หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศาลอุทธรณ์ อ่านคำพิพากษาจำคุกแนวร่วม นปช. 5 คน

โพสท์โดย ซูปเปอร์โงกุน

 

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ คดีวางระเบิดพรรคภูมิใจไทย เมื่อ 21 ก.ย.58 กลุ่มแนวร่วม นปช. 5 คน ในความผิดฐานร่วมกัน ทำวัตถุระเบิด มีวัตถุระเบิด ที่ออกใบอนุญาตไม่ได้ ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาวัตถุระเบิด ไปในเมือง โดยไม่มีเหตุสมควร และกระทำให้เกิดระเบิดฯ โดยจำเลยที่ 1 – 4 กระทำผิดหลายกรรมต่างกัน ลงโทษทุกกรรม ฐานร่วมกันกระทำให้ระเบิด จนเป็นอันตรายแก่บุคคล และทรัพย์สินอื่นๆ จำคุกคนละ 3 ปี ฐานร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกคนละ 3 ปี รวมจำคุกจำเลยที่ 1 – 4 คนละ 6 ปี ปรับคนละ 100 บาท จำเลยที่ 5 ผิดฐานประกอบวัตถุระเบิด โดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 ปี จำเลย ให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1 – 4 ไว้คนละ 4 ปี ปรับคนละ 66.66 บาท ส่วนจำเลยที่ 5 จำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยจำเลยที่ 4 แม้จะไม่ได้ร่วม ในเหตุการณ์ระเบิด แต่ใช้โทรศัพท์มือถือสอบถาม ติดตามสถานการณ์โดยตลอด จึงย่อมมีความผิดร่วมกับจำเลยที่ 1 – 3 ด้วย ส่วนนายอเนก ซึ่งเป็นคนเข็นรถขายผลไม้ซุกซ่อนระเบิด ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาแก้ จากเดิมที่ศาลชั้นต้นจำคุก 35 ปี โดยลดโทษจำคุกเหลือ 5 ปี ปรับ 50 บาท

นายสุริยา จำเลยที่ 5 ได้หลบหนี และศาลได้ออกหมายจับ ปรับนายประกัน 5 แสนบาท ยังไม่สามารถติดตามตัวจำเลยที่ 5 มาฟังคำพิพากษาได้ ศาลจึงได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ลับหลัง จำเลย

ภายหลังศาลได้อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก 4 ปี นางวริศรียา ญาติได้ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน ย่าน อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มูลค่า 1 ล้านบาทเศษ ขอปล่อยชั่วคราวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นฎีกา ศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์ ประกอบพฤติการณ์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นางวริศรียา จำเลยที่ 4 โดยตีราคาประกัน 500,000 บาท แต่ กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทาง ออกนอกราชอาณาจักรด้วย เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

จำเลยที่ 1 – 5 ได้แก่ นายเดชพล พุทธจง อายุ 60 ปี อาชีพค้าขาย นายกำพล คำคง อายุ 46 ปี อาชีพขี่รถ จยย.รับจ้าง นายกอบชัย หรืออ้าย บุญปลอด อายุ 47 ปี อาชีพค้าขาย นางวริศรียา หรืออ้อ บุญสม อายุ 47 ปี อาชีพตกแต่งภายใน และนายสุริยา หรืออ้วน ภูมิวงษ์ อายุ 43 ปี อาชีพช่างทำบั้งไฟ โดยร่วมกับ นายเอนก สิงขุนทด เป็นผู้เข็นรถเข็นผลไม้ ที่ซุกซ่อนระเบิดไว้ในถังแก๊ส เข็นผ่านไปทางด้านของอาคาร ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย จนเกิดระเบิดขึ้น เป็นเหตุให้ผนัง ด้านหลังอาคารพรรคภูมิใจไทย แตกเสียหาย เพิงโรงเรือนร้านค้าขายอาหาร ตามสั่งของ นายแถม ตรุพิมาย ถูกแรงระเบิดเสียหายพังทั้งหลัง เป็นเงิน 50,000 บาท รถยนต์เก๋งทะเบียน ธต 7963 กทม. ได้รับความเสียหาย เป็นเงิน 40,000 บาท นายอเนก สิงขุนทด ได้รับบาดเจ็บสาหัส จนตาบอด ทั้งสองข้าง

คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษา เมื่อ 16 ก.ย.56 เห็นว่า จำเลยทั้ง 5 เป็นกลุ่มแนวร่วม นปช. ไม่พอใจรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ ขณะนั้น โดยพิพากษา จำเลยที่ 1 – 3 จำคุกคนละ 5 ปี ฐานร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง จำคุกคนละ 5 ปี และฐานพาวัตถุระเบิดไปในเมือง ปรับคนละ 100 บาท รวมโทษจำคุกคนละ 10 ปี และปรับคนละ 100 บาท ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1 – 3 คนละ 6 ปี 8 เดือน และปรับ 66.66 บาท ยกฟ้องจำเลยที่ 4 แต่ให้ขังไว้ระหว่างอุทธรณ์ พยานโจทก์ยังมีข้อสงสัย มี่น้ำหนักเพียงพอ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้ จำเลยที่ 5 มีความผิดฐานประกอบระเบิด และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ลงโทษจำคุก 5 ปี แต่จำเลยที่ 1 – 3 และ 5 ส่วนจำเลยที่ 5 คงจำคุกไว้ 3 ปี 4 เดือน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ซูปเปอร์โงกุน's profile


โพสท์โดย: ซูปเปอร์โงกุน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ซาอิ, ด๊วกกระซวกดาก, โหด เลว ดี, ปุ้ม, พระเจ้ามายา
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️อื้อหือ อย่างสวยเลย งานหล่อรูป "พระราม" สวยดีมากๆเลยแท้เกร็ดความรู้นิสัยคุณ 10 ข้อที่ทำร้ายสมองครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.ฉายา 'ญาญ่า 100 ชุด' สมฐานะนางเอกละครหนึ่งในร้อยหมูเด้งอาจต้องโบกมือลาเขาเขียว แฟนคลับใจหาย แต่เข้าใจเหตุผลญี่ปุ่นเตือนภัยฝนตกหนักในเมืองโนโตะ จังหวัดอิชิคาวะ จากพายุปูลาซันหมูเด้ง ฟีเวอร์ไม่หยุด! สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดระบบชมสด 24 ชั่วโมง ตอบรับกระแสความน่ารักเกินต้านmeaningfully: อย่างมีความหมายคุณยายที่ไม่เชื่อใจธนาคารนำเงินฝังดิน สุดท้ายกลายเป็นเศษกระดาษ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มนตรา คือ ผู้ชายในฝันของทองประกายที่เหมาะจะเป็นผู้ชายในชีวิตจริงหมูเด้ง ฟีเวอร์ไม่หยุด! สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดระบบชมสด 24 ชั่วโมง ตอบรับกระแสความน่ารักเกินต้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
“ยุคนี้ ใครๆ ก็ต้อง Productive” ประโยคนี้เป็นสิ่งที่ไม่เกินจริงเลยสำหรับสังคมการทำงานในยุคนี้"สัญญาณเตือนภัย! คนไทย 42% จมหนี้เกินตัว แบงก์ชาติเร่งระดมสมองหาทางออกเช็กวันประกาศผล คนได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตรวจสอบสิทธิทุกกลุ่มที่นี่ตั้งวงดื่มสุรา เมาแล้วพูดไม่เข้าหู ควักปืนยิงเพื่อนเจ็บ 2 ราย
ตั้งกระทู้ใหม่