หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขอความเป็นธรรม! รัฐกดดันคริสต์จริงหรือ? ความเคลื่อนไหวการร้องคัดค้าน พรบ.ศาสนาคริสต์

โพสท์โดย Fuckyou

สำนักงานใหญ่สมาคมสหพันธกิจคริสเตียนไทย
 เลขที่ 2 ถนนร่วมมิตรพัฒนา แขวงท่าแร้ง
 เขต บางเขน กรุงเทพฯ 10220

วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

เรื่อง​ ขอความเป็นธรรม
 เรียน​ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและ​นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

อ้างถึง ​1. คำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 49/2559 เรื่องมาตรการอุปภัมภ์และคุ้มครองศาสนาต่างๆในประเทศไทยและการประชุมตามคำสั่ง คสช ที่ 49/2559 (ครั้งที่ 1/2559) วันพุธที่ 22สิงหาคม 2559
 2. หนังสือขอเข้าพบเพื่อชี้แจงและขอเข้าร่วมในฐานะองค์กรทางศาสนาคริสต์ซึ่งเป็นศาสนาที่ราชการให้การรับรอง

เรียน ฯพณฯ สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2559

สิ่งที่ส่งมาด้วย
 1.เอกสารประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ การบริหารองค์กรศาสนาคริสต์ พ.ศ. ..
 (พลเอกปรีชา โรจนเสน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะ เป็นผู้เสนอ) บรรจุระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 57/2550 วันพุธที่ 10 ตุลาคม 2550
 2.หนังสือด่วนที่สุด ที่ สว (สนช) (กมธ3) 0019/ว4263 ของ คณะกรรมาธิการศาสนาศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 เรื่อง รายงานความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารองค์การศาสนาคริสต์ในประเทศไทย พ.ศ. ...
 3.ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนขององค์กรนิติบุคคลของศาสนาคริสต์7 องค์กรที่ทางราชการให้การรับรองกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
 4.หนังสือเครือข่ายประสานงานองค์กรคริสต์ในประเทศไทย (จากทั่วประเทศ) ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2558
 5. เอกสารจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนช.64 ที่กล่าวถึง ความเห็นของคณะรัฐมนตรีต่อร่างพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาคริสต์ พ.ศ. …

ตามที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีคำสั่งที่ 49/2559 เรื่อง มาตรการอุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนาต่าง ๆ ในประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2559 นั้น บัญญัติไว้ในข้อ 4 ว่า

“ให้สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สถาบันการศึกษาด้านศาสนา องค์กรปกครองคณะสงฆ์ องค์กรทางศาสนาต่าง ๆ ที่ทางราชการรับรอง ร่วมกันกำหนดมาตรการและกลไกในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสมานฉันท์ของศาสนิกชนของทุกศาสนา การนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศ”

แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ในการ “ร่วมกันกำหนดมาตรการและกลไกในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสมานฉันท์ของศาสนิกชนของทุกศาสนา การนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศ” นั้น กรมการศาสนา สังกัดกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นต้นเรื่องหลักในการดำเนินการดังกล่าวได้มีการเชิญผู้แทนองค์กรศาสนาคริสต์เพียง 5 องค์กรเข้าร่วมประชุมเพื่อจัดทำ (ร่าง) แผนการอุปถัมภ์คุ้มครองศาสนาต่างๆ ภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 49/2559 (ครั้งที่ 1/2559) เมื่อวันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2559 เป็นต้นมา แต่กลับมิได้เชิญองค์กรศาสนาคริสต์อื่นๆ โดยอ้างว่าทางราชการไม่ได้รับรองนั้น ทางฝ่ายองค์กรศาสนาคริสต์นอกเหนือจาก 5 องค์กรดังกล่าวเห็นว่าไม่เป็นธรรม ไม่ถูกต้อง ดังเหตุผลต่อไปนี้

1. ในฐานะที่องค์กรศาสนาคริสต์ 5 องค์กรที่ทางกรมการศาสนาอ้างว่ารับรองนั้นเป็นเพียงการรับรู้ตามระเบียบทางราชการที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นเป็นการอาศัยระเบียบที่ไม่มีกฎหมายรองรับ (ปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 1 หน้าที่ 14)

