หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ว่อนเน็ต ! ชาวเน็ตแห่แชร์คลิป กินตำปูและเมนูปูต้องระวัง ! พยาธิและปลิง !!

โพสท์โดย คุณชายฟีฟ่าบอล

 


"พยาธิในปูเค็ม กินสมองถึงตายได้"

พยาธิในปูเค็มกินสมองมนุษย์ถึงตายได้ ส้มตำปูเค็มที่เป็นปูน้ำจืด อันตรายมากๆ เพราะในปูเค็มที่ดองนั้นเต็มไปด้วยพยาธิใบไม้ในปอด และพยาธิอีกหลายชนิด ตัวที่ร้ายที่สุดมันจะไปชอนไชสมอง ทำให้เลือดออกในสมอง และอาจเสียชีวิตทันที

ส้มตำปูเค็ม ที่มีขายอยู่ทั่วไปนิยมใช้ปูเค็มน้ำจืด ฉะนั้น วิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือเลิกทานปูเค็ม และแม้ว่าคุณจะสั่งส้มตำไทยไม่ใส่ปู แต่ครกที่ใช้ตำก่อนหน้านั้นเป็นส้มตำปู ก็มีปูติดอยู่ที่ครกอยู่ดี โรคพยาธิในปอดจากปูเค็มจะรักษายาก เพราะแพทย์อาจวินิจฉัยโรคผิด เพราะเกิดการสับสน จากอาการที่แสดงออก โดยคิดว่าเป็นอาการของวัณโรคที่ปอด เพราะอาการคล้ายกัน เพราะฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยหลีกเลี่ยงทานปูเค็มไปเลยจะดีกว่า ด้วยความห่วงใยทุกๆ คน

.............................

"เปิบส้มตำปูดิบๆ เสี่ยงพยาธิไชปอด"

เปิบส้มตำปูดิบๆ เสี่ยงพยาธิไชปอด ความเสี่ยงในการรับประทานปูนาดิบที่อาจจะพบของแถมเป็นปลิง หรือพยาธิ โดยเฉพาะที่ใส่ลงไปในส้มตำ แต่ดูเหมือนประชาชนยังไม่ได้ตระหนักเท่าที่ควร

แม้แพทย์จะออกมาเตือนบ่อย ๆ เกี่ยวกับความเสี่ยงในการรับประทานปูนาดิบที่อาจจะพบของแถมเป็นปลิง หรือพยาธิ โดยเฉพาะที่ใส่ลงไปในส้มตำ แต่ดูเหมือนประชาชนยังไม่ได้ตระหนักเท่าที่ควร เปิบส้มตำปูกันอย่างแพร่หลายเช่นเดิม ล่าสุดหนุ่มชาวกรุงสั่งส้มตำปูรสเด็ด แงะกระดองปูออกก็เจอแจ๊กพอต ได้พยาธิตัวเป็น ๆ ติดมาด้วย ต่อเรื่องนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เล่าให้ฟังว่าเพราะปูจะกินอาหาร จากทั้งในดิน และในนํ้า จึงสะสมความอันตรายเอาไว้ 2 อย่าง คือด้วยการสะสมเชื้อโรค ต่าง ๆ จำนวนมาก โดยหลัก ๆ จะพบอยู่ 2 อย่างคือแบคทีเรียที่มีทั้งชนิดรุนแรงและไม่รุนแรง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดท้องเสีย แต่แบคทีเรียพวกนี้สามารถฆ่าได้ด้วยความร้อน ความเสี่ยงอีกอย่างคือได้สัตว์นํ้าอย่างอื่นตามมา อาทิ “ปลิง”

ซึ่งตามปกติไม่สามารถอยู่ในตัวคนได้ เมื่อรับประทานเข้าไปจะถูกนํ้าย่อยย่อยทำให้ตายได้ แต่เชื้อโรคที่มากับปลิงอาจจะเข้าสู่ร่างกายได้เช่นกัน แต่ที่เป็นปัญหามากจากการรับประทาน ปูนา คือ พยาธิ ซึ่งมีหลายชนิดมาก ทั้งพยาธิตัวจี๊ด แต่ที่พบปัญหาจริง ๆ คือ “พยาธิใบไม้ในปอด” เวลากินปูดิบ ๆ เข้าไปก็มีโอกาสกินไข่ หรือตัวอ่อน ของพยาธิตัวนี้เข้าไป ซึ่งนํ้าย่อยในกระเพาะไม่สามารถฆ่าให้ตายได้ แม้พยาธิตัวนี้จะไม่สามารถแพร่พันธุ์ในตัวคนเราได้ แต่จะชอนไชเข้าไปในปอดฟัก ตัวอยู่ประมาณ 1 เดือนจนทำให้มีอาการไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือด และทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งบางคนจำไม่ได้ด้วยซํ้าว่าไปกินอะไรมา ทั้งนี้ การรักษามี 2 อย่าง คือ

