หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ก่อนค้นพบน้ำมัน ซาอุดิอาระเบียเป็นเพียงชนเผ่าเร่ร่อนในทะเลทรายทุรกันดาร

โพสท์โดย SpiderMeaw
 
 

“ซาอุดิอาระเบีย” มีปริมาณน้ำมันสำรองอยู่ใต้ผืนดินคิดเป็นสัดส่วน 25% ของโลก ภายในช่วงเวลา 70 ปีซาอุฯ ได้กลายเป็นผู้ผลิตนำ้มันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก  ข้อมูลอย่างเป็นทางการซาอุดิอาระเบียมีน้ำมันสำรองประมาณ 2.6 แสนล้านบาร์เรล  จากดินแดนแห่งชนเผ่า ซาอุฯ กลายเป็นประเทศที่มี GDP สูงระดับต้นๆ ของโลก

ในตอนต้นของศตวรรษที่ 20 จักรวรรดิออตโตมันได้ควบคุมหรือมีอำนาจเหนือที่พื้นที่ส่วนมากของคาบสมุทรอาระเบีย ภายใต้อำนาจนี้อาระเบียถูกปกครองโดยการเชื่อมโยงกับผู้ปกครองของชนเผ่า

ใน ปี 1916 ด้วยการส่งเสริมและการสนับสนุนของสหราชอาณาจักรอังกฤษ (ซึ่งกำลังต่อสู้กับออตโตมานในสงครามโลกครั้งที่ 1) ผู้ปกครองแห่งมักกะห์ (Sharif of Mecca) ฮุสเซน บินอาลี นำชาติอาหรับก่อขบถต่อจักรวรรดิออตโตมัน เพื่อสร้างรัฐสหรัฐอาหรับ

อย่างไรก็ตามการก่อขบถของอาหรับในช่วง ปี 1916-1918 นั้นกลับล้มเหลว

สัมพันธมิตรมีชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 1 นำมาซึ่งจุดจบของอำนาจแห่งออตโตมันและสิ้นการควบคุมในอาระเบีย

หลังจากหลายปีของการแย่งชิงอำนาจและการต่อสู้ ในปี 1932 สองราชอาณาจักรของ ฮิญาซ (Hejaz) และ นัจด์ (Nejd) ก็รวมเป็นหนึ่งในนามราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

อาณาจักรใหม่เป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในโลกพึ่งพาการเกษตรและรายได้จำกัดจากผู้เดินทางไปแสวงบุญ แต่แล้วหลังจากหลายทศวรรษของการค้นหาที่ผ่านพ้นไป ในปี 1938 พวกเขาก็ค้นพบน้ำมัน “ดัมมัม หมายเลข 7” (Dammam No.7), คือบ่อน้ำมันแห่งแรกในเชิงพาณิชย์ของซาอุดีอาระเบีย โดยเริ่มขุดเจาะเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 1938

สำหรับการค้นพบน้ำมันนั้นเกิดขึ้นโดย บริษัทน้ำมันแองโกลเปอร์เซีย (Anglo-Persian Oil Company) ที่มัสยิดอัลสุไลมาน ในภูเขาของทางตะวันตกเฉียงเหนือของเปอร์เซียในปี 1908 แต่ฉันทามติของนักธรณีวิทยาในเวลานั้นลงความเห็นว่า “ไม่มีน้ำมันบนคาบสมุทรอาหรับ” ถึงแม้ว่าจะมีข่าวลือว่ามีน้ำมันซึมออกมาที่เมืองกาตีฟ (Qatif) บนชายฝั่งตะวันออกของอัลฮาซา (al-Hasa) จังหวัดทางตะวันออกของอาระเบียก็ตาม

ในช่วงเริ่มเกิดสถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression 1929-1939) ซึ่งเป็นวิกฤติทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำแหล่งที่มารายได้ของผู้ปกครองมาจากการจัดเก็บภาษีจากผู้แสวงบุญที่เดินทางไปดินแดนศักดิ์สิทธิ์ หลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำจำนวนผู้แสวงบุญต่อปีลดลงจาก 100,000 คน เหลือไม่ถึง 40,000 คน  ซึ่งส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของพวกเขาอย่างมาก และพวกเขาต้องการที่จะหาแหล่งรายได้ทางอื่น เหตุนี้ทำให้กษัตริย์อับดุลอาซิซ (Abd-al’-Aziz) มุ่งมั่นต่อการค้นหาน้ำมัน

เมื่อ วันที่ 23 กันยายน 1933 กลุ่มนักธรณีวิทยาชาวอเมริกันมาถึงอ่าวเปอร์เซีย ที่ท่าเรือจูเบล (Jubail) ในซาอุดิอาระเบีย และเริ่มต้นการเดินทางเข้าไปในทะเลทราย และในเดือนกรกฏาคมก็มีการค้นพบแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่ กาวาร์ (Ghawar)

กษัตริย์อับดุลอาซิสแห่งซาอุดิอาระเบียได้มอบสัมปทานแก่ บริษัท สแตนดาร์ด ออยล์ ออฟ แคลิฟอร์เนีย (Standard Oil Company of California) ในการ “การสำรวจ ค้นหา ขุดเจาะ การสกัด ผลิต และการขนส่งปิโตรเลียม” และ “ที่เกี่ยวข้องกับถ่านหินบิทูมินัส (bituminous)” ในจังหวัดใหญ่ทางทิศตะวันออกของประเทศ ซึ่ง สแตนดาร์ด ออยล์ ได้ส่งทีมนักวิทยาศาสตร์เข้าไปโดยทันทีเพื่อจะหาจุดที่สร้างกำไรให้บริษัทมากที่สุดในการเริ่มต้นการขุดเจาะ

