หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สำนักพุทธฯ คอนเฟิร์ม พระสงฆ์ทั่วประเทศศรัทธา ‘สมเด็จช่วง’

โพสท์โดย บ่าวสันขวาน

ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับข้อเสนอสังฆามติจากกลุ่มเครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 ทั่วประเทศ (คสพ.) ที่มีการชุมนุมเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา บริเวณพุทธมณฑล จ.นครปฐม จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้นำข้อเสนอดังกล่าวให้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) สอบถามไปยัง พศ. ล่าสุดทาง พศ. มีการพิจารณาและสรุปข้อพิจารณาดังนี้

1. กรณีข้อเสนอห้ามหน่วยงานภาครัฐเข้ามาก้าวก่ายเรื่องทางสงฆ์ ขอให้ทำหน้าที่อุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนาตามแบบอย่างบรรพบุรุษไทย ข้อพิจารณาคือ เหตุชนวนคือการที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน และดีเอสไอ เข้ามากดดันมติมหาเถรสมาคม (มส.) ให้พิจารณาอธิกรณ์กรณีเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งคณะสงฆ์มองว่าเป็นการก้าวก่ายการปกครองสงฆ์

2. กรณีข้อเสนอให้รัฐบาลยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามที่กระทำสืบกันมา คือการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการปกครองสงฆ์ รัฐบาลต้องปรึกษาและได้รับความเห็นชอบจาก มส. ก่อน ข้อพิจารณาคือ รัฐบาลได้เคยแถลงต่อสาธารณชนมาแล้วว่ารัฐบาลจะปรึกษา มส. ก่อน เมื่อครั้งมีข้อเสนอให้แก้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ตรวจสอบทรัพย์สินวัด พระ

3. กรณีข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีเสนอนาม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เพื่อทูลเกล้าฯ สถาปนาเป็น สมเด็จพระสังฆราช ข้อพิจารณาคือ คณะสงฆ์ทั่วประเทศทุกระดับชั้นเคารพนับถือ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ มาก เพราะเป็นพระมหาเถระที่มีศีลาจารวัตรงดงาม ไม่ถือตัว พบง่าย เมตตาต่อชนทุกชั้น ช่วยเหลือ อุปถัมภ์ต่อวัดต่างๆ ทั่วประเทศ มีอายุ 91 ปี บวชมาแล้ว 77 พรรษา เมื่อมีกระแสคัดค้านจากคนบางกลุ่ม ทำให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศอึดอัด รู้สึกว่าคณะสงฆ์และ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ โดนรังแก จึงเป็นเหตุให้เกิดการชุมนุมที่พุทธมณฑล

4. กรณีขอให้ทางรัฐบาลสั่งเป็นนโยบายให้หน่วยงานราชการปฏิบัติต่อคณะสงฆ์ด้วยความเคารพ ไม่ข่มขู่ คุกคามด้วยกฎหมาย ข้อพิจารณาคือ เมื่อมีบุคคลไม่กี่คนโจมตีคณะสงฆ์ และไปยื่นหนังสือต่อหน่วยงานราชการกลับได้รับการต้อนรับอย่างดีจากบุคคลระดับสูง ทำให้คณะสงฆ์รู้สึกว่ารัฐบาลเลือกข้าง

5. กรณีขอให้บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญ ข้อพิจารณาคือ ภายใต้ภาวะที่คณะสงฆ์ถูกรังแก ถูกกระทำโดยไม่เป็นธรรม จึงทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

ส่วนกระแสข่าวแนวคิดการทำประชาพิจารณ์ในการเสนอชื่อสมเด็จพระราชาคณะ เพื่อทูลเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวคิดการทำประชาพิจารณ์นั้น นายสุวพันธุ์ มีการพูดถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการทำประชาพิจารณ์ในการหารือนอกรอบกับทาง พศ. ก่อนที่จะมีการประชุมร่วมกับกลุ่มนักวิชาการเปรียญธรรม 9 ประโยค แต่ไม่ได้นำเรื่องดังกล่าวหารือในการประชุมกับกลุ่มนักวิชาการเปรียญธรรมฯ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บ่าวสันขวาน's profile


โพสท์โดย: บ่าวสันขวาน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: vho, ท่านฮั่วหน้าง้ำ, ซาอิ, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
จัสติน บีเบอร์ เปิดใจพร้อมน้ำตาหนุ่มวัย 16 แต่งงานกับสาวรุ่นแม่ อยู่ด้วยไม่กี่เดือนหย่าร้าง สาเหตุไม่เปิดเผยทำไมโฆษณาไทยถึงเจ๋งขนาดนี้ ชาวอินโดวิเคราะห์ เหตุผลที่วงการโฆษณาไทยทะยานสู่ระดับโลกฟินแลนด์เปย์ไม่ไหว ส่งแพนด้ากลับจีนแลนซ์ แบส เปิดเผยในรายการ “Watch What Happens Live with Andy Cohen” ว่าเขาเคยได้ยิน ฌอน "ดิดดี้" คอมบ์ส บอกจัสติน ทิมเบอร์เลคให้ "ทิ้ง" สมาชิกคนอื่น ๆ ของ *NSYNCหญิงสาวผู้ร่ำรวยเสนอเงินจำนวนมหาศาลให้ชายหนุ่ม เพื่อขออสุจิไรเดอร์หนุ่มโชว์ใบปริญา เพราะโดนดูถูก😮 ชวนมาร่วมค้นพบความลับมากมาย ที่ซุดซ่อนอยู่ในสิ่งธรรมดาๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 😲ทอม เครือโสภณ เผยอีกด้านของ 'หนุ่ม กรรชัย' ชี้แจงเหตุคนด่าระอุ!ฮ่องกงแซงหน้าสิงคโปร์ คว้าตำแหน่งศูนย์กลางการเงินชั้นนำในเอเชียเยเมนถล่มเมืองหลวงอิสราเอล! อพยพ2ล้านคน!!อาคาร 5 ชั้นในหุบเขากุ้ยโจว : ฐานเพาะพันธุ์ซาลาแมนเดอร์ยักษ์จีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทอม เครือโสภณ เผยอีกด้านของ 'หนุ่ม กรรชัย' ชี้แจงเหตุคนด่าระอุ!จัสติน บีเบอร์ เปิดใจพร้อมน้ำตาฮ่องกงแซงหน้าสิงคโปร์ คว้าตำแหน่งศูนย์กลางการเงินชั้นนำในเอเชียหนุ่มวัย 16 แต่งงานกับสาวรุ่นแม่ อยู่ด้วยไม่กี่เดือนหย่าร้าง สาเหตุไม่เปิดเผย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ฟินแลนด์เปย์ไม่ไหว ส่งแพนด้ากลับจีนฮ่องกงแซงหน้าสิงคโปร์ คว้าตำแหน่งศูนย์กลางการเงินชั้นนำในเอเชียท่อบำบัดน้ำเสียบนถนนในจีนระเบิด ปะทุสูง 10 เมตร ของเสียจำนวนมากตกลงมาโดนรถยนต์เป็นบริเวณกว้างสาวสวยจ้างให้ซั่มจนกว่าจะท้อง..สุดท้ายไปไม่ถึงสวรรค์
ตั้งกระทู้ใหม่