หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สื่อมะกันหวั่น ชี้ ขีปนาวุธต่อต้านเรือยังสู้จีนและรัสเซียไม่ได้

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

สื่อมะกันหวั่น ชี้ ขีปนาวุธต่อต้านเรือยังสู้จีนและรัสเซียไม่ได้

 

เว็บไซต์ cankaoxiaoxi ของจีนรายงานเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมาโดยกล่าวถึงบทความที่เว็บไซต์The National Interest ของสหรัฐอเมริกาลงเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา บทความดังกล่าวมีชื่อว่า “อาวุธของเรือรบสหรัฐฯสู้อาวุธของจีนกับรัสเซียไม่ได้ สถานการณ์วิกฤต” เขียนโดย Dave Majumdar

โดยมีเนื้อหาว่า กองทัพเรือสหรัฐฯมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการเพิ่ม ขีปนาวุธต่อต้านเรือ เพราะขีปนาวุธต่อต้านเรือผิวน้ำของศัตรูมีพละกำลัง "มากกว่า" แต่เพื่อเป็นการประยุกต์และปรับตัวให้ทัน กองทัพเรือสหรัฐฯสามารถปรับเปลี่ยนจรวดร่อนโทมาฮอว์คมาใช้ในภารกิจต่อต้านเรือรบได้

ตั้งแต่ที่สหภาพโซเวียตล่มสลายและสงครามเย็นยุติลงเป็นต้นมา สหรัฐฯก็เหมือนจะได้รับอำนาจในการคุมทะเลไปโดยปริยาย เนื่องจากขาดภัยคุกคามจากศัตรูที่มีกำลังทัดเทียม ทัพเรือสหรัฐฯจึงละเลยการพัฒนาสามารถในการต่อต้านเรือรบ และเบนความสนใจส่วนใหญ่ไปที่การโจมตีในภาคพื้นดิน

ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าอ้างอิงจากคำพูดของBryan McGrathผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสมุททานุภาพของสหรัฐฯ (Center for American Seapower)ที่ได้กล่าวในที่ประชุมสภา จะเห็นว่าสหรัฐฯไม่ได้มีการเพิ่มเรือรบที่สามารถยิงขีปนาวุธต่อต้านเรืออีกเลยนับตั้งแต่ปี 1999เป็นต้นมา

McGrath กล่าวว่า "ในคลังอาวุธยุทโธปกรณ์ของเราไม่มีเรือรบใดเลยที่สามารถใช้อาวุธที่ในตัวเองโจมตีเรืออีกลำที่อยู่ไกลออกไปกว่า 70 ไมล์ทะเลได้(อาวุธนำวิถีต่อต้านเรือรบ Harpoonยิงไกล 70 ไมล์ทะเล) และเพื่อที่จะเพิ่มระดับความน่าเกรงขามของกองทัพที่มีกองเรือผิวน้ำเป็นสัญลักษณ์ กองทัพเรือต้องรีบแก้ไขช่องโหว่นี้

เราต้องมองไปในอนาคต แสวงหาแนวทางแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบ แต่เรื่องนี้ไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อการใช้อาวุธที่มีประสิทธิภาพของเราในตลาดโลก

ในขณะเดียวกันเรือรบรัสเซียจีนและอินเดีย ก็กำลังติดตั้งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงต่อต้านเรือ เช่นจรวดร่อนบราห์มอส (BrahMos) ของอินเดีย และจรวด SS-N-27A “Sizzler”ของรัสเซีย

ขีปนาวุธสองชนิดนี้ถือเป็นภัยคุกคามของสหรัฐฯ ที่ทวีระดับความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆเพราะเป็นอาวุธที่ยากที่จะสกัดกั้น McGrath ชี้ให้เห็นว่าถ้าต้องการแก้ปัญหานี้อย่างรวดเร็ว กองทัพเรือสหรัฐฯสามารถปรับเอาขีปนาวุธ“โทมาฮอว์ค”ที่ใช้ในภาคพื้นดินที่มีอยู่ในตอนนี้มาใช้ได้โดยการเพิ่มโหมดการต่อต้านเรือเข้าไป เพื่อเปลี่ยนให้มันเป็นอาวุธที่สามารถใช้ได้ทั้งสองแบบ