2. กรมศาสนาก็ไม่ได้ยืนยันว่าองค์กรศาสนาคริสต์ทั้ง 5 องค์กรมีฐานะพิเศษกว่าองค์กรศาสนาคริสต์อื่นๆ (ปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 2 ความว่า“ องค์การศาสนาคริสต์ทั้ง 5 ที่กรมการศาสนารับรอง มีความชอบธรรม ที่จะเป็นองค์การศาสนาคริสต์ต้นบัญญัติตามที่อ้างหรือไม่ มีฐานะพิเศษเหนือกว่าองค์การศาสนาคริสต์อื่นๆ หรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวกรมการศาสนายังมิได้มีการยืนยัน”)

3. ในทางตรงกันข้ามองค์กรศาสนาคริสต์อื่นๆ ที่ไม่ใช่กลุ่ม 5 องค์กรศาสนาดังกล่าวต่างก็มีกฎหมายรองรับ และเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายและเป็นองค์กรศาสนาที่ทางราชการให้การรับรองตามกฎหมายจึงสมควรที่จะได้มีส่วนร่วมและมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะได้รับการเชิญเข้าร่วมในกระบวนการจัดทำ (ร่าง) แผนการอุปถัมภ์คุ้มครองศาสนาต่างๆ ภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 49/2559 ดังกล่าวนี้ด้วย

4. องค์กรศาสนาคริสต์ทั้ง 5 ที่กรมศาสนาอ้างว่ารับรองนั้นเคยร่วมกันมีส่วนร่วมในการเสนอร่างพระราชบัญญัติการบริหารองค์การศาสนาคริสต์ในประเทศไทย พ.ศ. ... ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกระหว่างองค์การศาสนาคริสต์และหรือคริสตศาสนิกชน (ปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 2 ความว่า”มีปัญหาว่าการแต่งตั้งผู้แทนขององค์กรคริสต์ศาสนาทั้ง 5 ที่กรมการศาสนารับรอง ให้เป็นคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การศาสนาคริสต์ทั้งหมดในประเทศไทย มีความเป็นธรรมและเหมาะสมหรือไม่ การที่จะมอบอำนาจให้องค์การศาสนาคริสต์นิกายหนึ่ง นิกายใด ควบคุมดูแลการบริหารองค์การศาสนานิกายอื่น มีเหตุผลและความถูกต้องเพียงใด เพราะคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิกมีการปกครองแยกกับคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์ ศาสนานิกายโปรเตสแตนท์ และศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์มีมากมายหลายนิกายต่างก็แยกกันบริหารเป็นเอกเทศ”

5. องค์กรทางศาสนาคริสต์มิใช่มีเพียง 5 องค์กรศาสนาเหล่านี้เท่านั้น แต่ยังมีองค์กรศาสนาคริสต์หรือนิกายทางศาสนาคริสต์อื่นๆ อีกจำนวนมากที่ทางราชการให้การรับรองโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยให้การคุ้มครอง และตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 49/2559 ความว่า “ รัฐธรรมนูญจึงได้กำหนดแนวนโยบายแห่งรัฐว่า รัฐพึงอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ซึ่งในประวัติการปกครองของประเทศไทย พระมหากษัตริย์และทางราชการได้อุปถัมภ์บำรุง และอารักขาคุ้มครองศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาซิกข์เสมอมา... ” โดยองค์กรศาสนาคริสต์เหล่านี้ที่ทางราชการรับรองด้วยเช่นกัน กลับยังไม่ได้เข้าร่วมในกระบวนการ ของแผนการอุปถัมภ์คุ้มครองศาสนาต่างๆ ภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 49/2559 ดังกล่าวอีกจำนวนมากมายหลายองค์กรจึงทำให้ยังไม่ครบถ้วนและถูกต้องสมบูรณ์

ในอีกประการหนึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยในปัจจุบันได้รับรองและคุ้มครองฐานะขององค์กรทางศาสนาทุกศาสนา ซึ่งศักดิ์ทางกฎหมายอยู่เหนือกว่าระเบียบของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมและกฎหมายอื่นๆ ดังนั้นการดำเนินการของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม กรณีไม่เชิญองค์กรทางศาสนาคริสต์นิกายอื่น ๆ ในประเทศไทยให้มาร่วมประชุมเพื่อมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการและกลไกในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสมานฉันท์ของศาสนิกชนของทุกศาสนา การนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศ ตามนัยยะของคำสั่ง คสช.ข้างต้น จึงเข้าข่ายขัดต่อเจตนารมณ์ของคำสั่ง คสช. ดังกล่าวโดยชัดแจ้ง อีกทั้งเป็นการกระทำที่ส่อไปในทางขัดความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้ให้การคุ้มครองผู้นับถือศาลนาทุกศาลนาอย่างเท่าเทียมกัน โดยได้บัญญัติให้รัฐเป็นผู้อุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนาทุกศาสนาด้วย

