หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดสะเทือนใจ !!ควาญช้างนำลูกช้างยังไม่อย่านมแม่ ออกเดินเรี่ยไรหากิน ก่อนโดนชายหนุ่มคนนี้จะทำสิ่งที่ คนไทยต้องชื่นชม!!!

โพสท์โดย SOX



        ต้องบอกว่าแม้ไม่ใช่เรื่องของตนเอง แต่ชายหนุ่มคนนี้กลับเพื่อนได้ทำในสิ่งที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง สำหรับหน้าที่พลเมืองไทยคนหนึ่งที่ทนเห็นการทรมานสัตว์เล็กๆ อย่างลูกช้างไม่ได้ เพราะจากรายละเอียดนั้นเเจ้งว่าลูกช้างยังไม่อย่านม และได้กินนมแล็คตาซอยวันละ2 -3 กล่องซึ่งไม่แน่ใจว่านมจำนวนเท่านี้มันอิ่มหรือ??? ที่สำคัญ การนำลูกช้างเล็กขนาดนี้ออกมาหากินนี่มันถูกต้องหรือไม่ โดยรายละเอียดระบุว่า



  เหตูการณ์ควาญเอาช้างน้อยที่ยังไม่อดนมมาเดินขายอ้อย ทั้งที่กินอ้อยยังไม่เป็น กลางแดดเปรี้ยงๆ บนถนนร้อนระอุ


   ผมขับรถผ่านมาเจอควาญช้างเอาลูกช้างตัวเล็กมาก สังเกตุเห็นช้างน้อยเดินเซไปเซมา ในท่ามกลางแดดร้อนเปรี้ยง พื้นถนนไม่ต้องสืบว่าร้อนแค่ไหน ผมเลยทนไม่ได้รีบโทรหา ตร. แล้วขับตามไปห่างๆ โทรหา มูลนิธิเพื่อนช้าง 081-8839476 เขาบอกให้โทรหา 1362 ผมก็โทรเขาบอกจะประสานให้ ผมตามต่อสังเกตุเห็นควาญจะบังคับให้ช้างน้อยเอางวงไปดึงแขนคนกินก๋วยเตี๋ยวบ้าง คนซื้อของบ้าง เพื่อจะให้คนซื้ออ้อยที่มันขาย แต่ผมเห็นช้างไม่ได้กินอ้อย ช้างกินอ้อยยังไม่ได้ เขายังไม่อดนมเลย แต่พวกนี้มันก็เอาช้างมาเดินหากินซะแล้ว ผมตามได้ 20 นาที ตร ก็ยังไม่มา ตามได้ 40 นาที ควาญเริ่มรู้ตัวพาช้างเดินหนี ผมตาม มันเดินย้อนมาเข้าซอยหายไป ผมกลับรถมาหามันที่ซอยมันพาเดินย้อนรถผมอีก เดินไปถึงท่าเรือรถผมเข้าไม่ได้ ผมโทรหา 2 เบอร์ที่เกี่ยวกับช้างก็โยนกันอีก เขาบอกเราแค่ประสานให้ ผมบอกผมรอคุณมา 1 ชม แล้วนะ คุณยังไม่ทำอะไรให้อีกเหรอ ช้างจะข้ามไปมหาชัยแล้ว 1362 บอกผม คุณโทรไปศูนย์ดำรงธรรมสิ ผมบอก ขนาดคุณเป็นมูลนิธิช้างโทรไปเขายังไม่สนใจ แล้วผมโทรไปเขาจะสนใจเหรอ เงียบ…..ไม่มีการตอบ ผมจึงวางสาย ไม่ง้อแล้วไอ้พวกนี้ จิก ตร ดีกว่า ควาญลังเลจะเอาช้างลงเรือ ผมกะถ้ามันลง ผมจะไม่ให้เรือไป มันเลยย้อนรถผมมาอีก ผมกลับรถแล้วตามอีก แต่มันหายไปแล้ว ผมถามว่าเห็นช้างเดินมาไหม เขาบอกไม่เห็นนะ เดินไปท่าเรือแล้วนี่ แสดงว่าไม่ได้เดินมาทางนี้แน่เลยย้อนกลับไป มันมีอยู่ซอยเดียว แต่รถผมเข้าไม่ได้อีก ผมลงตามไปในซอย มันหายไปแล้ว ถามคนแถวนั้นเขาบอกเห็นเดินเข้าไปไกลแล้ว ผมโทรหา ตร อีก เขาบอกเขาไล่ไปแล้ว ผมบอกนี่ผมตามอยู่นี่ยังไม่เห็น ตร เลย กว่าจะมา 1 ชม พอดี สรุปช้างมีอีกตัว ตัวที่ ตร ไล่ไปตัวนั้นมีงาออกมาคืบนึง แต่ของผมตัวเล็กจิ๋วเราจึงใช้มอเตอร์ไซค์ตามหาจนเจอ ตร เอาตัวควาญไป 1 คน อีกคนกับช้างผมขับตามไปอย่างช้าๆ ควาญก็ขายอ้อยไปเรื่อย ผมว่ามัน นี่...ยังจะขายอ้อยอีกเหรอ ตร เขารอ...อยู่ มันก็พาช้างข้ามถนนดึงหูช้าง ผมบอกอย่าให้เห็นว่า...ใช้ตะขอนะ พอถึงโรงพักผมก็เข้าไปดูช้าง มีร่องรอยบาดแผลตามภาพ ยืนได้แปปเดียวช้างก็ยืนหลับตามคลิป(ในเฟสผม) น่าสงสารมาก หมอที่รู้จักกันหลังจากดูคลิป หมอบอกช้างมีอาการขาดน้ำ