อย่างไรก็ดีมีคนกังวลว่าถึงแม้ขีปนาวุธ“โทมาฮอว์ค”จะสามารถรับมือกับภัยคุกคามต่างๆได้มากมาย แต่ว่าศัตรูเองก็มีระบบการป้องกันอากาศยานที่มีประสิทธิภาพที่ทำให้“โทมาฮอว์ค”หมดประโยชน์ไป แต่ McGrath ก็กล่าวว่าอาวุธทุกอย่างของศัตรูนั้นไม่ใช่ว่าจะทันสมัยในระดับนี้ทั้งหมด ภารกิจการล็อคเป้าและการกำจัดระบบที่ทันสมัยที่สุดของศัตรูสามารถมอบให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่น ๆของทัพเรือสหรัฐฯได้”

อย่างไรก็ดีการดัดแปลงเอาจรวดร่อนโทมาฮอว์คมาใช้เป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น เขากลาวว่าสหรัฐฯต้องรับมือกับความต้องการทางด้านอาวุธใหม่ๆเพื่อใช้ในภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่จะต้องไม่ละเลยการดัดแปลงและปรับใช้จรวดร่อนโทมาฮอว์ค และขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่จะพัฒนาปรับปรุงนั้นจะต้องสามารถทำลายระบบป้องกันอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกได้ รวมถึงต้องสามารถโจมตีเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นเป้าเคลื่อนไหว เป้านิ่งรวมถึงไม่ว่าจะอยู่บนบกหรือในน้ำ

อย่างไรก็ดีการพัฒนาขีปนาวุธที่มีความสามารถดังกล่าวของสหรัฐฯยังต้องใช้เวลา เขากล่าวว่า “สภาคองเกรสควรจะเร่งให้กองทัพเรือการดำเนินการโครงการนี้อย่างเร่งด่วน(การดัดแปลงจรวดร่อนโทมาฮอว์คที่ควรเสร็จและสามารถใช้ได้ในต้นปี 2020) แต่อย่างไรก็ดีจรวดร่อนโทมาฮอว์คนั้นยังไม่ใช่วิธีแก้ไขในระยะยาว เพราะต้องวิจัยและพัฒนาขีปนาวุธต่อต้านเรือที่มีประสิทธิภาพสูงต่อไป

ที่มา: China Xinhua News
https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/photos/a.1660406490842033.1073741828.1660335044182511/1699112393638109/?type=3&theater
(ขอบคุณภาพประกอบจาก en.wikipedia.org)
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: สี จะไม่ทน, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับหมออึ้ง หลังคนไข้ชายทำหมันไป 3 ปี ทำเมียท้องอีกแล้วพิธีรดน้ำศพ "อ๋อม อรรคพันธ์" ครอบครัวและภรรยา สุดเศร้า!แพรรี่ ไพรวัลย์ ขยี้ ปี่เซียะดูดเงินของแท้ เวลาซื้อต้องจ่าย 30,000 แต่เวลาขายคืนได้แค่ 9,000 รับประกันความโปร่งทุกชิ้นระทึก! ครูคลุ้มคลั่งถือปืนอัดลมในวิทยาลัยรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ท้องฟ้าครึ้มๆ แต่ฝนก็ยังไม่ตก ไม่รู้จะตกตอนเย็นหรือเปล่าหนอ...รู้หน้าไม่รู้ใจ แค่ 5 ปี บ้านกลายเป็นกองขยะหางดงประสบปัญหาน้ำท่วม จากฝนตกหนักตลอดคืนวิธีใช้แอป “รัฐจ่าย” เช็กสิทธิ์ รับเงินดิจิทัล 10000 บาทเด็กหญิงวัย 8 ขวบขับรถไปห้างสรรพสินค้าใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านหลุมสิวหายได้เพียงแค่ ??
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดตารางชีวิต ‘หมูเด้ง’ ตื่นตอนไหน กินกี่โมง เช็กให้ชัวร์ ก่อนไปชมความน่ารักใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านสุดยอดผลไม้สายสุขภาพ กับ “5 ประโยชน์ของทับทิม”หลุมสิวหายได้เพียงแค่ ??เด็กหญิงวัย 8 ขวบขับรถไปห้างสรรพสินค้าระทึก! ครูคลุ้มคลั่งถือปืนอัดลมในวิทยาลัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เปิดตารางชีวิต ‘หมูเด้ง’ ตื่นตอนไหน กินกี่โมง เช็กให้ชัวร์ ก่อนไปชมความน่ารักสุดยอดผลไม้สายสุขภาพ กับ “5 ประโยชน์ของทับทิม”ระทึก! ครูคลุ้มคลั่งถือปืนอัดลมในวิทยาลัย"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับ
ตั้งกระทู้ใหม่