หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จาก “โฮมฮักรักลูกหลานโภชนาการดี” สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร

โพสท์โดย prabpai

สุขภาพดีของเด็กไทย คืออีกหนึ่งหัวใจของการพัฒนาประเทศ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบ่งออกเป็น 3 ระดับ เริ่มต้นที่ระดับเงิน ระดับทอง และสูงสุดคือระดับเพชร โดยโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรนั้น ต้องสอบผ่านเกณฑ์ 19 ตัวชี้วัดของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ช่วยยกระดับคุณภาพในการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นข้อกำหนดให้โรงเรียนต้องพัฒนาอย่างรอบด้านทั้งมิติของสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

กล่าวเฉพาะในภาคอีสานตอนบน ซึ่งครอบคลุม 5 จังหวัดคือหนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู บึงกาฬ และเลย ได้มีภาคเอกชนเล็งเห็นคุณค่าของการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของเยาวชน ผ่านภาวะโภชนาการที่ดีอย่างยั่งยืน คือ บริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โรซ่า ที่ได้ร่วมมือกับภาครัฐคือกรมอนามัย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำจังหวัด โรงเรียน และครู จัดทำโครงการโฮมฮักรักลูกหลานโภชนาการดี เพื่อผลักดันโรงเรียนต่างๆ ให้ก้าวขึ้นเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร

 “โรซ่ารณรงค์โครงการโภชนาการสำหรับเยาวชนอยู่แล้ว ต่อมาเราเห็นว่า โครงการส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรมีศักยภาพในการสร้างเสริมสุขภาพเด็กๆ ได้จริง จึงได้ต่อยอดโครงการโฮมฮักรักลูกหลานโภชนาการดี เพื่อผลักดันโรงเรียนที่ร่วมโครงการ ในเขต 5 จังหวัดภาคอีสานตอนบน ซึ่งเป็นเหมือนบ้านเกิดของโรซ่า ให้เป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ด้วยการดำเนินงานอย่างครบวงจร นับตั้งแต่เปิดรับสมัคร คัดเลือก จัดอบรมความรู้ พาไปศึกษาดูงานโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร นำผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและประเมินผล จนมาจบที่การเฉลิมฉลองให้กับโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์โดยกิจกรรม โรซ่า ฟันนี่ เฮลท์ตี้ ทริป นำอาสาสมัครเข้าเยี่ยมชมโรงเรียน และร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลอง ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้สังคมเข้าใจถึงปัญหาภาวะโภชนาการของเยาวชนไทยในพื้นที่ขาดแคลน และรณรงค์ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาภาวะโภชนาการของเยาวชนไทย” นายสุวิทย์ วังพัฒนมงคล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าว

จากการดำเนินงานในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โรซ่าสามารถผลักดันให้โรงเรียนประสบความสำเร็จเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรได้แล้วถึง 10 โรงเรียน ล่าสุด คือ โรงเรียนบ้านนามั่ง จังหวัดอุดรธานี โรงเรียนศรีขวัญเมือง จังหวัดอุดรธานี และโรงเรียนวังโพนงามวิทยา จังหวัดเลย โรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์เหล่านี้ สามารถเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่นๆ เดินตามรอยเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรได้ต่อไป

นางสมร ศิลาคม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนามั่ง จังหวัดอุดรธานี หนึ่งในโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรเล่าถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า

“โรงเรียนบ้านนามั่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ในหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงประจำจังหวัดอุดรธานี เราได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของกรมอนามัย มาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และทางโรงเรียนได้มีการพัฒนาจนได้ผ่านเกณฑ์เป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรในปีล่าสุด โดยมีทางบริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เข้ามาสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยประเมินการทำงานของโรงเรียน การหาผู้มีความรู้มาจัดอบรมบุคลากรในโรงเรียน การพาไปศึกษาดูงานโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร เป็นต้น ทำให้โรงเรียนของเรามีกำลังใจที่จะทำ และทำให้ดีที่สุด จนประสบความสำเร็จในวันนี้ นอกจากนี้ คนภายในชุมชนยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันให้โรงเรียนได้ผ่านเกณฑ์ในครั้งนี้อีกด้วย เพราะได้เข้าใจและเข้าถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งลงมือช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยมีเด็กๆ เป็นกระบอกเสียงช่วยบอกต่อคนในชุมชนให้มาร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนและนอกโรงเรียนให้ดีขึ้น”

ขณะที่เด็กนักเรียนเอง ก็มีความสุขและความภูมิใจที่โรงเรียนของตนประสบความสำเร็จเช่นกัน

ดังเช่น ด.ญ. ออรยา คำภูมี หรือน้องปลาย อายุ 13 ปี ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนามั่ง ได้กล่าวว่า

