หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สมาคมหมอลำขอนแก่น จดลิขสิทธิ์ 'กลอนลำ-ทำนองแคน'

เนื้อหาโดย Fuckyou

สมาคมหมอลำขอนแก่น จดลิขสิทธิ์ 'กลอนลำ-ทำนองแคน'

(16.07.58) ราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร หรือหมอลำราตรี ศรีวิไล นายกสมาคมหมอลำขอนแก่น ได้เผยถึงการขอจดลิขสิทธิ์กลอนลำ-ทำนองแคนว่า

“หากเรามีสมาคมหมอลำก็จะมีคนมาหนุนเสริมเราได้มากขึ้น ไม่ต้องทำงานโดดเดี่ยวกันอีกแล้ว ใครลำเก่งก็จะมีรายได้มั่นคง ชุมชนก็จะเข้มแข็ง ความเชื่อมั่น คุณค่า และความศรัทธาของเด็กรุ่นใหม่ที่จะก้าวเดินบนถนนสายนี้ก็จะมีมากขึ้น คุณค่าดั้งเดิมของความเป็นอีสาน ความเป็นหมอลำก็จะยังคงอยู่ไม่หายไป การดูถูกเหยียดหยามก็จะไม่มีแล้ว เพราะเราจะกลายเป็นองค์กรวิชาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการรองรับ สามารถจดลิขสิทธิ์กลอนลำ ทำนองแคน และภูมิปัญญาอื่นๆ ได้ ใครจะมาละเมิดหรือเอาไปโดยไม่บอกกล่าวก็จะถือว่าละเมิดสิทธิ์ของเรา อีกทั้งขอนแก่นเป็นเมืองหมอแคนแดนหมอลำ แต่ที่ผ่านมาเรายังไม่ได้เข้มแข็งสักที หากเป็นไปได้อยากจะให้คำขวัญเมืองขอนแก่นมีคำว่า เมืองหมอแคนแดนหมอลำเข้าไปเพิ่มด้วย ก็ยิ่งจะทำให้เห็นอัตลักษณ์ที่แท้จริงของเมืองขอนแก่นเรา”

ด้าน สมาน สีดา หัวหน้าคณะหมอลำน้องใหม่เมืองชุมแพ ซึ่งถือเป็นคณะหมอลำอีกคณะหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ เปิดเผยว่า

“ผมอยู่ในวงการหมอลำมากว่า 30 ปีแล้ว ที่ผ่านมาหากินกันแบบทางใครทางมันไม่ได้มีการปรึกษาหารือกับใคร ไม่ได้มีกลุ่มก้อนอะไรมากนัก หากมีสมาคมก็จะทำให้ง่ายและสะดวกในการติดต่อประสานงานมากยิ่งขึ้น และดีใจที่ภาครัฐให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างหมอลำ เพราะตอนนี้หมอลำหากไม่ปรับตัวและไม่ลงทุนเพิ่มก็จะไม่ได้รับการว่าจ้าง ไม่ได้รับความสนใจทำให้ทุกคณะต่างทุ่มทุนเพื่อให้เป็นที่ถูกใจกับผู้ว่าจ้าง ซึ่งคณะของตนเองนั้นแต่ละปีมีการลงทุนปีละกว่า 2 ล้านบาทในการนำรูปแบบใหม่ๆ ชุดใหม่ๆ เพื่อเอาเข้ามาปรับเพิ่มขึ้นให้ถูกใจผู้ชม และผู้ว่าจ้างให้มากยิ่งขึ้นด้วย ส่วนเกศินี สวัสดี วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า

“บทบาทของวัฒนธรรมต้องเข้าไปสร้างความร่วมมือและสร้างเสริมให้ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นเข้มแข็ง หมอลำในจ?.ขอนแก่นมีหลายคณะและโด่งดังแทบทั้งสิ้น แต่ไม่ได้มีการรวมกลุ่มต่างคนต่างแยกกันทำมาหากิน การรับงาน การเรียกค่าตัวก็ไม่ได้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อการต่อรอง ต่อไปนี้หากมีการจัดตั้งเป็นสมาคม ทางวัฒนธรรมจังหวัดก็จะจัดทำฐานข้อมูลหมอลำและเผยแพร่ออกไปทางเว็บไซต์หากใครต้องการจ้างงานหรืออยากติดต่อก็สามารถติดต่อหมอลำคณะต่างๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ เพื่อจะได้เพิ่มช่องทางและเพิ่มความสะดวกให้มากยิ่งขึ้น

เนื้อหาโดย: Fuckyou
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: แรมโบ้, แย้มศรี, AdamsJaidee
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้อคดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมืองประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์อินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับ“นาย ณภัทร” ลบรูปใบเฟิร์นออกจากไฮไลต์ แฟนคลับใจหาย ไม่เหลือโมเมนต์หวาน😊 ชวนเข้ามาสัมผัสกับความงดงามจากการช่วยเหลือ ☺ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 500 ปี ถูกไฟไหม้ที่ศาลเจ้าอิบารากิชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวญี่ปุ่นทิ้งขยะเกลื่อน คนญี่ปุ่นไม่ทน บอก “เก็บไปทิ้งซะ!” 😅ตัวเงินตัวทอง: ผู้พิทักษ์ระบบนิเวศที่ช่วยควบคุมปริมาณปลาซัคเกอร์Juliane Koepcke ผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกพระนางเหมชาลา และเจ้าชายทนทกุมาร ผู้นำพระบรมสารีริกธาตุสู่ดินแดนนครศรีธรรมราช
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์วันนี้ฝนฟ้าคะนองทั่วไทย “ซูลิก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นToxic Positivity การคิดบวกที่กลับกลายเป็นพิษ ทำร้ายตัวเองซุ้มประตูหยุนไถ ในสมัยราชวงศ์หยวน อายุกว่า 700 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้าอินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับวันนี้ฝนฟ้าคะนองทั่วไทย “ซูลิก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นคดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมือง
ตั้งกระทู้ใหม่