หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไม่อยากแก่เร็วอ่าน! ศาสตร์ความงาม 3,000 ปี ดูดีตลอดกาล

โพสท์โดย SpiderMeaw

ไม่น่าเชื่อว่า การขูดลิ้น ทำความสะอาดจมูก ผ่อนคลายดวงตาด้วยฝ่ามือ จะเป็นทรีตเม้นต์ฮอตฮิตในปัจจุบัน (นี่เรื่องจริง ไม่ได้ล้อเล่น!) ตำรับที่เล่าขานสืบต่อกันมา ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งและรอยยิ้มสว่างสดใส อันที่จริงสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย อายรุเวทโบราณมีประวัติยาวนานกว่า 3 พันปีแล้ว แต่เพิ่งมาฮิตเอาตอนนี้ต่างหาก?

การดูแลสุขภาพและความงามแบบองค์รวม ตั้งแต่การทำความสะอาดด้วยน้ำผลไม้ไปจนถึงการนั่งสมาธิ ดูเหมือนจะล้ำหน้าคำว่าเทรนด์ไปแล้ว

และการที่เซเลบอย่างโอปราห์และกวินเนธออกมาสรรเสริญศาสตร์แขนงนี้อย่างเปิดเผยก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงแต่ประการใด

งานวิจัยหลายชิ้นเพิ่งมารองรับประสิทธิภาพของทรีตเม้นต์ดังกล่าวว่า ‘ของเขาดีจริง’แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรเวทและแพทย์แผนโบราณจำนวนไม่น้อยยืนยันเป็นเสียงเดียวกันถึงประโยชน์ด้านความงาม “แม้ไม่มีใครศึกษาว่ามนุษย์เริ่มรู้จักแปรงฟันกันตั้งแต่เมื่อไร แต่เราพิสูจน์แล้วว่ามันมีประโยชน์จริง” คุณหมอคูลรีต โชดฮารี (Kulreet Chaudhary) ผอ.ฝ่ายประสาทวิทยาศูนย์สุขภาพ Wellspring Health ของโรงพยาบาล Scripps Memorial ใน La Jolla แคลิฟอร์เนียกล่าว “คอมมอนเซนส์และประสบการณ์เรียนรู้ที่สืบทอดกันมานั้นอยู่เหนือกาลเวลา” ไม่เชื่อลองทำทรีตเม้นต์ดังต่อไปนี้เพื่อพิสูจน์ว่าช่วยให้ใบหน้าและร่างกายย้อนกลับไปอ่อนเยาว์ได้จริงหรือ?

ผ่อนคลายดวงตาด้วยฝ่ามือ (Eye Palming)

ยุคนี้มนุษย์เรามีทั้งแท็บเล็ต สมาร์ตโฟน ทีวี คอมพิวเตอร์ ไม่แปลกเลยที่ปัญหาดวงตาทั้งหลายแหล่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วิธีผ่อนคลายดวงตาด้วยฝ่ามือที่เก่าแก่หลายศตวรรษจึงเข้ากับยุคมิลเลนเนี่ยมเป็นที่สุด ความร้อนและแรงกดจากมือสามารถผ่อนคลายเส้นประสาทบริเวณดวงตา และบรรเทาความตึงเครียดของกล้ามเนื้อรอบกระดูกเบ้าตา ดังที่อมิตา บาเนอร์จี (Amita Banerjee) นักวิชาการด้านสุขภาพแบบองค์รวมที่ Atmananda Yoga ในนิวยอร์กกล่าวว่า “ถ้าโลกเรามีความดันโลหิต แล้วทำไมจะไม่มีความดันดวงตาล่ะ” และวิธีนี้เป็นการบำบัดที่ไม่มีพิษภัยต่ออาการปวดหัวด้วยน่ะสิ

>ประโยชน์อื่นๆ:

“นอกจากเยียวยาอาการสายตาล้า วิธีนียังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบดวงตาที่อาจเป็นสาเหตุของริ้วรอยในคราวเดียวกัน” ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดสายตาและผอ.อาวุโสฝ่ายดูแลสุขภาพดวงตาในซินซินนาติ นามมาร์ค ฌาโคต์ (Mark Jacquot) ให้เหตุผล

>ลองทำดู: วอร์มมือด้วยการถูมือทั้ง 2 ข้างเข้าด้วยกัน หลับตาแล้ววางฐานมือลงบนโหนกแก้มแต่ละข้าง จากนั้น ทำนิ้วเป็นรูปถ้วยครอบเปลือกตา หายใจเข้า-ออกลึกๆ ช้าๆ แล้วค้างอยู่ในท่านี้ 5 นาที

เอาน้ำมันกลั้วปาก (Gandusha)

