดำเนินนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะการยกเลิกระบอบเจ้าฟ้า โดยเจ้าจายหลวงได้ถูกคุมองค์ไปคุมขัง ณ กรุงย่างกุ้ง เป็นเวลา 6 ปี และหลังจากนั้นมา ทางการพม่าก็ให้เจ้าจายหลวงประทับอยู่ในกรุงย่างกุ้งต่อมา จนสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2540 และได้รับการถวายพระเพลิงพระศพที่กรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2540 โดยพระอัฐิของท่านได้นำมาบรรจุภายในกู่เจ้าฟ้าเชียงตุง

เจ้าเชียงตุงองค์ที่ชื่อเจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลง ส่งลูกชาย 2 คนไปเรียนที่อังกฤษ คนโตเกิดจากหญิงสามัญชน องค์รองเกิดจากมเหสี

ทั้งสองคนร่ำเรียน จนวันหนึ่ง เชียงตุงเกิดระส่ำระส่ายทางการเมือง เขาเลยเรียกลูกกลับมาที่บ้าน.. ลูกชายคนโตชื่อกองไท คนรองชื่อเจ้าพรหมลือ.. เจ้ากองไท ไปสมัครเป็นทหารอังกฤษ.. เจ้าพรหมลือไปรับตำแหน่งสำคัญอื่นอยู่ (เจ้าเมืองเหล็ก..ประมาณเจ้าหัวเมือง).. เจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลงทรงไม่พอพระทัยมากที่เจ้ากองไทไปเข้ากับทหารอังกฤษ.. จึงเรียกตัวกับมาเป็นเจ้าแกมเมือง (เจ้าแกมเมืองคือตำแหน่งรัชทายาท) พอเจ้าเชียงตุงสิ้น เจ้ากองไทจึงได้เป็นเจ้าเมือง.. คนในประเทศก็แอบงงว่าทำไมไม่ตั้งเจ้าพรหมลือเป็น..เพราะเจ้าพรหมลือเกิดจากมเหสี .. ครองราชย์อยู่ได้พักหนึ่งเจ้ากองไทก็โดนลอบปลงพระชนม์.. ทหารอังกฤษจับตัวคนร้ายได้..ซักทอดไปที่เจ้าพรหมลือ.. แต่ไม่มีหลักฐานอะไรบ่งบอกว่าเจ้าพรหมลือทำ..ก็ไม่มีใครรู้ว่าทำจริงๆหรือถูกใส่ร้าย

แต่เจ้าพรหมลือก็ได้ขึ้นครองราชย์ต่อจากเจ้ากองไท.. เป็นการสืบสันตะติวงศ์ของเชียงตุง.. แต่เจ้าเชียงตุงลำดับถัดมา ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าเชียงตุงคนสุดท้ายคือ "เจ้าจายหลวง" (หรือเจ้าขุนศึก) เจ้าจายหลวงเป็นลูกชายของเจ้ากองไท.. หล่อมาก

เจ้าจายหลวงไปร่ำเรียนที่ประเทศออสเตรเลีย .. ช่วงที่กลับมาเป็นเจ้าเชียงตุง บ้านเมืองเชียงตุงระส่ำระส่ายอีกครั้ง พม่ามีอำนาจมาก.. ตรงกับราวๆสมัยรัชกาลที่ 7 ทรงขอลี้ภัย ขอสัญชาติมาเป็นคนไทย แต่ไม่ได้ .. พม่าสั่งกักบริเวณอยู่ย่างกุ้ง (สมัยนายพลเนวิน)

*ต้นสกุล ขุนศึกเม็งราย คือ เจ้าฟ้าขุนศึกสุวรรณสงคราม โอรสของเจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลงกับเจ้าแม่จามฟอง ท่านเป็นผู้สำเร็จราชการแทนเจ้าจายหลวง เจ้าฟ้าองค์สุดท้ายของเชียงตุง ในระหว่างที่เจ้าจายหลวงศึกษาอยู่ที่ออสเตรเลีย  ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สองเจ้าฟ้าขุนศึกฯ ท่านรับราชการทหารกับกองทัพอังกฤษ และเป็นกงสุลอังกฤษประจำเชียงใหม่ท่านแรกจนก่อนที่พม่าจะเกิดการปฏิวัติล้ม ระบอบเจ้าฟ้า ท่านอยู่ในประเทศไทยรัฐบาลพม่าประกาศให้ท่านเป็นบุคคลต้องห้าม ท่านจึงพำนักอยู่ในเมืองไทยและขอรับสัญชาติไทยจนถึงวาระสุดท้าย เจ้าฟ้าขุนศึกฯ สมรสกับ หม่อมธาดา ขุนศึกเม็งราย มีโอรสและธิดาคือ
๑. แพทย์หญิงเจ้านางเขมรัสมี ขุนศึกเม็งราย
๒. เจ้านางเขมวดี ขุนศึกเม็งราย
๓. เจ้าชายเขมรัฐ ขุนศึกเม็งราย

