หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อ่านเอาฮึด…เรียนกศน. สอบติดแพทย์ เขาทำได้อย่างไร..?

โพสท์โดย ผู้ดีคะ

การสอบติดคณะแพทย์ศาสตร์ เป็นความใฝ่ฝันของนักเรียนหลายต่อหลายคน แต่อีกหลายคนก็ไม่กล้าที่จะฝัน

เพราะติดภาพที่ว่า คนเรียนแพทย์ต้องเรียนเก่ง ติวหนัก เรียนโรงเรียนดังๆ พื้นฐานทางบ้านดี

นั่นก็อาจจะจริง แต่สิ่งที่จริงเช่นเดียวกัน นั่นก็คือ คนที่อาจะจจะไม่ได้มีอะไรพร้อมกว่าคนอื่น และอาจจะด้อยกว่าด้วยซ้ำ ทำไมเขาจึงทำได้ สามารถสอบติดคณะที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะเข้าไปได้ ทั้งๆที่พื้นฐานชีวิตความพร้อมต่างๆไม่มีอะไรจะไปสู้คนอื่นได้เลย บ้านไม่ได้รวย อย่าว่าแต่โรงเรียนดังเลย ที่เขาไม่ได้เรียน แม้แต่โรงเรียนสามัญธรรมดา ก็ไม่ได้เรียน ต้องไปเรียน กศน.หรือ การศึกษานอกโรงเรียน …แต่สิ่งหนึ่งที่เขามีอยู่เหลือเฟือคือ “ความพยายาม” แหละนเขาบอกว่า นั่นเป็นอาวุธสำคัญที่สุด ที่เขามี

ติดตามเรื่องราวชวนอึ้ง อ่านแล้วฮึดสู้กับชีวิต ของ”น้องวิทย์”หรือ วรวิทย์ คงบางปอ เด็กเรียน กศน.ที่สามารถสอบติดแพทย์ได้ ณ บัดนาว

เปิดใจ “น้องวิทย์” เรียน กศน. สอบติดแพทย์ กสพท.

“ความฝันไม่จำเป็นต้องตรงใจใคร ขอแค่มันตรงใจเราก็พอ”

– สอบติด วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า จากการสอบคัดเลือกระบบรับตรง ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย(กสพท.) ปีการศึกษา 2557

– จบหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ (กศน.) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จาก กศน.อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

แนะนำตัวเอง : ครับ วรวิทย์ คงบางปอ หรือ น้องวิทย์ ตอนนี้อยู่จังหวัดระนอง ระดับประถมศึกษาเรียนที่โรงเรียนหมิงซิน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเรียนที่โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร เรียนหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ (กศน.) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ กศน.อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ตอนนี้จบหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ (กศน.) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แล้วครับ

ทำไมถึงเรียน กศน. แทนที่จะเลือกเรียนในโรงเรียนสายสามัญ : ในตอนแรกผมย้ายไปเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่จังหวัดนนทบุรีครับ แต่มีปัญหาเลยต้องย้ายกลับมาเรียนที่จังหวัดระนอง ตอนกลับมาสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนสายสามัญที่จังหวัดระนอง ทางโรงเรียนแจ้งว่า ไม่รับ เพราะหน่วยกิตไม่ครบ ประโยคเด็ดที่สุดที่จำได้เลย คือ “ถ้าไม่มีที่เรียนก็ไปเรียน กศน. ซะ”

จากวันนั้นผมเลยตั้งใจว่า ผมจะต้องสำเร็จให้ได้ คนที่เรียน กศน. ไม่ได้หมายความว่าเป็นเด็กไม่ดีเสมอไปหรอกครับ แต่คนส่วนใหญ่อาจจะมองแบบนั้น ทำให้เราไม่ได้รับการศึกษาเท่าที่ควร มีเพื่อนผมหลายคนครับที่อยากจะเรียนต่อ แต่เพราะติดปัญหาในหลายๆด้าน

