หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พล.อ.ไพบูลย์เผยอีก 6 พันรายรับผิดชอบจำนำข้าวรวมมูลค่า 142,868 ล้านบาท-ยิ่งลักษณ์รับไป 3.75 หมื่นล้าน

โพสท์โดย dominiqa

พล.อ.ไพบูลย์เผยมีข้าราชการกว่า 6 พันรายเอี่ยวจำนำข้าวยุคยิ่งลักษณ์รวม 80 % แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ต้องสอบเพื่อสรุปหาคนรับผิดชอบแท้จริงก่อนจึงเสนอนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เผยยิ่งลักษณ์รับผิดชอบ 3.75 หมื่นล้าน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงความคืบหน้าการรวบรวมข้อมูลผู้ที่ต้องรับผิดชอบความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวอีก 80 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือว่า เราได้แบ่งกลุ่มคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มแรก คือ กลุ่มผู้บริหารประกอบด้วยเช่นรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับนโยบายข้าวและฝ่ายบริหารประมาณ 2,000 รายชื่อ กลุ่มที่สองคือกลุ่มข้าราชการในกระทรวงที่รับผิดชอบ ประกอบด้วยองค์กรที่ทำหน้าที่ปฏิบัติ ประมาณ 4,000 ราย และกลุ่มที่สามคือกลุ่มผู้ประกอบการภาคเอกชน

พล.อ.ไพบูลย์เปิดเผยว่าทั้ง 2 กลุ่มแรก 6,000 รายนั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องเข้ามามีส่วนรับผิดชอบ แต่มีส่วนเกี่ยวข้องจึงจะต้องพิจารณากันอีกครั้งว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิด โดยเราจะร่วมกันดูรายละเอียดต่อไปว่าใครจะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบ ซึ่งจะพิจารณาตามเหตุผลในแต่ละราย เพื่อรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบ

ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการยังไม่ชัดเจนว่าไปเชื่อมโยงกับบุคคลระดับผู้ปฏิบัติในส่วนอื่นหรือไม่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบและรวบรวมรายชื่อโรงสีข้าวและคลังเก็บข้าว จึงต้องรอกระทรวงมหาดไทยรวบรวมก่อน

ทั้งนี้ สรุปแล้วหน่วยงานที่เข้ามาเกี่ยวข้องในการทำงานมี 5 หน่วยงาน คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง  

สำหรับกลุ่มที่ต้องรับผิดชอบในการรับจำนำข้าว 80 %  ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คิดเป็นมูลค่า 142,868 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง เปิดเผยว่าคณะกรรมการฯได้สรุปความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งหมดอยู่ที่ 1.78 แสนล้านบาท

เมื่อมีการพิจารณาความรับผิดเฉพาะตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ในมาตราที่ 8 ที่ระบุว่า ในกรณีที่การละเมิดเกิดจากเจ้าหน้าที่หลายคน มิให้นำหลักเรื่องลูกหนี้ร่วมมาใช้บังคับ และเจ้าหน้าที่แต่ละคนต้องรับผิดชอบใช้ค่าสินไหมทดแทนเฉพาะส่วนของตนเท่านั้น

ดังนั้นทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นคิดเป็น 20% ของความเสียหายทั้งหมดของโครงการ หรือคิดเป็น 3.57 หมื่นล้านบาท      

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, vho, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, The Little Devil, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!เงินดิจิทัล 10,000 บาท โอนซ้ำ 3 รอบ แจกรอบแรก ต.ค. นี้ทะเลทรายซาฮาราถูกน้ำท่วม เพราะพายุฝนตกหนัก หลังจากแห้งแล้งมานานกว่า 50 ปีเปิดธุรกิจ “กันต์ กันตถาวร” 5 บริษัท"หนุ่ม กรรชัย" ฝากบอก "กันต์" ให้ลูกน้องเลิกข่มขู่..ถ้าไม่ผิดก็ออกมาพูดข้อเท็จจริงกันต์ กันตถาวร ได้ออกมาโพสต์รับผิดชอบ ขอยุติบทบาทพิธีกร !หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาว่าโกะ (Shirakawago) ญี่ปุ่นกรรชัย เปิดคลิปเสียง บุคคลปริศนา ติดสินบนเทวดา สคบ.ขอให้ปัญหาราบรื่นส่องห้องนอนวัยรุ่นยุค 80 เต็มไปด้วยโปสเตอร์ต่างๆล่าดาราเอี่ยว เข้าคุก! “บิ๊กต่าย” สั่ง ปปง.อายัดทรัพย์ เจ้าของ บ.ธุรกิจขายตรงทำความรู้จัก บอสพอล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง The iCON Groupคิดสั้นขณะตั้งท้อง! เหยื่อ บ.ขายตรง ร่ำไห้ กลางโหนกระแส ถูกหลอก ไม่ได้อะไรกลับคืน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"หนุ่ม กรรชัย" ฝากบอก "กันต์" ให้ลูกน้องเลิกข่มขู่..ถ้าไม่ผิดก็ออกมาพูดข้อเท็จจริงถ้าหาก 1 บาท เท่ากับ 1 USD เศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร?ทำความรู้จัก บอสพอล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง The iCON Groupล่าดาราเอี่ยว เข้าคุก! “บิ๊กต่าย” สั่ง ปปง.อายัดทรัพย์ เจ้าของ บ.ธุรกิจขายตรงมิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คนแห่สงสัย ไม่เคยเห็นคนแต่งชุดข้าราชการ ขึ้นรถเมล์-รถไฟฟ้า ผู้รู้เฉลยความลับมาเลเซียผุดโครงการ "จ่ายไปข้างหน้า"ช่วยเหลือผู้หิวโหยมิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!หนุ่ม กรรชัย ท้าชน บอสมึงกูยังไม่กลัว หลังแม่ทีม บ.ขายตรง แซะ รู้ไม่จริง ระวังโดนฟ้องกลับ
ตั้งกระทู้ใหม่