หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สมาคมร้านค้าปลอดอากรโต้กลับท่าอากาศยาน จงใจเลี่ยงใช้ กม.เพื่อรักษาผลประโยชน์แห่งรัฐ

โพสท์โดย tontago

สมาคมร้านค้าปลอดอากรโต้กลับท่าอากาศยาน จงใจเลี่ยงใช้กม.เพื่อรักษาผลประโยชน์แห่งรัฐ ชี้เรียกร้อง Pick up counter ไม่เกี่ยวสัมปทานดิวตี้ฟรี

รายงานข่าวจากสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย เปิดเผยว่าข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า สมาคมผู้ค้าปลีกไทยและสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากร ที่เรียกร้องให้รัฐและ กระทรวงการคลังเปิดเสรีร้านค้าปลอดอากรในเมือง (Downtown duty free) และให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท.พิจารณาจัดหาพื้นที่ตั้งจุดรับส่งสินค้าปลอดภาษีในสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอื่นๆ ของ ทอท.นั้นว่าข้อเรียกร้องของสมาคมไม่ได้ขัดแย้งกับสัญญาสัมปทานร้านปลอดอากรของกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ แต่อย่างใด เพราะเป็นคนละส่วนกัน แต่เป็นไปเพื่อรองรับการเปิดเสรีดิวตี้ฟรี เพื่อส่งเสริมและดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นหลัก

ทั้งนี้ หากพิจารณาแนวโน้มของประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะเห็นว่า แต่ละประเทศได้ชูนโยบายเปิดเสรีธุรกิจดิวตี้ฟรีกันไปหมดแล้ว บางประเทศอย่างดูไบนั้นถึงขนาดประกาศเป็นเมืองท่าปลอดภาษี ขณะที่เพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ต่างชูนโยบายเปิดเสรีดิวตี้ฟรีรองรับนักท่องเที่ยวกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ เวียดนาม แม้แต่ สปป.ลาว และกัมพูชา แต่เมืองไทยกลับเหมือนต้องคำสาปที่ธุรกิจนี้ถูกผูกขาด

รายงานข่าวระบุว่าอย่างไรก็ตามเมื่อตรวจสอบสัญญาสัมปทานที่ ทอท.มีอยู่กับบริษัทเอกชนที่สัมปทานการใช้พื้นที่ในสนามบินนั้น จะพบจุดที่น่าสังเกตว่าทำไมคนของรัฐ โดยเฉพาะ ทอท. กลับมองแต่ประโยชน์ของเอกชนกว่าประโยชน์แห่งรัฐ โดยสัญญาสัมปทานที่ทอท.มีอยู่กับบริษัทนั้น ครอบคลุมก็แต่เฉพาะกิจการร้านปลอดอากรภายในสนามบินเท่านั้นที่ไม่สามารถเปิดให้เอกชนรายอื่นเข้ามาแข่งขันได้ แต่ในส่วนของการจัดตั้งร้านปลอดภาษีนอกสนามบินหรือร้านปลอดภาษีในเมืองนั้นเป็นคนละส่วนกัน และในข้อเท็จจริงนั้นทุกสนามบินจะต้องจัดพื้นที่ให้แก่นักท่องเที่ยวส่วนนี้ด้วย ซึ่งในอดีตสนามบินทุกแห่งของ ทอท. ก็มีให้บริการ แต่ปัจจุบันกลับอ้างว่าติดสัญญาสัมปทาน

นอกจากนี้ในส่วนของกรมศุลกากรที่ตามกฎหมายแล้วถือเป็นผู้อนุมัติให้มีการจัดตั้งเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนและร้านปลอดภาษีโดยตรงด้วยนั้นตามพ.ร.บ.ศุลกากรปี 2495 นั้นได้ให้อำนาจอธิบดีกีรมศุลกากร เป็นผู้กำหนดจุดรับส่งสินค้าปลอดอากรทั้งในสนามบินและนอกสนามบิน แต่ที่ผ่านมากรมศุลกากรกลับอ้างว่าตนเองไม่มีอำนาจกลับโยนกลองให้เป็นเรื่องของ ทอท.