เรียน กศน. ต่างจาก เรียนในโรงเรียนสายสามัญ อย่างไร : ความแตกต่างนั้น กศน. กับ โรงเรียนสายสามัญ แตกต่างกันมากครับ สิ่งที่ผมได้จากการเรียน กศน. คือ ส่งรายงาน เข้าอบรม ทำให้ถ้าอยากเรียนอะไรหรืออยากรู้อะไรต้องขวนขวายมากกว่าในโรงเรียนสายสามัญ แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่ว่าจะเรียนที่ไหน ถ้าเราไม่ขวนขวายมันก็ไม่สำเร็จหรอกครับ ผมเชื่ออย่างนั้น

ทำไมอยากเรียนแพทย์ : ไม่รู้จะโลกสวยไปมั้ย ถ้าจะบอกว่า ผมอยากช่วยเหลือคนอื่น ผมเคยลำบากครับ เคยไม่มีที่จะเรียน เคยไม่มีใครยื่นมือมาช่วยเหลือ ผมคิดว่า ผมเข้าใจความรู้สึกพวกนั้น อีกอย่างคือ ตอนที่ผมไปเรียน กศน. พ่อแม่เสียใจมาก ผมอยากจะทำให้ท่านดีใจสักครั้ง

4 อันดับใน กสพท. เลือกอะไรบ้าง :

อันดับ 1 วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า (ได้ที่นี่ครับ)

อันดับ 2 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อันดับ 3 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

อันดับ 4 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

คะแนน 7 วิชาสามัญ และ คะแนนวิชาเฉพาะ กสพท. ได้เท่าไหร่ :

คะแนน 7 วิชาสามัญ ได้

– คณิตศาสตร์ 60 คะแนน

– สังคมศึกษา 40 คะแนน

– ภาษาไทย 78 คะแนน

– ภาษาอังกฤษ 55 คะแนน

– เคมี 70 คะแนน

– ชีววิทยา 65 คะแนน

– ฟิสิกส์ 64 คะแนน

คะแนนวิชาเฉพาะ กสพท. ได้ 20.6111 %

รวมได้ 63.5444 %

เคยสมัครสอบรับตรงอะไรมาบ้าง : สมัครโครงการรับตรง KU Admission ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ครับ มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ ครับ

เตรียมตัวสอบอย่างไร : ก็มีไปติวเนื้อหาแต่ละวิชาครับ แล้วก็มาตะลุยโจทย์เอง วันนึงถ้าไม่ได้ไปไหนจะพยายามอ่านหนังสือให้ได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมง ถ้าเหนื่อยหรืออ่านไม่รู้เรื่องแล้วก็จะพักหาอะไรทานหรือไม่ก็เติมกำลังใจให้ดีขึ้นก็กลับไปอ่านต่อครับ พอช่วง 1 เดือนก่อนสอบก็จะเก็บรายละเอียดเท่าที่จะทำได้ครับ แล้วในหนึ่งอาทิตย์จะมีวันว่างหนึ่งวันครับ

นอกจากอ่านหนังสือแล้ว ชอบทำอะไร ทำกิจกรรม ทำงาน หรือมีความชอบความสนใจ ในเรื่องอะไรบ้าง : ปกติก็ชอบดูหนัง ฟังเพลง ร้องเพลงเหมือนวัยรุ่นทั่วไปครับ แล้วก็จะมีไปช่วยงานสังคมบ้าง เช่น จัดงานเลี้ยงเด็กกำพร้า ช่วยครอบครัวคนแคระ ครับ