แต่ละวันปากต้องรองรับสิ่งสกปรกมากมาย ไม่ใช่แค่จังก์ฟู้ดเท่านั้น ต่อมน้ำเหลืองบริเวณขากรรไกรใกล้ๆ หู และในลำคอต่างมีหน้าที่กรองแบคทีเรียและสารพิษจากใบหน้า โพรงจมูกและคอหอย การกลั้วน้ำมันในปากกำจัดสิ่งเจือปนออกได้อย่างน่าทึ่ง

“เชื่อกันว่าการกลั้วน้ำมันในปากลดแบคทีเรียได้ และน้ำมันจะดูดสารพิษออกจากต่อมน้ำลาย” ไบรอัน คันทอร์ (Brian Kantor) ทันตแพทย์ด้านความงาม และหุ้นส่วนของ Lowenberg, Lituchy and Kantor ในนิวยอร์กอธิบายให้ทราบ หากคุณใช้วิธีนี้ แบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ จะก่อตัวยากขึ้น ผลก็คือรอยยิ้มขาวสะอาดและเปล่งประกายยิ่งกว่าเดิม

> ประโยชน์อื่นๆ: “โรคช่องปากอักเสบทั้งหลาย อย่างเช่นโรคเหงือกอาจนำไปสู่อาการอื่นๆ อย่างโรคหัวใจและเบาหวาน สุขภาพปากที่ดีเป็นหนทางสู่สุขภาพกายที่ดีครับ” คุณหมอไบรอันย้ำ

> ลองทำดู: ทุกคืนปากสะสมแบคทีเรียไว้สูงมาก (เยอะแค่ไหนพิสูจน์จากกลิ่นปากเอาเองแล้วกัน) ลองกลั้วปากด้วยน้ำมันออร์แกนิก 1 ช้อนโต๊ะเป็นเวลา 10 นาทีตอนตื่นนอนก่อนแปรงฟัน แล้วค่อยบ้วนออก น้ำมันมะพร้าวเป็นทางเลือกที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เพราะมีรสหวาน แต่บรรดาสาวกอย่างไชลีน วู้ดลีย์ (Shailene Woodley) เลือกน้ำมันงาสกัดเย็นแทน

การขูดลิ้น (Jiva Sodhana)

ในระหว่างที่เราหลับ แบคทีเรียจะมาชุมนุมกันบนผิวลิ้น “การขูดลิ้นมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นลมหายใจสะอาดสดชื่น เชื้อโรคสะสมน้อยลง แถมเหงือกยังแข็งแรงขึ้นอีกต่างหาก” หมอไบรอันบอก

>ประโยชน์อื่นๆ: เซย์เลอร์ คราวช์ลีย์ (Sayler Crouchley) ผู้ก่อตั้ง Sayler Crouchley Wellness ในนิวยอร์กและคอนเน็คติกัดกล่าวว่า“หลังทำความสะอาดตุ่มรับรสบนลิ้น คุณจะรับรู้รสชาติอาหารได้ดีและแฮปปี้กว่า นั่นหมายถึงคุณจะเจริญอาหารกว่าเก่า”

>ลองทำดู: ใช้แผ่นขูดโลหะขนาดกว้างเท่าลิ้น หรือจะใช้แปรงสีฟันมีที่ขูดลิ้นก็ได้)ใช้ก่อนแปรงฟัน แต่หลังจากกลั้วปากด้วยน้ำมัน โดยค่อยๆ ลากที่ขูดจากโคนลิ้นออกมายังปลายลิ้น แล้วค่อยเปลี่ยนไปขูดด้านข้าง ทำซ้ำ 2-3 ครั้ง สิ่งสำคัญคือ ควรเช็ดที่ขูดก่อนทำซ้ำ

การนวดเท้า (Padabhyanga)

อายุรเวทสอนระบุว่าเท้าก็ไม่ต่างอะไรจากลิ้น ที่เชื่อมโยงกับอวัยวะและฮอร์โมนทุกอย่างของร่างกายผ่านปลายประสาท จุดความดันและต่อมน้ำเหลือง ในอินเดียสาวกจำนวนมากนวดเท้าด้วยน้ำมันอุ่นก่อนเข้านอนทุกคืนเพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตและพลังงาน “หากทำประจำ เราคิดว่าการนวดเท้าช่วยลดความเหนื่อยล้าได้ ทั้งยังนอนหลับสนิทด้วย” ดร.คูลรีตอธิบาย ซึ่งทั้ง 2 อย่างเป็นปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดี

>ประโยชน์อื่นๆ: นักบำบัดอายุรเวทเชื่อว่าเส้นประสาท 4 เส้นในเท้าเชื่อมโยงโดยตรงกับดวงตา ดังนั้นการนวดเท้าจึงลดความเครียดจากการปวดหัวเรื้อรัง “มันได้ผลดีมากกับลูกค้าของฉันค่ะ” อมิตายืนยัน

