หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผลแลปยืนยัน น้ำใสที่อยู่ในเคสมือถือ เป็นสารพิษ

โพสท์โดย ZenithC

สารเคมีที่อยู่ในเคสมือถือ ที่กำลังเป็นข่าว ทำให้ผิวหนังของผู้บริโภคไหม้ เป็นรอยแดงนั้น ตอนนี้ทราบแล้วนะครับว่าคือสารอะไร



ในตอนแรกก็เริ่มมาจาก อ.เจษฎา Jessada Denduangboripant ขอให้ช่วยพิสูจน์เอกลักษณ์ทางเคมีครับ พอดีพี่เจษแกถนัดด้านชีววิทยา และทางน้องนักข่าวก็ส่งตัวอย่างมา ดังรูป โดย อ.อ๊อด มีการวางแผนตอนแรกดังนี้ครับ

 

ชมคลิปข่าวกดที่นี้

 

1. แผลที่เห็นจากภาพที่ของเหลวในเคสมือถือไปโดนผิวทั้งภาพจากต่างประเทศและในไทย ไม่น่าใช่ลักษณะการไหม้ที่เกิดจากกรดแก่ครับ เพราะหากเป็นกรดแก่ จะทำปฏิกิริยาดูดน้ำ(Dehydration)ออกจากร่างกาย และมีแผลที่รุนแรงกว่านี้ แต่รูปที่เห็น น่าจะเป็นการแพ้ระคายเคือง ผื่นแดง
2. อ.อ๊อด เลยคิดว่า หากเป็นกรดหรือเบส ต้องเป็นสารละลายที่มีน้ำปนครับ (กรดเบสจะเป็นสารละลายที่มีน้ำอยู่ด้วย เรียกว่า Aqueous solution) จึงทดลองง่ายๆก่อนคือ ดูสมบัติการละลาย โดยเอาน้ำกลั่นใส่เข้าไปในหลอดทดลองที่มีของเหลวจากเคสมือถือนี้ ปรากฏว่า มันแยกชั้นชัดเจน(ไม่ละลายกัน) แสดงว่าไม่ใช่สารละลายน้ำกรดหรือน้ำเบส(Aqueous solution) ต้องเป็นตัวทำละลายอินทรีย์ (Organic solvent) ตัวใดตัวหนึ่งแน่ๆ หลังจากนั้น ก็เลยลองเอาสารละลายอินทรีย์มาลองผสมกับของเหลวในเคสในอีกหลอดปรากฏว่า ละลายเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกันครับ หลักการ สารที่มีสมบัติคล้ายคลึงกันย่อมจะละลายกันได้ (like dissolves like) ก็มั่นใจว่าเป็นตัวทำละลายอินทรีย์แน่นอนครับ!!! และต้องเป็นกลุ่มที่ไม่ละลายพลาสติก
3. ของเหลวในเคสนี้ ไม่หนืด ใส กลิ่นแรงมาก เหมือนตัวทำละลายอินทรย์ชนิดหนึ่ง ที่ เรามีใน Lab ครับ ก็เลยเอาไปวิเคราะห์ด้วยเทคนิค อินฟราเรด สเปคโตรสโคป (Infrared Spectroscopy) เพื่อดูหมู่ฟังก์ชั่นในโครงสร้างโมเลกุลพบว่า ชัดเจนเป็นสารละลายอินทรย์ไฮโดรคาร์บอนสายยาว ไม่มีขั้วแน่นอน (ภาพสเปกตรัม นิสิตเคมีจะอ่าน peak ออกครับ)
4. อ.อ๊อด ตัดสินใจส่งวิเคราะห์อีกครั้งด้วยเทคนิค Nuclear Magnetic Resonance Spectroscopy (NMR) เพื่อยืนยันผล 100% และให้นิสิตช่วยหาจุดเดือดพบว่า ของเหลวในเคสมือถือมีจุดเดือด = 174 องศาเซลเซียส

 

ภาพผลการทดลอง แยกว่าของเหลวในเคสมือถือคืออะไร สรุป เป็นสารอินทรีย์



ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล สารตัวนี้สรุป 100% ว่าคือ n-Decane หรือเรียกสั้นๆว่า "เด็คเคน (Decane)" สูตรโมเลกุล C10H22 เป็นตัวทำละลายอินทรีย์ (Organic Solvent) ชนิดหนึ่ง เป็นกลุ่มที่ไม่สามารถละลายพลาสติกได้ครับ


สารตัวนี้ มีผลกระทบต่อสุขภาพ ที่อาจเกิดขึ้นได้เฉียบพลันคือ อันตรายในกรณีที่ กลืนกินจากการ สูดดม อันตรายใน กรณีที่ถูกผิวหนัง ทำให้ระคายเคืองแพ้ หากใครแพ้มาก ก็อันตรายตามอาการ หากสารเข้าตาก็อาจบอดได้ครับ สารตัวนี้ไม่มีรายงานการเกิดมะเร็ง แต่มีรายงานการ พิษต่อ ระบบประสาท ส่วนกลาง (CNS ) ในระยะยาว หาซื้อได้ที่ร้านเคมีภัณฑ์ ไม่มีขายทั่วไป ราคาไม่แพง ในกรณีที่สัมผัสทันทีล้างตาด้วยน้ำปริมาณมากอย่างน้อย 15 นาที หากเกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังให้ ชะล้างด้วยน้ำและสบู่และทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นผิว การสัมผัส ต้องนานพอควรจึงจะเกิดการแพ้ การสูดดมมากๆอาจอาเจียน

