หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหลือเชื่อ!! พระธุดงค์กรรมฐาน พบหลวงปู่เฒ่า 90 ปีในป่าลึก คืนนั้นท่านเดินจากไป ทิ้งความฉงนใจไว้ อย่างน่าอัศจรรย์ ???

โพสท์โดย SOX


สมัยที่ยังชอบท่องเที่ยวหาความสงบวิเวก อยู่ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรได้พบหลวงปู่ผู้เฒ่าอายุเกือบจะ 90 ปี แต่ยังแข็งแรงปราดเปรียวเกินวัยท่านว่า ท่านเป็นชาวไทยใหญ่ แต่พูดภาษาคนเมืองได้ชัดเจนดี ท่านธุดงค์มาจากเมืองตองยี ประเทศพม่าท่านปักกลดอยู่ใต้ต้นตะเคียนยักษ์ริมลำห้วยเล็กๆ สายหนึ่งกลางป่าลึก

หลวงปู่ผู้เฒ่าองค์นี้ ท่านมีพลังจิตแก่กล้าเหลือคณานับดูเหมือนจะไม่เคยพบเคยเห็นท่านองค์ใดเหมือนหลวงปู่ไทยใหญ่องค์นี้มาก่อนเลยดวงตาของท่านคมกล้า แฝงพลังลึกลับอัศจรรย์ยิ่งไม่ว่าท่านจะหันไปจ้องมองดูอะไรรอบๆข้างสิ่งเหล่านั้นจะหยุดสงบนิ่งทันที นกที่กำลังส่งเสียงเจื้อยแจ้งอยู่บนคาคบไม้ยามเมื่อท่านแหงนหน้าจ้องมองดูก็จะหยุดร้องเกาะสงบนิ่งทันทีใบไม้ กิ่งไม้ ที่กำลังแกว่งไกวอยู่ก็จะหยุดเคลื่อนไหว แม้แต่กระรอกป่าหนุ่มสาวคู่หนึ่งกำลังวิ่งหยอกล้อกันมาเสียงโครมครามบนกิ่งมะค่า เพียงท่านแหงนหน้ามองดูเจ้ากระรอกน้อยคู่นั้น เหมือนมีอำนาจอะไรสักอย่างหยุดตรึงให้อยู่กับที่ในกิริยาที่กำลังก้าววิ่ง ตราบกระทั่งท่านเปลี่ยนสายตาหันไปมองสิ่งอื่น เมื่อนั้นแหละ เจ้ากระรอกคู่นั้นก็จะเข้าสู่อาการเดิม คือเคลื่อนไหวได้ พร้อมทั้งกระโดดเผ่นหนีด้วยความตกใจอย่างไม่คิดชีวิต

หรือแม้กระทั่งน้ำในลำห้วย ที่ไหลรินๆ อยู่ขอดก้นห้วยในตอนเย็น ยามเมื่อท่านจะลงไปสรงน้ำ เห็นท่านยืนมองๆ น้ำอยู่ ชั่วครู่น้ำก็จะหยุดไหลเหมือนมีทำนบมากั้นไว้ ทำให้น้ำเออขึ้นมาเกือบครึ่งลำห้วยสะดวกที่จะลงสรงสนานได้อย่างดียิ่งเรามีวาสนาได้อุปฐากรับใช้สรงน้ำถวายท่าน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา(http://www.weekendhobby.com/walkingjungle/webboard/Question.asp?ID=109)

 

ส่วนในด้านปรจิต ท่านก็แสนจะว่องไวเหลือเกิน.ไม่ว่าท่านจะหลับหรือตื่น ดูท่านจะรู้อะไรๆ ไปซะหมดทุกอย่างไม่ว่าเราจะคิดนึกอะไร ถ้ากระเด็นออกนอกลู่นอกทางไม่ใช่อรรถไม่ใช่ธรรม ท่านจะสกัดทันที ไม่พูดดุตรงๆ ก็ใช้สายตาคมกล้าจ้องมองหน้าเรา ต้องสงบราบคาบหมอบนิ่งอยู่ใต้ฝ่าเท้าท่านทันทีเหมือนสมัยอยู่กับหลวงปู่ดุลย์ยังไงยังงั้นทีเดียว!

ท่านเอ่ยปากชมเรา ที่เอาตัวรอดออกมาจากกับดัก หรือไม้ตายของกิเลสเพราะสภาวะ “รู้” อันเป็นธรรมชาติของจิตนั้น ละเอียดอย่างยิ่งส่วนมากมักจะไปติดอยู่กับ “รู้” ที่เป็นกับดักของกิเลสแล้วที่สุดก็จะกลายเป็น หลงรู้ ไปท่านเมตตาพยากรณ์ในวิถีแห่งธรรมะที่เรากำลังปฏิบัติอยู่หลายอย่างแล้วมันก็จริงอย่างท่านพูดทุกอย่างที่เรากำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

เรามีวาสนาอยู่อุปฐากรับใช้ท่าน 1 คืน กับ 1 วันเต็มๆพอใกล้ค่ำขอเย็นวันนั้น ท่านก็จากไปตอนใกล้พลบค่ำท่านบอกว่าชอบเดินธุดงค์ตอนกลางคืน ท่านว่าเงียบสงบดี เออ เอากะท่านซิ. เราทิ้งบริขารมาส่งท่านที่ริมฝั่งลำห้วยท่านรับบริขารจากเราไป เราก็ก้มลงกราบแทบเท้าท่านท่านเอื้อมมือลูบศีรษะเราพร้อมทั้งให้ศีลให้พร จากนั้นท่านก็เดินจากไป เพียงแค่เราก้มหน้าใส่รองเท้าไม่ถึงห้าวินาที

