หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โฆษกแรงงานเผยค่าแรงขั้นต่ำนำเข้าครม.สัปดาห์หน้าเพิ่ม 5-10 บาท/วันมีผลบังคับ 1 มกราคม 2560

โพสท์โดย dominiqa

โฆษกแรงงานเผยนำเข้าครม.สัปดาห์หน้าค่าแรงขั้นต่ำขึ้น 5-10 บาท/วันมีผล 1 มกราคม 2560 ปลัดพาณิชย์ชี้ภาวะราคาสินค้ายังทรงตัว กำชับห้ามฉวยขึ้นราคาสินค้า หลังค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้น แจงหอการค้าไทย-ต่างประเทศ เอกชนพอใจปรับขึ้นตามเศรษฐกิจพื้นที่

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 นายสิทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานได้จัดทำรายละเอียดและเสนอเรื่องการปรับค่าจ้างขั้นต่ำไปยังสำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 แล้ว แต่ติดปัญหาด้านธุรการ จึงไม่สามารถเข้าที่ประชุม ครม.ในวันนี้ (15 พ.ย.) จึงเลื่อนไปเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้าแทน โดยยืนยันตามรายละเอียดเดิม ไม่ได้มีปัญหาอะไร

คณะกรรมการค่าจ้างได้มีมติปรับค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2560 โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

1.กลุ่มที่ค่าจ้างคงเดิม 300 บาทต่อวัน
จำนวน 8 จังหวัดประกอบด้วยสิงห์บุรี,ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ตรัง, ระนอง, นราธิวาส,ปัตตานี และยะลา

2.กลุ่มที่ขึ้นค่าจ้าง 5 บาทต่อวัน
มี 49 จังหวัด ประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน, ลำปาง,น่าน, ตาก, กาญจนบุรี, ราชบุรี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, พัทลุง,สตูล, กำแพงเพชร, พิจิตร, แพร่, เพชรบูรณ์, อุทัยธานี,สกลนคร, กาฬสินธุ์, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, บุรีรัมย์, สุรินทร์,อำนาจเจริญ, ชัยนาท, ลพบุรี, นครนายก, สระแก้ว,ประจวบคีรีขันธ์,สมุทรสงคราม,จันทบุรี, ตราด,ลำพูน,พะเยา,สุโขทัย, อุตรดิตถ์, บึงกาฬ, นครพนม, อุบลราชธานี,อ่างทอง,เลย,หนองบัวลำภู, มุกดาหาร, ยโสธร, เชียงราย, พิษณุโลก,อุดรธานี, ชัยภูมิ, ศรีษะเกษ, นครสวรรค์และหนองคาย

3.กลุ่มที่ขึ้นค่าจ้าง 8 บาทต่อวัน
มี 13 จังหวัด คือ ขอนแก่น, นครราชสีมา, ปราจีนบุรี, ชลบุรี,ระยอง,สุราษฎร์ธานี,สงขลา, เชียงใหม่, สระบุรี, ฉะเชิงเทรา, กระบี่, พังงา และอยุธยา   

4.กลุ่มที่ขึ้นค่าจ้าง 10 บาทต่อวัน
มี 7 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร และภูเก็ต

คณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคีมีมติแล้ว

ก่อนหน้านี้ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าในวันที่ 15 พฤศจิกายน กระทรวงแรงงานจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใน 69 จังหวัดทั่วประเทศในอัตรา 5-10 บาท ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) ได้มีมติปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานปี 2560 ทั้งนี้หลังจาก ครม.เห็นชอบจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560

กระทรวงได้เชิญตัวแทนจาก 16 หอการค้าต่างประเทศ หอการค้าแห่งประเทศไทยและ 22 สมาคมการค้ามาชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำที่กระทรวงแรงงานทำงานร่วมกับภาคเอกชนในการพิจารณาปัจจัยต่างๆอย่างรอบคอบ

เอกชนรับได้ขึ้นค่าจ้างตามพื้นที่

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในครั้งนี้ภาคเอกชนมีความเห็นที่ตรงกับภาครัฐว่าควรมีการปรับขึ้นตามข้อมูลทางเศรษฐกิจ และตัวเลขที่มีการศึกษานำมาคำนวณตามสภาพความเป็นจริง โดยใช้ข้อมูลจากในพื้นที่ แตกต่างจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งก่อนที่ปรับขึ้นทีเดียวในอัตรา 300 บาททั่วประเทศทำให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะในต่างจังหวัดได้รับผลกระทบมาก

นายพจน์ กล่าวว่าการปรับค่าแรงครั้งนี้เป็นการปรับขึ้นหลังจากที่ไม่มีการปรับมาแล้วกว่า 4 ปี หอการค้าได้มีการทำความเข้าใจกับสมาชิกแล้วว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอยู่ในวิสัยที่เอกชนสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ รวมทั้งคาดว่าภาครัฐจะมีมาตรการในการดูแลเพื่อให้เอกชนอยู่ในภาวะที่สามารถแข่งขันได้

