หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฟิลิปปินส์เร่งเร้าให้คณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศตัดสินคำร้องเรื่องทะเลจีนใต้

โพสท์โดย Lowell

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์แสดงความหวังว่า คำร้องของฟิลิปปินส์ต่อคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่กรุงเฮก เกี่ยวกับข้อพิพาทกับจีนในประเด็นพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ จะได้รับการตัดสินชี้ขาดภายในเดือน เม.ย หรือ พ.ค นี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ Charles Jose กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ฟิลิปปินส์กำหนดเงื่อนเวลาเกี่ยวกับการตัดสินในข้อพิพาทกับจีนในประเด็นพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ โดยอ้างอิงจากวันที่ยื่นคำร้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่กรุงเฮก

และแม้จีนประกาศหนักแน่นว่าไม่เข้าร่วมในกระบวนการพิจารณาเรื่องนี้ แต่นาย Jose ยืนยันว่าฟิลิปปินส์จะยึดตามคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการ ไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์และประเทศอื่นๆ ขอให้จีนเคารพในคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศนี้เช่นกัน

เมื่อเดือน ม.ค. ปี ค.ศ. 2013 ฟิลิปปินส์ได้ยื่นคำร้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ให้พิจารณาว่าการที่จีนกล่าวอ้างสิทธิครอบครองพื้นที่ทั้งหมดในทะเลจีนใต้ โดยอาศัยแผนที่โบราณที่เรียกว่าแผนที่เส้นประ 9 เส้นนั้น ถูกต้องหรือไม่

นอกจากนี้ฟิลิปปินส์ยังขอให้มีการระบุอย่างชัดเจนว่า กลุ่มหินบางกลุ่มที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาด 370 กิโลเมตรของฟิลิปปินส์นั้น เรียกว่าเป็นเกาะหรือไม่

จีนประกาศในเวลาต่อมาว่าจะไม่เข้าร่วมในกระบวนการพิจารณาคำร้องของฟิลิปปินส์ และย้ำว่าจะไม่ยอมรับหรือปฏิบัติตามคำตัดสินของของคณะอนุญาโตตุลาการดังกล่าวไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศจีน Wang Yi นำประเด็นนี้ขึ้นมาพูดระหว่างการปราศรัยที่ Center for Strategic and International Studies ในกรุงวอชิงตัน โดยบอกว่าฟิลิปปินส์ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ เมื่อไม่ยอมเจรจาแบบตัวต่อตัวกับจีนเพื่อหาทางจัดการข้อพิพาทเรื่องนี้ แต่กลับยื่นคำร้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศแทน

อาจารย์ Jay Batongbacal แห่งสถาบันศึกษากฎหมายระหว่างประเทศ University of Philippines กล่าวว่าคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการน่าจะเป็นประโยชน์ต่อฟิลิปปินส์มากกว่าจีน และอาจมีการระบุด้วยว่าแผนที่เส้นประ 9 เส้นที่จีนใช้กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์นั้น ไม่ถูกต้อง                         

อาจารย์ Batongbacal ระบุว่าหากคำตัดสินออกมาเป็นเช่นนั้น ก็หมายความว่าจีนต้องพยายามหาเหตุผลหรือหลักฐานอื่นๆเท่าที่จะทำได้ เพื่อมาใช้สนับสนุนคำกล่าวอ้างของตน ซึ่งอาจรวมถึงการกระทำที่ขัดกับคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการด้วย แต่ก็จะเป็นเรื่องยากที่จีนจะโน้มน้าวให้ประเทศอื่นเห็นด้วยกับการกระทำของจีน

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา จีนได้สร้างเกาะเทียมขึ้น 7 แห่งบนกลุ่มหินในทะเลจีนใต้ และล่าสุดจีนได้ตั้งฐานยิงจรวดและเรดาห์บนเกาะ Woody ซึ่งก่อความกังวลให้กับหลายประเทศที่อ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่เหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ Batongbacal เชื่อว่าคณะอนุญาโตตุลาการคงจะไม่มีคำสั่งให้จีนต้องรื้อถอนเกาะเทียม แต่อาจมีคำแถลงว่าการที่จีนสร้างเกาะเทียมนั้นขัดแย้งข้อผูกพันของจีนภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ เพราะเป็นการสร้างขึ้นในขณะที่ยังไม่มีคำตัดสินเรื่องนี้ออกมา และไม่เป็นธรรมกับคู่กรณี