1. รับประทานยาฆ่าพยาธิ แต่ตรงนี้ต้องเตือนก่อนว่าห้ามไปซื้อมารับประทานเอง เพราะยาฆ่าพยาธิที่มีในท้องตลาดไม่สามารถฆ่าพยาธิใบไม้ในปอดให้ตายได้ ต้องเป็นยาแรงที่แพทย์สั่งจ่ายเท่านั้น และในกรณีที่เป็นรุนแรงถึงขั้นเลือดออกไม่หยุดจะต้องผ่าตัด แต่สิ่งสำคัญการไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือดแพทย์อาจจะไม่ได้นึกถึงโรคพยาธิใบไม้ปอดเจอได้น้อย และยังมีอาการคล้ายกับวัณโรค ปอดอักเสบ หรือมะเร็ง มากกว่า นี่จึงเป็นความท้าทายในการวินิจฉัย ในประเทศไทยโอกาสเจอผู้ป่วยไม่มากนัก นาน ๆ เจอที ถ้าเทียบปีหนึ่งไม่ถึง 10 ราย ส่วนใหญ่จะพบทางภาคเหนือ และภาคอีสาน เพราะประชาชนที่นั่นนิยมรับประทานปูดิบ ๆ

และยังพบมีการทำนํ้าปูดอง คล้าย ๆ กับนํ้าปลาร้าเพื่อประกอบอาหาร โดยเฉพาะส้มตำ เป็นส่วนประกอบ ซึ่งวิธีการดองนั้นไม่มั่นใจว่าจะสามารถฆ่าพยาธิได้หรือไม่ ยกตัวอย่างพยาธิใบไม้ในตับที่อยู่ในปลานํ้าจืดชนิดเกล็ดนั้นเวลาทำปลาร้าจะต้องดองเกลืออย่างเข้มข้น และใช้เวลานานพอสมควร “ปูดองที่ใส่ในส้มตำในท้องตลาดบางทีเราก็ไม่รู้ว่าเขาดองนานแค่ไหน ดองกี่เดือน เพราะฉะนั้นการจะฆ่าพยาธิได้ก็ต้มให้สุกพยาธิก็ตาย โดยเฉพาะพ่อค้า แม่ค้าต้องช่วยด้วยการต้มให้สุก เพราะมันมีแบคทีเรียหลายอย่างที่ทำให้ท้องเสีย เพราะปูกิจอาหารในดิน ในนํ้าแบคทีเรียที่ทำให้ท้องเสีย” นพ.โอภาส กล่าวในตอนท้าย และตบท้ายด้วยว่า สำหรับเมนู “ปูคั่วเกลือ” ก็ไม่แน่ใจว่าที่เห็นกระดองเหลือง ๆ นั้นจะสุกจริง ๆ หรือไม่ หากแค่สุก ๆ ดิบ ๆ เชื่อได้เลยว่าพยาธิใบไม้ในปอดมันยังไม่ตาย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ตาตุ้ม, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, สี จะไม่ทน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้าย"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับลุง 62 ปี ระเบิดอารมณ์ยิงสองผัวเมียดับกลางตลาดจะนะ อ้างแค้นมาแย่งที่ขายของหมออึ้ง หลังคนไข้ชายทำหมันไป 3 ปี ทำเมียท้องอีกแล้วน้ำลาวทะลักท่วม 'เวียงป่าเป้า' น้ำป่าไหลหลากสมทบซัดท่วมพื้นที่ 3 ตำบลเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?ดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคามะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจคร่าชีวิต 'อ๋อม อรรคพันธ์' พบได้เพียง 0.1 ต่อล้านคนเพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้สะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงงานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่ขึ้นค่าแรง 400 บาท ความหวังเลือนราง ประกาศไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตร.หญิง' ไหวพริบดีช่วยชีวิตแม่-ลูก 9 ขวบ ซิ่งเก๋งชนราวสะพาน 'หวังจบชีวิต'จ.แพร่-สุโขทัย เตรียมรับมือฝนตกหนักอีกระลอกเช็ก 5 ช่องทาง ตรวจสอบรับเงินสวัสดิการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทขึ้นค่าแรง 400 บาท ความหวังเลือนราง ประกาศไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้
ตั้งกระทู้ใหม่