หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

AuthaGraph แผนที่โลกในมุมมองใหม่

โพสท์โดย SpiderMeaw

แผนที่โลกใหม่ที่มีความถูกต้องแม่นยำทั้งระยะทาง ลักษณะและขนาดของทวีป

แผนที่โลกที่เราใช้ๆกันทุกวันนี้ เป็นแผนที่โลกที่มีอัตราส่วนไม่ถูกต้องที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยยังไม่ได้ค้นพบขั้วโลกใต้ และฝืนใช้ต่อๆกันมาโดยเราก็ยอมรับมันไปแบบนั้น

เหตุที่ผิดหลักๆคือการพยายามเอาพื้นที่ผิวของทรงกลมไปกางออกเป็นสี่เหลี่ยมโดยพยายามรักษาส่วนกลางภาพไว้ ผลก็คือเราได้แผนที่โลกที่มีขนาดของสิ่งต่างๆใกล้ขั้วโลกใหญ่โตกว่าสิ่งต่างๆที่อยู่ตรงกลาง ถ้าเราวาดวงกลมพื้นที่เท่ากันตามธรรมชาติไปแปะบนแผนที่โลกที่เราใช้ทุกวันนี้ จะพบว่ามันเพี้ยนมาก 

เรามีแผนที่ผิดๆที่มีขั้วโลกใต้เป็นสีขาวใหญ่โตมโหฬารครอบคลุมด้านล่างทั้งหมด มีเกาะกรีนแลนด์ที่ใหญ่พอๆกับทวีปแอฟฟริกา ทั้งที่จริงๆเกาะกรีนแลนด์มีพื้นที่เพียงราว 1 ใน 14 ของแอฟฟริกาเท่านั้น หรือเราเห็นรัฐอะลาสกาบนแผนที่ใหญ่พอๆกับประเทศบราซิล ทั้งที่ความจริง รัฐอะลาสกาก็มีขนาดแค่ราว 1 ใน 5ของบราซิลเอง นอกจากนี้เรายังเห็นภาพเส้นทางการบินเป็นเส้นโค้งทั้งที่นั่นคือเส้นตรงที่สั้นที่สุด (ดูความผิดเพี้ยนต่างๆเพิ่มเติมจากคลิปนี้)

แผนที่โลกใหม่โดยสถาปนิกและนักออกแบบชาวญี่ปุ่นญี่ปุ่น Hajime Narukawa ผู้ก่อตั้งบริษัท AuthaGraph Co., Ltd ใช้วิธีคลื่เปลือกทรงกลมโลกผ่านรูปทรงหลายเหลี่ยม polyhedra เพื่อเปลี่ยนผ่านมาเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าในขั้นตอนสุดท้าย และผลที่ได้ คือแผนที่โลกที่ถูกต้องแม่นยำมากกว่าเดิมในชื่อ AuthaGraph World Map ซึ่งได้รางวัล Good Design Awardประจำปี 2016 นี้ด้วย

บนแผนที่โลกใหม่นี้ เราจะเห็นขนาดที่ถูกต้องของทวีปและประเทศต่างๆเฉกเช่นที่เห็นได้จากภาพจริงๆที่ถ่ายภาพโดยดาวเทียม รวมทั้งเส้นทางการบินสั้นที่สุดที่เป็นเส้นตรง เส้นทางเดินเรือและอื่นๆ

แต่อาจใช้ยากไม่คุ้นและดูแปลกตาไปจริงๆ

 

 
ขอบคุณที่มา:http://jimmysoftwareblog.com/node/5519
อ้างอิง http://www.authagraph.com/top/?lang=en
เรียบเรียงโดย @MrVop
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, packman, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, Thorsten, ซาอิ, igolf, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ติ๊ก ชิโร่ นักร้องดัง รอมอบตัวตำรวจ หลังขับรถตู้ชนมอเตอร์ไซค์ดับ 1 เจ็บ 1คู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!เมืองโบราณใต้น้ำเชียนเต่า : ความสวยงามของเมืองที่หลับไหลใต้ทะเลสาบในมณฑลเจ้อเจียง"มิสแกรนด์กาน่า" งามสง่าดั่งหญิงไทยโบราณ..โซเชียลต่างแชร์ภาพเธอสนั่น!"ติ๊ก ชีโร่" ขับรถพุ่งชนสาวซ้อน จยย.ดับสลด..ส่วนคนขับร่วงสะพาน อาการสาหัสเปิดรายได้ "ดิไอคอนกรุ๊ป" ย้อนหลัง 5 ปี มูลค่าบริษัทพุ่งสูงถึง 800 ล้านบาท'สีดอโฮป' ช้างที่ถูกขังเดี่ยวให้เผชิญน้ำท่วมลำพัง!เงินดิจิทัล 10,000 บาท โอนซ้ำ 3 รอบ แจกรอบแรก ต.ค. นี้ดราม่ามิสแกรนด์ระอุ นายแบบดัง-ผู้กำกับเขมรฟาดไม่ยั้งใส่ณวัฒน์ ทำไมทำแบบนี้ขู่กันกลางรายการ กรรชัย ระวังจะดับ งานนี้ แหย่หนวดเสือซะแล้วจริงๆแล้ว เจ้าชายวิลเลียมเคยต้องการให้เจ้าชายแฮร์รี จัดพิธีแต่งงานเล็กๆ ในโบสถ์เล็กเท่านั้นตาพายุเฮอริเคน' มิลตัน' จ่อถล่มฟลอริด้า!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตาพายุเฮอริเคน' มิลตัน' จ่อถล่มฟลอริด้า!เปิดรายได้ "ดิไอคอนกรุ๊ป" ย้อนหลัง 5 ปี มูลค่าบริษัทพุ่งสูงถึง 800 ล้านบาทเมืองโบราณใต้น้ำเชียนเต่า : ความสวยงามของเมืองที่หลับไหลใต้ทะเลสาบในมณฑลเจ้อเจียงติ๊ก ชิโร่ นักร้องดัง รอมอบตัวตำรวจ หลังขับรถตู้ชนมอเตอร์ไซค์ดับ 1 เจ็บ 1คู่ปีนักษัตรที่อยู่ด้วยกันแล้วมีแต่เฮง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตาพายุเฮอริเคน' มิลตัน' จ่อถล่มฟลอริด้า!เปิดรายได้ "ดิไอคอนกรุ๊ป" ย้อนหลัง 5 ปี มูลค่าบริษัทพุ่งสูงถึง 800 ล้านบาทติ๊ก ชิโร่ นักร้องดัง รอมอบตัวตำรวจ หลังขับรถตู้ชนมอเตอร์ไซค์ดับ 1 เจ็บ 1ติ๊ก ชิโร่ กับอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิด
ตั้งกระทู้ใหม่