หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหตุใดมาตรฐานของ ทอท.จึงไม่เหมือนกัน ?

โพสท์โดย tontago

เหลือบไปเห็นบทความ “สุวรรณภูมิของใครกันแน่?” โดย “เปลว สีเงิน” คอลัมนิสต์ ชั้นครูของวงการสื่อที่ออกมาสัพยอกคน ทอท.แล้วก็ให้ “สะดุ้ง”...พี่แกตั้งคำถามถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลว่า ตกลงแล้วสนามบินสุวรรณภูมิเป็นของใครกันแน่? ยังคงเป็นของรัฐ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท.หรือว่าเป็นของ "คิง เพาเวอร์"...!! ใครอยากย้อนกลับไปตามเรื่องนี้ลองหาอ่านดูครับ...

มาว่ากันเรื่องที่ยังถกเถียงกันอยู่ตอนนี้ดีกว่า...ช่วงสองสามอาทิตย์มานี้ก็เล่นส่งครามกันบนสื่อแล้วแต่ใครมีกำลังมากกว่ากัน...เชื่อว่าผู้อ่านหลายคนที่ตามเรื่องนี้คงเห็นกันอยู่...สื่อไหน...เขียนกันยังไง...ตรองดูกันคงอ่านเกมส์ไม่ยาก...

เรื่องของเรื่องรัฐบาลไทยชักชวนให้เอกชนไทยและต่างชาติช่วยกันลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกลุ่มค้าปลีกไทยและต่างชาติก็เลยอยากทำร้านค้าปลอดอากรในเมือง (ดาวน์ทาว ดิวตี้ฟรี)...เพราะเห็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปี...ปี 2559 การท่องเที่ยวก็หวังจะมีถึง 30 ล้านคน...แต่มันทำไม่ได้เพราะจุดตายของธุรกิจนี้คือ “จุดส่งมอบสินค้าปลอดอากร” หรือ ... Pick up Counter….

ที่เป็นประเด็นอยู่ตอนนี้ก็น่าจะที่สนามบินสุวรรณภูมิ...ซึ่งตกอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน ระหว่าง ทอท.กับ "คิง เพาเวอร์"…

โดยปกติวิสัยของสนามบินนานาชาติในประเทศอื่นๆ...เขาแยกพื้นที่แบบนนี้คือ...ร้านค้าปลอดอากร (เปิดประมูล)...พื้นที่เชิงพาณิชย์ (เปิดประมูล)...และจุดส่งมอบสินค้าหรือ Pick up Counter ซึงจะบริหารงานโดย กรมศุลกากร หรือ เปิดประมูลให้คนอื่นมาบริหารก็ได้...

ทีนี้มาดูสนามบินนานาของไทย อยู่ภายใต้การบริหารของ บ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)...เอาที่สนามบินสุวรรณภูมิ...ในส่วนของร้านค้าปลอดอากร...ไม่มีการประมูล...บอร์ด ทอท. เมื่อปี 2547 อนุมัติให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดำเนินการเพียงรายเดียว (ด้วยข้ออ้างหรือเหตุผลอะไรคงต้องตามไปถามบอร์ด ทอท.ยุคนั้น)...ส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์ มีการเปิดประมูล และ คิง เพาเวอร์ เป็นผู้ชนะการประมูล...ส่วนจุดส่งมอบสินค้า...นั้นไม่ได้มีการแยกออกมาจากพื้นที่ 2 ส่วนนั้น...จึงไม่ได้มีการเปิดประมูล...แต่ ทอท.ก็ตีความว่าเป็นกิจการอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบินและร้านค้าปลอดอากร...ดังนั้น Pick up Counter ที่สนามบินสุวรรณภูมิก็เลยตั้งอยู่ในพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่...บริษัท คิง เพาเวอร์...เป็นผู้ชนะประมูล...ดังนั้น มองตรงนี้คงไม่ผิดถ้าจะบอกว่า.... Pick up Counter…อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน...