ส่วนบุตรของเจ้าจายหลวง คือ เจ้าอู่เมือง ณ เชียงตุง หรือเจ้าอู่ เมิง ประสูติราวพ.ศ. 2489 เป็นบุตรในเจ้าจายหลวง กับ เจ้านางจันแก้วมหาเทวี เขาเป็นผู้สืบเชื้อสายเจ้าผู้ครองนครเชียงตุง (แต่ในนาม) คนปัจจุบัน ต่อจากบิดา*
 
*ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณ Athi

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
207 VOTES (4.5/5 จาก 46 คน)
VOTED: romuky, vho, oLuxo, ดาว ศุกร์, iLay, หญิง วังแตก, zen juff juff, princesleep, pacific, จิ๊บจิ๊บ, ปุ้ม, แม่นางเอลซ่า, HeeMaHeeMeaw, MsFour, วันนี้ทำดีหรือยัง, The Little Devil, zerotype, wishs, ชายมิกซ์, ginger bread, willbe, ท่านฮั่ว แมวหน้าง้ำ, leedokwak, ♥.เจ้าชายกบ.♥
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อาคาร 5 ชั้นในหุบเขากุ้ยโจว : ฐานเพาะพันธุ์ซาลาแมนเดอร์ยักษ์จีนพระนางสิริมหามายา (मायादेवी) พุทธมารดา ของพระโคตมพุทธเจ้าWorkaholic พฤติกรรมเสwติดการทำงาน ทุ่มเทกับการทำงานอย่างหนัก โดยไม่หยุดพักเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เปิดใจในรายการ "แฉ" ถึงสถานะความสัมพันธ์กับสามี มิกกี้ นนท์ หลังโดนจับตาเรื่องนี้มานานน้ำท่วมบ้านเจ้าของวลี "สี่คนโอบก็งอกใหม่ได้"ข่าวลือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Jennie แห่ง BLACKPINK และ BamBam แห่ง GOT7สาวเผลอเหยียบคันเร่งรถยนต์ พุ่งทะลุกำแพงชั้น 3 ยังโชคดีที่ติดต้นไม้นอกอาคารทะเลสาบสีชมพูในไซบีเรียที่มีรถไฟวิ่งผ่าน สวยแบบคลาสสิคเลยเด้อครับเด้อ แถมวิ่งๆไป ได้เกลือมาบริโภคด้วย เจ๋งไหมเด้อ...คอลเลกชัน Squishmallows ของ Sabrina Dausman ใหญ่ที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตำรวจออกหนังสือด่วน เน้นเข้มงวดกับ ‘เจ้าหนี้นอกระบบ’ ที่ข่มขู่ทวงเงินหมื่น หากพบเจอให้จับกุมทันที!เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เปิดใจในรายการ "แฉ" ถึงสถานะความสัมพันธ์กับสามี มิกกี้ นนท์ หลังโดนจับตาเรื่องนี้มานานคอลเลกชัน Squishmallows ของ Sabrina Dausman ใหญ่ที่สุดในโลกสาวเผลอเหยียบคันเร่งรถยนต์ พุ่งทะลุกำแพงชั้น 3 ยังโชคดีที่ติดต้นไม้นอกอาคาร
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ชายส่งอาหารชาวจีนวัย 55 ปี เสียชีวิตหลังทำงาน 18 ชั่วโมงต่อวัน ทิ้งครอบครัวไว้ในความยากลำบากP.Diddyไม่กล้ากินอาหาร!กลัวถูกวางยาในคุก!ทาเครุ เซกาว่า คว้าชัย คัมแบ็คสมศักดิ์ศรี ในศึก ONE Friday Fights81สาวเจ้าของสวนทุเรียนร้องสื่อ!มือมืดบุกวางยาต้นทุเรียนเสียหายทั้งสวน กว่าล้านบาท
ตั้งกระทู้ใหม่