“ค่าแรงที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเพิ่มขึ้นแบบการปรับค่าแรงทั่วประเทศในครั้งก่อน แต่เป็นการเพิ่มเป็นกลุ่มจังหวัด ซึ่งคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน เอกชนไม่กังวลกับการปรับค่าแรงแบบนี้เพราะไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง แต่ใช้เหตุผล ทฤษฎีในการอ้างอิง คาดว่าผลกระทบจะไม่รุนแรงเพราะการปรับขึ้นค่าแรงที่เฉลี่ย 7 บาทต่อวัน ถือเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเพียง 2% ถือว่าอยู่ในวิสัยที่เอกชนจะบริหารจัดการได้ขณะนี้เมื่อดูจากค่าเงินบาทที่อ่อนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเหลือเอกชนในการทำธุรกิจ อีกส่วนหนึ่งภาครัฐก็อาจจะมาช่วยดูในมาตรการเสริมที่จะช่วยเหลือเอกชนให้แข่งขันได้” นายพจน์ กล่าว

หอต่างชาติห่วงผลิตแรงงานป้อน

นายสแตนลีย์ คัง ประธานหอการค้าต่างประเทศในไทย (เจเอฟซีซีที) กล่าวว่า การกำหนดอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นเป็นรายจังหวัดช่วยสร้างความชัดเจนสำหรับนักลงทุนที่จะลงทุนในประเทศ จะมีข้อมูลเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ โดยการปรับเพิ่มค่าแรงในครั้งนี้ไม่สูงกว่า 3% ถือว่ากระทบกับต้นทุนการผลิตของเอกชนไม่มาก

อย่างไรก็ตามสิ่งที่หอการค้าต่างประเทศฯจับตาดูนโยบายของภาครัฐก็คือการผลิตแรงงานให้ตรงกับความต้องการของตลาด และภาคเอกชน โดยเฉพาะแรงงานที่จะสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่นอุตสาหกรรมการบิน และการพัฒนาแรงงานรับอุตสาหกรรมไฮเทคตามนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล

แรงงานทำความเข้าใจพ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว

นอกจากนั้นกระทรวงแรงงานได้ทำความเข้าใจกับตัวแทนจากหอการค้าต่างประเทศเกี่ยวกับแนวปฏิบัติสำหรับกิจกรรมที่ไม่เข้าข่ายเป็นการทำงานตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 ตามนโยบายที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนของภูมิภาค ตามนโยบายการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ) และบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (ITC)

ทางด้านกิจกรรมที่ไม่เข้าข่ายเป็นการทำงานตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว 2551 ประกอบด้วย 7 กิจกรรมที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตได้แก่ 1.กิจกรรมการเข้าร่วมประชุมหรือสัมมนา 2.กิจกรรมการเข้างานนิทรรศการหรืองานแสดงสินค้า 3.กิจกรรมการเข้าเยี่ยมชมธุรกิจ หรือพบปะเจรจาธุรกิจ 4.กิจกรรมการเข้ารับฟังการบรรยายพิเศษและวิชาการ 5.กิจกรรมการเข้าฟังการบรรยายในการอบรมและสัมมนาทางด้านเทคนิค 6.กิจกรรมการซื้อสินค้าในงานแสดงสินค้า และ 7.กิจกรรมการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริษัท ของตนตามประกาศของกรมการจัดหางาน

ปลัดพาณิชย์เผยผลกระทบมีแต่ไม่มากนัก

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภาวะราคาสินค้ายังคงทรงตัว ส่วนค่าแรงขั้นต่ำที่จะมีการปรับขึ้นประมาณ 5- 10 บาทต่อวัน เบื้องต้นอาจมีผลกระทบต่อราคาสินค้าบ้างแต่ไม่มาก โดยเฉพาะในกลุ่มของบริการและอาหารสำเร็จรูป ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าอาจใช้เป็นข้ออ้างในการปรับขึ้นราคา ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จะเฝ้าติดตามและจับตาเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ได้มีการสั่งการให้กรมการค้าภายในเฝ้าติดตามโครงสร้างต้นทุนและราคาสินค้าที่เกิดจากการปรับขึ้นค่าแรง แต่คาดว่าไม่มีนัยยะสำคัญต่อราคาสินค้าโดยรวมให้ปรับสูงขึ้นและไม่เป็นเหตุผลในการปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคโดยรวมพร้อมกันทั่วประเทศ เพราะค่าแรงที่ปรับขึ้นไม่ได้ขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน และเท่ากันทั่วประเทศ หากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและบริการสามารถร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่ม 0.7 %