3 มีนาคม 1938 มีการค้นพบน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย

และด้วยรถยนต์และเครื่องยนต์สันดาปภายใน (internal-combustion) อื่นๆ แพร่หลายไปทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก บริษัท สแตนดาร์ด ออยล์ กระตือรือร้นที่จะควบคุมตลาดน้ำมันเบนซินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากเหตุดังกล่าวบริษัทจึงต้องทำเกือบทุกวิถีทางเพื่อที่จะจับจองน้ำมันของซาอุดีอาระเบียเป็นลำดับแรก จึงนำมาซึ่งความร่วมมือระหว่างรัฐบาลอับดุลอาซิซ และ สแตนดาร์ด ออยล์ จัดตั้งบริษัทร่วมทุนซึ่งกลายเป็นที่รู้จักในนาม บริษัทน้ำมันอาหรับอเมริกัน (Arabian American Oil Company – Aramco) (สำหรับบริษัท สแตนดาร์ด ออยล์แห่งแคลิฟอร์เนีย ต่อมาก็คือ เชฟรอน ในปัจจุบัน)

บริษัทสัญญาว่าจะทำให้รัฐบาลซาอุดีอาระเบียมีรายได้ที่มั่นคง พร้อมกับชำระเงินทันที 500,000 ปอนด์ ในทางกลับกัน Aramco ได้สิทธิพิเศษในน้ำมันทั้งหมดใต้ทะเลทรายทางตะวันออก ใน ปี 1938 บริษัทฯ ก็พบโชค (ทั้งนี้ตอนนั้นวิศวกรของ Aramco รู้แล้วว่ามีน้ำมันอยู่ในภูมิภาค แต่ไม่มีใครรู้ว่าจุดที่แม่นยำว่าอยู่ที่ไหนหรือมีปริมาณเท่าใด) หลังจากทุ่มทุนนักธรณีวิทยาและขุดเจาะจนค้นพบน้ำมันที่มีปริมาณเชิงพานิชย์ ที่ดัมมัมโดม (Dammam Dome) ใกล้ดะห์ราน (Dhahran) ในปีต่อมา Aramco ก็ได้ส่งออกนำ้มันผ่านเรือบรรทุกปิโตรเลียมลำแรก

“ดัมมัม หมายเลข 7” (Dammam No.7), บ่อน้ำมันแห่งแรกในเชิงพาณิชย์ของซาอุดีอาระเบีย โดยเริ่มขุดเจาะน้ำมันเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 1938

การค้นพบนี้นำมาซึ่ง “ครั้งแรก” ของหลายๆ อย่าง ซึ่งในที่สุดก็ได้เผยให้เห็นแหล่งน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดของโลก สำหรับกษัตริย์นั้นรายได้จากน้ำมันกลายเป็นแหล่งที่มาสำคัญของความมั่งคั่ง เขาไม่ต้องพึ่งพาการรับเงินจากผู้แสวงบุญไปยังนครเมกกะห์ และการค้นพบนี้ได้แปรเปลี่ยนความสัมพันธ์ทางการเมืองแห่งตะวันออกกลางตลอดไป

คนงานต่างชาติมากกว่า 6 ล้านที่มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในน้ำมันและภาคการบริการ ในขณะที่ริยาดดิ้นรนเพื่อจะลดการว่างงานในหมู่ประชาชนของตัวเอง ทางการซาอุดีอาระเบียให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดจ้างคนหนุ่มสาวซึ่งเป็นประชากรที่มีขนาดใหญ่แต่โดยทั่วไปจะขาดการศึกษาและทักษะด้านเทคนิคในการตอบสนองความต้องการของภาคเอกชน

ใน ปี 2014 ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียขาดดุลงบประมาณครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2009 และต้องเผชิญกับการขาดดุลงบประมาณในอนาคตอันใกล้ต่อไป เพราะราชอาณาจักรต้องการราคาน้ำมันสูงที่กว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเพื่อความสมดุลของงบประมาณ ถึงแม้ว่าในตอนนี้ราชอาณาจักรสามารถจัดหาเงินทุนมาชดเชยในส่วนที่ขาดดุลไปได้เป็นเวลาอีกหลายปีด้วยสินทรัพย์ที่มีในต่างประเทศหรือด้วยการกู้ยืมเงิน แต่อาจจะต้องเริ่มต้นลดการใช้จ่ายลงหากราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับต่ำเช่นที่เป็นอยู่นี้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, vho, kleoland, Thorsten, Tabebuia, Varg Vikernes, DooddY, ประแสร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้เอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่ไม่เอา'เวทนามาร์เก็ตติ้ง'!'อี้ แทนคุณ'จี้สอบมูลนิธิช้าง'แสงเดือน'แบบนี้ก็ได้ ! พี่หนุ่ม กรรชัย ถูกขู่ผ่านข้อความขณะอ่านข่าว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ขู่กันกลางรายการ กรรชัย ระวังจะดับ งานนี้ แหย่หนวดเสือซะแล้วสืบนครบาล รวบไฮโซเก๊หลอกขายป้ายทะเบียนเลขสวยยูกิ ไหทองคำ" โล่งอก ไม่ได้เป็นโรค SLE สุดท้ายเป็นเพราะโพแทสเซียมต่ำคู่หมั้นสาวแฉฮีโร่โอลิมปิกจีน นอกใจซั่มแฟนคลับและซื้อบริการ
ตั้งกระทู้ใหม่