พอเงยหน้าขึ้นมา…อ้าวท่านละลายหายไปไหนแล้วเหลือแต่กลิ่นหอมฟุ้งหอมตลบอบอวลไปทั่วแนวป่า.เราเองก็ไม่ได้ฝังจิตฝังใจกับเรื่องจุกๆจิกๆที่นอกเหตุเหนือผลเหล่านี้เท่าไหรนักแต่ชอบใจโอวาทของท่านที่เมตตาเตือนเราซึ่งเราก็น้อมรับด้วยความเคารพแล้วก็จำฝังจิตฝังใจมาจนทุกวันนี้ มิรู้ลืม

ท่านเมตตาสอนเราว่า…”…เป็นพระกรรมฐาน เดินป่าออกหาวิโมกธรรมจงอย่าได้ถือว่ามีอะไรเป็นอุปสรรคเย็น, ร้อน, อ่อน, แข็ง ก็ไม่เป็นอุปสรรค อดอยากหิวโหย ก็ไม่เป็นอุปสรรคแม้กำลังป่วยไข้อาพาธหนักใกล้จะตาย ก็ไม่ถือว่าเป็นอุปสรรคทั้งนั้น ให้ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาโลกนี้ไม่มีอะไรจะมาเป็นอุปสรรคของผู้ปฏิบัติธรรมเหตุเพราะเราปฏิบัติธรรมเพื่อให้เบื่อหน่ายคลายจากความกำหนัดจากตัณหามิใช่หรือ? เพื่อความดับทุกข์ เพื่อให้พ้นไปจากทุกข์มิใช่หรือ? เมื่อเรามีปนิธานแล้วตั้งจิตอย่างแน่วแน่เด็ดขาดลงไปว่า

เราเข้ามาปฏิบัติธรรมเพื่อความพ้นทุกข์อย่างเดียวเท่านั้นแล้วจะไปแยแสอะไรกับอุปสรรคทั้งหลายแหล่ จิตของเราก็มีแต่ความอิ่มเอิบในธรรม จิตจะสว่าง สะอาด สงบสันติแม้ถูกเสือกิน เราก็ยังยิ้มได้ เจริญวิปัสสนาในปากเสือได้ จิตมั่นคงไม่หวาดหวั่นต่อภัยใดๆ ทั้งสิ้น แม้ที่สุดคือความตาย…”

นี่เป็นโอวาทของพระธุดงค์เฒ่าหลวงปู่ไทยใหญ่องค์นั้น ที่เราได้พบท่านในกลางดงลึก แม้เหตุกาณ์ผ่านมาหลายปีแล้วแต่เรายังฝังใจในโอวาทของผู้เฒ่าท่านนั้นมิรู้ลืม…

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SOX's profile


โพสท์โดย: SOX
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: mon, พี่ใหญ่ ใจดี, บ่าวสันขวาน, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, AdamS JaideE, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดชีวิตไม่ธรรมดา "มนัสนันท์" หญิงเร่ร่อนผู้พูดได้หลายภาษา เผยประวัติสุดทึ่งจบนอกรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากดาราดัง "เจิง จื้อ เหว่ย์" ถูกฟ้อง หลังขายขนมไหว้พระจันทร์ปลอมทองประกายแสดep13 เดือด! ตบกลางวัด ตบกลางตลาดความเป็นมาของ ปี่เซียะน้ำท่วมลาม 35 จังหวัด ดับแล้ว 49 รายเจ้าหนูกินเเซ่บ!! เมื่อน้องตูบกินข้าวหมดหม้อ สภาพก็เป็นอย่างที่เห็นคุณตาชาวญี่ปุ่นวัย 80 ปี ถูกจับ หลังนำปืนของเล่นไปปล้นธนาคารรีวิวหนังดัง MORTAL KOMBAT มอร์ทัล คอมแบทประโยชน์ 6 ข้อ ของการเที่ยวทะเลอิสราเอลเย้ยหลังยิงสกัดจรวดฮิซบอลเลาะห์ได้10 วิธีไล่นกพิราบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อิสราเอลเย้ยหลังยิงสกัดจรวดฮิซบอลเลาะห์ได้ทองประกายแสดep13 เดือด! ตบกลางวัด ตบกลางตลาดหนุ่มฉุน! โยนของแถมจากสร้อยปี่เซียะทิ้งหน้าร้าน ประกาศใครอยากได้หยิบไปเลยไขข้อสงสัย เคสแห่ขายทองคืน ร้านแม่ตั๊ก แบบไหนถึงเรียก “ฉ้อโกงประชาชน”ความเป็นมาของ ปี่เซียะ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รัสเซียห้ามรับเลี้ยงลูกบุญธรรม จากประเทศที่อนุญาตให้แปลงเพศได้นศ.แพทย์หนุ่ม สวาปามไข่ 720 ฟอง ใน 1 เดือน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ทำเอาอึ้งวันนี้เลบานอนดับเพิ่ม 51 ศพ เจ็บเพิ่ม 223 จากการโจมตีของอิสราเอลชาวเลบานอนหนีตายเข้าซีเรียหลายหมื่นคน
ตั้งกระทู้ใหม่