“หนูดีใจที่โรงเรียนได้ผ่านเกณฑ์เป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรค่ะ เพราะหนูเป็นหนึ่งในแกนนำที่จัดทำโครงการกำจัดเหาด้วยน้ำเกลือและสารสกัดจากใบน้อยหน่าได้สำเร็จ ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในตัวชี้วัดที่ 3 เรื่องโครงการสุขภาพที่ประสบความสำเร็จชัดเจนในการลดปัญหาสุขภาพหรือสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและหรือชุมชน รู้สึกภูมิใจมาก และยังนำไปใช้กับที่บ้านและชุมชนได้อีกด้วย”

ส่วน ด.ญ. ศยานี คำภูมี หรือน้องวิว อายุ 10 ปี   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนามั่ง ก็กล่าวว่า

“หนูเป็นแกนนำเรื่องส่งเสริมสุขภาพภายในโรงเรียน รู้สึกว่าโครงการโรซ่าโฮมฮักรักลูกหลานโภชนาการดีมีประโยชน์มากค่ะ มีพี่ๆ ที่มีความรู้มาช่วยแนะนำเรื่องสุขภาพ และโภชนาการอย่างสม่ำเสมอ ทำให้รู้จักวิธีการดูแลเรื่องสุขภาพ ได้สอนรุ่นพี่ เพื่อน และน้องๆ ให้ปฏิบัติตาม ทำให้สุขภาพโดยรวมของทุกคนในโรงเรียนดีขึ้นมาก และได้บอกต่อถึงพ่อกับแม่ที่อยู่ที่บ้านด้วย”

ขณะที่ ด.ญ. ประภากร จันทระวิชะ หรือน้องเตย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนามั่ง กล่าวเช่นกันว่า

“โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรดีมากค่ะ ทำให้ทุกคนในโรงเรียนตระหนักเรื่องปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนมากขึ้น ให้ความร่วมมือจนกระทั่งประสบความสำเร็จ ที่สำคัญคือ สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนของหนูน่าอยู่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องยาเสพติดภายในโรงเรียนได้หมดไป จนได้รับรางวัลสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดจากป.ป.ส. ผ่านตัวชี้วัดที่ 11”

ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า ความสำเร็จที่เหนือกว่ารางวัลของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรก็คือ การนำพาให้คนในชุมชนหันมาร่วมมือร่วมใจกัน พัฒนาโรงเรียนและชุมชนของตน ให้มีสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยที่ดี เป็นวิธีที่ดีในการสร้างทีมเวิร์คที่เข้มแข็ง เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จากจุดเล็กๆ ซึ่งจะสามารถขยายตัวออกไปในวงกว้างระดับชาติได้

เนื้อหาโดย: prabpai
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
prabpai's profile


โพสท์โดย: prabpai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากอนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้าPele's Hair: เส้นใยแก้วธรรมชาติ ที่เกิดจากภูเขาไฟ อันน่าทึ่ง...เปิดชีวิตไม่ธรรมดา "มนัสนันท์" หญิงเร่ร่อนผู้พูดได้หลายภาษา เผยประวัติสุดทึ่งจบนอกนิสัยแย่ๆ พฤติกรรมที่ไม่ควรทำก่อนนอน เพื่อคุณภาพการนอนหลับที่ดีอาจารย์อ๊อด พ้นมลทิน ถูกกล่าวหาโกงกัญชา 150 ล้านน้ำท่วมลาม 35 จังหวัด ดับแล้ว 49 รายอพยพ1,000 ชีวิต น้ำทะลักเมือง ใกล้วิกฤติแล้วคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม Computer vision syndrome โรคยอดฮิต ของคนติดจอเจ้าหนูกินเเซ่บ!! เมื่อน้องตูบกินข้าวหมดหม้อ สภาพก็เป็นอย่างที่เห็นรีวิวหนังดัง MORTAL KOMBAT มอร์ทัล คอมแบทหนุ่มฉุน! โยนของแถมจากสร้อยปี่เซียะทิ้งหน้าร้าน ประกาศใครอยากได้หยิบไปเลย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มฉุน! โยนของแถมจากสร้อยปี่เซียะทิ้งหน้าร้าน ประกาศใครอยากได้หยิบไปเลยไขข้อสงสัย เคสแห่ขายทองคืน ร้านแม่ตั๊ก แบบไหนถึงเรียก “ฉ้อโกงประชาชน”อนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้า5 วิธีเอาตัวรอด เมื่อคุณถูกผึ้งต่อย!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แม่สงสัยทำไมลูกชายตัวโชกไปด้วยเหงื่อจนทำให้รู้ความจริงที่น่าตกใจชาวบ้านในพื้นที่เฟือยไฮ อำเภอเวียงป่าเป้า ร้องทุกข์ว่าปีนี้น้ำท่วมยืดเยื้อเป็นเวลานานน้ำท่วมลาม 35 จังหวัด ดับแล้ว 49 รายนางเอก AV ย่องเข้าบ้านพักคนชราเพื่อชวนลุงๆ ซั่มแลกถ่ายหนัง
ตั้งกระทู้ใหม่