ภาพแผลพุพองที่เกิดจากของเหลวในเคสมือถือ

ก็คิดว่า ผู้ประกอบการ ก็คงเลือกสารพอสมควร ว่าต้องจุดเดือดสูง และไม่ละลายพลาสติก สารตัวนี้ปกติเป็นสารชะล้างในโรงงานอุตสาหกรรม
ล้างไขมัน เช่น ล้างแผงวงจรอิเล็กโทรนิค เป็นตัวทำละลายในปิโตรเคมี
เป็นตัวทำละลายในห้องปฏิบัติการเคมี สารตัวนี้เฉื่อยต่อการเกิดปฏิกิริยากับสารตัวอื่นๆ ดังนั้น ปลอดภัยเรื่องการเกิดปฏิกิริยาเคมีกับการสัมผัสสารอื่นๆ
สาเหตุที่เอาเนื้อไก่มาแช่ 10 นาทีแล้วเปื่อย เพราะ decane จะไปละลายบางส่วนที่มันละลายได้ในเนื้อไก่ได้ ไก่เลยยุ่ยครับ เนื้อคนก็แพ้ แดงๆ เนื้อคนหากแช่นานๆก็เหมือนเนื้อไก่แหละครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Fackbook : Weerachai Phutdhawong อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรฯ

ที่มา: Fackbook : Weerachai Phutdhawong , PPTVHD36
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ZenithC's profile


โพสท์โดย: ZenithC
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Dont sweat it, ZenithC, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, เม่ยเหนียง, Keroppi, โยเกิร์ตคึกคัก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เบื้องหลังหนัง “น้ำพุ” ที่ไม่เคยเปิดเผย: เมื่อ อำพล ลำพูน และ ยุทธนา มุกดาสนิท ลองเฮโsอีนจริง เพื่อให้การแสดงสมจริงที่สุด2 นักร้อง ตบเท้าทวงความคืบหน้า ปม ‘หมอเกศ’ ขู่ฟ้อง ปปช. ถ้ายังนิ่งสิงโต สหรัฐต์ ก้าวสู่เส้นทางข้าราชการท้องถิ่น เตรียมมุ่งสู่การเป็นนายกเทศมนตรีเต็มตัวด่วน! เชียงใหม่อ่วม! น้ำป่าทะลักท่วมเมือง! เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เปิดใจในรายการ "แฉ" ถึงสถานะความสัมพันธ์กับสามี มิกกี้ นนท์ หลังโดนจับตาเรื่องนี้มานานความแตกต่างนิสัย ของคนถนัดขวาเเละซ้าย"โรเซ่ BLACKPINK" ก้าวสู่ระดับโลก เซ็นสัญญากับ Atlantic Recordsขุดกรุ รถหรูแม่ตั๊ก 9 คัน 100 ล้าน “ณวัฒน์” จับพิรุธจนถามสนั่นท่องโลกดึกดำบรรพ์: ฉลามยักษ์ในทะเลใต้ที่เปลี่ยนแปลงไปเฟมัสไม่ไหว!! ประชาชนโหวตหมูเด้ง เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แซงหน้าโดนัล ทรัมป์ขาดลอย 🤣7 ประโยชน์ดีๆ ของมะพร้าวจะรีบไปช่วยประชาชนน้ำท่วมยังจะมาโดนจับอีก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เบื้องหลังหนัง “น้ำพุ” ที่ไม่เคยเปิดเผย: เมื่อ อำพล ลำพูน และ ยุทธนา มุกดาสนิท ลองเฮโsอีนจริง เพื่อให้การแสดงสมจริงที่สุดลิลลี่ แฉ “แม่ตั๊ก” จ้างไลฟ์ 6 หลัก หลอกให้เป็นเจ้าของแบรนด์โกโก้ท่องโลกดึกดำบรรพ์: ฉลามยักษ์ในทะเลใต้ที่เปลี่ยนแปลงไป"โรเซ่ BLACKPINK" ก้าวสู่ระดับโลก เซ็นสัญญากับ Atlantic Recordsชีวิตพังเพราะเทรด ฟอเร็กส์7 ประโยชน์ดีๆ ของมะพร้าว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ผอ. แจง ไส้กรอกพลาสติก แม่ครัวพลาด ยันอาหารดีลิลลี่ แฉ “แม่ตั๊ก” จ้างไลฟ์ 6 หลัก หลอกให้เป็นเจ้าของแบรนด์โกโก้"โรเซ่ BLACKPINK" ก้าวสู่ระดับโลก เซ็นสัญญากับ Atlantic Recordsนักวล็อกชาวเกาหลีใต้รายหนึ่งอ้างว่าเธอได้ทำแท้งในช่วงสัปดาห์ที่ 36 ของการตั้งครรภ์ ซึ่งทำให้เกิดความตกตะลึงในเกาหลีใต้และจุดประเด็นคำถามสำคัญเกี่ยวกับเหตุใดประเทศนี้ถึงไม่มีบทกฎหมายเกี่ยวกับการทำแท้ง
ตั้งกระทู้ใหม่