บทสนทนาของ ผม ควาญช้าง ตร.คร่าวๆ
ผม………..นี่รอยอะไร
ควาญ…….ถูกต้นไม้เกี่ยว
ผม…………ไม้ที่...ถือเหรอ(ตะขอ)
ควาญ……..เงียบ
ผม………….ช้างตัวเท่าไหร่ (นึกในใจถ้า 3-4แสนบาท จะรวมเงินกับเพื่อนซื้อเขาไว้)
ควาญ……..ตัวล้านกว่า
ตร………….เอ้ยไมแพงจังวะ คิดว่าตัวประมา 3-4 แสน
ควาญ………ยิ่งเล็กยิ่งแพงครับ
ผม………….แล้ว...ขายไหม
ควาญ………ไม่ขายครับ ช้างต้นตระกูล
ผม………….ช้างต้นตระกูล แล้ว...เอาเขามาลำบากเนี่ยนะ ทำไม...ไม่เดินถอดรองเท้าเดินพร้อมกับช้างล่ะ ...จะได้รู้ว่าร้อนแค่ไหน
ควาญ……….เงียบ
ตร…………..แล้วนี่ช้างอายุเท่าไหร่
ควาญ……….1ปี
ผม……………ไม่ถึงมั่ง แล้วช้างอดนมยัง
ควาญ………..กินนมแลคตาซอย
ผม……………กินวันกี่กล่อง
ควาญ………..3กล่อง
ผม…………….ไมกินน้อยจังวะ แล้วช้างยังไม่อดนม ...เอาช้างมาขายอ้อย ช้างก็กินอ้อยไม่ได้ ...คิดได้ไงวะ
ควาญ…………เงียบ
ผม…………….อย่าให้กูเห็น...เอาลูกช้างมาเดินอีก ถ้าตัวใหญ่กูพอทน แต้ถ้าตัวเล็กกูไมยอม
ควาญ………..ครับ (ก้มหน้า)

     ผมให้เงินควาญไปซื้อแลคตาซอย แต่ควาญไม่ไป บอกจะอยู่กับช้าง ผมจึงเดินตากแดดไปซื้อแลคตาซอยมาให้ช้างน้อยกิน 2 กล่อง พอช้างได้กินเท่านั้นแหล่ะ(ตามคลิปในเฟสผม) จากที่สภาพเขาไม่ไหว ตาเบิกโพรงใสเป็นประกายเลย ลูกช้างคงเสแสร้งไม่เป็นแน่ ดูช้างคงอดนมอดน้ำมากจริงๆ สถาพน่าสงสารเหลือเกิน

ผมเข้าไปหาตร.บอกให้เอาให้หนักๆ ขังได้ไหม ยึดช้างได้ไหม ตร.บอกปรับได้ 500-1000 แต่ควาญ 2 คนรวมกันได้ 107 บาท ผมนีมึนตึ้บ ปรับเยอะมันก็ไม่มี ตร ต้องเอาข้อหาเบาสุดให้มัน ปรับไป 100 บาท ยึดช้างก็ไม่ได้ ขังมันก็ไม่ได้ คงทำได้แค่นี้ รอระหว่างจับและตอนอยู่โรงพักร่วม 3 ชม ปรับมันได้แค่ 100 เดียว

อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับช้าง ถ้ามีคนแจ้งเข้าไป แล้วคุณไม่ดำเนินการอะไรให้หรือให้คำปรึกษาอะไรเขาเลย นอกจากโยนกันไปโยนกันมา ควรจะยุบๆไปซะอย่ามีเลย เดี๋ยวคนอื่นจะเสียความรู้สึกแบบผม เพราะลูกช้างเชือกนี้ไม่มีตั๋วประจำตัว ผมก็ไม่รู้เรื่องกฏหมายเกี่ยวกับช้าง ถ้าให้คำแนะนำมา ผมคงทำอะไรได้มากกว่านี้ เจ็บใจที่ต้องปล่อยให้ลูกช้างไปโดนพวกมันทรมานอีก
ส่วนภาครัฐและเอกชนควรจะหันมาสนใจช้างไทยบ้างได้ไหม เปรียบเทียบกับแพนด้าของคนอื่นทำไมมันอยู่สุขสบายจัง นอนห้องแอร์นั่งกินนอนกิน มีหมอและเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี แถมงบประมาณเพียบ แต่ลูกช้างไทยที่ยังไม่อดนมเลย ต้องมาเดินตากแดดเปรี้ยงๆขนาดนี้ เขาจะเดินไม่ไหวมีใครสนใจบ้าง เขาขาดน้ำมีใครสนใจบ้าง ถ้าเขาช็อคแล้วตายขึ้นมาล่ะ เราจะมานั่งเสียใจกันทีหลังเหรอ เขาเด็กเกินไปนะ


นี่เหรอช้างศึกของไทยเราในอดีต ช้างศึกที่ออกรบร่วมกับพระมหากษัตริ กับบรรพบุรุษของเรา สู้รบบาดเจ็บล้มตายปกป้องเราจากพม่า และข้าศึก บัดนี้ลูกหลานช้างศึกเหล่านั้น ที่ปกป้องคนไทยมาหลายชั่วอายุคน กลายเป็นช้างขอทานไปแล้ว แม้แต่ลูกช้างที่ยังไม่อดนมเลย ยังต้องถูกบังคับให้มาเดินเร่ขายอ้อย ทั้งที่ยังกินอ้อยไม่เป็น พื้นถนนก็ร้อนระอุ เดินก็จะไม่ไหวแล้ว แต่ถ้าไม่เดินก็โดนตะขอเฉาะไปทั่วทั้งหัวตามภาพ เขายังเด็กอยู่เลย เขากำลังถูกทรมานอย่างหนักและถูกทำร้าย แถมอดๆอยากๆ เปรียบเสมือนเด็กถูกเฆี่ยนตีและใช้แรงงานเยี่ยงทาส โดยอดมื้อกินมื้อ บรรพบุรุษเขาปกป้องประเทศเราให้พวกเราได้อยู่สุขสบาย พวกเราจะช่วยกันปกป้องลูกหลานของเขาบ้างได้ไหมครับ โปรดช่วยกันลงมาดูแลหน่อย ออกกฏหมายจริงๆจังๆ ขังควาญช้าง ยึดช้าง อย่างน้อยถ้าควาญไม่มีค่าปรับขังแทนค่าปรับได้ไหม มันจะได้เข็ดหลาบ
ผมทำสุดความสามารถแล้วนะครับ



⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SOX's profile


โพสท์โดย: SOX
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
VOTED: ~ซาตานตกสวรรค์~, rikano, Shangyin, Carrrot, Ten naka, พี่ใหญ่ ใจดี, Rinnn, กุ้งฝอย, makhamdong, พริ้มพลอย, MAC Mask, thanatan, ซุกตงฮี, โฮ่งโฮ่ง, GIN, ginger bread, โยนี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก8 สมุนไพร ช่วยดูแลหัวใจ บำรุงหัวใจ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
8 สมุนไพร ช่วยดูแลหัวใจ บำรุงหัวใจอยากมีผิวสวยสุขภาพดีต้องมีพฤติกรรมแบบนี้5 วิธี สยบความหิวตอนดึก"หมอวรงค์" เผย เจอช่องทางต่อสู้กับนักการเมืองโกง คิดจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อประชาชน‘หมอเกศ’ สมใจ นั่ง 2 กมธ.
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แฟนคลับให้ Iphone16 Pro Max แก่ Ishowspeed แบบฟรีๆชาวเน็ตพบสาวก้มเป่าปี่แฟนกลางโรงอาหารมหาลัยผู้นำมะกันขวาง อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ ทำสงครามเต็มรูปแบบเริ่มแล้ว! นิทรรศการ “ หุ่นเปรต ” งานบุญสาทรเดือนสิบ เมืองคอน
ตั้งกระทู้ใหม่