แหล่งข่าวยืนยันว่า ข้ออ้างของทอท.ที่อ้างว่า ไม่สามารถจัดหาพื้นที่ตั้งจุดรับส่งสินค้าให้เอกชนรายใดได้ ต้องรอให้หมดสัญญาใน 4 ปีข้างหน้าค่อยมาประมูลสัมปทานกันใหม่นั้น หากในอนาคตได้ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ไม่ใช่กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์เดิมแล้ว ทอท.คงต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ว่า จะยังสงวนพื้นที่ตั้งจุดรับส่งสินค้าให้ผู้ได้รับสัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบินไปด้วยหรือไม่ เพราะหากยึดถือจุดยืนของทอท.ในปัจจุบัน เมื่อสัมปทานร้านปลอดภาษีในสนามบินเปลี่ยนมือไปแล้ว พื้นที่ตั้งจุดมอบส่งสินค้าก็ต้องเป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชนผู้ได้สัมปทานร้านปลอดภาษีในสนามบินไปด้วยโดยปริยาย ซึ่งเท่ากับว่าบรรดาร้านค้าปลอดอากรในเมืองของกลุ่มคิงเพาเวอร์ที่เปิดให้บริการอยู่นี้จะหมดสิทธิ์เข้ามาตั้งจุดส่งมอบสินค้าหรือ Pick up counter ในสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินอื่นๆ ของ ทอท. ด้วย

“ถึงเวลานั้น คงทำให้กิจการร้านปลอดภาษีนอกสนามบินของกลุ่มคิงเพาเวอร์ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันเผชิญอุปสรรคใหญ่ ไม่สามารถจะเข้าไปส่งมอบสินค้าภายในสนามบินได้แน่และอาจถึงขั้นต้องปิดตัวเองลงไปเฉกเช่นที่ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมืองรายอื่นๆ กำลังเรียกร้องความถูกต้องอยู่เวลานี้

เนื้อหาโดย: tontago
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tontago's profile


โพสท์โดย: tontago
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไขข้อสงสัย เคสแห่ขายทองคืน ร้านแม่ตั๊ก แบบไหนถึงเรียก “ฉ้อโกงประชาชน”รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากอนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้าดาราดัง "เจิง จื้อ เหว่ย์" ถูกฟ้อง หลังขายขนมไหว้พระจันทร์ปลอมผลตรวจแผ่นทอง “ไม่มีทองคำ” หนุ่ม กรรชัย เปิดไลฟ์เทียบ โฆษณาทอง 99.99%หนุ่มฉุน! โยนของแถมจากสร้อยปี่เซียะทิ้งหน้าร้าน ประกาศใครอยากได้หยิบไปเลยรักต่างวัยต่างไซซ์ชาวเวียดนามสุดฮือฮา! ฝ่ายชายเผยจีบสำเร็จ ในเวลาเพียง 3 วันหางดงประสบปัญหาน้ำท่วม จากฝนตกหนักตลอดคืนพนักงาน Meta ใช้ชีวิตบนเรือสำราญ ประหยัดเงินกว่า 2 ล้านบาทเปิดชีวิตไม่ธรรมดา "มนัสนันท์" หญิงเร่ร่อนผู้พูดได้หลายภาษา เผยประวัติสุดทึ่งจบนอก10 วิธีไล่นกพิราบเหตุใดเยอรมนี จึงรวมเป็นหนึ่งเดียวโดยไม่เสียกระสุนสักนัด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รู้ยังค่ะ รีโมทแอร์ที่เราใช้ มีประโยชน์ ดีมาก10 วิธีไล่นกพิราบเปิดชีวิตไม่ธรรมดา "มนัสนันท์" หญิงเร่ร่อนผู้พูดได้หลายภาษา เผยประวัติสุดทึ่งจบนอกเผยรายได้แม่ค้าออนไลน์คนดัง "แม่ตั๊ก กรกนก"..รวยระดับพันล้าน!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ธ.ก.ส. แจงชัด โอนเงินดิจิทัล 10000 ครบทุกบาท ไม่มีหักหนี้-เก็บค่าบริการสรุปดราม่า Justin Bieber เกี่ยวข้องยังไงกับ P.Diddyอพยพ1,000 ชีวิต น้ำทะลักเมือง ใกล้วิกฤติแล้วเว็บหนังผู้ใหญ่ยังไม่ยอมแพ้ เสนอเงินเพิ่มให้ “นักกระโดดค้ำถ่อฝรั่งเศส” แลกไลฟ์โชว์ของลับ
ตั้งกระทู้ใหม่