หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สาธารณสุขเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ!เครื่องสำอางจากตลาดนัดผสมสเตียรอยด์อันตราย

โพสท์โดย dominiqa

(ภาพ www.cm108.com)

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เตือนประชาชนระวังผลิตภัณฑ์อันตรายจากยาทา สเตียรอยด์แนะอย่าหลงเชื่อโฆษณาหรือซื้อผลิตภัณฑ์เนื่องจากมีวางขายตามตลาดนัดจำนวนมาก อ้างสรรพคุณรักษา ฝ้า กระ ผดผื่น

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2559 ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาหรือซื้อผลิตภัณฑ์ยาทาสเตียรอยด์ ที่วางขายตามร้านค้าและตลาดนัดทั่วจังหวัดเชียงใหม่ โดยยาดังกล่าวจะมีการโฆษณาชวนเชื่อว่าสามารถใช้เพื่อทาหน้ารักษา ฝ้า กระ ผดผื่น หรือ ทาลำตัว เพื่อลดอาการผื่นคัน เนื่องจากเป็นยาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ได้ขึ้นทะเบียนยาและยังพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ยาสเตียรอยด์ที่มีความแรงสูง ไม่ควรใช้บริเวณใบหน้า ซึ่งการใช้ยาทากลุ่มผลิตภัณฑ์ยาสเตียรอยด์ ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายประกอบเป็นชุดสบู่ สีส้ม ตรวจพบกรดวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง มีพิษและผลข้างเคียง ทำให้หน้าแดงและแสบร้อนรุนแรง เกิดการระคายเคืองอักเสบแพ้แสงแดด หรือแสงไฟได้ง่าย ส่วนผลิตภัณฑ์ตลับขาว ตรวจพบปรอทแอมโมเนีย ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง มีพิษและผลข้างเคียง ทำลายไต ระบบประสาท เยื่อบุ และทางเดินหายใจ การใช้เป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับ และไตอักเสบเกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ทำลายสีของผิวหนังและเล็บมือ ทำให้ผิวบางขึ้นเรื่อยๆ เกิดการแพ้หรือเป็นแผลเป็น

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่าย หรือใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วมีอาการผิดปกติ สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข เบอร์โทร 053 894742 เว็บไซต์ www.fdachiangmai.com ซึ่งตอนนี้ทางสำนักงานเรากำลังจัดชุดลงแต่ละพื้นที่หากพบก็จะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

สำหรับพิษของยาสเตียรอยด์นั้น จะทำให้เกิดผิวเป็นริ้วลาย ผิวเปลี่ยนสีจากขาวเป็นกระดำกระด่างและเป็นสิวในบริเวณที่ทา นอกจากนี้ ยังพบว่าผิวจะบาง โดยเห็นเส้นเลือดฝอยพอง ขณะที่ผิวหนังอักเสบรอบๆ ปาก ขนขึ้นดกบริเวณที่ทา และยังพบว่ามีส่วนผสมยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียเจนตาไมซิน อาจเกิดการแพ้ยาได้

พระราชบัญญัติยาพ.ศ. 2510
• ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 12 ระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ตามมาตรา 101
• ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 72(4)   ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 122

พระราชบัญญัติ เครื่องสําอางพ.ศ. 2558
• ขายเครื่องสำอางไม่มีฉลากมาตรา 32(2)จำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 30,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 67 วรรคสอง
• ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีวัตถุที่ห้ามใช้ เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง ตามมาตรา 6(2)   มาตรา 27(1)  จำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 74 วรรคสอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"หนุ่ม กรรชัย" ฝากบอก "กันต์" ให้ลูกน้องเลิกข่มขู่..ถ้าไม่ผิดก็ออกมาพูดข้อเท็จจริงคนแห่สงสัย ไม่เคยเห็นคนแต่งชุดข้าราชการ ขึ้นรถเมล์-รถไฟฟ้า ผู้รู้เฉลยความลับหนุ่ม กรรชัย ท้าชน บอสมึงกูยังไม่กลัว หลังแม่ทีม บ.ขายตรง แซะ รู้ไม่จริง ระวังโดนฟ้องกลับเงินดิจิทัล 10,000 บาท โอนซ้ำ 3 รอบ แจกรอบแรก ต.ค. นี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไทยโชว์เหนือ จัดงานมิสแกรนด์อินเตอร์ฯ เป๊ะปัง ในเวลาแค่วันเดียว หลังเจ้าภาพเดิมพังไม่เป็นท่าโยกหมดแล้ว! งัดเซฟ “แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” 1 ชั่วโมง นาฬิกา 12 เรือน หายเกลี้ยงมิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!คนแห่สงสัย ไม่เคยเห็นคนแต่งชุดข้าราชการ ขึ้นรถเมล์-รถไฟฟ้า ผู้รู้เฉลยความลับ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกาหลีเหนือสั่งประหารโสเภณี ผู้นำสลดสั่งอภัยโทษทันทีพายุเฮอริถล่ม เจ้าหน้าที่ฟลอริดาขอให้ทุกคน เขียนประวัติบนร่างกายพายุเฮอริเคนถล่มมะกัน นายกเทศมนตรีเตือน "ไม่อพยพ ตายแน่"เรือบรรทุกน้ำมันที่ติดธงไลบีเรียถูกโจมตีใกล้เยเมน
ตั้งกระทู้ใหม่