นักวิเคราะห์ผู้นี้ยังชี้ด้วยว่า ในที่สุดแล้วไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร คำสั่งของคณะอนุญาโตตุลาการจะไม่รวมถึงการตัดสินว่าประเทศใดที่สิทธิ์ครอบครองกลุ่มหินในพื้นที่ทับซ้อนเหล่านั้น

 

(ผู้สื่อข่าว Simone Orendain รายงานจากกรุงมะนิลา / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Lowell's profile


โพสท์โดย: Lowell
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: เทพบุตรสุดหล่อ, ซาอิ, vho, มารคัส, njack
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน! เชียงใหม่อ่วม! น้ำป่าทะลักท่วมเมือง! เฟมัสไม่ไหว!! ประชาชนโหวตหมูเด้ง เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แซงหน้าโดนัล ทรัมป์ขาดลอย 🤣สิงโต สหรัฐต์ ก้าวสู่เส้นทางข้าราชการท้องถิ่น เตรียมมุ่งสู่การเป็นนายกเทศมนตรีเต็มตัวขุดกรุ รถหรูแม่ตั๊ก 9 คัน 100 ล้าน “ณวัฒน์” จับพิรุธจนถามสนั่นจะรีบไปช่วยประชาชนน้ำท่วมยังจะมาโดนจับอีกเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เปิดใจในรายการ "แฉ" ถึงสถานะความสัมพันธ์กับสามี มิกกี้ นนท์ หลังโดนจับตาเรื่องนี้มานานเบื้องหลังหนัง “น้ำพุ” ที่ไม่เคยเปิดเผย: เมื่อ อำพล ลำพูน และ ยุทธนา มุกดาสนิท ลองเฮโsอีนจริง เพื่อให้การแสดงสมจริงที่สุดรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆแต่เช้าเช่นเคย ฝนก็ยังตกมากมายตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้มีนัดเตะบอลกลางแจ้งค่ำๆด้วย จะรอดไหมเนี่ย..."ลีน่า จัง" ร่ำไห้ ซัด! "หนุ่ม กรรชัย" ทำลายชีวิต..พิธีกรดังโต้กลับ ไม่ให้ค่า!!น้ำท่วมบ้านเจ้าของวลี "สี่คนโอบก็งอกใหม่ได้"ท่องโลกดึกดำบรรพ์: ฉลามยักษ์ในทะเลใต้ที่เปลี่ยนแปลงไป14 สาขาอาชีพ โอกาสแรงงานไทยไปประเทศญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
น้ำท่วมบ้านเจ้าของวลี "สี่คนโอบก็งอกใหม่ได้"เบื้องหลังหนัง “น้ำพุ” ที่ไม่เคยเปิดเผย: เมื่อ อำพล ลำพูน และ ยุทธนา มุกดาสนิท ลองเฮโsอีนจริง เพื่อให้การแสดงสมจริงที่สุดกำเเพงเมืองจีนสิ้นสุดที่ไหน⁉️ลิลลี่ แฉ “แม่ตั๊ก” จ้างไลฟ์ 6 หลัก หลอกให้เป็นเจ้าของแบรนด์โกโก้ท่องโลกดึกดำบรรพ์: ฉลามยักษ์ในทะเลใต้ที่เปลี่ยนแปลงไป"โรเซ่ BLACKPINK" ก้าวสู่ระดับโลก เซ็นสัญญากับ Atlantic Records
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
น้ำท่วมบ้านเจ้าของวลี "สี่คนโอบก็งอกใหม่ได้"ลีเคาน์ตี้ รัฐฟลอริดา หน่วยยามชายฝั่งเข้าช่วยนักล่องเรือใบและสุนัขระหว่างพายุเฮอริเคนเฮเลนผอ. แจง ไส้กรอกพลาสติก แม่ครัวพลาด ยันอาหารดีลิลลี่ แฉ “แม่ตั๊ก” จ้างไลฟ์ 6 หลัก หลอกให้เป็นเจ้าของแบรนด์โกโก้
ตั้งกระทู้ใหม่