รู้สึกกดดันหรือได้รับแรงกดดันอะไรบ้าง จากที่เราเรียน กศน. แล้วอยากสอบเข้าแพทย์ให้ได้ และจัดการกับสิ่งเหล่านั้นอย่างไร : แรงกดดันก็มีพอสมควรครับ จากสิ่งรอบข้าง บางคนไม่เข้าใจสิ่งที่เราเลือก บางคนบอกเราคงทำไม่ได้ แต่ผมไม่ได้สนใจความคิดของพวกเขาครับ ผมรู้แค่ว่าผมต้องทำอะไรแล้วทำให้ดีที่สุด ถ้าพวกเขาเหนื่อยพวกเขาคงจะหยุดกันไปเอง จะทำได้หรือไม่ได้ อยู่ที่ตัวเราเองมากกว่าครับ

ยากจะฝากอะไรถึงเพื่อนๆ น้องๆ ที่เรียน กศน. แล้วอยากสอบแพทย์ รวมถึงสอบเข้ามหาวิทยาลัย : สิ่งที่อยากฝากคือ ชีวิตคนเราไม่มีอะไรได้มาง่ายๆหรอกครับ ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ สำหรับน้องคนไหนที่มีความฝันไม่ว่ามันจะเล็กหรือใหญ่ ไม่ว่าใครจะพูดยังไงไม่สำคัญ มันอยู่ที่ตัวน้องครับ แค่กำหนดเป้าหมายแล้วลงมือทำ

….ความฝันไม่จำเป็นต้องตรงใจใคร ขอแค่มันตรงใจเราก็พอ…!

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ผู้ดีคะ's profile


โพสท์โดย: ผู้ดีคะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: Noina stupid, vho, AugustM, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, bgs, ginger bread, ปุ้ม, เดือนแรม, kleoland, เพ้ยเพ้ย, ยัยแว่นโก๊ะ, บ่าวสันขวาน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากทองประกายแสดep13 เดือด! ตบกลางวัด ตบกลางตลาดเปิดชีวิตไม่ธรรมดา "มนัสนันท์" หญิงเร่ร่อนผู้พูดได้หลายภาษา เผยประวัติสุดทึ่งจบนอกดาราดัง "เจิง จื้อ เหว่ย์" ถูกฟ้อง หลังขายขนมไหว้พระจันทร์ปลอมเจ้าหนูกินเเซ่บ!! เมื่อน้องตูบกินข้าวหมดหม้อ สภาพก็เป็นอย่างที่เห็นความเป็นมาของ ปี่เซียะรีวิวหนังดัง MORTAL KOMBAT มอร์ทัล คอมแบทคุณตาชาวญี่ปุ่นวัย 80 ปี ถูกจับ หลังนำปืนของเล่นไปปล้นธนาคารน้ำท่วมลาม 35 จังหวัด ดับแล้ว 49 รายประโยชน์ 6 ข้อ ของการเที่ยวทะเล10 วิธีไล่นกพิราบอิสราเอลเย้ยหลังยิงสกัดจรวดฮิซบอลเลาะห์ได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อิสราเอลเย้ยหลังยิงสกัดจรวดฮิซบอลเลาะห์ได้ทองประกายแสดep13 เดือด! ตบกลางวัด ตบกลางตลาดหนุ่มฉุน! โยนของแถมจากสร้อยปี่เซียะทิ้งหน้าร้าน ประกาศใครอยากได้หยิบไปเลยไขข้อสงสัย เคสแห่ขายทองคืน ร้านแม่ตั๊ก แบบไหนถึงเรียก “ฉ้อโกงประชาชน”ความเป็นมาของ ปี่เซียะ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รัสเซียห้ามรับเลี้ยงลูกบุญธรรม จากประเทศที่อนุญาตให้แปลงเพศได้นศ.แพทย์หนุ่ม สวาปามไข่ 720 ฟอง ใน 1 เดือน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ทำเอาอึ้งวันนี้เลบานอนดับเพิ่ม 51 ศพ เจ็บเพิ่ม 223 จากการโจมตีของอิสราเอลชาวเลบานอนหนีตายเข้าซีเรียหลายหมื่นคน
ตั้งกระทู้ใหม่