ดังนั้นการที่กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้มีหนังสือเชิญองค์กรศาสนาคริสต์เพียง 5 องค์กรมาร่วมกำหนดมาตรการและกลไกในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสมานฉันท์ของศาสนิกชนของทุกศาสนา การนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศดังกล่าว จึงเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยคำสั่งของ คสช. ข้างต้นและขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันโดยชัดแจ้ง

ดังนั้น การได้มาซึ่ง (ร่าง) แผนหรือมาตรการและกลไกในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสมานฉันท์ของศาสนิกชนของทุกศาสนา การนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 49/2559 จึงเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการขัดต่อขั้นตอน วิธีการตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ และก่อให้เกิดความแตกแยกและความขัดแย้งและกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ไม่เป็นไปตามคำสั่ง คสช.ที่ 49/2559 ความว่า “ในขณะที่ประเทศชาติกำลังต้องการความรู้รักสามัคคี ความปรองดองและการปฎิรูปประเทศเพื่อไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ความสงบเรียบร้อย และความร่มเย็นเป็นสุข” เพราะยังมีองค์กรศาสนาคริสต์อื่นๆ อีกจำนวนมาก ไม่ใช่มีเพียงแต่ 5 องค์กรศาสนาตามความต้องการส่วนตัวของผู้บริหารกรมการศาสนาเท่านั้น และองค์กรศาสนาคริสต์อื่น ๆ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากก็ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและได้รับการรับรองจากทางราชการหรือภาครัฐแล้วด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งองค์กรศาสนาคริสต์อื่นๆ เหล่านั้นต่างก็มีสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ให้การคุ้มครองด้วยเช่นกัน ดังกรณีของศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์ในประเทศไทยปัจจุบันมี 6 นิกาย (ปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 1 หน้าที่ 24 และ 25) แต่กลุ่ม 5 องค์กรศาสนาคริสต์ดังกล่าวเป็นเพียงบางกลุ่มหรือบางนิกายเท่านั้น หาใช่ทั้งหมดขององค์กรคริสต์ศาสนาในประเทศไทยไม่ การที่กรมการศาสนาเรียกประชุมองค์กรคริสต์ศาสนาบางองค์กร ไม่ครอบคลุมองค์กรทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศไทย จึงไม่เป็นธรรม ไม่ก่อให้เกิดความเสมอภาค และก่อให้เกิดความแตกแยกในศาสนาคริสต์

เหตุดังกล่าวองค์กรคริสต์ศาสนาจำนวน 7 องค์กรและสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยที่ปรากฏท้ายหนังสือฉบับนี้ จึงใคร่ร้องเรียนมายังฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและนายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อโปรดพิจารณาและสั่งการให้กรมการศาสนา ดำเนินการเชิญหรือเรียกให้องค์กรศาสนาคริสต์อื่นๆ ที่ทางราชการให้การรับรองตามกฎหมายนอกเหนือจากองค์กรศาสนาคริสต์ทั้ง 5 องค์กรที่กรมการศาสนาเชิญประชุมนั้น ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดทำ (ร่าง) แผนหรือมาตรการและกลไกในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสมานฉันท์ของศาสนิกชนของทุกศาสนา การนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศ ตามเจตนารมณ์ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 49/2559 ด้วย

อนึ่ง หากการจัดทำ (ร่าง) แผนหรือมาตรการและกลไกฯ ดังกล่าวได้ดำเนินการไปก่อนแล้วโดยไม่มีกระบวนการการมีส่วนร่วมขององค์กรคริสต์ศาสนาอื่นตามคำร้องหรือหนังสือฉบับนี้ ขอความเมตตาจาก ฯพณฯ ได้โปรดสั่งการให้มีการระงับและทบทวนการรับรองแผนฯดังกล่าว แล้วสั่งการให้กรมการศาสนานำ (ร่าง) แผนหรือมาตรการและกลไกฯดังกล่าว มาดำเนินการจัดประชุมและหารือให้ได้ข้อยุติร่วมกันขององค์กรศริสต์ศาสนาทุกองค์กรอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมเสียก่อนด้วย