>ลองทำดู: ก่อนนอน ใช้น้ำอุ่นล้างเท้าให้สะอาด แล้วนั่งลงโดยวางเท้าบนขาอ่อนอีกข้าง จากนั้นเริ่ม นวดจากบริเวณข้อเท้า ผ่านหลังเท้าไปจนถึงปลายเท้า แล้วใช้มืองอนิ้วเท้าขึ้นลง จากนั้นค่อยๆ ใช้นิ้วโป้งนวดฝ่าเท้าโดยวางส้นเท้าไว้ในฝ่ามือ เน้นนวดวนเป็นวงกลมและใช้แรงหนักๆ โดยค่อยๆ ไล่ขึ้นไปทางนิ้วเท้า

การทำความสะอาดจมูก (Neti Pot)

ฟังดูเหมือนนิทานปรัมปราไปหน่อย แต่การล้างจมูกคนเป็นไซนัส ภูมิแพ้หรือหายใจไม่สะดวกให้กลับมาหายใจคล่องอีกครั้ง ด้วยการเทน้ำเค็มเข้าไปในรูจมูกข้างหนึ่งแล้วปล่อยให้ไหลออกอีกข้าง ช่วยกำจัดแบคทีเรีย เชื้อโรค เกสร น้ำมูกและสิ่งแปลกปลอมในชีวิตประจำวันออกมา ดร.คูลรีตเพิ่มเติมว่าวิธีนี้ใช้เป็นทรีตเม้นต์สำหรับป้องกันได้ด้วย “การฉีดน้ำเข้าไปจนท่วมเยื่อเมือกนั้น สามารถกำจัดเชื้อโรคและสิ่งเจือปนในอากาศก่อนที่พวกมันจะสร้างปัญหา” เมลานี ซาชส์ (Melanie Sachs) ผู้เขียนหนังสือ Ayurvedic Beauty Care และหุ้นส่วนของ Diamond Way Ayurveda ในแคลิฟอร์เนียแถลงไข “ฉันมักทำหลังจากบินค่ะ ใครจะไปรู้ล่ะคะว่ามีอะไรค้างอยู่ในจมูกเราหลังจากหายใจเอาอากาศรีไซเคิลเข้าตัวเป็นเวลาหลายชั่วโมง”

>ประโยชน์อื่นๆ: ดร. ฟรานเชสก้า ฟัสโก้ (Francesca Fusco, M.D.) แพทย์ผิวหนังกล่าวว่าภูมิแพ้สามารถทำให้เส้นเลือดฝอยอักเสบจนเห็นได้ชัด การลดสารก่อภูมิแพ้อาจลดการเกิดรอยหมองคล้ำได้เช่นกัน นักบำบัดด้านอายุรเวทเน้นว่าการล้างจมูกลดอาการตาบวมเนื่องจากไล่ของเหลวที่มาคั่งอยู่ใต้ดวงตาเคลื่อนออกไป

>ลองทำดู: ผสมน้ำกลั่นหรือน้ำกรองอุ่น ¾ ถ้วยเข้ากับเกลือโคเชอร์ 1 ช้อนโต๊ะและเบกกิ้งโซดา 1/4 ช้อนโต๊ะลงในหม้อ จากนั้นโน้มตัวมาข้างหน้า เอียงศีรษะไปด้านซ้ายแล้วเทน้ำลงไปในรูจมูกด้านขวา แนะนำให้ทำเหนือซิงค์ น้ำจะได้ไม่หกเปื้อน จากนั้นค่อยสลับข้าง

ขอบคุณที่มา: http://www.rak-sukapap.com/2016/11/3000.html
เครดิต: womenshealththailand.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, Dont sweat it, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสวยช่วยจับขโมยในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจพฤติกรรมอะไรบ้าง? ที่บ่งบอกว่าคุณ เป็น Introvertคู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้เอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่ไม่เอา'เวทนามาร์เก็ตติ้ง'!'อี้ แทนคุณ'จี้สอบมูลนิธิช้าง'แสงเดือน'แบบนี้ก็ได้ ! พี่หนุ่ม กรรชัย ถูกขู่ผ่านข้อความขณะอ่านข่าว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ขู่กันกลางรายการ กรรชัย ระวังจะดับ งานนี้ แหย่หนวดเสือซะแล้วสืบนครบาล รวบไฮโซเก๊หลอกขายป้ายทะเบียนเลขสวยยูกิ ไหทองคำ" โล่งอก ไม่ได้เป็นโรค SLE สุดท้ายเป็นเพราะโพแทสเซียมต่ำคู่หมั้นสาวแฉฮีโร่โอลิมปิกจีน นอกใจซั่มแฟนคลับและซื้อบริการ
ตั้งกระทู้ใหม่