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่าตามที่คณะกรรมการค่าจ้างมีมติเห็นชอบหลักการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี 2560 โดยจะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5-10 บาทต่อวันใน 69 จังหวัด และไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีก 8 จังหวัด โดยค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่นี้คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 หากผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ขณะที่คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) มองว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำดังกล่าวไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น จึงเสนอให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 360 บาท/วันเท่ากันทั่วประเทศ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามมติคณะกรรมการค่าจ้างเฉลี่ยร้อยละ 1.8 น่าจะเป็นการบรรเทาภาระค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยได้ส่วนหนึ่ง หลังจากไม่ได้ปรับมาเป็นระยะเวลา 3 ปี ขณะที่ค่าครองชีพที่วัดจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของผู้มีรายได้น้อยเดือนกันยายน 2559 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 จากเดือนธันวาคม 2556 ที่มีการปรับขั้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวันเท่ากันทั่วประเทศ โดยจะส่งผลให้ต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 0.7 ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนการพึ่งพิงแรงงานขั้นต่ำในสถานประกอบการว่ามีมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีลูกจ้างในภาคการผลิต ภาคก่อสร้าง และภาคการค้า/บริการ ประมาณ 16 ล้านคนทั่วประเทศ โดยร้อยละ 30.6 ของลูกจ้าง หรือประมาณ 4.9 ล้านคน ยังคงพึ่งพิงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ หากค่าจ้างขั้นต่ำถูกปรับขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.8 หรือ 305.44 บาทต่อวัน จะทำให้ต้นทุนการผลิตในส่วนค่าแรงของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียงร้อยละ 0.7

อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำร้อยละ 20 จะทำให้ต้นทุนค่าแรงของผู้ประกอบการในภาคการผลิต ภาคก่อสร้าง และภาคการค้า/การบริการเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 6.4 , ร้อยละ 15.3 และร้อยละ 7.1 ตามลำดับ ซึ่งต้องติดตามว่าภาระต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะถูกส่งผ่านไปยังผู้บริโภคผ่านราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างไร

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: zerotype, newwin
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"หนุ่ม กรรชัย" ฝากบอก "กันต์" ให้ลูกน้องเลิกข่มขู่..ถ้าไม่ผิดก็ออกมาพูดข้อเท็จจริงมิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!เงินดิจิทัล 10,000 บาท โอนซ้ำ 3 รอบ แจกรอบแรก ต.ค. นี้ล่าดาราเอี่ยว เข้าคุก! “บิ๊กต่าย” สั่ง ปปง.อายัดทรัพย์ เจ้าของ บ.ธุรกิจขายตรงเปิดธุรกิจ “กันต์ กันตถาวร” 5 บริษัททำความรู้จัก บอสพอล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง The iCON Groupกันต์ กันตถาวร ได้ออกมาโพสต์รับผิดชอบ ขอยุติบทบาทพิธีกร !หนุ่ม กรรชัย ท้าชน บอสมึงกูยังไม่กลัว หลังแม่ทีม บ.ขายตรง แซะ รู้ไม่จริง ระวังโดนฟ้องกลับส่องห้องนอนวัยรุ่นยุค 80 เต็มไปด้วยโปสเตอร์ต่างๆทะเลทรายซาฮาราถูกน้ำท่วม เพราะพายุฝนตกหนัก หลังจากแห้งแล้งมานานกว่า 50 ปีมาเลเซียผุดโครงการ "จ่ายไปข้างหน้า"ช่วยเหลือผู้หิวโหยคิดสั้นขณะตั้งท้อง! เหยื่อ บ.ขายตรง ร่ำไห้ กลางโหนกระแส ถูกหลอก ไม่ได้อะไรกลับคืน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"หนุ่ม กรรชัย" ฝากบอก "กันต์" ให้ลูกน้องเลิกข่มขู่..ถ้าไม่ผิดก็ออกมาพูดข้อเท็จจริงถ้าหาก 1 บาท เท่ากับ 1 USD เศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร?ทำความรู้จัก บอสพอล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง The iCON Groupล่าดาราเอี่ยว เข้าคุก! “บิ๊กต่าย” สั่ง ปปง.อายัดทรัพย์ เจ้าของ บ.ธุรกิจขายตรงมิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คนแห่สงสัย ไม่เคยเห็นคนแต่งชุดข้าราชการ ขึ้นรถเมล์-รถไฟฟ้า ผู้รู้เฉลยความลับมาเลเซียผุดโครงการ "จ่ายไปข้างหน้า"ช่วยเหลือผู้หิวโหยมิสแกรนด์กัมพูชาประกาศลั่น! จะไม่ให้เกิดการจัดประกวด MGI ในกัมพูชาอีก หลังดราม่าหนัก!หนุ่ม กรรชัย ท้าชน บอสมึงกูยังไม่กลัว หลังแม่ทีม บ.ขายตรง แซะ รู้ไม่จริง ระวังโดนฟ้องกลับ
ตั้งกระทู้ใหม่