เครือข่ายองค์กรศาสนาคริสต์ที่เป็นนิติบุคคลที่ทางราชการรับรอง จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณานำเสนอหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พิจารณาความเหมาะสม ถูกต้อง เป็นธรรมต่อไป อนึ่ง หากท่านได้ดำเนินการตามข้อร้องเรียนตามหนังสือฉบับนี้แล้วมีผลปรากฏเป็นประการใด ใคร่ขอความอนุเคราะห์จากท่านแจ้งให้เครือข่ายฯทราบด้วย ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 ประกอบพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 และพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 และขอขอบคุณท่านล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง


 (ศจ.ดร.สุรพล บุญประถัมภ์)
 นายกสมาคมสหพันธกิจคริสเตียนไทย
 รายชื่อเครือข่ายองค์กรศาสนาคริสต์

(ศจ.ดร.สุรพล บุญประถัมภ์)
 นายกสมาคมสหพันธกิจคริสเตียนไทย

(พลตรีชัยกร ราษฏ์ดุษฎี)
 ประธานมูลนิธิคริสเตียนข้าราชการ พลเรือน ทหาร ตำรวจในประเทศไทย

(นาย ธวัช เย็นใจ)
 ประธานมูลนิธิสยามพระพรอาเซียน​​​

(นายสุทธิพร สมจาย)
 มูลนิธิพันธกิจสร้างสรรค์​​

(นายวิโรจน์ ขวานทอง)
 ประธานมูลนิธิน้ำนมแห่งชีวิต

(นางวราภรณ์ กู้วณิชย์กุล)
 ประธานมูลนิธิไมตรีจิตสัมพันธ์

(นางกนิษฐา เรียบร้อย)
 ประธานมูลนิธิคริสตจักรพระกิตติคุณสมบูรณ์ในประเทศไทย

(นายศรีสุวรรณ จรรยา)
 เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย
 ปฏิบัติหน้าที่นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ขอบคุณที่มา: @PraphanPNawrat
https://www.facebook.com/PraphanPNawrat
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กันต์ กันตถาวร ได้ออกมาโพสต์รับผิดชอบ ขอยุติบทบาทพิธีกร !เงินดิจิทัล 10,000 บาท โอนซ้ำ 3 รอบ แจกรอบแรก ต.ค. นี้‘บอสพอล’ เซอร์ไพรส์ กันต์ มอบเบนซ์หรูป้ายแดง จับตาเอี่ยว บ.ขายตรง"หนุ่ม กรรชัย" ฝากบอก "กันต์" ให้ลูกน้องเลิกข่มขู่..ถ้าไม่ผิดก็ออกมาพูดข้อเท็จจริงเปิดธุรกิจ “กันต์ กันตถาวร” 5 บริษัทมิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาว่าโกะ (Shirakawago) ญี่ปุ่นวิธีนอนให้หน้าเด็ก หน้าเด็กได้ด้วยการนอน เคล็ดลับความสวยด้วย การนอนหลับหนุ่ม กรรชัย โพสต์ติง แม่ข่ายบริษัทดัง ข่มขู่ไปทั่ว กลัวถูกขุดแผลเหวอะกรมชลประทาน ลดการระบายน้ำลงทะเลใครๆก็คิดว่าเธอเกาะสามีกิน แต่แท้จริงแล้วเธอทำเงินได้มากกว่าสามีหลายเท่าตัว !ถ้าหาก 1 บาท เท่ากับ 1 USD เศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดธุรกิจ “กันต์ กันตถาวร” 5 บริษัทมิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!หนุ่ม กรรชัย โพสต์ติง แม่ข่ายบริษัทดัง ข่มขู่ไปทั่ว กลัวถูกขุดแผลเหวอะ"หนุ่ม กรรชัย" ฝากบอก "กันต์" ให้ลูกน้องเลิกข่มขู่..ถ้าไม่ผิดก็ออกมาพูดข้อเท็จจริงมาเลเซียผุดโครงการ "จ่ายไปข้างหน้า"ช่วยเหลือผู้หิวโหย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คนแห่สงสัย ไม่เคยเห็นคนแต่งชุดข้าราชการ ขึ้นรถเมล์-รถไฟฟ้า ผู้รู้เฉลยความลับมาเลเซียผุดโครงการ "จ่ายไปข้างหน้า"ช่วยเหลือผู้หิวโหยมิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!หนุ่ม กรรชัย ท้าชน บอสมึงกูยังไม่กลัว หลังแม่ทีม บ.ขายตรง แซะ รู้ไม่จริง ระวังโดนฟ้องกลับ
ตั้งกระทู้ใหม่