แต่สิ่งที่ต้องตั้งคำถามกับ..ทอท.คือทำไมมาตรฐานการดำเนินการเรื่อง Pick up Counter….และการจัดการพื้นที่ของแต่ละสนามบินนานาชาติภายใต้การกำกับของ ทอท.จึงแตกต่างกัน...เช่น กรณีของสนามบินดอนเมือง...หลังจากที่กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง...ร้านค้าปลอดอากร...มีการเปิดประมูล (คิง เพาเวอร์ชนะประมูล)...พื้นที่เชิงพาณิชย์...มีการเปิดประมูล (เดอะมอลล์ชนะประมูล)...ส่วน Pick up Counter ทอท.นำไปแนบกับการการประมูลร้านค้าปลอดอากร คือใครชนะประมูลร้านค้าปลอดอากร ก็ได้ Pick up Counter ไปด้วย...และ ทอท.ก็กำหนดในสัญญาว่าห้ามผู้ที่ได้พื้นที่เชิงพาณิชย์ นำพื้นที่ไปทำ... Pick up Counter ...!! อ้าว...ทำไมไม่ตีความว่าเป็นกิจการอื่นๆ เหมือนที่สนามบินสุวรรณภูมิ...????

ที่นี้มาดูที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต...ทอท.จัดการพื้นที่แบบนี้...คือ ร้านค้าปลอดอากร ทอท. อนุญาตให้ คิง เพาเวอร์ ดำเนินการเพียงรายเดียว...พื้นที่เชิงพาณิชย์...มีการเปิดประมูล แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศผล... Pick up Counter…มีการเปิดประมูล..และ คิง เพาเวอร์...เป็นผู้ชนะประมูล..และ ทอท..ก็ได้กำหนดเงื่อนไขไว้ว่าผู้ชนะประมูล Pick up Counter จะต้องให้บริการกับร้านค้าปลอดอากรในเมืองทุกแห่งใน จ.ภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง....!!อันนี้ยิ่งแตกต่างไปจาก 2 แห่งแรกอีก...ทำไมสัญญานี้ดูเหมือนว่า Pick up Counter มีความสำคัญมาก...ทำไม ทอท.จึงได้เพิ่งคิดได้ว่า..... Pick up Counter…นั้นมีความสำคัญ..??

ผู้อ่านแปลกใจไหมครับ...ทำไมมาตรฐานของ ทอท.ถึงไม่เหมือนกัน...คราวหน้าผมจะลองถามผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญมาอธิบายตรรกของ “ทอท.” ดูว่าเหตุใดจึงออกมาแบบนี้...

โดย..อนันตเดช พงษ์พันธุ์ บรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจ แนวหน้า

เนื้อหาโดย: tontago
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tontago's profile


โพสท์โดย: tontago
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากเปิดชีวิตไม่ธรรมดา "มนัสนันท์" หญิงเร่ร่อนผู้พูดได้หลายภาษา เผยประวัติสุดทึ่งจบนอกอนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้าน้ำท่วมลาม 35 จังหวัด ดับแล้ว 49 รายอันตรายจากสารดูดความชื้นความเป็นมาของ ปี่เซียะประโยชน์ 6 ข้อ ของการเที่ยวทะเลทองประกายแสดep13 เดือด! ตบกลางวัด ตบกลางตลาดรีวิวหนังดัง MORTAL KOMBAT มอร์ทัล คอมแบทเจ้าหนูกินเเซ่บ!! เมื่อน้องตูบกินข้าวหมดหม้อ สภาพก็เป็นอย่างที่เห็นคุณตาชาวญี่ปุ่นวัย 80 ปี ถูกจับ หลังนำปืนของเล่นไปปล้นธนาคารหนุ่มฉุน! โยนของแถมจากสร้อยปี่เซียะทิ้งหน้าร้าน ประกาศใครอยากได้หยิบไปเลย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทองประกายแสดep13 เดือด! ตบกลางวัด ตบกลางตลาดหนุ่มฉุน! โยนของแถมจากสร้อยปี่เซียะทิ้งหน้าร้าน ประกาศใครอยากได้หยิบไปเลยไขข้อสงสัย เคสแห่ขายทองคืน ร้านแม่ตั๊ก แบบไหนถึงเรียก “ฉ้อโกงประชาชน”ความเป็นมาของ ปี่เซียะอนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ผู้โดยสารถูกยิงเสียชีวิตจากเหตุจี้และไล่ตามรถบัส MTA ในลอสแองเจลิสน้ำท่วมลาม 35 จังหวัด ดับแล้ว 49 รายนางเอก AV ย่องเข้าบ้านพักคนชราเพื่อชวนลุงๆ ซั่มแลกถ่ายหนังคุณตาชาวญี่ปุ่นวัย 80 ปี ถูกจับ หลังนำปืนของเล่นไปปล้นธนาคาร
ตั้งกระทู้ใหม่